Header Ads

Trung Cộng Sẽ Sụp Đổ Giữa Năm 2017



Theo thông lệ của những ngày đầu năm, những bình luận gia hàng đầu của thế giới sẽ đưa ra những suy luận và ước đoán những gì sẽ xảy ra trên toàn thế giới.

Có thể nói không một ai được để ý đến nhiều bằng nhà nghiên cứu độc lập Charlene Chu, một trong những người am hiểu rõ ràng về Trung cộng và những món nợ khổng lồ của quốc gia này.

Bà Chu đã đưa ra những tiên liệu về Trung cộng trong năm mới (2017) trong một bài viết có tựa đề "Cuộc chiến tranh với sự thất thoát" với hai sự kiện nổi bật:
  1. Trung cộng phải chiến đấu với sự thất thoát tiền bạc ra nước ngoài bằng cách giữ giá của đồng Nhân Dân Tệ (yuan) trong thị trường trao đổi tiền tệ quốc tế và kiểm soát ngân sách quốc gia -- điều không thể kéo dài được.
  2. Tương lai của Trung cộng tuỳ thuộc vào một quân bài khó đoán (wild card) -- Hoa Kỳ và đồng Đô-La (USD).
Bà Chu nói rằng (chúng tôi nhấn mạnh): "Trong lúc này, nhà cầm quyền Trung cộng đang theo đuổi một phương pháp khó khăn để chống lại sự thất thoát lớn lao về tiền tệ trong thị trường trao đổi tiền bạc. Điều này có thể thành công trong một vài tam cá nguyệt (quarter), nhưng chúng tôi nghĩ rằng phương thức này không phù hợp với phương thức trao đổi rộng lớn của ngân hàng trên thế giới (USD33trn banking sector) dựa vào giá trị của đồng Đô-La Mỹ (USD). Chúng tôi tin rằng sự tăng trưởng sẽ chậm lại trong tam cá nguyệt thứ nhì của năm 2017 này (2Q17), khi tiền được bảo đảm (credit) bị xuy giảm, nhưng đây chỉ là điều kiện thứ yếu không quan trọng lắm trong sự thất thoát tiền tệ."

Bảo vệ ngôi nhà của mình

Trong tháng Mười Hai vừa qua, Trung cộng đã trải qua một sự thất thoát lên đến $82 tỉ (USD), bởi sự mất giá của đồng Nhân Dân Tệ (yuan).

Để ngăn cản sự thất thoát này, nhà cầm quyền đã ra lệnh kiểm soát tài chánh của mọi hãng xưởng. Điều sai trái của việc này là, theo lời của bà Chu, chỉ làm hại nền kinh tế của Trung cộng, làm giảm hiệu năng kinh doanh. Bà Chu đưa ra thí dụ là tiền đầu tư từ nước ngoài "đã giảm nhiều bởi ít tiền đầu tư từ bên ngoài so với tiền đầu tư trong tình trạng M&A (Mergers and Acquisitions -- Sáp nhập và mua lại) giữa các hãng xưởng trong nước của Trung cộng."

Thực tế đã cho thấy rằng Trung cộng đã mất đi 3 nghìn tỷ USD trong dự trữ ngoại hối để chống đỡ cho đồng nhân dân tệ (yuan). Bà Chu ước tính rằng Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (People's Bank of China) đã làm tiêu tan 800 tỉ USD trong dự trữ ngoại hối trong năm 2016, đó là năm họ đẩy mạnh tăng trưởng tổng sản lượng quốc gia và sự bùng nổ của ngành bất động sản. Bà Chu tin rằng việc thất thoát tiền vốn (đầu tư) có thể làm hao mòn một nửa dự trữ ngoại hối của Trung cộng trong vài năm tới.

FX (foreign-exchange -- Ngoại hối) trao đổi tiền tệ với nước ngoài

Hơn nữa, có vẻ như việc kiểm soát vốn đang làm cho các gia đình người dân Trung cộng lo lắng hơn:

"Cho đến thời gian gần đây, phần lớn các thất thoát xảy ra dựa trên các tin tức của hãng xưởng trong 3-4 tháng qua - kể từ khi tái lập các hạn chế mua bán nhà - chúng tôi đã nhận thấy người dân ở mức trung bình của thành thị đã trở nên quan tâm nhiều hơn trong việc di chuyển tiền ra nước ngoài. Nếu Trung cộng bị mất 800 tỉ trong năm ngoái với sự đóng góp hạn chế từ các gia đình, thì sau này với áp lực kinh tế trong năm 2017, sự thất thoát sẽ trở nên tồi tệ hơn ".

Điều này có nghĩa là cuối cùng thì nhà cầm quyền Trung cộng sẽ phải thực hiện một sự lựa chọn: Bỏ đi việc kiểm soát của họ về giá trị của đồng Nhân Dân Tệ (yuan) và lãi suất, hoặc ngăn chặn được dòng chảy tự do tuôn trào của vốn từ trong ra ngoài nước.

Chúng ta cũng nên lưu ý rằng bà Chu đã thấy rõ việc Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc tăng lãi xuất trong năm để giữ giá tiền trong nước và / hoặc thu hút tiền đầu tư từ nước ngoài, và đó sẽ là một khó khăn cho các ngân hàng và doanh nghiệp đang mắc nợ nặng.

Lá Bài Donald Trump

Các nhà phân tích của Wall Street cũng có đồng quan điểm với bà Chu ở điểm nổi bật thứ hai, đó là mối quan hệ của Trung cộng với Mỹ sẽ trở nên đặc biệt quan trọng trong giai đoạn nhạy cảm này. Một cuộc chiến tranh thương mại có thể thiết lập những "hốt hoảng thị trường" làm tăng sự thất thoát tiền tệ.

Bà Chu viết "Đây là một yếu điểm làm tăng sự hốt hoảng thị trường và tăng cường thất thoát với áp lực của tiền tệ, là mối quan ngại lớn nhất của chúng tôi liên quan đến việc thay đổi chính sách sắp tới của nước Mỹ, chứ không phải những gì đối với GDP (Gross Domestic Product - Tổng Sản Lượng Quốc gia) của Trung cộng".

Trung cộng đã đưa ra một vài điều để có thể tấn công trở lại với các công ty Hoa Kỳ nếu chính phủ của ông Trump quyết định mở đầu một cuộc chiến tranh thương mại (trade war). Bao gồm việc đánh thuế nhiều hơn và đặt điều kiện khó khăn cho các công ty Hoa Kỳ.

Một số nhà phân tích tin rằng việc làm này sẽ quay trở lại làm hại cho Trung cộng.

"Khi một quốc gia có thâm hụt thương mại lớn trả đũa chống lại một quốc gia có thặng dư thương mại lớn, thì quốc gia với thâm hụt thương mại sẽ thắng," Michael Every, người đứng đầu nghiên cứu thị trường tài chính tại Rabobank Group tại Hồng Kông, nói với Bloomberg. "Các quốc gia có thặng dư sẽ luôn luôn thua."

Nếu những phân tích và dự đoán của bà Chu là đúng, thì Trung cộng chưa phải là đang ở vị trí để thua cuộc - ít nhất là trong một khoảng thời gian ngắn sắp đến.


Lâm Viên
Chuyển ngữ


Tham khảo:

One of the most brilliant China minds in the world has a warning for the 2nd half of 2017
http://www.businessinsider.com/charlene-chu-on-china-outflows-outlook-2017-2017-1
Powered by Blogger.