Header Ads

Lãnh tụ trên thế giới trước lễ nhậm chức của Donald Trump


Ngày 20 tháng 1, 2017: Ông Donald Trump tuyên thệ nhậm chức tổng thống thứ 45 của Hoa Kỳ và lãnh tụ từ khắp nơi trên thế giới đã gửi lời chúc mừng đến vị tân tổng tư lệnh của Hoa Kỳ.

Trong bài diễn văn tại buổi lễ nhập chức tổng thống, ông Trump cho thấy trọng tâm sắp tới của ông sẽ đặt nặng vào Hoa Kỳ, qua tuyên bố: "Từ ngày này trở đi, một tầm nhìn mới sẽ hướng dẫn đất nước chúng ta. Từ ngày hôm nay trở đi, chỉ có nước Mỹ là đầu tiên - nước Mỹ đầu tiên.

Trước đó, những ý kiến của tân Tổng thống Donald Trump về NATO, Do Thái và Trung Hoa đã làm nhiều lãnh tụ trên thế giới thấy bất an.  Và những cung cách ứng xử ngoại giao của ông đã làm cho thế giới thấy là rất khó đoán thế đi sắp tới của ông.

Nhưng trong những giây phút đầu tiên sau lễ nhậm chức của ông Trump, đã có những thông điệp, chúc mừng và cả chỉ trích từ các lãnh tụ thế giới.

Vatican:  Giáo Hoàng Francis đã gửi tới ông Trump một thông điệp của "những lời chúc thân ái tốt lành" nhân ngày nhậm chức.
"Tôi cầu nguyện rằng quyết định của ông sẽ được dẫn dắt bởi những giá trị tinh thần và đạo đức cao đẹp đã hình thành lịch sử của dân tộc Hoa Kỳ và sự cam kết của quốc gia của ông cho sự thăng tiến của phẩm giá con người và tự do trên khắp thế giới," Giáo hoàng viết.



Canada:  Quốc gia láng giềng phía bắc, Thủ tướng Justin Trudeau của đã đưa ra lời công bố: "Chúng tôi mong được làm việc với Tổng thống Trump, chính quyền Mỹ, Quốc hội thứ 115, và các giới chức ở cấp tiểu bang và địa phương để khôi phục lại sự thịnh vượng cho tầng lớp trung lưu ở cả hai bên biên giới, và để tạo ra một thế giới an toàn hơn và yên bình hơn."

Mễ: Quốc gia láng giềng phía nam, đương kim Tổng thống Mễ Enrique Peña Nieto cũng dùng Twitter to chúc mừng Trump. Ông tweeted bằng tiếng Tây Ban Nha: "Tôi chúc mừng Tổng thống Trump lên nắm quyền. Chúng ta sẽ làm việc để tăng cường mối quan hệ của chúng ta với trách nhiệm chung."

Tuy nhiên, cựu Tổng thống Mễ Vicente Fox đã dùng Twitter để chỉ trích Trump:  "Nói về lòng trung thành, Trump? Nói về sự vĩ đại? Nói về sự thành công?  Hoa Kỳ vốn đã vĩ đại và thành công, cho đến khi ông xuất hiện!"



Nhật Bản:  Thủ tướng Shinzo Abe đã công bố lời "chúc mừng chân thành" của ông gửi đến ông Trump về việc nhậm chức: "Xin chấp nhận lời chúc tốt lành nhất của tôi cho sự thành công mỹ mãn của ông, cũng như cho sức khỏe và hạnh phúc của ông và gia đình."

Ấn Độ:  Thủ tướng Narendra Modi, cũng gửi lời chúc mừng: "Mong được làm việc với Tổng thống Trump, để tiến xa hơn trong các mối quan hệ Mỹ-Ấn và thực hiện được trọn vẹn tiềm năng hợp tác của chúng ta."



Anh: Không rõ lắm việc Thủ tướng Anh, bà Theresa May, cảm thấy thế nào về buổi lễ nhậm chức của Tổng thống Trump, mặc dù chắc chắn là bà sẽ bày tỏ ước muốn duy trì quan hệ đặc biệt đã có từ lâu đời giữa Anh và Hoa Kỳ.  Cũng chỉ mới được tiết lộ là Trump cuối cùng cũng đã trả lời lá thư mà bà May đã gửi trước Giáng Sinh. Nhưng văn phòng Thủ tướng Anh đã cho biết ông Trump đã không gửi quà để đáp lại món quà mà bà May đã gửi cùng lá thư của bà - bản sao của bài diễn văn của Winston Churchill 1941.

Tuy nhiên, Ngoại trưởng Anh thì đã nhanh chóng chúc mừng Donald Trump: “Chúc mừng Donald Trump Tổng thống Hoa Kỳ (POTUS) trong ngày nhậm chức tổng thống của ông ta.  Mong sẽ tiếp tục mối liên kết chặt chẽ Anh-Mỹ”


Và Phó Tổng thống Mike Pence:  “Chúc mừng Mike Pence Phó Tổng thống Hoa Kỳ trong ngày nhậm chức của ông ta.  Mong sẽ tiếp tục cùng nhau làm việc #quan hệ đặc biệt”


Đứng đầu đảng Independence Party của Anh và là người lãnh đạo của phong trào Brexit (tách nước Anh ra khỏi EU), ông Nigel Farage đã khen bài nói chuyện của ông Trump, "Một bài diễn văn rất mạnh mẽ của Tổng thống Hoa Kỳ (POTUS). Ông ta nói thực."


Đức:  Bộ trưởng tài chánh Wolfgang Schaeuble, khi được hỏi về chính quyền mới tại Hoa Kỳ, đã trận trọng cho biết: "Tôi không nghĩ một cuộc chiến tranh mậu dịch sẽ nổ ra vào ngày mai, nhưng hiển nhiên chúng tôi sẽ nhấn mạnh rằng những hiệp ước cần được tôn trọng."

Pháp:  Ứng cử viên tổng thống của phe cực hữu, Marine Le Pen, đã tỏ ra vui mừng khi nói lễ nhậm chức của Trump "mở ra một kỷ nguyên mới của sự hợp tác giữa các quốc gia."  Bà khen Trump đồng thời nhắm "trả lễ" vào những người chỉ trích bà, khi cho rằng chỉ trong một tweet Trump đã làm được nhiều hơn cựu Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy và đương kim Tổng thống François Hollande làm trong thập niên.


Do Thái: Thủ tướng Benjamin Netanyahu đã tweeted lời chào mừng của ông đến "người bạn":
“Chúc mừng người bạn của tôi Tổng thống Trump.  Mong sẽ sát cánh làm việc với ông để tình đồng minh giữa Do Thái và Hoa Kỳ càng ngày càng mạnh mẽ hơn bao giờ hết.”


Nga:  Từ khi Trump đắc cử, Nga đã bị chỉ trích nhiều vì đã hacking hệ thống bầu cử Mỹ.  Nhưng Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev đã ghi trên trang Facebook của ông là "Lý trí sẽ ngự trị (reason will prevail)."  Ông nói, "Chúng tôi sẵn sàng làm phần vụ của chúng tôi để cải thiện quan hệ."  Tuy vậy, Tổng thống Vladimir Putin không xem buổi lễ nhậm chức của Trump vì "đó là buổi lễ mừng kéo dài rất lâu."

                                                                                Huỳnh Thạnh 
                                                                               5:00 pm PST - Jan 20, 2017
Powered by Blogger.