Header Ads

Hình Kỷ Niệm 50 Năm Ngày Apollo 11 Đáp Xuống Mặt Trăng



Hình phi hành gia của chương trình Apollo 11, Buzz Aldrin, chụp bởi Neil Armstrong, đứng trên mặt trăng ngày 20 tháng 7 năm 1969.



Ngày 16 tháng 7 năm 1969, các phi hành gia của chương trình Apollo 11 (trái qua phải) Aldrin, Michael Collins, và Neil Armstrong chuẩn bị lên xe để đến giàn phóng lên mặt trăng ở Trung Tâm Không Gian Kennedy thuộc Merritt Island, tiểu bang Florida.



Hỏa tiễn Saturn V cao 363 feet (111 mét) bắt đầu khai hỏa để đưa phi thuyền Apollo 11 lên không gian ở Trung Tâm Không Gian Kennedy ở Florida ngày 16 tháng 7 năm 1969.



Hai vị cựu Tổng thống và phó tổng thống Lyndon Johnson và Spiro Agnew tham dự buổi phóng phi thuyền Apollo 11 ở trên khán đài danh dự tại Trung Tâm Không Gian Kennedy ngày 16 tháng 7 năm 1969.



Nhân viên của Trung Tâm Không Gian Kennedy đứng cả dậy trước các máy điều khiển để nhìn cảnh phóng phi thuyền Apollo 11 qua một cửa sổ lớn phía sau giàn phóng. Trong hình, người mặc áo đen ngồi ở khoảng giữa chống tay lên cằm (trong dấu tròn) là bà JoAnn H. Morgan, nữ kỹ sư duy nhất của NASA thời bấy giờ.



Máy quay phim theo dõi hỏa tiễn Saturn V sau khi phóng.



Jan Armstrong nhìn lên trời trong ngày phóng phi thuyền Apollo 11, ngày 16 tháng 7 năm 1969, mà chồng bà, Neil Armstrong, là người chỉ huy của phi hành đoàn.



 Hình ảnh của trái đất sau khi chiếc Apollo 11 đã bay vào quỹ đạo.



Hình của Buzz Aldrin do Neil Armstrong chụp khoảng một giờ sau khi phóng.



Sau khi bay một vòng rưỡi quỹ đạo, hệ thống phản lực thứ nhì khai hỏa, đẩy phi thuyền vào vị trí tiến lên mặt trăng. Ngay sau khi đó, một bức hình của trái đất được chụp từ phi thuyền.



Vào ngày 19 tháng 7 năm 1969, phi thuyền Apollo 11 bay ngang qua mặt trăng, khai hỏa hệ thống phản lực CSM để từ từ đi vào quỹ đạo của mặt trăng.



Sau khi tách rời khỏi bộ phận chỉ huy của phi thuyền mẹ (command-and-service module - CSM), tàu đổ bộ mặt trăng (lunar lander) đang chuận bị đáp xuống mặt trăng.



Hình phi thuyền chỉ huy CSM, do phi hành gia Michael Collins điều khiển, sau khi tàu đổ bộ mặt trăng đã tách rời để đưa Armstrong và Aldrin đáp xuống mặt trăng. Phi thuyền CSM đang bay cách mặt trăng 120 dặm (195 cây số).



Hình của phi thuyền chỉ huy CSM được nhìn thấy bên cạnh một miệng hố lớn có tên là Schmidt. Đây là tấm hình sau cùng được chụp từ tàu đổ bộ mặt trăng, trước khi khai hỏa hệ thống phản lực để đáp xuống mặt trăng.



Ngay sau khi đáp xuống mặt trăng, khung cảnh được nhìn thấy qua khung cửa sổ của Armstrong. Bên trái là hệ thống phản lực, bên phải là bóng của tàu đổ bộ mặt trăng.



Buzz Aldrin nhảy xuống từ bậc trên cùng của chiếc thang, hình được chụp bởi Armstrong, người đã bước xuống mặt trăng trước đó vài phút và nói một câu bất hủ "Đây là một bước nhỏ của một người, một bước nhảy vọt vĩ đại của nhân loại - That's one small step for [a] man, one giant leap for mankind."



Buzz Aldrin đứng trước lá cờ Mỹ được cắm tại bãi đáp.



