Header Ads

Tin tức trong tuần từ ngày 14 tháng 11 năm 2016



Tóm tắt tin tức trong tuần lễ từ ngày 14 tháng 11 năm 2016
Lâm Viên



Tập Cận Bình: 'Mỹ-Trung cần hợp tác'

BBC - Chủ tịch Trung cộng Tập Cận Bình nói với ông Donald Trump rằng hợp tác là "lựa chọn duy nhất đúng" cho quan hệ, theo truyền thông Trung cộng.
Ông Donald Trump đã đắc cử tổng thống Mỹ và sẽ nhậm chức ngày 20/1/2017.
Truyền thông Trung cộng nói ông Tập đã phát biểu qua điện thoại rằng Trung-Mỹ "có rất nhiều việc cần hợp tác và có thể hợp tác".
Tân Hoa Xã viết ông Donald Trump gọi Trung cộng là nước "vĩ đại và quan trọng", và rằng hai nước "có thể thực hiện cùng có lợi cùng thắng".
Hãng tin Trung cộng nói hai nhà lãnh đạo "đồng ý duy trì liên hệ mật thiết, xây dựng quan hệ làm việc tốt đẹp, và sớm gặp gỡ, trao đổi ý kiến kịp thời".
Hôm 13/11, tại Thổ Nhĩ Kỳ, Ngoại trưởng Trung cộng Vương Nghị cũng tuyên bố Trung cộng "sẵn sàng kiên trì nguyên tắc không xung đột, không đối kháng, tôn trọng lẫn nhau, hợp tác cùng thắng".
Ngoài căng thẳng về các vấn đề kinh tế, hai cường quốc cũng đối nghịch ở Biển Đông.
Trong chiến dịch tranh cử, ông Trump chỉ trích các đồng minh Mỹ là quá dựa dẫm vào sự bảo vệ an ninh của Mỹ.
Nhưng tuần rồi, James Woolsey, một cố vấn an ninh quốc gia cho ông Trump, trấn an.
"Hoa Kỳ xem mình là cầm giữ cán cân sức mạnh ở châu Á, và có thể sẽ vẫn quyết tâm bảo vệ các đồng minh trước sự càn lấn của Trung cộng," ông này viết trên báo South China Morning Post.




Giải Nhân quyền Việt Nam năm 2016

RFA - Mạng lưới Nhân quyền Việt Nam có trụ sở tại Hoa Kỳ vừa ra thông báo giải thưởng Nhân Quyền Việt Nam năm 2016 được trao cho những người có thành tích tranh đấu cho nhân quyền trong nước. Ba cá nhân là Luật sư Võ An Đôn, bà Cấn Thị Thêu, và bà Trần Ngọc Anh. Tập thể tổ chức Mạng lưới Blogger Việt Nam cũng nhận được giải lần này.




Sẽ có chạy đua võ trang nếu Mỹ rút quân khỏi Châu Á

RFA - Bản phúc trình do Quỹ Châu Á (Asia Foundation) phổ biến tại Washington hôm thứ Ba viết rằng một cuộc chạy đua võ trang có thể sẽ xảy ra nếu Tổng Thống Đắc Cử Donald Trump quyết định rút quân khỏi Châu Á.

Dựa theo ý kiến của nhiều chuyên gia và những cựu viên chức từng làm việc của 20 nước, Bản phúc trình cho rằng nếu Hoa Kỳ rút quân khỏi Châu Á, lúc đó Nhật Bản và Nam Hàn có thể phải đi đến quyết định chế tạo võ khí hạt nhân để tự vệ, thay vì trông đợi vào sự hỗ trợ của Washington. Nếu điều này xảy ra, Quỹ Châu Á e ngại sẽ ảnh hưởng lớn đến sự ổn định của trật tự khu vực.

Phúc trình cũng viết rằng trong trường hợp Hoa Kỳ quyết định giảm bớt hiện diện ở Châu Á, điều này sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới quyền lợi của nước Mỹ và những nước khác trong vùng.

Hiện chưa rõ chính sách về Châu Á của chính phủ Donald Trump sẽ như thế nào, nhưng khi đi vận động tranh cử, ông Trump có nói với đại ý rằng có thể ông sẽ rút 80,000 quân từ Nam Hàn và Nhật Bản về nước, nếu Tokyo và Seoul không góp phần trang trải tốn kém với chính phủ Mỹ. Nhưng sau ngày đắc cử, ông Trump nói với các nhà lãnh đạo Úc, Nam Hàn và Nhật Bản là ông tôn trọng mối quan hệ chiến lược đang có.

Thứ Năm tới đây, ông Trump sẽ gặp Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cũng với mục đích đó. Cuộc gặp sẽ diễn ra tại New York, trước khi ông Abe sang Peru dự Thượng Đỉnh Diễn Đàn Hợp Tác Kinh Tế Châu Á-Thái Bình Dương (APEC).



Việt Nam nối dài sân bay ở Trường Sa

RFA - Việt Nam đang xây dài thêm sân bay trên một đảo ở Trường Sa mà Hà Nội công bố chủ quyền. Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế CSIS ở Washington cho biết như vừa nêu vào sáng 17/11. Hành động này của Việt Nam được mô tả như để đáp trả việc Trung cộng xây dựng các cơ sở quân sự trên những đảo nhân tạo mà họ bồi đắp ở biển Đông.

Các hình ảnh vệ tinh thu được trong tháng này cho thấy Việt Nam đã kéo dài một phi đạo ở Trường Sa từ dưới 760 mét lên 1.200 mét. Nhóm Sáng kiến Minh bạch Hàng hải Á Châu thuộc CSIS báo cáo.

Được biết, phi đạo được nâng cấp ở Trường Sa của Việt Nam có thể thích hợp làm sân bay cất cánh, hạ cánh cho các máy bay trinh sát biển, máy bay vận tải cũng như máy bay chiến đấu.

Bản báo cáo cho biết phía Việt Nam đã bồi đắp thêm khoảng 23 héc-ta đất cho quần đảo Trường Sa trong những năm gần đây.

Hoa Kỳ nhiều lần chỉ trích việc Trung cộng xây dựng một số đảo nhân tạo ở Trường Sa. Washington hiện tăng cường hợp tác quân sự với Hà Nội, nhưng cũng đã bày tỏ sự quan tâm tới hoạt động nâng cấp một số vị trí của Việt Nam ở Trường Sa.



Lâm Viên
Powered by Blogger.