Header Ads

Tình Hình Biển Đông Tuần Qua



Quân Đội Hoa Kỳ Có Kế Hoạch Mở Rộng Hoạt Động An Ninh Châu Á Để Chống Lại TC

Theo tin của Reuters, hôm thứ Sáu, trong một hội nghị tại Washington, ông Ryan McCarty, Bộ Trưởng Lục Quân, cho biết quân đội Hoa Kỳ có kế hoạch điều động hai lực lượng đặc nhiệm đến Thái Bình Dương trong vòng hai năm tới. Các đơn vị đặc nhiệm này có khả năng và nhiệm vụ để thi hành các hoạt động thông tin, điện tử, mạng và tên lửa chống lại Bắc Kinh.

Ông McCarty cho biết các đơn vị này, được gọi là Lực Lượng Đặc Nhiệm Đa Miền (Multi-Domain Task Forces), sẽ vô hiệu hóa một số khả năng mà TC và Nga đã sở hữu. Các đơn vị này sẽ được trang bị vũ khí chính xác tầm xa, tên lửa siêu thanh, tên lửa tấn công chính xác, chiến tranh điện tử và khả năng không gian mạng.

Sự có mặt của quân đội Hoa Kỳ, với vũ khí tối tân trong khu vực, sẽ thay đổi tình hình của khu vực và gây khó khăn cho đối phương (TC và Nga).

Nhắc đến việc TC đã bành trước quân sự trên các đảo ở Biển Đông, ông McCarty cho biết đã dến lúc Bộ Binh của Hoa Kỳ phải đặt chân lên vùng đất này, kề vai sát cách với đồng minh trong mọi hoạt động trong khu vực.

Nguồn:
https://www.reuters.com/article/us-usa-military-asia/u-s-army-plans-to-expand-asian-security-efforts-to-counter-china-idUSKBN1Z90KH?il=0


Cái Chết Của Qasem Soleimani Có Ảnh Hưởng Gì Đến TC, Nga và cả Trung Đông

Ngoài những tuyên truyền trên báo chí và truyền hình, trên thực tế chỉ có một số ít kẻ hưởng lợi qua sự tàn bạo và hiếu chiến của Soleimani tỏ ra thương tiếc về cái chết của Soleimani  mà thôi, đặc biệt là TC và Nga.

Trung Cộng: Có lợi với các hoạt động của Soleimani đã khiến cho quân đội Hoa Kỳ tập trung vào Trung Đông và Iran thay vì hướng về Biển Đông, nơi họ đang tranh chấp chủ quyền với các quốc gia nhỏ bé trong vùng. Nó cũng khiến Hoa Kỳ mất tập trung khỏi các sự kiện đang diễn ra ở Châu Phi và Châu Mỹ Latinh, những khu vực mà TC đang tích cực hoạt động để mở rộng ảnh hưởng, đồng thời loại bỏ ảnh hưởng của Hoa Kỳ ở những nơi này.

Nga: Ngày càng trở nên thân thiện với các quốc gia ở Trung Đông  chưa ngả về phía Hoa Kỳ, như Tổng thống Assad của Syria hay bất kỳ nhóm khủng bố nào đang được Iran tài trợ thông qua Tướng Soleimani. Nga có thể rất vui mừng khi TC sẽ phải mua dầu từ họ chứ không phải từ Iran Hoạt động của Nga ở Trung Đông không có ích gì cho thế giới, mà là tìm cách để thu hút lợi ích của Mỹ. Họ tập trung vào việc bán và cung cấp vũ khí như một phương tiện để gieo rắc sự hỗn loạn và kiếm tiền cho nền kinh tế đang gặp khó khăn của họ. Do đó, Trung Đông và Bắc Phi là những thị trường quan trọng đối với họ.

Thế cho nên cái chết của Soleimani đã làm xáo trộn sự hợp tác giữa Iran, TC và Nga. Thay vì lên án Hoa Kỳ, cả hai đều giữ im lặng. Điều này có nghĩa là họ đang cố gắng tính toán xem cái chết của Soleimani có ảnh hưởng gì đối với lợi ích của họ, các nhóm khủng bố  được Soleimani sẽ ra sao và tình hình của Syria sẽ như thế nào ...

Với sự tham gia tích cực của Tướng Soleimani, trong việc tài trợ, huấn luyện và bày kế hoạch tấn công khủng bố ở Trung Đông, cái chết của hắn ta chắc chắn là một đòn giáng mạnh vào các lực lượng uỷ nhiệm (proxy) mà Iran đã dựa vào cho đến nay.

Lời tuyên bố của Tổng thống Trump rằng sự trả đũa trực tiếp của Iran đối với nhân viên, cơ sở hoặc lợi ích của Mỹ hay đồng minh sẽ gặp phải các hậu quả của cuộc tấn công quân sự nhanh chóng và chính sác của Hoa Kỳ vào các mục tiêu, bao gồm, có thể là nhân viên chỉ huy và kiểm soát của Iran, dường như đã khiến Iran e ngại và tạm dừng.

