Header Ads

"Tàu Sân Bay" Lão Niên Tập Trận

Binh sĩ TC đang tập dượt trên hàng không mẫu hạm Lão Niên (hình HQ/TC)

Bộ Quốc phòng Trung cộng xác nhận hàng không mẫu hạm Lão Niên (Liaoning) của nước này với chiến đấu cơ J-15 và tàu chiến đã tập trận ở Biển Đông.

Chiến đấu cơ J-15, được mệnh danh là Phi Sa - "Máy bay rơi", được đặt trên tàu Lão Niên từ năm 2013. Tân Hoa Xã nói một số J-15 đã thực tập cất cánh và hạ cánh trên hàng không mẫu hạm.
Trên website chính thức của hải quân Trung cộng có công bố hình ảnh như trên cho thấy cuộc tập dợt này rất thành công tuy rằng "So sánh với các biển khác như Bột Hải, Hoàng Hải và Hoa Đông thì Nam Hải (Biển Đông) là nơi có điều kiện khó khăn hơn cho máy bay cất cánh và hạ cánh".

Tuy nhiên các nguồn chính thức không cho biết địa điểm tập trận chính xác là ở đâu.

TC cũng tuyên bố đang chuẩn bị kiến trúc chiếc hàng không mẫu hạm thứ nhì, tuy nhiên không cho biết khi nào sẽ hoàn tất, bởi vì xưa nay các xưởng đóng tàu của TC chỉ chuyên về đóng tàu đánh cá mà thôi. Thế cho nên có thể sẽ mua lại tàu cũ của Nga để tân trang lại như chiếc Lão Niên mua lại của Ukraine từ năm 1985. Chiếc hàng không mẫu hạm mới này, sau khi hoàn tất, sẽ được mang tên là Trung Niên (Chiuning) cho hợp với thời đại mới.

Nguyễn Thứ Dân

Powered by Blogger.