Header Ads

Thời Sự Cuối Tuần - Chương Trình Số 1 - Giới Thiệu Radio Lâm Viên


Bùi Phạm Thành

Chào quý bạn đọc của Đặc San Lâm Viên.

Thưa quý vị,

Kể từ đầu tháng 7 năm 2020, nhân một cuộc bàn luận với thân hữu về cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ năm 2020, chúng tôi viết bài bình luận "Bên Tách Trà: Chuyện Bầu Cử Tổng Thống Hoa Kỳ Năm 2020" đăng trên Đặc San Lâm Viên và đã được đọc trên 6,800 lần, và được một số bạn đọc gửi lời khuyến khích. Để đáp lại với sự hưởng ứng đó, chúng tôi tiếp tục loạt bài "Bên Tách Trà" và đã có được 14 bài đăng vào chủ nhật. Trong đó có 4 bài sau cùng được làm thành video để đăng trên YouTube channel của Đặc San Lâm Viên:
https://www.youtube.com/channel/UCyQm3HESMGVYydxXzHoRzIA/

Thưa quý vị,

Như chúng ta đều biết, chuyện bầu cử tổng thống Hoa Kỳ năm 2020 đã kết thúc, thế nhưng ai là người thực sự đắc cử thì vẫn chưa được chính thức công bố. Có thể nói mà không sợ bị sai là chúng ta, và cả thế giới, đều đang chú ý theo dõi tiến triển của cuộc đếm phiếu đang diễn ra từng giờ, từng phút, với cảm giác như đang xem phim trinh thám, hồi hộp, nín thở, chờ đoạn kết thúc để được biết kết quả ra sao ... Về phần chúng ta thì đã làm xong bổn phận của người công dân là tham gia bầu cử; bầu cho ai là quyền của chúng ta, và kết quả ra sao thì lại là một chuyện rất khác. Một điều có lẽ rất nhiều người trong chúng ta không hài lòng là những tin tức về một cuộc bầu cử không minh bạch và kết quả, rất có thể, sẽ do Tối cao Pháp viện xét xử như đã xảy ra lần trước vào năm 2000 giữa hai ông Bush và Gore.

Một điều đáng nói là trong khi chờ đợi kết quả, giới truyền thông đôi bên cũng như cộng đồng mạng xã hội đều có vẻ như lắng xuống để chờ giới luật gia thẩm định. Có lẽ ai cũng hiểu rằng nhiệm vụ của mình đã xong, bây giờ là chuyện của "ba toà quan lớn". Trong cộng đồng mạng xã hội của người Việt Nam cũng vậy, hầu như không còn những đối thoại hay tranh cãi với ngôn từ nặng nề, tất cả đều nín thở đợi chờ...

Chỉ có một điều chắc chắn là Tu chính án thứ 20 của Hiến pháp Hoa Kỳ đã ghi rõ rằng: "Nhiệm kỳ của Tổng thống và Phó tổng thống sẽ kết thúc vào trưa ngày 20 tháng 1." Thế cho nên, trước ngày đó uỷ ban bầu cử phải tuyên bố ai là người đắc cử để được tuyên thệ nhậm chức Tổng Thống để điều hành ngành hành pháp của chính phủ.

Vì những lý do đã trình bày ở trên, nên loạt bài "Bên Tách Trà", bàn luận về bầu cử, của chúng tôi cũng kết thúc.

Thưa quý vị,

Trong đời sống của chúng ta, không chỉ có chuyện bầu cử tổng thống, hay chuyện chính trị, là điều cần chú ý và bàn luận. Thời sự chung quanh ta và trên thế giới vẫn tiếp diễn và thay đổi từng ngày, về đủ mọi phương diện, chính trị, quân sự, kinh tế, xã hội, văn hoá ... Thế cho nên chúng tôi sẽ thay thế loạt bài "Bên Tách Trà" bằng "Thời Sự Cuối Tuần" trên Đặc San Lâm Viên vào ngày chủ nhật, cùng với video trên YouTube channel của Đặc San Lâm Viên. Đây là bài đầu tiên của chương trình, chúng tôi xin giới thiệu "Radio Lâm Viên" đến với quý đọc giả và thính giả của Đặc San Lâm Viên, hy vọng sẽ được sự ủng hộ của quý vị.

