Header Ads

Tóm Tắt Những Tin Quan Trọng Trong Tuần Qua (14)



Quân Sự                     



Quân Đội Hoa Kỳ Chuẩn Bị Cho Một Cuộc "Chiến Tranh Có Cường Độ Cao"

Lần đầu tiên, sau chiến tranh Việt Nam, quân đội Hoa Kỳ đã thực tập bắn đại bác từ các khẩu đại bác gắn trên tàu đổ bộ. Việc huấn luyện này giúp các đội pháo binh chuẩn bị cho một cuộc chiến tranh có cường độ cao ở khu vực Thái Bình Dương.

Khóa huấn luyện diễn ra vào ngày 21 tháng 4 năm 2019, với năm tàu đổ bộ LCM-8 của đội Vận Tải 1098 thuộc Lữ Đoàn Vận Tải 7 (viễn chinh) đi từ căn cứ  Ft. Eustis ở Virginia, đến Camp Lejeune, Bắc Carolina.

Việc gắn đại bác 105 ly trên tàu đổ bộ không phải là một sáng kiến mới vì các tàu đổ bộ đã được dùng để chuyên chở đại bác để trở thành một đơn vị pháo binh lưu động rất công hiệu trong chiến tranh Việt Nam. Tuy nhiên, việc gắn đại bác cố định trên tàu đổ bộ đã gặp phải vài khó khăn như làm sao để giữ thăng bằng và chống lại sức giật của đại bác để quả đạn được bắn tới mục tiêu một cách chính xác, cũng như không làm hư hại sàn tàu. Với kỹ thuật hiện tại, những khó khăn này đã được vượt qua. Bộ Binh và Thủy Quân Lục Chiến Hoa Kỳ đã thử nghiệm thành công việc gắn đại bác trên tàu đổ bộ và bắn trúng mục tiêu ở khoảng xa 40 dặm.

Năm 2018, Lữ Đoàn 31 Viễn Chinh của TQLC đã thử nghiệm thành công việc dùng đại bác 30 ly của chiến xa đang đậu trên tàu đổ bộ USS Wasp bắn vào các mục tiêu sẽ đổ bộ trong cuộc tập trận trên khu vực Biển Đông. Trung Cộng cũng đã bắt chước Hoa Kỳ thực tập phương pháp này trong một cuộc tập trận với mục đích xâm lăng Đài Loan.

Nguồn: https://nationalinterest.org/blog/buzz/take-note-china-how-army-getting-ready-high-intensity-warfare-57802



Bắc Hàn Sao Chép Kỹ Thuật Chế Hỏa Tiễn Của Nga

Theo một viên chức có thẩm quyền của Hoa Kỳ, một loại hỏa tiễn tầm ngắn mới đã được thử nghiệm vào ngày 4 tháng 5 vừa qua của Bắc Hàn dường như là bản sao của hỏa tiễn Iskander của Nga có khả năng tránh các hệ thống phòng thủ hỏa tiễn của Hoa Kỳ được gắn ở Nam Hàn.

Cuộc thử nghiệm này của Bắc Hàn được xem là một hình thức gây áp lực với Hoa Kỳ để mong nối lại việc thương thảo về vũ khi nguyên tử giữa Hoa Kỳ và Bắc Hàn không thành công hồi tháng Hai vừa qua.

Hệ thống phòng thủ hỏa tiễn Patriot của Hoa Kỳ cung cấp cho Nam Hàn có thể bắn trúng hỏa tiễn của địch thủ (Bắc Hàn) ngay trên không. Thế nhưng với loại hỏa tiễn chế tạo theo kỹ thuật của Nga có thể phóng đi nhiều trái trong cùng một lúc, khiến hệ thống Patriot không thể chống trả một cách có hiệu quả.

Một nhân viên quan sát về tình hình quân sự ở bán đảo Triều Tiên của Hoa Kỳ cho biết đây là một thông điệp của Bắc Hàn nói rằng "Chúng tôi hiện nay đang có loại vũ khí mới và tiếp tục phát triển. Nào chúng ta hãy trở lại bàn hội nghị để thương thảo về vấn đề này."

