Header Ads

Những Điều Trông Thấy


Lâm Viên

"Trải qua một cuộc bể dâu,
Những điều trông thấy mà đau đớn lòng."
(Truyện Kiều - Nguyễn Du)

Truyện Kiều là một áng văn chương tuyệt tác trong văn hoá Việt Nam. Lấy cốt chuyện của Tàu, cụ Nguyễn Du đã viết nên một câu chuyện tuyệt vời, nhiều tình tiết éo le cay đắng, nhưng có hậu, với tên của nhiều nhân vật trong chuyện đã trở thành biểu tượng cho một vài loại người trong xã hội, đồng thời nhiều câu thơ đã được trích dẫn như là ca dao, thành ngữ. Hai câu thơ trong truyện Kiều được trích dẫn để mở đầu cho bài này xem ra rất thích hợp cho hoàn cảnh của Hoa Kỳ trong một năm vừa qua. Một năm đầy biến động, nhiều thay đổi ví bằng với chuyện "bãi biển hoá nương dâu".

Tuy nhiên, nhìn về tương lai, những trắc trở, những khó khăn của đời sống vẫn chưa thể chấm dứt một cách nhanh chóng, việc "bình thường hoá cuộc sống xã hội" xem chừng vẫn còn xa xôi, mờ mịt. Về phương diện chính trị thì như thành ngữ của Mỹ là "Calm before the storm - Sự yên lặng trước khi giông bão".

Hôm nay, chúng tôi xin trở lại với tiết mục liên quan đến thời sự và chính trị của Hoa Kỳ và những sự kiện xảy ra trên thế giới có ảnh hưởng đến Hoa Kỳ hoặc người Việt tị nạn cộng sản trên thế giới, phần lớn là hậu quả của tham vọng bành trướng của Tàu cộng.



Cựu Tổng Thống Donald Trump Và Hội Nghị CPAC

Trước hết là ngày Chủ nhật, 28 tháng 2 năm 2021, cựu tổng thống Donald Trump đã đọc một bài diễn văn rất dài trong ngày cuối của đại hội CPAC (Conservative Political Action Conference - Hội nghị hành động chính trị khuynh hướng bảo thủ). Chỉ cần sơ lược cộng chung số người xem trên YouTbube qua các channels của Reuters, ABC, và Fox trong ngày Chủ nhật đã có gần 3 triệu lần xem thì đủ thấy rất nhiều người dân Hoa Kỳ vẫn ủng hộ ông. Trong bài nói chuyện, ông Trump đã kêu gọi đảng Cộng Hoà và những người ủng hộ nên tiếp tục nỗ lực tranh đấu để bảo tồn những nguyên tắc căn bản của khuynh hướng bảo thủ, chống lại sự "xâm lăng" của khuynh hướng Dân Chủ Xã Hội, đang tiến gần đến khuynh hướng cộng sản xã hội chủ nghĩa, một khuynh hướng lỗi thời, huỷ hoại văn hoá và tiến triển của con người. Tuy ông Trump không tuyên bố là sẽ ra ứng cử chức vụ tổng thống vào năm 2024, thế nhưng sự ủng hộ của đông đảo quần chúng vẫn khiến đảng Dân Chủ và giới truyền thông thiên tả lo ngại, nên vẫn tiếp tục tìm cách đả phá. Chúng ta hãy chờ xem diễn tiến của cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ vào năm 2022 để rõ thêm về khuynh hướng của người dân Hoa Kỳ đối với đường lối lãnh đạo của đảng Dân Chủ so với thành quả của ông Trump đã đạt được.




