Header Ads

Truyện Thơ Ngụ Ngôn: Quạ và Thiên Nga

 

Aesop là một người nô lệ, và cũng là một nhà kể chuyện ngụ ngôn người Hy Lạp, sống dưới thời vua Croesus vào khoảng 600 năm trước Công nguyên, với hơn 150 câu chuyện được ghi lại thành một bộ sưu tập gọi là Truyện ngụ ngôn của Aesop.

Bộ sưu tập ngụ ngôn này được dịch qua hầu hết các ngôn ngữ trên thế giới, hoặc được thay đổi đôi chút để hợp với phong tục và tập quán của quốc gia đó. Một số chuyện của Aesop được La Fontaine, của Pháp, kể lại bằng thơ và xuất bản ở cuối thế kỷ thứ 17, và được biết đến là truyện ngụ ngôn của La Fontaine.

Truyện ngụ ngôn được kể bởi Aesop luôn luôn chứa đựng một bài học đạo đức hoặc "bài học về đời sống", thường được gói ghém khéo léo trong câu chuyện ngắn với đoạn kết như là một câu tục ngữ; thí dụ như "Có thời gian để làm việc, có thời gian để vui chơi", "Chậm và chắc sẽ thắng cuộc đua", "Sự quen thuộc tạo ra sự khinh thường", "Lòng tốt không bao giờ bị lãng quên"...

Truyện ngụ ngôn của Aesop cùng với tranh vẽ của Milo Winter đã được xem là chuyện của nhân gian và đã được lưu giữ ở nhiều trang điện tử, kể cả trang của Library of Congress

Bắt đầu từ hôm nay, ngày 30 tháng 3 năm 2021, chúng tôi xin kể lại cùng quý vị những câu chuyện ngụ ngôn của Aesop bằng văn và thơ tiếng Việt.

Bùi Phạm Thành
(Ngày 30 tháng 3 năm 2021)



1. Quạ và Thiên Nga

Như chúng ta vẫn biết, Quạ có lông màu đen thư than. Thế nhưng có một con Quạ đem lòng ghen tị với một con Thiên Nga có lông trắng như tuyết. Con Quạ ngốc dại này nghĩ rằng nếu nó bắt chước lối sống của Thiên Nga, nghĩa là bơi lặn suốt ngày và ăn những loại rong và cây cỏ mọc ngầm dưới nước thì lông của nó sẽ đổi qua màu trắng như Thiên Nga.

Nghĩ vậy, Quạ liền rời khu rừng và cánh đồng, nơi nó vẫn sống từ bao lâu nay, bay đến sống trên hồ trong khu đầm lầy. Thế nhưng cho dù nó cố gắng tắm và dầm mình dưới nước cả ngày, chút nữa là chết đuối, lông của nó vẫn đen như cũ. Và vì không quen ăn những cọng rong và cây cỏ mọc ngầm dưới nước, nên nó ngày càng gầy còm ốm yếu, và cuối cùng thì chết.

"Chỉ thay đổi thói quen sẽ không làm thay đổi bản chất."



Truyện thơ

Quạ Và Thiên Nga

Có một con quạ đen tuyền
Thấy Thiên Nga trắng nên ghen tị thầm
Ngu dại nên nó nghĩ rằng
Nó cũng sẽ được trắng bằng Thiên Nga.

Nếu nó bắt chước như là
Bơi, lặn dưới nước ngày qua mỗi ngày
Ăn rong cùng với cỏ cây
Mọc ở dưới nước để thay đổi màu.

Nghĩ rồi Quạ liền bay mau
Bỏ cánh đồng đã từ lâu làm nhà
Đến một hồ nước nơi xa
Trong đầm lầy đó để mà dung thân.

Ngày ngày nó tắm, nó ngâm
Chút nữa chết đuối có lần gần đây
Lông đen vẫn chẳng đổi thay
Ăn rong ăn cỏ nên gầy giơ xương.

Cuối cùng, chết thật thảm thương
Bộ lông nó vẫn như thường, thật đen
Đâu chỉ thay đổi thói quen
Bản chất thay đổi theo liền được đâu.

Trắng, đen chỉ là sắc màu
Sống lành, sống thực là câu sửa mình.

Bùi Phạm Thành
(ngày 30 tháng 3 năm 2021)



Nguyên tác

A Raven And A Swan
by Aesop

A Raven, which you know is black as coal, was envious of the Swan, because her feathers were as white as the purest snow. The foolish bird got the idea that if he lived like the Swan, swimming and diving all day long and eating the weeds and plants that grow in the water, his feathers would turn white like the Swan's.

So he left his home in the woods and fields and flew down to live on the lakes and in the marshes. But though he washed and washed all day long, almost drowning himself at it, his feathers remained as black as ever. And as the water weeds he ate did not agree with him, he got thinner and thinner, and at last he died.

"A change of habits will not alter nature."


No comments

Powered by Blogger.