Header Ads

Tóm Tắt Những Tin Quan Trọng Trong Tuần Qua (4)


Lâm Viên


Trước hết là một tin rất đặc biệt quý vị cần lưu ý:


Microsoft Yêu Cầu Tất Cả Mọi Người Hãy Ngưng Sử Dụng Internet Explorer

Một nhân viên chuyên môn về an ninh mạng của Microsoft là Chris Jackson mới đây đã đăng một bài trên trang blog chính thức của Windows IT Pro, với tựa đề "Những nguy hiểm của việc sử dụng Internet Explorer để lên mạng." Jackson kêu gọi mọi người không nên dùng sản phẩm này nữa vì Microsoft chính thức ngừng cung cấp vào năm 2015 và có nhiều kẽ hở để tin tặc cũng như virus xâm nhập. Microsoft khuyên nên chuyển sang Google Chrome, Firefox hoặc Microsoft Edge.

Nguồn: https://www.yahoo.com/finance/news/microsoft-cybersecurity-expert-please-stop-171219619.html

Quân Sự                  



Không Quân Hoa Kỳ và Philippines Tập Trận Chung

Từ ngày 18 tháng 1 đến ngày 1 tháng 2 năm 2019, Không Quân Thái Bình Dương Hoa Kỳ cùng với Không Quân Philippines đã tiến hành cuộc thao dượt lần thứ bảy của chương trình Giao Dịch Hàng Không Song Phương-Philippines (Bilateral Air Contingent Exchange-Philippines - BACE-P) tại căn cứ không quân Cesar Basa ở Pampanga. Được thành lập vào năm 2016, BACE-P là một cuộc tập trận chung kéo dài hai tuần nhằm tìm cách tạo điều kiện trao đổi chuyên môn kỹ thuật và điều hành, cải thiện khả năng tương tác và tăng cường khả năng không quân của hai quốc gia. BACE-P lần thứ bảy có chương trình huấn luyện giữa máy bay chiến đấu F-16 của Hoa Kỳ và FA-50 của Phi, cùng với việc trao đổi giữa các chuyên gia về chủ đề bao gồm các hoạt động tình báo, thông tin liên lạc, đường bay và bảo trì.

Nguồn: https://thediplomat.com/2019/02/us-philippine-air-forces-conduct-bilateral-air-contingent-exchange-amid-uncertainties/



Trung Cộng Mở Trung Tâm Tìm Kiếm và Cứu Nguy ở Biển Đông

Tân Hoa Xã, tiếng nói của nhà cầm quyền Trung Cộng, đã đăng bài về việc Trung Cộng mở một cơ sở cứu trợ hàng hải trên rạn san hô Yongshu (Fiery Cross Reef), một trong những hòn đảo nhân tạo được xây dựng ở khu vực quần đảo Trường Sa ở Biển Đông.

Việc xây dựng cơ sở cứu trợ này là một phần của chiến dịch lớn hơn của Trung Cộng để phát triển sự kiểm soát quân sự và hành chính của khu vực Biển Đông. Ba trong số các đảo nhân tạo ở Trường Sa có sân bay cấp quân sự mới, và có những báo cáo gần đây về các ụ tên lửa, kho chứa và trang bị giám sát đóng trên khắp các đảo. Bộ Ngoại Giao Phi dự tính sẽ lên tiếng phản đối việc Trung Cộng xây dựng cơ sở cứu trợ này vì đây là hành động để giữ quyền kiểm soát các hòn đảo thuộc quần đảo Trường Sa, vượt quá quyền hành mà luật pháp quốc tế về biển cho phép.

