Header Ads

Tin Tức Trong Tuần từ ngày 24 tháng 10 năm 2016


Tóm tắt tin tức trong tuần lễ từ ngày 24 tháng 10 năm 2016




Đắk Nông: Ba nhân viên san lấp đất rừng 'bị bắn chết' và nhiều người bị thương

Ít nhất ba người chết và 15 người bị thương trong vụ nổ súng ở Đắk Nông hôm 23/10, truyền thông Việt Nam dẫn lời quan chức địa phương.
Trang Tuổi Trẻ đưa tin, ba nhân viên của công ty Long Sơn "đưa máy móc vào san ủi để thực hiện dự án nông lâm kết hợp đã ủi vượt vào đất của người dân nên xảy ra đụng độ với người dân ở huyện Tuy Đức, Đắk Nông".



Nguy cơ từ các nhà máy hạt nhân Trung cộng

Sau các đập thủy điện ở thượng nguồn sông Mekong, Việt Nam nay lại phải đối phó với một nguy cơ mới từ Trung cộng, đó là các nhà máy điện hạt nhân nằm gần biên giới Việt Nam, vừa bắt đầu hoạt động. Nguy cơ này đang gây lo ngại rất nhiều cho các nhà khoa học trong nước cũng như chính quyền.

Ngày 13/10/2016, phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Việt Nam cho biết là Hà Nội đã yêu cầu Bắc Kinh trao đổi thông tin về các nhà máy điện hạt nhân nói trên. Nhưng bên cạnh việc trao đổi thông tin với phía Trung cộng, Việt Nam còn phải chuẩn bị một kế hoạch ứng phó thường trực trong trường hợp xảy ra tai nạn từ các nhà máy điện hạt nhân Trung cộng, với nguy cơ bụi và khí phóng xa bay qua biên giới sang Việt Nam.



73 dân biểu của 14 nước yêu cầu trả tự do cho LS Nguyễn Văn Đài

Một bức thư ngỏ do Dân biểu Quốc hội Liên Bang Đức, bà Marie-Luise Dott, khởi xướng mang chữ ký của 73 dân biểu thuộc 14 quốc gia được gửi đến thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu trả tự do vô điều kiện và ngay tức khắc cho luật sư nhân quyền Nguyễn Văn Đài và phụ tá của ông, cô Lê Thu Hà. Kể từ khi bị bắt (ngày 16/12/2015) đến nay, Luật sư Nguyễn Văn Đài chưa lần nào được gặp thân nhân của ông.

Thông cáo gửi đến báo chí của ba tổ chức theo dõi nhân quyền quốc tế cho biết như vừa nêu. Ba tổ chức này gồm ‘Mạng lưới Những người Bảo vệ Nhân quyền- VETO, Các Nghị viên ASEAN về Nhân quyền-APHR, và Đoàn kết Ki tô Hữu Toàn Thế giới-CSW.

Nội dung bức thư ngỏ ký ngày 24 tháng 10 gửi cho thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Hà Nội tôn trọng Công ước Quốc tế về Quyền Dân sự và Chính trị (ICCPR) mà Việt Nam đã tham gia ký kết. Theo đó, Chính phủ Việt Nam phải rút lại các cáo buộc và cho phép luật sư nhân quyền Nguyễn Văn Đài và người phụ tá Lê Thu Hà được tự do thực hiện các quyền của họ.

Download nguyên bản Thư Ngỏ gửi NXP



Hàng trăm công an cưỡng chế khu nghĩa địa Giải Phướn ở Dương Nội

Sáng sớm hôm 25 tháng 10, hàng trăm công an, bộ đội tiến hành cưỡng chế khu nghĩa địa Giải Phướn ở Dương Nội, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, ở đây có những thi hài được chôn cất từ năm 1945. Vào ngày 19 tháng 3 năm 2010, nghĩa địa từng bị ủi phá một lần; nhiều mộ bị bật nắp ván thiêng, xương cốt vương vãi ra khắp cánh đồng. Trong đợt cưỡng chế lần thứ hai hôm nay, họ cho xe ủi đào đất đổ tràn qua các ngôi mộ còn sót lại.

Được biết khu nghĩa địa Giải Phướn ở Dương Nội nằm trong các dự án buôn bán bất động sản của chủ đầu tư là Công Ty Xuất Nhập Khẩu Hà Nội. Người dân địa phương phản đối giá cả đền bù rẻ mạt và các cuộc khiếu kiện kéo dài của bà con Dương Nội vẫn còn tiếp diễn.

Trong cuộc khiếu kiện về đất đai ở Dương Nội, một số người từng bị bắt và kết án tù; trong đó có bà Cấn Thị Thêu được biết đến về sự kiên quyết không chịu nhượng bộ.

Bà bị kết án lần thứ nhất 15 tháng vào tháng 11 năm 2014 và lần gần nhất vào tháng ngày 20 tháng 9 vừa qua tòa tuyên bà 20 tháng tù với cáo buộc ‘gây rối trật tự công cộng’.



Dân Thủ Thiêm bị lấy đất biểu tình ở Hà Nội

Hơn 60 gia đình thuộc dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm ở Sài Gòn hôm qua tiến hành biểu tình trước Văn phòng Chính phủ, Thủ tướng và Quốc hội.