Mồm Mép Chính Trị

Trang báo điện tử The Washington Post, ngày 22 tháng 2 năm 2021, loan tin chính phủ Biden vừa tái mở cửa "trung tâm lưu giữ trẻ em của những người di dân lậu ở Texas." Dưới thời chính phủ của ông Trump thì trung tâm này bị giới truyền thông thiên tả và dân biểu thuộc đảng Dân Chủ, nhất là bà Pelosi, gọi là "chuồng nhốt trẻ con". Cách gọi tên này khiến người Việt tị nạn cộng sản nhớ lại cái tên "Trại cải tạo" mà thực ra là nơi giam giữ, đày đoạ "bên thua cuộc". Tương tự như cái tên "Trại cải tạo và huấn nghệ" đang được Tàu cộng mở ra ở Tân Cương để giam giữ hàng triệu người Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ (Uighur). Chỉ có tên gọi là thay đổi từ "chuồng" qua "trung tâm", ngoài ra hình thức (bên ngoài) và nội dung (bên trong) cũng như mục đích đều như cũ. Mồm mép chính trị quả nhiên là lợi hại và thâm độc.

Tương tự như chuyện từ cái "chuồng" biến thành "trung tâm", mới ngày nào ông thống đốc New York, Andrew Cuomo, là "ngôi sao sáng" trên vòm trời chống đại dịch Vũ Hán, và được trao giải Emmy về báo cáo tình hình COVID-19, thế mà hôm nay lại lòi ra chuyện gian dối về việc không khai báo đúng sự thực về số người chết ở viện dưỡng lão, kèm theo đó là vài vụ tố cáo của nữ nhân viên về xâm phạm tình dục. Có thể đây là một "vì sao sáng của đảng Dân Chủ vừa rơi xuống đất." Ở miền tây Hoa Kỳ thì một vì sao sáng nữa của đảng Dân Chủ cũng đang mờ dần, và có tương lai rơi rụng xuống biển Thái Bình Dương là ông thống đốc Gavin Newsom của California, một người dùng tiền thuế của dân để mua vật liệu y tế Tàu cộng, đồng thời khắt khe, cấm đoán dân, nhưng lại dễ dãi ăn chơi với chính cá nhân của ông và bạn bè trong giới quyền lực. Còn ai nữa, khi ván bài tranh chức tổng thống đã kết thúc? Thành ngữ có câu "Sự thật như mặt trăng, khi tròn khi khuyết, khi tỏ khi mờ, nhưng lúc nào cũng có đó." 

Một điểm mà chúng ta cần lưu ý là trong khi Biden hô hào "Đoàn Kết" nhưng vẫn tìm đủ mọi cách để triệt hạ uy tín của ông Trump!!!

Bây giờ, việc tốt nhất mà chúng ta có thể làm là ngồi chờ những ngày rằm ...






Quốc Hội Tiểu Bang Florida Làm 2 Dự Luật Nhắm Vào Tàu Cộng

Kể từ khi ông Trump mở cuộc chiến tranh thương mại với Tàu cộng, hai trong những tệ trạng được nói đến nhiều nhất là "gián điệp thương mại" và "ăn cắp tài sản trí tuệ". Tại tiểu bang Florida, thống đốc Ron DeSantis và các nhà làm luật (quốc hội tiểu bang) đang có chương trình nhắm vào Tàu cộng trong ngày đâu tiên nhóm họp của quốc hội tiểu bang, ngày 2 tháng 3 năm 2021. Có hai dự luật sẽ được đưa ra trước quốc hội tiểu bang:
  • Dự luật thứ nhất nhằm giới hạn sự đánh cắp tài sản trí tuệ của Tàu cộng từ các viện đại học. Tàu cộng dùng phương pháp "bảo trợ" hoặc "trợ cấp tiền" cho các cuộc nghiên cứu ở các trường đại học của Hoa Kỳ, rồi gửi chuyên viên qua với tư cách nghiên cứu, học hỏi, trao đổi kỹ thuật ... để ăn cắp tài liệu nghiên cứu. Dự luật mới này buộc các viện đại học phải thông báo rõ ràng, minh bạch về các tài khoản trợ cấp của ngoại quốc có trị giá trên $50,000 đô-la, nếu không tuân theo thì sẽ bị trừng phạt.
  • Dự luật thứ hai sẽ tăng hình phạt đối với hành vi gián điệp thương mại, nâng hành vi trộm cắp bí mật thương mại lên trọng tội cấp hai (second-degree felony) và buôn bán bí mật thương mại lên trọng tội cấp một (first-degree felony).
Thống đốc DeSantis và quốc hội tiểu bang Florida là những nhân vật mạnh tiếng lên án Tàu cộng về đại dịch COVID-19 cũng như sự thiệt hại kinh tế do chúng gây nên.