Dân của New York ướt đẫm dưới mưa để xem TV ngoài trời đang chiếu hình phi hành gia Neil Armstrong của phi thuyền Apollo 11 đặt bước chân đầu tiên xuống mặt trăng.



Với mặt trời ngay ở phía sau, Buzz Aldrin chụp một loạt hình khung cảnh rộng lớn của mặt trăng.



Aldrin làm dấu giày trên một khoảng đất còn nguyên vẹn để chụp hình đem về làm tài liệu nghiên cứu cho những nhà chuyên môn về địa chất.



Một tấm biển được để lại trên mặt trăng, với hàng chữ "Đây là nơi mà người Địa Cầu lần đầu tiên đặt chân lên Mặt Trăng, tháng 7 năm 1969 Sau Tây Lịch. Chúng tôi đến đây trong tinh thần hòa bình của nhân loại - Here men from the planet Earth first set foot upon the Moon, July 1969, A.D. We came in peace for all mankind."



Quang cảnh bên trong Phòng Điều Hành của Trung Tâm Điều Hành, Tòa nhà 30, trong thời gian hoạt động bên ngoài không gian và trên mặt trăng của Apollo 11.



Đây là tấm hình rõ nhất về Neil Armstrong trên mặt trăng do Buzz Aldrin chụp.



Hình đôi trên TV cho thấy tổng thống Richard Nixon ngồi trong Phòng Bầu Dục (Oval Office) nói chuyện với phi hành gia của chương trình Apollo 11 trong khi họ, Buzz Aldrin và Neil Armstrong, đang bước trên mặt trăng, ngày 20 tháng 7 năm 1969.



Jan Armstrong, vợ của phi hành gia Neil Armstrong, ngồi trên sàn nhà cùng với hai cậu con trai nhỏ, chăm chú xem TV đang chiếu cảnh phi thuyền đáp xuống mặt trăng.



Ảnh nhìn gần của Buzz Aldrin khi đang bước trên mặt trăng, phản chiếu trên kính che mặt của mũ phi hành cho thấy hình dạng của tàu đổ bộ mặt trăng và người chụp hình là Neil Armstrong.



Trong khi Aldrin và Armstrong đang làm nhiệm vụ trên mặt trăng thì Michael Collins đang một mình trên phi thuyền chỉ huy CSM bay trên quỹ đạo trong khoảng 24 giờ.



Aldrin chuẩn bị gỡ máy đo địa chấn thụ động khỏi tàu đổ bộ mặt trăng.



Hình Quả Đất được nhìn thấy trên khoảng trời tối phía trên tàu đổ bộ mặt trăng.



Aldrin đặt các tấm thu năng lượng mặt trời cho chiếc máy đo dịa chấn. Phía xa là lá cờ Mỹ, máy quay phim (truyền về cho TV), tàu đổ bộ mặt trăng, và bộ phận dùng để đo khoảng cách từ mặt trăng đến quả đất bằng tia laser (lunar laser ranging retroreflector - LRRR).



Ánh sáng mặt trời rọi xuống một khoảng rộng lớn, cho thấy cực nam của Little West Crater (miệng hố nhỏ) ở bên trái của tấm hình.



Hình tàu đổ bộ mặt trăng được chụp bởi Neil Armstrong ở khoảng cách chừng 150 feet.



Sau khoảng hai tiếng rưỡi đi bộ trên mặt trăng, các phi hành gia trở lại tàu đổ bộ mặt trăng. Đây là hình Armstrong được Aldrin chụp khi đã vào bên trong tàu đổ bộ.



Nhìn lần cuối mặt trăng trước khi cất cánh, phần đất gần bên còn in lại dấu chân, máy quay phim cho TV và lá cờ Mỹ được để lại.



Hình chụp từ tàu chính CSM đang ở trên quỹ đạo ngày 21 tháng 7 năm 1969.



Phi hành đoàn chuẩn bị rời mặt trăng, bỏ lại tàu đổ bộ, với Quả Đất được nhìn thấy ở chân trời. Tàu đổ bộ sẽ đi vào một quỹ đạo không an toàn của mặt trăng. Quỹ đạo này sẽ từ từ giảm và sau cùng thì tàu đổ bộ sẽ bị rơi xuống mặt trăng, tuy nhiên NASA không theo dõi để biết là nó rớt xuống ở đâu.