Nguồn: https://www.scmp.com/news/asia/east-asia/article/3010405/north-koreas-latest-missiles-may-be-copies-russian-designs-able


Chính Trị                    



Hoa Kỳ Đang ở Trong Tình Trạng Chiến Tranh

Trong xuốt 3/4 khoảng thời gian của thế kỷ vừa qua, Hoa Kỳ là một quốc gia đứng đầu thế giới, giữ hòa bình, tiên phong trong việc phát triển khoa học và kỹ thuật cũng như dẫn đầu về quân sự. Thế nhưng, cũng như tất cả sự kiện trong trời đất, vị trí hàng đầu của Hoa Kỳ cũng phải có ngày lung lay. Tuy nhiên chúng ta chưa thể biết được sự nhanh hay chậm hoặc lúc nào thì ngôi vị của Hoa Kỳ sẽ bị lật đổ.

Ông Jim Sciutto, trưởng phóng viên về an ninh quốc gia của CNN, vừa xuất bản quyển "Cuộc Chiến Tranh Trong Bóng Tối: Những hoạt động bí mật của Nga và Trung Cộng để đánh bại Hoa Kỳ - The Shadow War: Inside Russia’s and China’s Secret Operations to Defeat America."

Quyển sách này đưa ra những nhận xét và phân tích những hành động bí mật cũng như công khai của Nga như dùng tin tặc (hackers) để phá hoại bầu cử, xâm lăng Ukraine và đe dọa các quốc gia nhỏ bé ở Đông Âu cũng như phát triển hỏa tiễn tầm xa và vũ khí nguyên tử... Về phần Trung Cộng thì với những toán tin tặc đặc nhiệm được nhà nước thành lập và yểm trợ, gián điệp mạng qua những phương tiện truyền thông (trường hợp Huawei) cũng như chương trình ăn cắp kỹ thuật tân tiến của các công ty Hoa Kỳ, đồng thời bành trướng thế lực quân sự ở Biển Đông và nhiều nơi khác trên thế giới. Những hoạt động này, ngày càng trở nên rõ rệt là nhắm vào việc lật đổ ngôi vị của Hoa Kỳ.

Sau cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ năm 2016, chúng ta đều nhận thấy rằng giới truyền thông dòng chính đã về phe với đảng Dân Chủ để đánh phá Trump trên mọi phương diện, cho dù chính phủ của ông Trump đã làm được rất nhiều điều hữu ích cho dân. Điều thấy rõ nhất là nền kinh tế vượt bực và chỉ số thất nghiệp đã giảm thiểu đến mức thấp nhất so với hai thập niên trước. Thế nhưng, cũng có một số không nhỏ người Việt ở Hoa Kỳ cũng hùa theo để đả phá Trump, cho dù hiểm họa Trung Cộng xâm lăng đất đai và biển đảo của Việt Nam đã và đang xảy ra ngay trước mắt. Đây có thể xem hành động vô ý thức, nếu không muốn dùng những từ ngữ xấu hơn để gọi họ.

Tuần qua, Joe Biden đã lên tiếng một cách ngu muội rằng "Trung Cộng không phải là mối lo ngại của Hoa Kỳ, vì kỹ nghệ của Trung Cộng không thể sánh với Hoa Kỳ." Câu nói này chứng tỏ Joe Biden không hề theo dõi tin tức trong hơn hai năm qua. Nhân vật thứ hai đang muốn tranh chức tổng thống Hoa Kỳ năm 2020 là Bernie Sanders, người có khuynh hướng Dân Chủ Xã Hội rất gần với Xã Hội Chủ Nghĩa của cộng sản. Chúng ta đã biết rằng cộng sản đi đến đâu thì nghèo đói và đàn áp đi đến đó. Trường hợp quốc gia Venezuela ở Nam Mỹ là một chứng minh hùng hồn về hiểm họa cộng sản, đang từ một quốc gia giàu có nhất về dầu hỏa, sự du nhập của chủ nghĩa cộng sản (Xã Hội Chủ Nghĩa - XHCN) đã khiến quốc gia này trở thành một quốc gia nghèo đói nhất trong khu vực.

Người Việt Nam chúng ta đã trải qua ít nhất là hai lần tang tóc vì XHCN, thế cho nên nếu chưa thức tỉnh để nhìn vào thực trạng thì có lẽ không còn một từ ngữ nào, cho dù xấu xa nhất, để gọi họ.

