Header Ads

Câu Chuyện Bên Tách Trà #6: Sóng Lớn


Chúng ta đều biết rằng để có thể sống trong xã hội, chúng ta cần phải có kiến thức, nghề chuyên môn ... Mà kiến thức hay nghề chuyên môn là do học vấn, bởi thế mới có từ ngữ kép là “học hành". Trong đó “học" là việc thu nhận kiến thức qua sách vở, trường học, hay kinh nghiệm của người đi trước. Và “hành" là thực tập những gì mình đã học được. Và trong đời người thì hai việc học và hành dường như không bao giờ ngừng. 

Việc “học” có thể giống nhau, thế nhưng khi “hành" thì có người thành công, có kẻ thất bại. 

Có quan niệm cho rằng đó là “số mệnh" hoặc “may, rủi". Tuy nhiên đó chỉ là một phần, và có thể là phần nhỏ. Còn phần lớn là ở sự tự tin ở bản thân và kiến thức của chính mình.Thành ngữ Mỹ có câu “If you have no confidence in self, you are twice defeated in the race of life." Có nghĩa là “Nếu chúng ta không tự tin vào bản thân, thì triển vọng thất bại sẽ tăng gấp đôi trong cuộc đời của chúng ta.”

Có thể do một vài thất bại khiến một người không còn tự tin ở khả năng của họ. Thành ngữ Mỹ có câu “You always pass failure on your way to success.” Đại ý nói rằng “Bạn luôn luôn vượt qua thất bại để tiến tới thành công." Ông bà ta cũng đã nói rằng “Thất bại là mẹ của thành công."

Trong câu chuyện bên tách trà hôm nay, chúng tôi xin kể cho quý vị nghe một câu chuyện Thiền, có tên là “Sóng Lớn", cho chúng ta thấy rằng sự tin tưởng vào khả năng của mình là điều rất quan trọng để thành công.



No comments

Powered by Blogger.