Lực lượng đặc nhiệm nghiên cứu về Tàu cộng (China Task Force)

Mới đây, chính phủ của ông Biden thành lập một lực lượng đặc nhiệm nghiên cứu về Tàu cộng (China Task Force). Trên thực tế thì thời ông Trump, nhóm dân biểu thuộc đảng Cộng Hoà đã thành lập một lực lượng đặc nhiệm nghiên cứu việc đối phó với Tàu cộng vào tháng 5 năm 2020, và đã phổ biến một bản tường trình cũng như trên 400 đề nghị vào tháng 9 năm 2020. Thế nhưng, trên phương diện chính trị, ông Biden muốn có riêng một lực lượng và báo cáo để chứng tỏ sự quan tâm và hiểu biết về Tàu cộng. 
 
Trong vòng bốn tháng (tương đương với thời đảng Cộng Hoà), lực lượng này sẽ hoàn tất nhiệm vụ và cung cấp cho ông Austin, Bộ trưởng Quốc phòng, các đề nghị đối phó với các hành động khiêu khích ngày càng tăng của Tàu cộng trên nhiều lĩnh vực. Ông Austin muốn đánh giá đề nghị để tìm những phương pháp tốt nhất nhằm bảo vệ trật tự quốc tế, dựa trên luật lệ đã từng áp dụng để duy trì hòa bình cho các cường quốc kể từ khi Thế chiến Thứ hai kết thúc.

Cho đến nay, các quốc gia trong khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương vẫn chờ đợi trong lo âu về một chính sách đối đầu với Tàu cộng của Hoa Kỳ. Bởi vì chính phủ của ông Biden vẫn chưa công bố một chính sách rõ rệt nào cả. Trong khi đó, Tàu cộng vẫn không ngưng việc bành trướng thế lực trong khu vực và ngay cả trên các khu vực xa xôi khác như Âu, Phi châu và mãi tận Bắc cực.




Tàu Cộng Tăng Cường Ngân Sách Quốc Phòng

Trong khi đó, tin tức cho thấy Tàu cộng tăng cường ngân sách quốc phòng để đối phó với tình trạng Đài Loan và Biển Đông. Năm ngoái, Tàu cộng tăng cường ngân sách quốc phòng 6.6 phần trăm, hay $178 tỉ đô-la, thấp nhất trong vòng ba mươi năm qua. Thế nhưng các nhà quan sát và phân tích về quân sự cho biết năm nay, Tàu cộng sẽ gia tăng ngân sách quốc phòng một cách đáng kể. 

Một điểm đáng chú ý là Tàu cộng đang gia tăng nỗ lực để cứu vớt chương trình vũ khí hạt nhân (nguyên tử) đã quá lỗi thời của chúng. Những nhà phân tích về không ảnh cho biết Tàu cộng đang xây dựng lại các căn cứ huấn luyện và trung tâm nguyên tử của chúng để đối phó với Hoa Kỳ. Về vũ khí nguyên tử thì Tàu cộng là quốc gia yếu kém nhất sau Nga và Hoa Kỳ. Thế cho nên chúng sẽ tăng cường ngân sách và nỗ lực để cứu vớt tình trạng thua kém này. Tuy nhiên, về phương diện vũ khí nguyên tử thì không thể cải tiến trong một sớm một chiều, việc nghiên cứu và thử nghiệm thường kéo dài trong hàng chục năm. Ngoại trừ việc Tàu cộng ăn cắp được phương pháp chế tạo của Hoa Kỳ, để rút ngắn thời gian chế tạo, vì không cần nghiên cứu. Tuy nhiên ăn cắp kỹ thuật là một chuyện, chế tạo và thử nghiệm lại là một chuyện rất khác. Tai nạn sẽ xảy ra nếu không chế tạo đúng tiêu chuẩn, và tai nạn về vũ khí nguyên tử thì rất tai hại, bởi sức tàn phá quá lớn và ảnh hưởng phóng xạ sẽ tồn tại lâu dài, hàng vài chục năm.