Nguồn: https://www.esquire.com/news-politics/a27493581/russia-china-shadow-war-jim-sciutto/



Steve Bannon, Tướng Boykin và McInerney, Lập Nhóm Nghiên Cứu Nhắm Vào Trung Cộng

Dựa theo một tổ chức chính trị của thập niên 1950 có tên là "Ủy Ban Nghiên Cứu về Nguy Hiểm Hiện Tại - Committee on the Present Danger" bởi một nhóm chuyên gia về ngoại giao với mục tiêu giáo dục quần chúng về khủng bố. Nhóm nghiên cứu này đã giải tán trong thời Dwight Eisenhower làm tổng thống, nhưng đã tái lập ở thập niên 1970 nhắm vào Liên Bang Xô Viết.

Nhóm nghiên cứu mới được thành lập mang tên "Ủy Ban Nghiên Cứu về Nguy Hiểm Hiện Tại: Trung Cộng - Committee on the Present Danger: China" trực tiếp nhắm vào việc giáo dục quần chúng và khuyến cáo chính phủ về các mối đe dọa của Trung Cộng. Trong phần mục đích, nhóm này viết "Tương tự như thời kỳ Liên Bang Xô Viết, Trung Cộng đang là một mối đe dọa về ý thức hệ đối với Hoa Kỳ về tư tưởng tự do - người Hoa Kỳ cần phải có  một chính sách đồng nhất và ưu tiên để chống lại nó."

Thành viên của nhóm này bao gồm cựu chiến lược gia của Tòa Bạch Ốc là ông Steve Bannon, cựu nhân viên an ninh quốc tế Frank Gaffney, và chủ tịch nhóm Chiến Lược Hoa Kỳ là ông Brian Kennedy cùng với một số cựu tướng lãnh và nhân viên cao cấp thuộc Bộ Quốc Phòng và Tình Báo Hoa kỳ.

Cuộc họp bàn tròn đầu tiên có sự tham dự của các nhân vật tên tuổi như cựu chủ tịch quốc hội Newt Gingrich, Thượng Nghị Sĩ Ted Cruz, Dân Biểu Chris Stewart đã thảo luận về những mối đe dọa của Trung Cộng đối với Hoa Kỳ như ăn cắp kỹ thuật tân tiến, tăng cường quân đội và vũ trang nguyên tử, thậm chí là nguồn cung cấp hầu hết các loại ma túy vào Hoa Kỳ.

Nhóm nghiên cứu đã đưa ra nhận xét "Hoa Kỳ không thể sống chung với Trung Cộng khi đảng cộng sản vẫn còn đang cầm quyền ở Trung Hoa."

Tưởng cũng nên nhắc lại rằng tháng Chín năm 2018, chính phủ của ông Trump đã công bố, lần đầu tiên trong 15 năm, một bản "Chiến Lược về Không Gian Mạng - Cyber Strategy", nêu rõ tên Trung Cộng là một mối nguy hiểm lớn nhất của Hoa Kỳ về an ninh mạng.

Tin trên cho thấy rằng Trung Cộng thực sự là mối đe dọa cho chính thể tự do nói chung và Hoa Kỳ nói riêng. Thế cho nên ý tưởng của Joe Biden, Bernie Sanders, và Alexandria Ocasio-Cortez cũng như các Dân Biểu, Nghị Sĩ trong nhóm "Dân Chủ Tiến Bộ" hay "Dân Chủ Thiên Tả" hiển nhiên là mối đe dọa thuộc loại "giặc trong" của Hoa Kỳ. Người Việt hải ngoại cần phải để ra một ít thời gian để theo dõi và tránh xa các nhân vật nguy hiểm nói trên. Hãy nhớ rằng "Chính Trị luôn luôn ảnh hưởng đến đời sống xã hội", ngoảnh mặt với chính trị có nghĩa là chấp nhận sự xuống dốc của xã hội, nguy hiển hơn nữa là sẽ bị kéo trở lại với chủ nghĩa cộng sản mà chúng ta đã cố gắng vượt thoát.

Nguồn: https://americanmilitarynews.com/2019/05/steve-bannon-lt-gens-boykin-and-mcinerney-others-launch-new-group-focused-on-china/


Kinh Tế                       



Bắc Kinh Sắp Đặt Lại Nguồn Cung Cấp và Giá Các Loại Ngũ Cốc, Dầu Ăn 

Bắc Kinh đã ban hành kế hoạch khẩn cấp để kiểm soát nguồn cung cấp cũng như giá ngũ cốc và dầu ăn vào ngày 13 tháng 5 vừa qua, trong bối cảnh căng thẳng của cuộc chiến tranh thương mại với Hoa Kỳ, sau khi tổng thống Trump quyết định tăng thuế quan từ 10% lên 25% trên các sản phẩm nhập cảng từ Trung Cộng có trị giá khoảng 200 tỉ đô-la, đồng thời các thiên tai đã làm giảm mức sản xuất ngũ cốc ở nội địa Trung Cộng.

