Header Ads

Hình Ảnh Tin Tức Trong Tuần Qua #4


Lâm Viên

Có một điều, dù chúng ta có chấp nhận hay không, trên thực tế thì con người cũng chỉ là một trong những sinh vật sống trên Quả Đất này. Tuy nhiên, nhờ vào trí thông minh mà con người đã tồn tại, phát triển để đứng đầu muôn loài. Nếu luận về đặc điểm khiến con người đứng đầu muôn loài thì không dễ, nhưng những đặc điểm dễ dàng nhận thấy của con người mà các loài sinh vật khác không có như ngôn ngữ, giáo dục, truyền bá kinh nghiệm, huấn luyện khả năng, phát minh ...

Con người giống các sinh vật khác về phương diện sinh tồn, tranh sống, chiến tranh, tranh giành ... Thế nhưng nhờ ở phương diện văn hoá và giáo dục, con người đã khai sinh ra các cuộc tranh đua thể thao. Đây là sự tranh giành của những người được huấn luyện, học hỏi kinh nghiệm của người đi trước, đồng thời tập luyện để giành chiến thắng như các chiến binh trên chiến trường, chỉ khác là người thắng và kẻ thua trong cuộc tranh tài thể thao không ai thiệt mạng mà chỉ hơn nhau cái danh, cái vinh dự cho quốc gia mà thôi. Đây là điều đặc biệt nhất để phân biệt con người với muôn loài khác. Phải chi trên thế gian này các cuộc tranh giành đều như thế cả thì con người chẳng cần gì đến Thiên Đàng hay Địa Ngục ở kiếp nào khác nữa.

Tuần lễ vừa qua, ngày 20 tháng 7 là ngày khai mạc cuộc tranh tài về đá banh của phụ nữ thế giới (Women's World Cup) được tổ chức tại hai quốc gia Úc và Tân Tây Lan ( Australia and New Zealand).

Ngày đầu tiên của cuộc tranh tài với kết quả là hai đội thuộc quốc gia tổ chức đều thắng. Ngày thứ nhì 21 tháng 7 là ngày đội tuyển Hoa Kỳ đấu với Việt Nam, và kết quả là Hoa Kỳ đã thắng với tỉ số 3-0. Đội tuyển Hoa Kỳ hiện đang đứng đầu thế giới, theo bảng xếp hạng của FIFA- Fédération internationale de football association (International Association Football Federation - Hiệp Hội Bóng Tròn Thế Giới), và được tiên đoán là sẽ đoạt được giải vô địch trong lần tranh giải này. Thế cho nên sự thắng trận với tỉ số 3-0 bị xem là quá kém, bởi vì đội tuyển Việt Nam là đội đứng gần cuối bảng. Tuy nhiên, đó là những lời phê bình của những phê bình gia "quá khích", có thể, chưa từng tham gia tranh tài thể thao bao giờ. Nếu quý vị được xem qua các cuộc tranh tài thể thao, nhất là trận đấu vừa qua giữa Hoa Kỳ và Việt Nam thì thấy rõ là cuộc tranh tài, ngoài khả năng còn có phần may rủi, trong đó có trường hợp bốn cầu thủ hàng đầu của Hoa Kỳ là Alex Morgan (13), Megan Rapinoe (15), Rose Lavelle (16) và thủ quân Lindsey Horan (10) đều đá trượt ra ngoài hoặc trúng xà ngang, và nhất là quả đá phạt đền của Alex Morgan bị thủ môn của Việt Nam chặn được, đây là những điều rất hiếm xảy ra trong hàng mấy chục trận đấu giao hữu quốc tế mà Hoa Kỳ đã tham dự trong hai năm vừa qua, đã chứng tỏ phần may rủi của cuộc tranh tài. Duy chỉ có Sophia Smith (11) vẫn chứng tỏ là một trong những cầu thủ hàng đầu của hội tuyển Hoa Kỳ, và đã đá lọt lưới Việt Nam 2 trái, trái thứ ba là do thủ quân Lindsey Horan (10). 

