Header Ads

Hình Ảnh Tin Tức Trong Tuần Qua #12


Lâm Viên

Có thể nói, khi chúng ta kiểm điểm lại hình ảnh và tin tức, thì trong vài tháng qua chỉ xoay quanh các tin tức về chiến tranh, hoả hoạn, hạn hán, và thể thao.

Tuần lễ vừa qua nếu có thay đổi thì chỉ thay đổi về tin tức hoả hoạn, vì cơn nóng mùa hè đã ... nguội dần. Thế nhưng hậu quả của nó là hạn hán đã trở thành những lo ngại hàng đầu.

Hạn Hán


Tàu thuyền và nhà nổi ở Rio Negro mắc cạn vì hạn hán nghiêm trọng ở Davi Marina, phía tây Manaus, tiểu bang Amazonas, Brazil, ngày 29/9/2023.  (Michael Dantas / AFP / Getty)


Hình chụp từ trên không, ngày 4 tháng 10, cho thấy một người đi xe gắn máy trên một khu khô cạn của hồ Tefé, Brazil, bị ảnh hưởng của hạn hán. (Bruno Kelly / Reuters)


Một nhà nghiên cứu thuộc viện Mamiraua Institute for Sustainable Development đang thu thập xác của những con dolphin của hồ Tefé, ở Brazil, bị chết bởi hạn hán. Ngày 2 tháng 10. 


Chiếc cầu nổi bắc ngang sông Citarum ở Cihampelas, miền Tây Java, Indonesia, ngày 4 tháng 10, đã trở thành con đường đi qua cánh đồng chỉ lưa thưa vài cụm cỏ.

Di Dân


Một bé gái ngủ trên tay người mẹ, sau khi hai mẹ con đã lội qua sông Rio Grande để tìm nơi sống an toàn trên nước Mỹ, ngày 30 tháng 9.  Trong tháng 9 vừa qua, nhân viên Tuân Tra Biên Giới cho biết đã có hơn 200,000 người vượt biên giới Mễ-Hoa Kỳ, một con số kỷ lục trong năm 2023. (Daniel Becerril/Reuters)


Những toa xe lửa chứa đầy người tị nạn, hầu hết đến từ Venezuela. Chuyến xe đã vượt qua hơn 12 giờ xuyên qua xa mạc Chihuahuan ở Mễ, ngày 29 tháng 9 năm 2023 (David Peinado / Anadolu Agency / Getty)


Không chỉ ở Hoa Kỳ mới có vấn nạn về di dân. Tính đến ngày 30 tháng 9 năm 2023, đã có 178 người di dân thuộc 14 quốc gia khác nhau được cứu thoát trên khu vực biển quốc tế. Họ đến từ các quốc gia như Syria, Bangladesh, Sudan, Eritrea, Palestine, Guinea, Gambia, Guinea Bissau, Ghana, Egypt, Chad, Senegal, and Mali, và sẽ được đưa đến hải cảng Genoa của Ý (Italy).


Đoàn người di dân về phía bắc, đang đứng xếp hàng chờ tàu thuyền ở Bajo Chiquito, thuộc thành phố  Darien của Panama, sau khi đã vượt qua Darien Gap từ Colombia.


Hai đứa trẻ được cha mẹ đem theo từ thành phố Diyarbakır của Turkish đang trên đường đến trại tị nạn ở Berlin, Đức.

Tin Mới Nhất: 

Hôm 6 tháng 10 năm 2023, hãng thông tấn AP cho biết, trước tình trạng người di dân tràn vào biên giới Mễ-Hoa Kỳ với mức độ kỷ lục, tổng thống Joe Biden đã tuyên bố bãi bỏ 26 điều luật liên bang, để tiểu bang Texas được quyền xây khoảng 20 dặm (miles) tường ngăn ở biên giới; đồng thời trục xuất những di dân lậu Venezuela trở về bản xứ. Biện minh rằng không còn biện pháp nào khác hơn biện pháp của thời ông Trump.

Chiến Tranh


Lính cứu hoả đang cố gắng dập tắt đám cháy ở Hroza, gần Kharkiv, Ukraine. Sau khi trúng phi đạn pháo kích của quân Nga, khiến hơn 40 người thiệt mạng. 


Có thể nói đây là một bức hình tiêu biểu của chiến tranh. Bà Liudmila Melnik lau nước mắt sau khi nhìn hình của chồng bà, Oleksandr, cùng đồng đội tử trận trong cuộc chiến chống lại cuộc xâm lăng của Nga. Những tấm hình này được trưng bày như bia tưởng niệm ở Toà Thị Chính ở Kyiv, Ukraine. 

Tin Mới Nhất:


Sáng thứ Bảy, ngày 17 tháng 10, phiến quân Hamas của Palestine đã mở cuộc tấn công mệnh danh "Operation Al-Aqsa Flood", với hơn 5,000 phi đạn phóng vào địa phận của Do Thái (Israel), và chính phủ Do Thái đã lên tiếng tuyên chiến với quân Hamas. Đây là tình trạng chiến tranh leo thang mạnh mẽ nhất, kể từ sau cuộc "chiến tranh 11 ngày" năm 2021.

