Header Ads

Người Dân Nghĩ Gì Về Kết Quả Của Cuộc Bầu Cử Tổng Thống Hoa Kỳ 2016


Cuộc bầu cử Tổng Thống Hoa Kỳ đã kết thúc gần một tuần lễ. Sự thắng bại của hai ứng cử viên đã rõ rệt và người thất cử, Hillary Clinton của đảng Dân Chủ, cũng đã tuyên bố chấp nhận thua cuộc và gửi lời chúc mừng đến người thắng cử, Donald Trump của đảng Cộng Hoà.

Thế nhưng ngay sau khi có kết quả thì hầu như cả thế giới đều rung động. Hầu hết nguyên thủ của các quốc gia trên thế giới đều nói lên sự lo ngại về những lời tuyên bố liên hệ đến chính sách ngoại giao, quân sự và kinh tế của ông Trump. Báo chí thế giới cũng đồng quan điểm với các nhà lãnh đạo trên thế giới và bày tỏ quan điểm của họ trên trang nhất với những lời lẽ không mấy thiện cảm.

Nhận xét qua lời nói trong khi tranh cử và bản "Giao Ước Với Cử Tri Mỹ (Contract With the American Voter)" về những gì sẽ làm trong 100 ngày đầu tiên của chức vụ Tổng Thống, người dân trên nhiều tiểu bang đã biểu tình rầm rộ và ký thỉnh nguyện thư yêu cầu các đại biểu cho cử tri (electors) chọn bà Clinton thay vì ông Trump làm Tổng Thống thứ 45 của Hoa Kỳ.

Dưới đây là phần trích đăng những ý kiến của dân chúng trên những trang web như Yahoo, Google, Twitter ...
  • Người dân biểu tình có quyền tự do ngôn luận, tự do phát biểu ý kiến, nhưng những kẻ lợi dụng dịp này để đập phá và cướp tài sản của người khác cần phải đem ra trước pháp luật vì đó là vi phạm luật pháp của quốc gia. (Michael, 315 người đồng ý)
  • Số phiếu phổ thông của dân chúng (popular vote) không có ý nghĩa gì trong việc chọn lựa tổng thống Hoa Kỳ. Chúng ta không thể chấp nhận California đưa quyết định bao trùm cả 49 tiểu bang khác. Đó là lý do tại sao có phương thức bầu cử tri đoàn (electoral vote).  (Daniel, 334 người đồng ý)
  • Tôi là người da trắng và có học thức cao. Tôi chấp nhận ông Trump là Tổng Thống. Đồng thời nghĩ rằng những người xem thường người kém học thì mới chính là kẻ ngu dốt ... (James Pattison, 146 người đồng ý)
  • Tôi là người Mỹ gốc Puerto Rico bỏ phiếu cho ông Trump bởi vì ông ta đã cho thấy ông ấy là người tuân thủ Hiến Pháp. Tôi biết nhiều người không bằng lòng với những lời phát biểu của ông ta. Nhưng tôi bất mãn nhiều hơn với đối phương của ông, là bà Hillary Clinton, về những hành động mờ ám và gian dối. (Francisco Alvarez, 162 người đồng ý)
  • Giới truyền thông và báo chí có nhiều điều phải giải thích về kết quả cuộc bầu cử này. Họ nên loại bỏ tất cả những "thầy bàn" và thay vào đó là những người không thiên vị. (Ozzy, 157 người đồng ý)
  • Tôi là người Mỹ gốc Ả Rập (Arab American) và không phải là người duy nhất đã ủng hộ ông Trump như giới truyền thông đã mô tả. Hãy xem ở Michigan, tiểu bang có đông người gốc Ả Rập nhất, đã dồn phiếu cho ông Trump. Tương tự như vậy ở Nashville, nơi đứng hạng nhì về số người Ả Rập, cũng đã dồn phiếu cho ông Trump. Điều đáng buồn cười là tôi hiện đang sống ở San Francisco, những người biết tôi bầu cho ông Trump đều cho rằng tôi là dân da trắng, mặc dù tôi rõ ràng là dân Trung Đông. Bởi vì giới truyền thông đã nói rằng không có nhóm dân thiểu số nào bỏ phiếu cho ông Trump cả ... ! (Giovanni, 623 người đồng ý)
  • Đã có bao nhiêu người không ủng hộ đảng Dân Chủ làm những chuyện điên khùng như hiện nay khi ông Obama thắng cử? Không, chẳng ai làm vậy cả. Thế thì tại sao những kẻ có đầu đầu óc nhỏ bé của đảng Dân Chủ không chấp nhận ý muốn của dân chúng Hoa Kỳ?  (Nana G, 244 người đồng ý)
  • Đây là câu trả lời của giới trung lưu (middle class) về cảm nghĩ của họ đối với 8 năm vừa qua dưới thời tổng thống Obama. (James, 4,681 người đồng ý)
  • Trong tương lai, sẽ có một ngày chúng ta có một nữ Tổng Thống, tôi rất mừng vì người đó không phải là bà Hillary Clinton. (Senor Lechon, 1,750 người đồng ý)
  • Cám ơn Yahoo, Facebook, CBS, NBC, ABC, MSNBC, CNN về tất cả những bản thăm dò ý kiến, thống kê và bình luận. Ít ra thì bây giờ chúng ta cũng đã được thấy rằng dân Mỹ không bị họ lừa gạt. (SilverWing, 943 người đồng ý)
  • Cá nhân tôi rất hài lòng khi nhìn thấy những giọt nước mắt của giới truyền thông thất bại đêm nay. Rất hài lòng ... ! (Palehorse, 1,232 người đồng ý)