Hình trên là thủ quân Lindsey Horan (10), Trinity Rodman (20) và một người nữa không rõ mặt đang chúc mừng Sophia Smith với quả đá lọt lưới đầu tiên.

Nhân nói về may rủi trong bộ môn thể thao thì không ai có thể ngờ đội New Zealand (hạng 26 trên thế giới) đã thắng đội Norway (hạng 12 trên thế giới). Đây là lần thắng đầu tiên của đội New Zealand kể từ khi tham gia tranh giải bóng tròn thế giới năm 2007.

Mười đội đứng đầu bảng xếp hạng của FIFA, và có hy vọng đoạt giải vô địch:
  1. USA
  2. Germany
  3. Sweden
  4. England
  5. France
  6. Spain
  7. Canada
  8. Brazil
  9. Netherlands
  10. Australia


Thủ môn Aurora Mikalsen của Na Uy (Norway) phản ứng sau khi Hannah Wilkinson của New Zealand, không có trong hình, đá lọt lưới trong trận khai mạc Giải vô địch bóng tròn nữ thế giới vào hôm thứ Năm, ngày 20 tháng 7. New Zealand, quốc gia mở đầu giải đấu cùng với Australia, đã thắng trận đấu với tỷ số 1-0. Đây là chiến thắng đầu tiên của New Zealand tại Giải vô địch bóng tròn nữ thế giới. (Hình ảnh Phil Walter / Getty)


Trong thế giới bóng tròn của phái nam thì tên của Lionel Messi sáng chói và nổi bật, đồng thời là người đã đem lại gỉải quán quân thế giới năm 2022 về cho quốc gia Argentina. Hình trên, Lionel Messi trong buổi giới thiệu sẽ là cầu thủ mang số 10 cho đội Inter Miami ở Florida. Người đứng bên phải cùng là David Beckham. Đội Inter Miami là đội banh của những người nhà giàu và nổi danh, mới được lập nên từ năm 2018. Trong đó cựu cầu thủ David Beckham, lừng danh thế giới của Anh, là một trong ba chủ nhân, hai người kia là tỉ phú về ngành xây cất và đều là cư dân của Florida. Lionel Messi đã ký hợp đồng với đội Inter Miami cho đến năm 2025 với giá 150 triệu dô-la. Trong trận đấu ra mắt, Messi đã đem chiến thắng về cho đội Inter Miami. Trong trận này đã có hàng chục nhân vật danh tiếng trong giới thể thao và điện ảnh đến xem. Với tên tuổi của Messi và Beckham, cùng với quan hệ của vợ Beckham là ca sĩ Victoria với Hollywood và giới ca nhạc của Moa Kỳ, cùng với những chiến thắng vượt bực và tài nghệ siêu việt của đội tuyển nữ và lớp trẻ đang tiến lên, bộ môn bóng tròn có thể sẽ tiến lên ngang hàng với các bộ môn thể thao khác của Hoa Kỳ như Baseball, Basketball và Football.

Giá vé của một trận đấu của Inter Miami trung bình là $170 - $500, tuỳ theo chỗ ngồi. Trong trận đấu vào tháng 9 năm nay giữa Inter Miami và Los Angeles FC, giá vé rẻ nhất là $528 và cao nhất là $17,385. Các vé đắt tiền thường là chỗ ngồi đặc biệt dành cho những doanh nhân nổi tiếng hoặc giới tài tử Hollywood hay cầu thủ hạng nhất của các đội banh hay môn thể thao danh tiếng. Với người bình thường thì giá rẻ nhất cũng quá cao, thế nhưng không phải có tiền là mua được vé, bởi vì phải ghi danh rồi nếu có chỗ thì họ sẽ cho biết giá. Thế cho nên vé xem đá banh của các trận đấu của các đội banh nổi tiếng của Hoa Kỳ thường là vé "chợ đen".  (Hình của Marco Bello/Reuters)