Bộ Quốc Phòng Hoa Kỳ đã điều động Ford carrier strike group đến khu vực dông Địa Trung Hải để sẵn sàng yểm trợ cho Do Thái. USS Ford là Hàng Không Mẫu Hạm tối tân nhất của Hoa Kỳ, có 5,000 binh sĩ cùng nhiều phản lực cơ chiến đấu, và được hộ tống bởi chiến hạm USS Normandy, cùng với các khu trục hạm USS Thomas Hudner, USS Ramage, USS Carney, và USS Roosevelt. Đồng thời được tăng cường bởi các phi đội phản lực cơ chiến đấu của Không quân như F-35, F-15, F-16, và A-10. 

Chỉ chưa tới hai ngày sau cuộc tấn công bất ngờ của Hamas và sự phản công của Do Thái, tổn thất nhân mạng của đôi bên đã vượt qua con số 1,000. Trong số đó có công dân Hoa Kỳ đang sinh sống hoặc làm việc tại Do Thái. Sự tổn thất nhân mạng của công dân Hoa Kỳ là điều quan trọng và cần thiết để Hoa Kỳ có thể trực tiếp hỗ trợ hoặc tham dự vào chiến trận. 

Sự việc xảy ra quá đột ngột nên ngay cả Liên Hiệp Quốc vẫn chưa thể lên tiếng. Một cuộc chiến đẫm máu chắc chắn sẽ xảy ra ở khu vực này, và có thể sẽ lan rộng ở Trung Đông, nếu Iran cũng nhúng tay vào.

Nếu Trung cộng nhân dịp này tấn công Đài Loan thì hiểm họa Thế Chiến Thứ Ba có thể sẽ xảy ra trong một tương lai không xa.

Thể Thao


Trong cuộc thi World Artistic Gymnastics Championships hôm Chủ nhật, ngày 1 tháng 10, Simone Biles của Hoa Kỳ đã trở thành người phụ nữ đầu tiên trên thế giới thành công với "Yurchenko double pike vault", một động tác rất khó, mà từ trước đến nay chỉ có lực sĩ phái nam mới có thể làm được. Với thành tích "quay 2 vòng trên không" có lẽ hàng chục năm nữa chưa chắc có người vượt qua được thành tích này. Trước Simone Biles là Cheng Fei của Tàu, lập thành tích quay một vòng rưỡi trên không trung vào năm 2008. (Matthias Hangst/Getty Images)


Li Meng, thuộc đội tuyển của Tàu đoạt huy chương vàng về môn bóng rổ của Asian Games ở Hangzhou, China, ngày 5 tháng 10 năm 2023, đã cắn vào chiếc huy chương, một biểu lộ cảm súc vui mừng của các lực sĩ, sau khi đoại giải nhất. (Marko Djurica / Reuters)


Trong giải đánh bốc "men's 51-to-57-kilogram" ở Hangzhou, ngày 4 tháng 10, Lyu Ping của Tàu nhận một "cú đấm méo mặt" của Abdumalik Khalokov của Uzbekistan. (Eloisa Lopez / Reuters)

Tin Vui



Những tin tức vừa lược qua có thể khiến chúng ta quên bẵng di sự thay đổi về thời tiết, mùa màng ở chung quanh.

Vâng, thưa quý vị,

Chúng tôi xin trân trọng báo một tin vui đến quý vị rằng "mùa Thu đã trở về với chúng ta" với rừng lá đổi màu rực rỡ và "... con nai vàng ngơ ngác ..."

Nhắc đến thơ, chúng tôi chợt nghĩ rằng có lẽ những vị thi sĩ chưa bao giờ phải quét lá mùa thu nên mới có thể viết được những câu thơ mượt mà đẹp đẽ như vậy. 

Nhân đây, chúng tôi xin kể lại cho quý vị nghe một câu chuyện thật ngắn về mùa Thu và lá vàng mà chúng tôi đã được nghe kể một lần ở đâu đó, từ lâu lắm ... 

Hai vợ chồng nghèo nên chưa dám có con. Anh là người nho nhã, thất nghiệp nằm nhà đã lâu. Chị là người tần tảo nên cố tìm được việc để kiếm đủ tiền cho hai miệng ăn. Công việc của chị là quét lá ở những con đường trong khu phố, chỉ nửa ngày, từ sáng sớm đến trưa. Bình thường thì không có gì là quá mệt nhọc, thế nhưng bây giờ là mùa Thu, và đêm qua trời nổi gió, nên lá rụng phủ kín mấy con đường. Chị bạn làm chung hôm nay bị cảm, chỉ có mình chị, nên phải làm thêm hai giờ phụ trội. Xong việc, về đến nhà, bụng đói, chị hỏi: "Anh có đặt hộ em nồi cơm chưa? ..." Anh cười nhẹ "À anh quên ... vì mải ngắm lá Thu rơi đẹp quá ... Anh vừa viết xong bài thơ Nhìn Lá Thu Rơi ... để anh đọc cho em nghe nhé."
Anh có tâm hồn nghệ sĩ và giọng đọc rất truyền cảm. Nhưng chị lúc này thì bụng đói, hai cánh tay rã rời, và mồ hôi ướt đẫm chiếc áo mỏng manh dính chặt vào tấm lưng gầy gò đang đau quặn thắt, nên chị chỉ cố mỉm cười, cúi đầu lắng nghe, mà không dám ngước mặt lên, chỉ sợ anh nhìn thấy đôi dòng lệ đang chảy dài trên đôi má rám nắng của chị, có thể khiến anh mất đi nguồn cảm hứng.

Lâm Viên


No comments

Powered by Blogger.