Header Ads

Tương Lai Của Xe Không Người Lái


Một trong những tiến bộ khoa học đáng chú ý trong đầu thập niên của thế kỷ 21 này là "Xe không người lái". Thế nhưng một tai nạn chết người xảy ra vào ngày 7 tháng 5 năm 2016  ở Floria của chiếc xe Tesla Model S chạy bằng điện (electric car) đã khiến nhiều khoa học gia và những người quan tâm đến an toàn của ngành vận chuyển nêu lên những quan ngại và thắc mắc về kỹ thuật mới mẻ này. Tuần này (trong tháng 9 năm 2016) chính phủ Mỹ đã chính thức mở cuộc điều tra về tai nạn nói trên. 

Mùa Hè 2016 hãng Uber đã thực hiện một chương trình thử nghiệm về xe Taxi không người lái, không hoàn toàn tự động, ở thành phố Pittsburgh thuộc tiểu bang Pennsylvania. Trong cuộc thử nghiệm này những chiếc không người lái được theo dõi bởi tài xế và kỹ sư chứ không phải hoàn toàn tự động.

Hiện nay vẫn chưa có luật chung áp dụng trên toàn quốc và đã có 23 tiểu bang với 55 luật khác nhau về xe không người lái. Riêng tiểu bang California bắt buộc trong xe phải có ít nhất một người có băng lái xe.

Để dung hoà giữa những ý kiến khác nhau về xe không người lái, hôm thứ Ba vừa qua, bộ Giao Thông Vận Tải (DoT) của Mỹ vừa đưa ra một số tiêu chuẩn gọi là Chính sách của chính phủ liên bang về xe không người lái (Federal Automated Vehicles Policy) để hướng dẫn tất cả các hãng chế tạo xe từ mới thành lập ở Silicon Valley cho đến kỳ cựu ở Detroit.

Một vài điều cần lưu ý trong tiêu chuẩn của chính phủ là những xe không người lái:
  • Phải giống như xe thường, có ghế của tài xế, có tay lái, thắng, và một vài bộ phận thông thường khác.
  • Nên xử dụng phương pháp phản chiếu ánh sáng cho cả chiếc xe hơn là đèn khi di chuyển ban đêm để dễ phân biệt với xe có người lái.
Thế nhưng những nhà phân tích và nghiên cứu về an toàn lưu thông như Nidhi Kalra, một khoa học gia của viện nghiên cứu RAND, đã nhận ra sự khó chấp nhận và thắc mắc của quần chúng "Quần chúng sẽ tự hỏi rằng nếu các hãng chế tạo xe theo đúng với những tiêu chuẩn của chính phủ thì những chiếc xe không người lái có thể an toàn để xử dụng hay không?" Hiện nay thì câu trả lời là "có thể". Đây là một câu hỏi rất khó cho các nhà chế tạo xe để có thể đưa ra một câu trả lời là "chắc chắn". Bởi vì vẫn có "những người không bao giờ chấp nhận lỗi lầm (tai nạn) gây ra bởi máy móc, cho dù những lỗi lầm ấy rất nhỏ so với lỗi lầm gây ra bởi con người." Tuy nhiên cũng có những người có quan niệm rằng "Nếu xe không người lái an toàn hơn đa số người lái xe trung bình thì cũng nên cho phép lưu thông trên đường phố."

Bộ Giao Thông Vận Tải (DoT) của Mỹ từ lâu nay vẫn xem kỹ nghệ xe không người lái là yếu tố chính để cải thện về an toàn xe cộ, giảm thiểu sự lệ thuộc vào dầu hoả (oil) và giải quyết nạn kẹt xe của những thành phố lớn. Tiêu chuẩn (chính sách) của chính phủ sẽ mở đường cho xe hoàn toàn không có người lái. Trong bản tường trình hồi tháng 7 thì có khoảng 35,200 người tử nạn vì tai nạn xe cộ. Con số này đã tăng 7.7 phần trăm kể từ năm 2014. Bộ Giao Thông Vận Tải hy vọng rằng với tiêu chuẩn mới ban hành sẽ giảm thiểu tai nạn lưu thông một cách đáng kể.

Ragunathan “Raj” Rajkumar, giáo sư ngành điện toán của viện đại học Carnegie Mellon cũng là nhà nghiên cứu về xe không người lái, cho rằng những nỗ lực để chuyển từ người tài xế (lái xe) qua cho máy móc sẽ lần lượt diễn ra và đường phố sẽ từ từ được lưu thông bởi xe không người lái. Ông nói "Quần chúng sẽ mua xe với nhiều bộ phận tự động trong những năm xắp tới, cho đến khoảng năm 2020, thì sẽ thấy hầu hết các xe lưu thông trên đường phố là bán tự động hay hoàn toàn tự động, không người lái".

Bùi Phạm Thành
Ngày 22 tháng 9 năm 2016


Tham khảo:
1. Driverless Cars Must Have Steering Wheels, Brake Pedals, Feds Say

2. Uber’s “Self-Driving” Test Cars to Be Overseen by Driver and Engineer

3. Deadly Tesla Crash Exposes Confusion over Automated Driving

Powered by Blogger.