Header Ads

Căng Thẳng Chính Trị Và Quân Sự Trên Thế Giới



Từ cuối năm 2019 đến nay, thế giới chỉ chú trọng đến tình hình của đại dịch Vũ Hán (còn gọi là COVID-19), cũng như phương pháp phòng ngừa, chữa trị ... mà không để ý đến các tình trạng nguy hiểm khác đang diễn ra trên thế giới cũng do Tàu cộng gây nên. Ngoài những va chạm chính trị lớn lao, những va chạm quân sự nhỏ đã xảy ra khiến tình trạng an ninh của thế giới bị đe doạ trầm trọng, bởi vì, ngoại trừ Bắc Hàn, các quốc gia đang có sự va chạm đều có quân đội đông đảo và vũ khí nguyên tử.

Dưới đây là một vài tin tức đáng chú ý đã xảy ra trong mấy ngày qua.



Ngoại Trưởng Pompeo Gặp Nhân Vật Cao Cấp Của Tàu Cộng ở Hawaii

Theo tin từ Washington, trong tình trạng căng thẳng ngoại giao Mỹ-Tàu, ngoại trưởng Pompeo dự tính sẽ có một cuộc gặp mặt với các nhân vật cao cấp của Tàu cộng trong tuần này ở Hawaii.

Đây là một cuộc gặp gỡ ngắn hạn, vì ngoại trưởng Pompeo dự tính chỉ lưu lại ở Hawaii khoảng chừng 24 giờ. Trong dự tính thì cuộc gặp gỡ sẽ diễn ra ở căn cứ không quân Hickam Air Force Base, để bàn luận về nhiều vấn đề, trong đó những vấn đề liên quan đến coronavirus, Biển Đông, tuyên truyền của Tàu cộng về Hoa Kỳ vi phạm Nhân Quyền và kỳ thị chủng tộc. Ngoại trưởng Pompeo là người có những lời tuyên bố và cáo buộc mạnh mẽ nhất về đại dịch COVID-19 với những lời khẳng định nguồn gốc của coronavirus kết tội Tàu cộng đã cố tình phát tán virus ra toàn tế giới. Ông luôn luôn gọi virus này là "virus Vũ Hán".

Trên phương diện ngoại giao thế giới thì tiếng nói của ngoại trưởng tương đương với tiếng nói của nguyên thủ quốc gia. Thế cho nên Tàu cộng đã dùng đủ mọi phương tiện truyền thông và tuyên truyền để đối đầu với ngoại trưởng Pompeo và cho rằng ông là người phát động chính sách "Chống Tàu (anti-China)" trên toàn thế giới.

Pompeo to meet top Chinese official in Hawaii amid tensions
https://spectrumlocalnews.com/nc/triad/ap-top-news/2020/06/16/pompeo-to-meet-top-chinese-official-in-hawaii-amid-tensions



Căng Thẳng Mỹ-Trung Trên Không Phận Đài Loan

TAIPEI (Tin tức Đài Loan) - Một phản lực cơ chiến đấu J-10 của Tàu cộng đã bay vào khu vực nhận dạng phòng không của Đài Loan (ADIZ) vào sáng thứ ba, ngày 16 tháng 6 năm 2020, đồng thời hai máy bay tiếp tế nhiên liệu trên không, KC-135, của Không quân Hoa Kỳ (USAF) đang trên đường bay tiến gần đến không phận của Đài Loan từ phía bắc và phía đông.

Bất chấp đại dịch coronavirus ở Vũ Hán (COVID-19), các phản lực cơ chiến đấu của Tàu cộng vẫn tiếp tục vi phạm không phận Đài Loan trong vài tháng qua. Tuy nhiên, mỗi lần như thế, Bộ Quốc phòng của Đài Loan cũng đã đẩy lùi các cuộc xâm nhập.

Sáng thứ ba, một chiếc J-10 của Tàu cộng đã vượt qua khu vực ADIZ của Đài Loan ở ngoài khơi bờ biển phía tây nam lúc 11:50 và đã được phía Đài Loan lên tiếng cảnh cáo hai lần phải rời khỏi khu vực này.