Có thể quý vị có câu hỏi rằng chương trình của "Radio Lâm Viên có gì khác với bao nhiêu video về tin tức của người Việt trên YouTube để quý vị phải theo dõi?" 

Câu trả lời của chúng tôi là 

Sự khác biệt của Radio Lâm Viên là chủ trương 'Nói Có Sách, Mách có Chứng', thế cho nên luôn luôn có bài viết đăng trên Đặc San Lâm Viên. Dĩ nhiên là chúng tôi cũng có phần nhận xét hoặc bình luận, nhưng tin tức phải có thực, phải được trích ra từ những nguồn tin đáng tin cậy, và nhất là phần tham khảo ở cuối bài với các đường link đến nguồn tin để quý vị dễ dàng kiểm chứng.

Với chủ trương như trên, chúng tôi sẽ đem đến cho quý vị những tin tức xác thực cần biết, mà đôi khi, vì quá bận rộn với công việc hàng ngày, chúng ta đã không để ý đến. Chúng tôi hy vọng quý vị sẽ ủng hộ chương trình này, như quý vị đã từng ủng hộ chúng tôi trong những năm, và tháng vừa qua.

oOo

Thưa quý vị,

Trước hết là tin về đại dịch COVID-19 phát xuất từ Vũ Hán bên Tàu vào cuối năm 2019 vừa qua. Trang web của viện đại học Johns Hopkins cho biết, tính đến ngày 7 tháng 11 năm 2020, thì trên thế giới đã có 49,549,141 người bị lây nhiễm. Trong số đó 1,246,221 người chết. Riêng nước Mỹ thì đã có 9,754,160 người bị lây nhiễm, và 236,257 người đã chết. Con số này thay đổi hàng ngày, hàng giờ, và chỉ tăng chứ không ngừng. Đáng lo ngại hơn nữa là cho đến nay vẫn chưa có thuốc hay phương pháp trị liệu công hiệu, đồng thời thuốc chủng ngừa (vaccine) vẫn còn đang trong vòng thử nghiệm, và chưa biết khi nào mới được các cơ quan có thẩm quyền về y tế của Hoa Kỳ và thế giới chấp thuận cho sử dụng.




Cơn nóng của mùa Hè vừa qua xem chừng không có tác dụng mạnh lên con coronavirus của Vũ Hán, và khi trời trở lạnh, sang mùa Thu thì đã bùng phát trở lại. Các quốc gia như Ý, Pháp, Đức đã ra lệnh đóng cửa quốc gia lần thứ nhì. Trong khi đó hầu hết các quốc gia Âu châu khác đều đã trở lại việc đóng cửa từng phần, hoặc giới hạn khắt khe về sinh hoạt của dân chúng.

Trong khi đó, cơn bệnh cúm hàng năm lại trở về cùng với thời tiết của đất trời.

Cúm (influenza, viết tắt là flu) là căn bệnh do virus gây ra hàng năm, thường là vào mùa Thu và mùa Đông, và được gọi là mùa cúm. Thời gian chính xác của các mùa cúm có thể khác nhau, nhưng hoạt động của bệnh cúm thường bắt đầu gia tăng vào tháng Mười. Hầu hết thời gian hoạt động của bệnh cúm đạt đến điểm cao nhất là vào giữa tháng Mười Hai và tháng Hai, mặc dù nó có thể kéo dài đến cuối tháng Năm.

Bệnh cúm có ở bất cứ nơi đâu, thế cho nên trong Ca Dao của Việt Nam ta cũng có bài:

Tôi lạy ông Cúm bà Co,
Trong hang trong hốc giờ bò tới đây.
Mắm tôm, bánh đúc, mâm đầy,
Ông bà xơi hết, từ rày tha tôi.