Một kinh nghiệm cho thấy, Tàu cộng ăn cắp tài liệu chế tạo phản lực cơ chiến đấu Sukhoi Su-27 của Nga để chế tạo nên chiếc Shenyang J-11. Thế nhưng không thể chế tạo được hệ thống phản lực, vì kỹ thuật kém, nên khi thử nghiệm đáp trên hàng không mẫu hạm đã gây nên rất nhiều tai nạn chết người vì lý do quá nặng và hệ thống phản lực không hoạt động giống như của Nga chế tạo.

Một ngày nào đó, hy vọng không xa lắm, dân chúng và các chính trị gia của Tàu nhận ra rằng Tập Cận Bình và chủ nghĩa cộng sản đang đưa dân Tàu vào chỗ chết, thì họ sẽ vùng lên để thay đổi. Khi đó hoà bình sẽ thực sự trở lại với với thế giới.






Tàu Cộng Phô Trương Lực Lượng Trên Biển Đông

Với mục đích phô trương lực lượng và gửi lời đe doạ đến các quốc gia châu Á, nhất là các quốc gia đang tranh chấp chủ quyền với Tàu cộng ở khu vực Biển Đông, Tàu cộng đang thực hiện một cuộc tập trận trên biển kéo dài một tháng. Thế nhưng cũng nên nhắc lại rằng, tổng cộng tất cả lực lượng Hải quân của toàn thế giới, gồm cả Âu châu, Tàu cộng và Nga cũng không thể ngang hàng với Hải quân Hoa Kỳ. Một điều đáng chú ý là tổ chức Hải quân Hoa Kỳ rất đặc biệt, họ có riêng lực lượng viễn chinh thiện chiến là Thuỷ Quân Lục Chiến cùng với lực lượng tác chiến trên không, và những loại phi đạn tối tân nhất của quân đội Hoa Kỳ, kể cả hoả tiễn mang đầu đạn nguyên tử, và các đội tàu ngầm trang bị vũ khí nguyên tử. Đó là chưa kể đến lực lượng không quân được tăng phái cho các đơn vị Hải quân thuộc nhóm tấn công. Theo các nhà phân tích về quân sự, nếu chiến tranh trên biển xảy ra giữa Hoa Kỳ và Tàu cộng, thì lực lượng hải quân của Tàu cộng sẽ bị tiêu diệt trong vòng 72 giờ. Tuy nhiên khả năng là một chuyện, quyết tâm chiến đấu lại là một việc rất khác. Bài học "Battle of Mogadishu - Trận chiến Mogadishu" cho thấy sự kém cỏi và nhút nhát của Bill Clinton đã khiến đơn vị thiện chiến nhất của Hoa Kỳ bị thất bại thê thảm trước một lực lượng phiến quân Hồi giáo. Câu chuyện đã được làm thành phim với tựa đề "Black Hawk Down" cho thấy hoàn cảnh của những chiến sĩ thiện chiến dưới sự chỉ huy của kẻ bất tài, tương tự như ngày 30 tháng 4 của Việt Nam Cộng Hoà.

Nếu chiến tranh trên biển xảy ra giữa Hoa Kỳ và Tàu cộng thì bên nào sẽ thắng? Dưới sự lãnh đạo của Joe Biden, kẻ đã từng bán đứng miền Nam Việt Nam cho cộng sản, thì câu trả lời chưa chắc đã là Hoa Kỳ, nhưng sự thiệt hại thì chắc chắn là rất lớn. Nếu chuyện này xảy ra thì những người hô hào ủng hộ cho Biden sẽ nghĩ sao? Nhất là những người có con cháu hiện đang phục vụ trong quân đội Hoa Kỳ. Khoác trên mình manh áo trận là chấp nhận hy sinh. Thế nhưng chết vì sự ngu xuẩn và hèn nhát của cấp chỉ huy thì khó có thể ngậm cười nơi chín suối.






No comments

Powered by Blogger.