Với những sự kiện trên, chúng ta có thể lý luận rằng cái chết của Tướng Soleimani có thể không chỉ làm tạm dừng sự liên kết ngày càng tăng giữa Iran, TC và Nga, mà còn có thể là động cơ thúc đẩy cho một vòng đàm phán mới giữa Hoa Kỳ và Iran liên quan đến chương trình hạt nhân. Nếu điều này trở thành thực sự thì cái chết của Tướng Soleimani sẽ được coi là bước đầu tiên đưa tới hòa bình ở Trung Đông.

Nguồn:
https://americanmilitarynews.com/2020/01/michael-krull-here-is-how-gen-soleimanis-death-could-affect-china-and-russia/



Indonesia Kêu Gọi Nhật Bản Đầu Tư Vào Các Hòn Đảo Đang Tranh Chấp Với TC

Sau khi tổng thống Indonesia, ông Joko Widodo, thăm viếng quần đảo Natuna khi có tin hải quân TC xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế của Indonesia trong vùng, ông đã chính thức lên tiếng kêu gọi Nhật Bản hãy đầu tư vào ngành thuỷ sản và năng lượng tại vùng đảo này, cho dù TC đã tuyên bố các đảo này thuộc chủ quyền của họ trong phạm vi đường "lưỡi bò".

Bộ Ngoại giao Nhật Bản cho biết họ đứng về phía Indonesia trong cuộc tranh chấp chủ quyền với TC.

Sau đó, Indonesia đã tăng cường tuần tra quân sự trên không và trên biển trong khu vực. Các nhân viên của chính phủ Indonesia cũng cho biết quốc gia này đã ký một thỏa thuận với Nhật Bản để tăng cường hợp tác giữa các nhân viên bảo vệ bờ biển của họ.

Nguồn:
https://www.oann.com/indonesia-asks-japan-to-invest-in-islands-disputed-by-china/


 Hai  Bộ Trưởng Ngoại Giao, Teodoro Locsin, Jr. của Phi (trái) và Toshimitsu Motegi của Nhật, đang ký văn bản tăng cường an ninh ở Manila, 9 tháng 1, 2020.

Phi và Nhật Thảo Luận Về Tăng Cường An Ninh ở Vùng Biển Ấn Độ-Thái Bình Dương

Trước sự bành trướng quân sự của TC trên Biển Đông, hôm tứ Năm vừa qua, hai bộ trưởng Ngoại Giao của Nhật và Phi đã thảo luận và đồng ký vào một văn bản tăng cường an ninh ở vùng biển Ấn Độ-Thái Bình Dương. Sự kiện này nâng tổng số các quốc gia trong vùng biển Ấn Độ-Thái Bình Dương mạnh dạn lên tiếng chống TC là 4 quốc gia, trong đó gồm Nhật Bản, Indonesia, Mã Lai và Phi, với Nhật Bản đứng ở cương vị lãnh đạo. TC hiện vẫn đang giữ yên lặng về sự thay đổi quân sự và chính trị trong vùng.

Nguồn:
https://www.rfa.org/english/news/china/japan-philippines-01092020142813.html



Dân Đài Loan Ồ Ạt Đi Bỏ Phiếu Bởi Sự Sợ Hãi Về Ảnh Hưởng Của TC Và Tin Giả

Tin mới nhất ngày hôm nay, 11 tháng 1 năm 2020, được đưa lên hàng đầu của các trang báo điện tử thế giới cho thấy dân chúng Đài Loan đã tỏ ra e ngại về ảnh hưởng của TC đang đè nặng lên chính quyền của Đài Loan, nên đã ồ ạt đi bỏ phiếu. Các nhà bình luận am tường về tình hình chính trị cho biết bà Tsai Ing-wen, đương kim tổng thống, sẽ tái đắc cử một cách dễ dàng.

Với những biến chuyển trên trên Biển Đông như đã lược qua ở phần trên, cùng với chiến thắng chính trị của Hong Kong vừa qua, và bây giờ là Đài Loan, là những cái cú đấm nẩy lửa vào mặt Tập Cận Bình và nhà cầm quyền TC. Trong chiều hướng này, chúng ta có thể hy vọng rằng "Sau cơn mưa trời lại sáng" để thế giới khởi đầu một thập niên mới với, nếu không phải là Hoà Bình thì cũng là một ánh sáng ở cuối đường hầm dẫn tới Hoà Bình cho thế giới.

Nguồn:
https://www.cnn.com/2020/01/10/asia/taiwan-election-china-tsai-intl-hnk/index.html

Lâm Viên



Powered by Blogger.