Tin kế tiếp trong tuần qua cũng là tin về thể thao. Hình trên Carlos Alcaraz, tay vợt hàng đầu thế giới, biểu lộ sự vui mừng sau khi đánh bại Novak Djokovic để giành chức vô địch Wimbledon lần đầu tiên vào Chủ nhật, ngày 16 tháng 7. Trận đấu năm-trận kéo dài gần năm giờ. Alcaraz, tay vợt 20 tuổi người Tây Ban Nha (Spaniard), là nhà vô địch Wimbledon trẻ tuổi thứ ba trong kỷ nguyên này. (Hình của Alberto Pezzali/AP)


Tiếp theo cũng là một tin thể thao quốc tế, Tour De France. Hình trên là các tay đua ở chặng thứ 18, ngày 20 tháng 7, bắt đầu từ Moûtiers và mức đến là Bourg-en-Bresse. (Thibault Camus/AP)


Chẳng cần phải nói, chúng ta đều đang chịu "Cái nóng nung người, nóng, nóng ghê" của một "mùa hè đổ lửa" trên toàn thế giới. Hình trên, các thanh niên đang nhảy xuống biển Địa Trung Hải để giải nhiệt trong một ngày nóng nực ở Beirut, Lebanon, vào Chủ nhật, ngày 16 tháng 7. (Hassan Ammar/AP)


Nói về thi đua thì thế giới cũng đang có cuộc thi đua (không chính thức, không giải thưởng) về chinh phục mặt trăng. Xem ra "chị Hằng" đang là mục tiêu chiến thắng của bốn quốc gia, hay liên quốc gia, lớn như Hoa Kỳ, Trung cộng, Châu Âu và Ấn Độ. Hình trên là phi thuyền Chandrayaan-3, của Ấn Độ, được phóng đi từ Satish Dhawan Space Center ở Sriharikota, India, hôm thứ Sáu, ngày 14 tháng 7.  (Aijaz Rahi/AP)


Trở về với tình hình chính trị trên thế giới thì Henry Kissinger, "con cáo già" chính trị của Hoa Kỳ, bỗng dưng trở thành "con chim bồ câu Hoà Bình" khi viếng thăm Trung cộng, ngày 20 tháng 7, trong tuần qua và được Tập Cận Bình ưu ái gọi là "Người Bạn Của Trung Cộng". Cuộc thăm viếng của một chính trị gia lão thành, 100 tuổi, không phải là cuộc thăm viếng mang tính cách quốc gia, thế nhưng là cuộc thăm viếng "thân thiện" của người từng gọi Trung cộng là "kẻ thù của Hoa Kỳ" đã được giới truyền thông "dòng chính - thiên tả" của Hoa Kỳ thổi phồng là dấu hiệu "hoà hoãn" giữa Hoa Kỳ và Trung Cộng.

Chúng ta, thông thường, vẫn bị "dẫn dắt" bởi giới thông tin "dòng chính" mà không hiểu rằng họ là những kẻ thiên tả, dân chủ xã hội, với chủ trương "woke - tỉnh thức", phá bỏ những quan niệm đạo đức xưa cũ. Họ ủng hộ chuyển giống, đồng tính luyến ái, mở cửa biên giới để thu nhận những người sẽ bỏ phiếu cho đảng Dân Chủ, thượng tôn da màu, nuôi dưỡng kẻ lười biếng chỉ muốn nhận trợ cấp xã hội ... Giới truyền thông dòng chính thiên tả này cùng với chủ trương của đảng Dân Chủ Xã Hội, tìm đủ mọi thủ đoạn chính trị bỉ ổi nhất để đoạt ghế tổng thống, cho dù sẽ đưa quốc gia Hoa Kỳ đến địa vị của của quốc gia đồi bại nhất trên thế giới. Xem ra giống như quan điểm của Cộng sản Việt Nam "Thà mất nước hơn mất đảng." Thế nhưng, buồn thay, vẫn có nhiều người nhắm mắt đi theo sự hướng dẫn của chúng. Quốc gia Hoa Kỳ hiện đang được lãnh đạo bởi một vị tổng thống già nua, nói năng sai trật, đi đứng vấp váp ... Tất cả mọi việc đều có sự hướng dẫn chi tiết. Thí dụ như:
  • Theo người hướng dẫn, vào phòng họp với báo chí.
  • Giơ tay, cười, nói "Hello every body."
  • Nhìn vào danh sách
  • Gọi tên ký giả ... (với câu hỏi được ghi nhận từ trước)
  • Đọc câu trả lời
  • (Tiếp tục cho đến hết danh sách)
  • Giơ tay, cười, nói "Bye every body."
  • Đi theo người hướng dẫn, rời phòng họp
  • Không trả lời bất cứ câu hỏi thêm nào khác của ký giả.