Trong trang web của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC) cho biết thì mùa cúm năm 2019-2020 ước lượng sẽ có khoảng 38 triệu người mắc bệnh cúm, với 18 triệu người đến văn phòng bác sĩ để chữa bệnh, 400,000 trường hợp phải vào nhà thương và 22,000 trường hợp tử vong. Mùa cúm năm nay ảnh hưởng mạnh vào trẻ em từ sơ sinh đến 4 tuổi, và người lớn trong nhóm tuổi 18-49.

Hiện nay, hầu hết các tiệm bán thuốc, các trung tâm y tế, và văn phòng bác sĩ đều có chương trình chích ngừa cúm. Quý vị nên tham khảo với phòng mạch của bác sĩ, hoặc với các tiệm bán thuốc có chích ngừa để biết rõ hơn về bảo hiểm y tế của quý vị có trả chi phí cho chích ngừa cúm hay không.

Trong khi những người bị COVID-19 tấn công hầu hết là người lớn tuổi và có sức khoẻ kém, hoặc đang bị một chứng bệnh nguy hiểm nào đó, con virus cúm lại gây nguy hiểm cho cả trẻ em lẫn người lớn, bất kể sức khoẻ ra sao. Có thể nói ai cũng đã từng bị cúm vài lần, và đều khoẻ trở lại sau vài ngày với thuốc chữa trị và tĩnh dưỡng, nên đã có vẻ coi thường nó. Thế nhưng, mùa cúm năm nay có lẽ nguy hiểm hơn mọi năm vì xảy ra cùng một lượt với sự bùng phát trở lại của cơn đại dịch Vũ Hán COVID-19. Bởi vậy CDC khuyến cáo chúng ta, cả trẻ em lẫn người lớn, nên chích ngừa. "Phòng bệnh hơn chữa bệnh", ông bà ta cũng đã từng khuyên như thế.

Xin mời quý vị xem một đoạn phim ngắn của CDC về mùa cúm năm nay.




Thưa quý vị,

Trong khi cả thế giới chăm chú vào mùa bầu cử của Mỹ năm 2020 thì Tàu cộng được rảnh tay để tự tung tự tác trong khu vực Biển Đông và nhiều nơi khác.


Đảo Drummond


Trong một bức không ảnh chụp ngày 22 tháng 9 năm 2020, cho thấy Tàu cộng đang xây dựng một bãi đáp cho trực thăng rộng khoảng 70,000 sq-ft (6,500 mét vuông) trên hòn đảo nhỏ có tên là Drummond thuộc quần đảo Hoàng Sa. Việc này cho thấy Tàu cộng vẫn không ngừng việc quân sự hoá khu quần đảo này, và tiếp tục bồi đắp các rạn san hô ngầm để làm thành đảo nhân tạo, đồng thời xây dựng các tiền đồn quân sự và những phi trường cho máy bay quân sự từ trực thăng đến phản lực và vận tải, cùng với các hệ thống hoả tiễn phòng không và radar. 


Đảo Cây (Tree Island)


Ở một nơi khác của Hoàng Sa là Đảo Cây (Tree Island), cho thấy khuôn mẫu của các khu định cư của Tàu cộng ở Biển Đông được thực hiện như thế nào.

Đảo Cây nằm cách đảo Woody 9 hải lý về phía bắc. Mặc dù có ít đất để xây dựng - nó không lớn hơn Drummond là bao nhiêu - nhưng có một hải cảng lớn hơn nhiều, với một sân bay trực thăng, các tấm pin thu điện mặt trời, tua-bin gió và một trang trại đang hoạt động một cách hoàn chỉnh.

Đảo Cây thường xuyên có các tàu của Cảnh sát biển Tàu cộng ghé qua, và đôi khi có cả các tàu  lớn của Hải quân Tàu cộng, vì vậy có thể xem đây là một trong những tiền đồn quân sự của Tàu cộng ở quần đảo Hoàng Sa. Hình ảnh vệ tinh cho thấy đã có những xây dựng mới, rõ ràng được thực hiện từ ngày 21 tháng 4 đến ngày 7 tháng 10 để hỗ trợ cho một căn cứ quân sự hơn là cho việc sinh sống và trồng trọt. 