Tin cho biết nhóm dân Thủ Thiêm ra Hà Nội từ ngày 24 tháng 10 để khiếu kiện về việc của họ thế nhưng không được Ban Tiếp dân của Trung ương Đảng và Nhà nước tại số 1 Ngô Thì Nhậm giải quyết.

Họ cho biết lý do tiến hành biểu tình là để tố cáo việc làm trái pháp luật, không theo nghị quyết đảng trong việc lấy đất và tài sản của họ. Theo những người biểu tình thì lãnh đạo chính quyền vì lợi ích của phe nhóm đã xâm hại đến quyền và lợi ích của người dân.



Nga sản xuất hỏa tiễn xuyên lục địa 'Quỷ Sa Tăng 2'

Chính quyền Nga cho công bố ảnh loại hỏa tiễn đạn đạo xuyên lục địa 'Sarmat' lớn nhất từ trước tới nay và có khả năng 'tiêu diệt toàn bộ New York' chỉ bằng một trái.

Báo Nga, Rossiyskaya Gazeta cho hay hôm 23/10/2016 rằng trung tâm tên lửa Makeyev (GRT) đã cho thấy mô hình loại tên lửa khối Nato gọi là 'Quỷ Sa Tăng 2' (Satan II).

CNN (28/10) trích trang Sputnik từ hồi tháng 5/2016 cho hay tên lửa RS-28 Sarmat "có khả năng xóa trọn vùng rộng bằng bang Texas hoặc nước Pháp".

Thứ trưởng Quốc phòng Nga, Yuri Borsiov được hãng thông tấn Nga TASS trích thuật cho rằng đầu đạn Sarmat có thể phá hủy mục tiêu bay qua cả Bắc Cực và Nam Cực.

RS-28 Sarmat sẽ thay tên lửa thế hệ trước, R-36M Voyevoda mà mã của Nato gọi là SS-18 Satan thế hệ 1.

Truyền thông Nga cho hay đầu đạn cho Sarmat đã được thử nghiệm thành công trong tháng 4 và động cơ PDU-99 được thử xong trong tháng 8 vừa qua.

Loại tên lửa này, được thiết kế từ 2011, có tầm bắn 11 nghìn km và đầu đạn nặng 100 tấn.

Từ 2017, R-28 Sarmat sẽ ₫ược đưa vào thay thế SS-18 có từ thập niên 1970.

Tuy thế, giới chuyên gia cho rằng tầm bắn của loại tên lửa mới không thay đổi, chỉ có phần điều khiển điện tử và độ chính xác được cải tiến cùng các kỹ thuật mới nhất.

Gần đây nhất, để phản ứng lại các hoạt động Nga cho là "gây căng thẳng" của Nato, hệ thống tên lửa Iskander của Nga nay được trang bị ở Kaliningrad giáp Ba Lan.

Đây là loại tên lửa bắn đi từ xe vận tải nhưng có khả năng mang đầu đạn hạt nhân.



Tập Cận Bình nay là 'hạt nhân' của Đảng Cộng sản TQ

Hội nghị Trung ương vừa kết thúc của Đảng Cộng sản Trung Quốc chính thức gọi Tập Cận Bình là 'hạt nhân trung tâm' của Đảng này, đánh dấu quyền lực của họ Tập lên tới mức tuyệt đối.

Tuy đây không phải là vị trí chính thức mà chỉ là ngôn từ của văn kiện Đảng Cộng sản, cho tới gần đây chỉ có ba lãnh tụ Trung cộng được coi là 'hạt nhân' (hexin) mà các báo tiếng Anh gọi là 'core'.

Đó là Mao Trạch Đông, Đặng Tiểu Bình và Giang Trạch Dân, theo Reuters từ Bắc Kinh hôm 27/10.

Danh xưng này đặt Tập Cận Bình, Chủ tịch nước và Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Trung Quốc, lên vị trí không ai cạnh tranh nổi trước kỳ đại hội vào năm tới.

Tập Cận Bình cũng đã nắm chức Chủ tịch Quân ủy Trung ương Đảng, kiểm soát bộ máy quân sự và vũ trang của Trung cộng.

Đây mới là một tin đáng chú ý và lo ngại. Trong lịch sử chiến tranh thế giới thì chỉ cần 1 kẻ cuồng tín, say mê quyền lực là có thể gây nên chiến tranh trong một quốc gia hay toàn thế giới. Thế nhưng, trên thế giới hiện nay có Putin ở phương Tây và Tập Cận Bình ở phương Đông, tương tự như Thế Chiến II với Nhật ở phương Đông và Đức ở phương Tây, thì việc xảy ra chiến tranh có thể sẽ không tránh được. Bởi vì cả 2 quốc gia Nga và Tàu đang xâm lăng đất đai của các nước láng giềng. Chỉ cần một phát súng khai hoả, đúng lúc và đúng chỗ, là chiến tranh có thể bùng nổ. Lần này thì sẽ nguy hiểm hơn nhiều với những vũ khí tiêu diệt hàng loạt và vũ khí hạt nhân sẽ có thể đem nhân loại đến chỗ diệt vong, hoặc ít ra cũng có một vài quốc gia hay một vài vùng đất rộng lớn sẽ không còn sinh vật nào có thể tồn tại được vì phóng xạ của vũ khí nguyên tử, nếu loại vũ khí này được đem ra sử dụng trong những cuộc đụng độ của những cường quốc trên thế giới.






Lâm Viên
Powered by Blogger.