Một số khoa học gia đã lên tiếng lo ngại cho tương lai:
  • Đây là mội điều đáng lo ngại cho khoa học, nghiên cứu, giáo dục và tương lai của Trái Đất. Tôi nghĩ rằng đây là thời gian để tôi quay trở lại Âu châu. (María E. Escribano)
  • Là người Canadian làm việc ở một trường đại học Hoa Kỳ, trở về Canada là ngày mà tôi mong đợi. (Murray Rudd)
  • Tôi đang nghiên cứu về ung thư vú cho luận án Tiến Sĩ của tôi ... Lo ngại không những cho tương lai của riêng tôi mà cho tương lai của nghành nghiên cứu khoa học. (Sarah Hengel)
  • Tôi cảm thấy đau lòng và tội nghiệp cho tất cả các khoa học gia trẻ mà tôi đã giảng dạy và giúp đỡ. (Michele Ly)


Những nhân vật nổi danh (celebrities) của Hollywood đã từng mạnh miệng tuyên bố sẽ bỏ nước Mỹ để đi nơi khác nếu Donald Trump thắng cử đã "lạnh cẳng (cold feet)", thay đổi ý kiến để ở lại và cho rằng đó chỉ là "dỡn chơi" mà thôi!

Nghĩ cho cùng thì thấy chỉ cần thay đổi chút đỉnh câu nói vượt thời gian của Tổng Thống Thiệu ngày xưa là có thể áp dụng được ở đây: "Đừng nghe những gì họ nói, hãy chờ xem những gì họ sẽ làm." Những nhân vật của Hollywood có thể nói một đàng, làm một nẻo thì cũng chẳng có gì đáng để ý. Thế nhưng câu nói của một vị nguyên thủ quốc gia, nhất là Hoa Kỳ, thì không thể là những lời "dỡn chơi" được. Tuy vậy, chúng ta cũng nên hiểu rằng đó là những câu nói của một chính trị gia trong thời gian tranh cử, và quyền hạn của Tổng Thống cũng bị giới hạn bởi luật pháp và Hiến Pháp.  Chúng ta hãy chờ xem ông Donald Trump sẽ làm được những gì trong 100 ngày đầu tiên làm Tổng Thống và trong suốt nhiệm kỳ 4 năm sau đó.

-- Lâm Viên
Powered by Blogger.