Nguồn: https://www.lawfareblog.com/water-wars-search-and-rescue



Hải Quân Hoa Kỳ Sẽ Có Thêm Hai Hàng Không Mẫu Hạm Mới

Hải Quân Hoa Kỳ cuối cùng đã trao hợp đồng HII-NNS cho việc kiến tạo và cung cấp hai Hàng Không Mẫu Hạm (HKMH) mới là CVN 80 (ENTERPRISE, thay thế cho CVN 69) và CVN 81 (chưa được đặt tên, thay thế cho CVN 70). Hai HKMH này thuộc loại Gerald R. Ford mới và sẽ bao gồm một số sửa đổi để đáp ứng nhu cầu mới như chiến đấu cơ F-35C Lightning II, MK 38, MQ-25 Stingray UAS, ... Tất cả những sửa đổi này sẽ tiết kiệm được 100 triệu đô-la, ngoài 4 tỷ đô-la đã được tiết kiệm, đồng thời gia tăng sức mạnh hỏa lực cho Hải Quân.

Cho dù có những quan điểm là các khu trục hạm có khả năng chiến đấu hữu hiệu hơn, thế nhưng hai HKMH này vẫn được xem là một bổ sung cần thiết cho Hải Quân Hoa Kỳ trước sự bành trướng và nguy cơ xung đột với Trung Cộng trên Biển Đông.

Nguồn: https://www.navyrecognition.com/index.php/news/defence-news/2019/february/6796-us-navy-to-construct-2-additional-aircraft-carriers.html

Chính Trị                 



Hội Nghị Thượng Đỉnh Hoa Kỳ - Bắc Hàn Lần Thứ Nhì Sẽ Diễn Ra ở Việt Nam

Trong bài diễn văn về tình trạng của liên bang tại quốc hội, Tổng thống Donald Trump tuyên bố rằng hội nghị thượng đỉnh lần thứ hai giữa ông và nhà lãnh đạo Bắc Hàn Kim Jong Un sẽ diễn ra tại Việt Nam vào ngày 27 và 28 tháng 2. Tuy nhiên việc chọn một thành phố ở Việt Nam vẫn đang được thảo luận và hai thành phố được chú ý nhiều nhất là Hà Nội và Đà Nẵng.


Tin mới nhất cho biết địa điểm họp sẽ là Hà Nội vì cả hai quốc gia đều có tòa đại sứ tại thành phố này.

Nguồn: https://www.cnn.com/2019/02/05/politics/trump-kim-summit-announcement-sotu/index.html



Úc Hủy Bỏ Quyền Cư Trú Của Tỷ Phú Trung Cộng Có Liên Hệ Với Đảng Cộng Sản

Một nhà tài trợ chính trị tỷ phú nổi tiếng của Trung Cộng là Huang Xiangmo đã bị tước quyền cư trú và bị cấm trở về Úc vì có nhiều quan hệ với đảng cộng sản Trung Hoa.

Huang Xiangmo là nhà phát triển bất động sản nổi tiếng đã quyên góp hàng triệu đô la cho hai đảng chính trị chính của Úc và được chụp ảnh với các nhân vật hàng đầu bao gồm cựu thủ tướng Malcolm Turnbull và lãnh đạo phe đối lập Bill Shorten. Nhưng Huang đã bị điều tra vì các liên hệ với Bộ Công Tác Mặt Trận Thống Nhất (United Front Work Department) - một cơ quan liên hệ với Đảng Cộng Sản Trung Hoa bị cáo buộc là tìm cách vô hiệu hóa những người đối lập (hoặc có khuynh hướng chống cộng sản) và mua ảnh hưởng chính trị trên toàn thế giới.

Nguồn: https://www.sbs.com.au/news/australia-cancels-residency-of-politically-connected-chinese-billionaire-huang-xiangmo

Kinh Tế                    



Kỹ Sư Gốc Tàu Bị FBI Bắt Vì Ăn Cắp Kỹ Thuật Xe Không Người Lái Của Apple

Một nhân viên của hãng Apple gốc Tàu, Jizhong Chen, đã bị FBI bắt giữ với cáo buộc ăn cắp bí mật thương mại một ngày trước khi anh ta dự định bay về Trung Cộng để được phỏng vấn bởi một công ty cạnh tranh với Apple về kỹ nghệ xe không người lái. Nhân viên bảo mật của Apple đã tìm thấy trên máy tính của Chen hàng ngàn bài liên quan đến Project Titan (dự án xe không người lái), bao gồm sách hướng dẫn, sơ đồ, và hàng trăm bức ảnh được chụp bên trong trụ sở của công ty, trong đó có một bản vẽ hệ thống lắp ráp dây điện cho xe tự hành.