Trung Cộng cũng đã phản ứng lại việc tăng thuế của Hoa Kỳ bằng cách tăng thuế ở mức tương đương trên các loại dầu ăn nhập cảng từ Hoa Kỳ chế biến từ đậu nành, đậu phọng, trái ô-liu, hoa hướng dương, và dừa. Tuy nhiên các nhà quan sát chỉ ra rằng Trung Cộng không dám tăng thuế trên các loại thực phẩm quan trọng và cần thiết cho dân chúng như thịt heo, đậu nành, lúa mì, và bo bo (1)

Các quan sát viên cho rằng hành động kiểm soát nói trên của Trung Cộng, trên thực tế, phản ảnh sự lo lắng về thiếu hụt thực phẩm của nhà cầm quyền Trung Cộng, vì Trung Cộng không sản xuất đủ cho nhu cầu thực phẩm cũng như dầu ăn trên nội địa. Nếu không nhập cảng từ Hoa Kỳ, họ sẽ phải tìm đến các nguồn cung cấp của những quốc gia khác ở Âu Châu hay Nam Mỹ.

Nguồn: https://www.theepochtimes.com/as-trade-war-escalates-beijing-begins-to-regulate-grains-cooking-oil-supply-and-prices_2923513.html

(1) Bo bo là loại hạt dùng để nuôi gia súc, thế nhưng trong thập niên đầu tiên sau 30 tháng 4 năm 1975, dân miền Nam đã phải ăn loại hạt này thay cơm. Nghĩ lại mà đau lòng cho dân Việt.




Hãng Huawei Của Trung Cộng Bị Chính Phủ Hoa Kỳ Đưa Vào "Sổ Đen"

Hôm thứ Năm vừa qua chính phủ của ông Trump đã chính thức đưa hãng Huawei Technologies Co Ltd của Trung Cộng và 68 các hãng có liên hệ với Huawei trên toàn thế giới vào danh sách đen thương mại, với các hạn chế sẽ khiến cho gã khổng lồ viễn thông này gặp khó khăn trong việc kinh doanh với các công ty Hoa Kỳ. Lý do thực sự đằng sau sự cấm đoán áp đặt lên hãng Huawei là "gián điệp mạng" và "ăn cắp kỹ thuật tân tiến" của Hoa Kỳ.

Lẽ dĩ nhiên là nhà cầm quyền Trung Cộng cũng lên tiếng phản đối và dọa sẽ có những biện pháp "trả đũa" đối với các công ty trong ngành truyền thông của Hoa Kỳ.


Nguồn: https://www.reuters.com/article/us-usa-huawei-tech-commerce/chinas-huawei-restricted-from-using-us-suppliers-idUSKCN1SM2MG

Xã Hội                        




Đài Loan Là Quốc Gia Đầu Tiên Của Châu Á Chấp Nhận Hôn Nhân Đồng Tính

Theo nguồn tin từ CNN thì hôm thứ Sáu, 17 tháng 5 năm 2019, Đài Loan đã thông qua một đạo luật chính thức công nhận hôn nhân đồng tính.

Tổng thống Đài Loan, bà Tsai Ing-wen, chào mừng luật hôn nhân mới này với một tweet:

"Chào buổi sáng Đài Loan. Hôm nay, chúng ta có dịp để làm nên lịch sử và cho thế giới thấy rằng giá trị của sự tiến bộ có thể bén rễ trong một xã hội ở Đông Á. Hôm nay, chúng ta cho thế giới thấy rằng 'Tình Yêu Đã Thắng'."

Dĩ nhiên, đây là một sự kiện lịch sử, bởi vì ngay trên hầu hết các xã hội Tây phương với tinh thần cởi mở, hôn nhân của người đồng tính cũng vẫn chưa được luật pháp chính thức công nhận, nói chi đến các xã hội Đông phương hoặc các xã hội bị chi phối nặng nề bởi tôn giáo.


Nguồn: https://thehill.com/policy/international/444211-taiwan-becomes-first-country-in-asia-to-legalize-same-sex-marriage


Nguyễn Thứ Dân


Powered by Blogger.