Chinese J-10 fighter jet, two USAF refueling aircraft fly near Taiwan
https://www.taiwannews.com.tw/en/news/3948910



Căng Thẳng Mỹ-Trung Trên Mặt Biển Ấn Độ-Thái Bình Dương

Trong khi Hoa Kỳ và thế giới dồn nỗ lực để chống đại dịch Vũ Hán thì Tàu cộng vẫn tiếp tục việc xâm chiếm và phô trương vũ lực trên mặt biển Ấn Độ-Thái Bình Dương.

Để đáp lại, lần đầu tiên Hải Quân Hoa Kỳ điều động ba Hàng Không Mẫu Hạm (HKMH) cùng nhóm tấn công (strike group) đến khu vực biển Ấn Độ-Thái Bình Dương.

  1. USS Theodore Roosevelt đến từ Philippines gần đảo Guam. 
  2. USS Nimitz đang ở Thái Bình Dương ngoài khơi phía Tây Hoa Kỳ. 
  3. USS Ronald Reagan đã rời cảng ở Nhật Bản và đang hoạt động ở vùng biển phía nam Tokyo.

Trong khi các nhà phân tích quân sự cho rằng hành động của Hoa Kỳ như là lời cảnh cáo Tàu cộng về các hành động xâm chiếm và quân sự hoá Biển Đông. Các loa truyền thông và tuyên truyền của Tàu cộng đã lên tiếng phản đối và cho rằng Hoa Kỳ phô trương vũ lực ở trên biển để chứng tỏ bá quyền trong khu vực, đồng thời lên tiếng hăm doạ rằng Tàu cộng có những vũ khí chuyên diệt HKMH như hoả tiễn DF-21D và DF-26. Tuy nhiên loại hoả tiễn này chưa từng được đem ra sử dụng hoặc thí nghiệm để cho thấy tác dụng thực sự của nó.

Three US Aircraft Carrier Groups Patrol Indo-Pacific In Warning To China
https://www.ibtimes.com/three-us-aircraft-carrier-groups-patrol-indo-pacific-warning-china-2993193



Căng Thẳng Biên Giới Ấn-Trung

Trong một thông báo của quân đội Ấn Độ, hôm thứ hai, một cuộc "đối mặt dữ dội" giữa quân đội Ấn và Tàu cộng dọc theo biên giới của hai quốc gia trên dãy Hy Mã Lạp Sơn, khiến ba binh sĩ Ấn thiệt mạng. Bản thông báo không nêu rõ số thương vong của phía Tàu cộng.

Sự việc xảy ra trong khi các cấp chỉ huy quân đội của đôi bên đang chuẩn bị đàm phán để "xoa dịu tình hình" đang diễn ra tại thung lũng Galwan ở khu vực Aksai Chin-Ladakh, nơi đang có sự tranh chấp chủ quyền.

Cả hai quốc gia Ấn Độ và Tàu cộng đều có vũ khí nguyên tử.


Three Indian soldiers killed in clashes along border with China in the Himalayas
https://www.cnn.com/2020/06/16/asia/china-india-border-clash-intl-hnk/index.html



Căng Thẳng Bắc-Nam Hàn: Bắc Hàn Phá Xập Văn Phòng Liên Lạc Bắc-Nam

Hôm thứ Bảy vừa qua, Kim Yo Jong, em gái của Kim Jong Un đã lên tiếng hăm doạ rằng Nam Hàn sẽ được chứng kiến một cảnh tượng bi thảm của văn phòng liên lạc Bắc-Nam vô dụng (xây trên đất Bắc Hàn). Đồng thời tuyên rằng sẽ để cho quân đội Bắc Hàn được quyền thực hiện các bước trả đũa tiếp theo chống lại Nam Hàn.

Bắc Hàn đã đe dọa sẽ từ bỏ thỏa thuận giảm căng thẳng song phương 2018, mà các nhà quan sát cho rằng có thể sẽ đưa đến các cuộc đụng độ dọc biên giới trên bộ và trên biển.

Hôm nay, ngày 16 tháng 6 năm 2020, quân đội Bắc Hàn đã thực hiện lời hăm doạ của Kim Yo Jong bằng việc dùng chất nổ để phá xập văn phòng liên lạc Bắc-Nam Hàn.

North Korea blows up inter-Korean liaison office in ‘terrific explosion’
https://www.yahoo.com/news/north-korea-confirms-destruction-inter-084110335.html


Bùi Phạm Thành



Powered by Blogger.