Đây là kỹ sư thứ hai bị bắt liên quan đến chương trình chế tạo xe tự hành của Apple đang suy giảm. Năm ngoái, FBI đã bắt giữ một cựu nhân viên của Apple là Xiaolang Zhang với cáo buộc đã chuyển giao  bí mật thương mại của Apple cho công ty XMotors có trụ sở tại Trung Cộng.

Nguồn: https://www.forbes.com/sites/lianeyvkoff/2019/01/30/apple-engineer-arrested-accused-of-stealing-autonomous-vehicle-trade-secrets/#583a32d9602d



Việt Nam và Nga Khai Thác Mỏ Dầu Mới Ngoài Khơi

Một công ty liên doanh Việt-Nga, Vietsovpetro, đã bắt đầu khai thác dầu thô tại một địa điểm mới ở Biển Đông, cách bờ biển phía nam Việt Nam 160 km, dự án này dự tính sẽ đóng góp hơn 1 tỷ đô la cho kho bạc của Hà Nội vào năm 2032. Mỏ dầu mới này nằm gần mỏ dầu lớn nhất của Việt Nam, Bạch Hổ, cũng do Vietsovpetro điều hành, nhưng nằm ngoài cái gọi là "Đường chín đoạn", một khu vực của Biển Đông mà Trung Cộng và nhiều quốc gia trong vùng đang tranh chấp chủ quyền. Sản lượng hàng ngày của mỏ dầu này được dự tính là khoảng 230 thùng.

Nguồn: https://asia.nikkei.com/Politics/International-Relations/Vietnam-cracks-open-new-oil-field-in-South-China-Sea-with-Russia

Xã Hội                      



Đoàn Di Dân 1,600 Người Đã Đến Biên Giới Hoa Kỳ-Mễ

Một đoàn di dân gồm khoảng 1,600 người từ Trung Mỹ đã cắm trại hôm thứ ba tại thành phố biên giới Mexico của Piras Negras, ngay phía tây Eagle Pass, Texas.

Hình ảnh từ các cơ quan truyền thông địa phương cho thấy các nhân viên biên phòng Hoa Kỳ với trang bị chống bạo động đứng trên cây cầu ngăn cách Eagle Pass và Piedras Negras. Bộ An Ninh Nội Địa cho biết các nhân viên biên phòng đã bắt giữ một số người lợi dụng đêm tối đã vượt qua biên giới bất hợp pháp.

Nguồn: http://www.newspressnow.com/news/caravan-of-migrants-reaches-border/article_9e24bb2b-e329-599e-a6c8-e90192c5422e.html



Phù Thủy Nga Tụ Họp Ở Moscow Làm Bùa Phép Để ... Ủng Hộ Putin

Kẻ thù của Nga, hãy cẩn thận. Một nhóm phù thủy Nga đã tụ họp để tổ chức một "Vòng Tròn Quyền Lực - Circle of Power" nhằm ủng hộ tổng thống Vladimir Putin, dùng bùa phép mà họ tin rằng sẽ làm tăng sức mạnh của Nga và làm hại kẻ thù.

Nhóm tự xưng là "Đế chế của các phù thủy mạnh nhất", đã tổ chức buổi lễ đặc biệt tại một biệt thự ở Moscow vào thứ Ba vừa qua, sau khi nhận định rằng Putin đang cần thêm một chút hỗ trợ để đối phó với các vấn đề quốc tế.

Nguồn: https://www.rt.com/russia/450823-witches-circle-putin-russia/


Lâm Viên

Powered by Blogger.