Trên đường về nhà, nhìn lại mặt trăng, một phần nhỏ của nó đã lưu lại dấu chân của con người.



Phi hành đoàn của chương trình Apollo 11 tiến về Quả Đất trên đường trở về nhà sau chuyến du hành.



Vào ngày 24 tháng 7 năm 1969, các phi hành gia của Apollo 11 đã hạ xuống an toàn ở Thái Bình Dương. Hình trên cho thấy họ được tiếp đón bởi toán người nhái đặc nhiệm của Hải Quân, và chờ trực thăng đem về chiến hạm USS Hornet. Cả bốn phi hành gia đều mặc loại quần áo đặc biệt ngăn ngừa vi khuẩn có thể đem về từ mặt trăng.



Ở Texas, Pat Collins (áo đỏ), vợ của phi hành gia Mike Collins, ăn mừng với một nhà đầy bạn hữu, trong khi xem TV chiếu cảnh tàu trở về đáp xuống biển an toàn sau cuộc hành trình hoàn hảo.



Nhân viên của NASA và Trung Tâm Tàu Vũ Trụ cùng với những chuyên viên tham gia điều khiển chuyến bay ăn mừng kết quả tuyệt vời của Apollo 11.



Ngày 25 tháng 7 năm 1969, các phi hành gia của Apollo 11, ở trong bộ phận kiểm dịch lưu động trên chiến hạm USS Hornet, đang nghe tổng thống Richard Nixon chào mừng họ trở về với Quả Đất sau một nhiệm vụ hoàn hảo.



Ngày 13 tháng 8 năm 1969, đám đông tràn ngập đường 42 ở thành phố New York, chào mừng các phi hành gia của Apollo 11 đang trên đường đến Liên Hiệp Quốc. Ngồi trên xe diễn hành (từ trái) Buzz Aldrin, Michael Collins, và Neil Armstrong. Trên ghế ngồi phía trước là Thị Trưởng New York, John Lindsay, và Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc U Thant.



Sau đó, cũng vào ngày 13 tháng 8 năm 1969, thành phố Chicago cũng đã chào đón ba phi hành gia Apollo 11 trong một cuộc diễn hành tràn ngập bông giấy.



 Phi hành gia Neil Armstrong, với vợ Jan, và hai con trai Ricky và Mark bị phủ ngập bởi những cuộn giấy của thị trường chứng khoán trên đường Main Street ở Houston, Texas, trong cuộc diễn hành vinh danh các phi hành gia ngày 16 tháng 8 năm 1969.



Phi hành gia Michael Collins cố giữ thăng bằng bởi một người ái mộ không chịu buông tay, trong cuộc diễn hành đón mừng ở Canal Street, New Orleans ngày 6 tháng 9 năm 1969.



Các phi hành gia của Apollo 11 Collins, Aldrin, và Armstrong nói chuyện trước một buổi họp chung của hai viện Quốc Hội ngày 16 tháng 9 năm 1969. Phía sau họ là Phó Tổng Thống Spiro Agnew (trái) và Chủ Tịch Hạ Viện John McCormick.



Các phi hành gia đội nón vành, khoác áo choàng của Mễ trong một cuộc chào đón bởi hàng ngàn người ở thành phố Mexico City, ngày 23 tháng 9 năm 1969.



Một cậu bé đu trên lưng bố để được bắt tay với phi hành gia Edwin Aldrin khi ông ghé qua thành phố Cologne trong cuộc viếng thăm hai ngày ở Germany, ngày 12 tháng 10 năm 1969.



Nhìn lại tấm hình khởi đầu cho cuộc hành trình được chụp vài tháng trước, ngày 10 tháng 1 năm 1969, ngày NASA công bố tên của các phi hành gia chính trong cuộc đổ bộ xuống mặt trăng. Từ trái qua phải là người lái tàu đổ bộ mặt trăng Buzz Aldrin, chỉ huy tổng quát Neil Armstrong, người lái tàu chỉ huy Michael Collins. Phía sau lưng là mô hình của tàu đổ bộ mặt trăng, bên cạnh tòa nhà số 1 của Trung Tâm Không Gian Johnson.




Tham khảo:

Apollo 11 Moon Landing: Photos From 50 Years Ago
https://www.theatlantic.com/photo/2019/07/apollo-11-moon-landing-photos-50-years-ago/594448/




Powered by Blogger.