Đồng thời không ảnh cũng cho thấy các đảo nhỏ hoặc vùng đất bồi xung quanh đảo Drummond được trồng cây để giữ đất với mục đích sau này sẽ tuyên bố chủ quyền ở những đảo nhân tạo này với chiến thuật lấn đất chậm mà chắc, được biết đến với chiến lược quân sự có tên là "tằm ăn dâu" hay "vết dầu loang".

Thưa quý vị,

Trước sự xâm lăng của Tàu cộng, không những ở Biển Đông thuộc Thái Bình Dương mà còn lấn lưới qua khu vực Hoa Đông của Nhật Bản cũng như khu biển Ẩn Độ Dương. Thế cho nên để đối đầu với Tàu cộng, các quốc gia trong khối "Liên Minh Bốn Quốc Gia - The Quad" là Ấn Độ, Nhật, Úc và Hoa Kỳ đã mở cuộc tập trận thường niên trên biển, có tên là Malabar, với mục đích chống lại Tàu cộng. Lần đầu tiên Úc được mời và đã nhận lời tham dự trong cuộc tập trận Malabar 2020 trong tháng 11 này.

Trong tuần này, Hải quân Hoa Kỳ cùng với Úc và Nhật sẽ cùng tập trận chung trên vùng Biển Đông với sự tham dự của các Khu trục hạm trang bị hoả tiễn như USS John S. McCain (DDG-56) và JS Kirisame (DD 104). Tháng 7 vừa qua, Úc cũng tham dự một cuộc tập trận trên vùng biển Phi Luật Tân với sự tham dự của toàn bộ hạm đội tấn công của Hàng Không Mẫu Hạm nguyên tử USS Ronald Reagan (CVN76) và các khu trục hạm của Nhật Bản.

Theo sự nhận xét của chúng tôi thì sở dĩ Úc tham dự nhóm "The Quad" vì hiện nay Tàu cộng đang đặt áp lực kinh tế rất nặng nề lên quốc gia Úc, bởi vì Úc là quốc gia đứng đầu việc truy tố Tàu cộng về việc phát tán COVID-19 ra khắp thế giới.

Một tin rất mới lạ là bà bộ trưởng Quốc phòng của Đức, Annegret Kramp-Karrenbauer, vừa tuyên bố hôm thứ Năm, ngày 5 tháng 11 năm 2020, rằng Đức sẽ gửi chiến hạm đến khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương để tập trận chung với Úc vào năm tới. Bà cho biết là mặc dù Tàu cộng là quốc gia có quan hệ thương mại quan trọng với nước Đức, thế nhưng Đức không thể làm ngơ về việc Tàu cộng không tôn trọng trật tự thế giới dựa trên quy tắc quốc tế, và rằng nước Đức đang tìm cách tăng cường sự hiện diện của mình ở khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương bằng cách hợp tác với các đồng minh "cùng chí hướng", bởi vì Tàu cộng có ý tưởng riêng về tự do cá nhân, nhân quyền, và ý tưởng dân chủ khác biệt với Tây phương. Bà Annegret Kramp-Karrenbauer nhấn mạnh rằng hành động của Đức không phải chỉ riêng cho nước Đức, mà cho cả Âu châu, đồng thời tỏ vẻ không hài lòng về việc Tàu cộng đối xử với Hong Kong và Đài Loan. 