Trở lại với tình hình thế giới thì chiếc tranh Nga-Ukraine vẫn không có chút gì thay đổi.

Hình trên là các thành viên nữ của Lữ đoàn tấn công Carpathian thứ 128 của quân đội Ukraine đang được huấn luyện trong các tình huống chiến đấu khác nhau khi họ chuẩn bị ra tiền tuyến. Hơn 60,000 phụ nữ bao gồm sĩ quan thuộc ngành báo chí quân đội, chuyên gia y tế và nhà tâm lý học đã được thành lập nên một lữ đoàn.
(Hình: Ercin Erturk/Anadolu Agency/Getty Images)

oOo

Thưa quý vị,

Có lẽ chúng ta nên tạm ngừng ở đây để không phải đi sâu vào các việc tranh chấp cũng như chiến tranh ở những nơi khác. Tuy nhiên, không phải vì chúng ta không nhắc đến mà mọi sự trở nên yên lành. Không hề có chuyện dễ dàng như thế. Cho dù chúng ta ngoảnh mặt làm ngơ thì chiến tranh vẫn tiếp diễn ở nơi nào đó trên địa cầu, con người vẫn giết nhau, chính trị gia vẫn hoạch định kế hoạch chiến thắng cho đảng của họ, giới thông tin vẫn dẫn dắt quần chúng theo quan điểm của họ, và cuối cùng thì con người vẫn bị chi phối bởi "tham, sân, si" để tranh giành, chém giết ... 

Với khối óc siêu việt, con người đã đứng đầu muôn loài. Nhưng với lòng tham vô đáy, có lẽ, con người sẽ là những sinh vật thông minh nhưng bị diệt chủng sớm hơn các sinh vật khác trên quả đất này.

Anne Frank đã viết trong nhật ký của cô "Where there's hope, there's life. It fills us with fresh courage and makes us strong again - Ở đâu có hy vọng, ở đó có sự sống. Nó phủ đầy chúng ta với sự dũng cảm và làm cho chúng ta mạnh mẽ trở lại.

Có lẽ quý vị và chúng tôi đều có chung niềm hy vọng về một ngày mai an lành, tươi sáng; về một ngày mà các các cuộc tranh đua trên thế gian này đều diễn ra như những cuộc tranh tài thể thao, không đổ máu, không chết chóc. Người thắng trở về nước mở tiệc liên hoan, người thua trở về tập luyện, để lần sau sẽ có cơ hội chiến thắng, để nhìn thấy lá cờ quốc gia tung bay và bản quốc ca vang lên trong sự ngưỡng mộ của quần chúng.

Vâng, trong niềm hy vọng đó và trong sự tiên đoán của mọi người, từ Đông sang Tây, từ Âu qua Á, chúng ta hy vọng rằng đội banh nữ của Hoa Kỳ sẽ, một lần nữa, mang chiếc cup vô địch về cho quốc gia. Ngày ấy sẽ là ngày toàn quốc ăn mừng, và có lẽ người vui mừng nhất là chủ hãng bia, hãng nước ngọt, hãng chế hot dog và hamburgers.

Hẹn gặp quý vị trong ngày vui đó.

Lâm Viên



No comments

Powered by Blogger.