Hệ thống phóng hoả tiễn di động M142

Song song với việc tập trận thường niên của "The Quad", chính phủ Hoa Kỳ vừa chấp thuận việc bán ba hệ thống vũ khí phòng thủ cho Đài Loan trị giá 1.8 tỉ đô-la. Các vũ khí này gồm 135 hoả tiễn không-địa (có nghĩa là bắn từ trên máy bay xuống đất), cùng với 6 máy bay thám thính không người lái, MS-110, và 11 hệ thống phóng hoả tiễn di động M142. Bộ trưởng Quốc phòng Đài Loan, ông Yen De-fa, cho biết Đài Loan không có ý định giao tranh với Tàu cộng, nhưng các hệ thống vũ khí này sẽ giúp Đài Loan đương đầu với "tình thế mới và sự hăm doạ của đối phương."

Thưa quý vị,

Nhìn qua tình hình an ninh của khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương thì chúng ta đủ thấy sự quan trọng của Hoa Kỳ trong khu vực này. Xem ra thì vị tổng thống của Hoa Kỳ trong 4 năm sắp tới là ai thì cũng không quan trọng bằng sách lược của Hoa Kỳ là gì đối với sự hung hăng của Tàu cộng ở khu vực này. Nhất là đối với các quốc gia như Đài Loan, Nhật Bản, Úc và Ấn Độ, tuỳ thuộc vào sách lược và sự hiện diện của Hoa Kỳ trong khu vực để bảo đảm việc ngăn chặn sự bành trướng của Tàu cộng, trong đó có quê hương Việt Nam nhỏ bé của chúng ta.

Tàu cộng, nếu đem so sánh, thì cũng giống như một cơn đại dịch, âm thầm xâm lăng và tàn phá an ninh của thế giới. Thế cho nên cũng phải phòng chống, và tìm thuốc ngừa để tránh những hậu quả tai hại trong tương lai. 

Đó là chưa kể đến sự tham dự của Nga trong việc tìm cách thống trị hoặc khôi phục lại vị trí lãnh đạo thế giới. Nếu Nga hợp tác với Tàu cộng thì hiển nhiên Hoa Kỳ sẽ ở vào thế yếu. Với một Âu châu ở quá xa và quá yếu, nếu Hoa Kỳ cũng ở vào thế yếu thì rất nhiều quốc gia trong khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương, và nhiều nơi khác trên thế giới, khó có thể thoát khỏi bàn tay xâm lăng của Tàu cộng.

Thưa quý vị,

Thế giới đã ngoảnh mặt với Tàu cộng, để chưa đầy 20 năm sau Tàu cộng trở nên một quốc gia hạng nhì về kinh tế, chỉ sau Hoa Kỳ. Tàu cộng hiện đang có chương trình "Made-in-China 2025" để nắm trọn kinh tế và kỹ thuật thế giới và "Tối tân hoá quân đội 2035" để trở thành một quân lực, nếu không hùng mạnh nhất thế giới thì ít ra cũng ngang hàng với Hoa Kỳ. Như thế, nếu Hoa Kỳ chỉ cần ngoảnh mặt với Tàu cộng trong 10 năm nữa thì Tàu cộng sẽ hoàn tất việc khôi phục giấc mộng "Hán đế Trung Hoa", làm con trời cai quản cả thiên hạ.

Mười năm qua rất nhanh, chúng ta chỉ hy vọng rằng cái mộng "Hán đế" của Tàu cộng sẽ không bao giờ trở thành hiện thực.

Bùi Phạm Thành





Tham khảo:

Johns Hopkins University & Medicine Coronavirus Research Center

Covid: What are the lockdown rules in place across Europe?

Europe's second wave: anger in Italy as Covid restrictions bite across continent

Influenza (Flu)

Estimated Influenza Illnesses, Medical visits, Hospitalizations, and Deaths in the United States — 2018–2019 influenza season

Small China Islets in South China Sea Show Signs of New Construction

India, US, Japan, Australia Naval War Games Counter China in Indo-Pacific Region 

South China Sea: US sanctioned in furious retaliation to BILLION dollar Taiwan arms sale

Germany looks to join Australian military in Indo-Pacific as it faces 'major challenge' in China

China-Australia relations worsen with $6 billion worth of imports under threat




No comments

Powered by Blogger.