Header Ads

Tóm Tắt Những Tin Quan Trọng Trong Tuần Qua (5)


Quân Sự                    



Anh Quốc Gửi Hàng Không Mẫu Hạm Có Trang Bị F-35 Qua Biển Đông

Trong tuần qua Bộ Trưởng Quốc Phòng Anh, ông Gavin Williamson, tuyên bố sẽ gửi Hàng Không Mẫu Hạm mới nhất của vương quốc Anh là HMS Queen Elizabeth có trang bị chiến đấu cơ F-35 qua Biển Đông để hợp tác với Hải Quân Hoa Kỳ trong các hải vụ thuộc chương trình "Tự Do Hàng Hải" tuần hành trong phạm vi 12 hải lý của các nhóm đảo thuộc quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa, nơi Trung Cộng đã chiếm đóng và tuyên bố chủ quyền.

Một sĩ quan thuộc Hạm Đội 7 của Hoa Kỳ cho biết vào tháng 1 vừa qua, hải quân Hoa Kỳ và Anh đã tiến hành cuộc tập trận quân sự chung đầu tiên ở Biển Đông kể từ khi Bắc Kinh bắt đầu quân sự hóa các đảo và rạn san hô ở khu vực này. Khu trục hạm có trang bị hỏa tiễn dẫn đường USS McCampbell và khu trục hạm HMS Argyll đã tập trận chung từ ngày 11 đến 16 tháng 1.

Tin mới nhất, sáng thứ Bảy ngày 16 tháng 2 năm 2019, cho biết bộ trưởng tài chánh Anh Philip Hammond đã hủy bỏ dự tính thăm viếng Bắc Kinh để gặp gỡ các nhân vật cao cấp, bao gồm cả phó thủ tướng Hu Chunhua vì lý do nêu trên.

Nguồn: https://www.stripes.com/news/us-fighter-jets-to-join-new-british-aircraft-carrier-s-first-operational-mission-1.568427



Hoa Kỳ Đem Các Phản Lực Cơ Tối Tân Nhất Qua Thái Bình Dương

Để đáp lại việc Trung Cộng tuyên bố và phô trương việc điều động hỏa tiễn được gọi là "hỏa tiễn diệt hàng không mẫu hạm", Hoa Kỳ đã đem một loạt các phản lực cơ chiến đấu tối tân nhất như F-22, F-35 và B-2 qua Thái Bình Dương để được huấn luyện cho một cuộc chiến tranh ở mức độ cao.

Đây là lần đầu tiên cho thấy F-35B, loại cất cánh và hạ cánh thẳng đứng tối tân và đắt nhất thế giới, đã cất cánh từ tàu tấn công đổ bộ USS Wasp trong phạm vi của Thái Bình Dương.

Video trên cho thấy F-35B của Thủy Quân Lục Chiến Hoa Kỳ hạ cánh thẳng đứng trên sàn tàu USS Wasp trong cuộc thực tập đầu tiên ngày 3 tháng 10, 2011.

Chúng ta cũng nhớ rằng Hoa Kỳ đã tấn công Iraq vì lý do Iraq tuyên bố họ có vũ khí "hủy diệt hàng loạt" và sẵn sàng sử dụng. Trung Cộng hiện nay đang đi vào con đường đó bằng những lời tuyên bố và phô trương rằng có "hỏa tiễn diệt hàng không mẫu hạm", đồng thời muốn "đánh chìm hai hàng không mẫu hạm để giết 10,000 binh sĩ Hoa Kỳ." Cũng nên biết rằng Hiến Chương Liên Hiệp Quốc cho phép "Đánh Phủ Đầu" với hai điều kiện:

  1. Mối đe dọa phải có thật, không được dựa trên những dự đoán.
  2. Sử dụng vũ lực tương đương với những thiệt hại mà địch thủ đã đe dọa.

Quý vị có thể đọc thêm về "Chiến Tranh Giành Ưu Thế hay Chiến Tranh Phủ Đầu" ở đây: http://www.dslamvien.com/2018/04/chien-tranh-gianh-uu-hay-chien-tranh.html

Nguồn: https://www.businessinsider.com/us-stealth-f-22-f-35-b-2-train-for-combat-in-pacific-angering-china-2019-2

USS Wasp (nhỏ hơn) di chuyển cạnh Hàng Không Mẫu Hạm USS Coral Sea
Nhân đây chúng ta cũng nên tìm hiểu thêm một chút về chiến hạm USS Wasp có căn cứ ở Sasebo, Nhật Bản, trực thuộc bộ chỉ huy hải quân Thái Bình Dương.

Là chiến hạm đa năng với nhiệm vụ tấn công đổ bộ, đồng thời là Hàng Không Mẫu Hạm loại nhỏ được trang bị với trực thăng và các loại máy bay có khả năng cất cánh và hạ cánh thẳng đứng. Có thể chuyên chở 1,075 thủy thủ và 2,200 binh sĩ (Thủy Quân Lục Chiến - TQLC). Trên chiến hạm cũng có một bệnh viện có thể chữa trị được 600 người (hay thương binh).

Vì chuyên về tấn công nên trên chiến hạm có những trang bị như sau:
  • Binh sĩ: 1,687 TQLC (với 184 nhân viên chuyên môn được tăng cường). Tong đó có 66 sĩ quan thuộc các cấp chỉ huy. 
  • Vũ khí: 
    • Hai giàn phóng hỏa tiễn RIM-116 Rolling Airframe Missile
    • Hai giàn phóng hỏa tiễn RIM-7 Sea Sparrow
    • Ba khẩu đại bác 20 ly thuộc hệ thống Phalanx CIWS
    • Bốn khẩu đại bác 25 ly Mk 38
    • Bốn khẩu đại liên 50 BMG
  • Một trong 3 loại tàu đổ bộ hoặc hỗn hợp cả 3 loại:
    • 3 chiếc tàu đổ bộ loại dùng đệm hơi (Air Cushion) - chở được 180 binh sĩ với vận tốc 40+ knots (46+ mph; 74 km/h).
    • 2 tàu đổ bộ thường - chở được 160 binh sĩ với vận tốc 15 knots (27.78 km/h).
    • 12 tàu đổ bộ được trang bị động cơ cải biến (Mechanized) - chở được xe tăng loại trung bình hoặc 100 binh sĩ với vận tốc 8.5 knots (15.7 km/h).
  • Máy bay - Tùy theo nhiệm vụ sẽ được trang bị khác nhau và tất cả đều là loại cất cánh và hạ cánh thẳng đứng.
    • Căn bản trang bị chung cho tất cả các nhiệm vụ:
      • 6 phản lực cơ chiến đấu AV-8B Harrier hoặc 6 phản lực cơ tàng hình F-35B Lightning II
      • 4 trực thăng tấn công AH-1W/Z Super Cobra/Viper
      • 12 máy bay yểm trợ tấn công MV-22B Osprey
      • 4 trực thăng chuyên chở hạng nặng CH-53E Super Stallion
      • Từ 3-4 trực thăng UH-1Y Venom
    • Khi mang nhiệm vụ đổ bộ tấn công:
      • Hơn 22 máy bay yểm trợ tấn công MV-22B Osprey
    • Khi mang nhiệm vụ tuần dương:
      • 20 phản lực cơ chiến đấu AV-8B Harrier II hoặc 20 phản lực cơ tàng hình F-35B Lightning II
      • 6 trực thăng SH-60F/HH-60H ASW

Nguồn: https://en.wikipedia.org/wiki/USS_Wasp_(LHD-1)



Hai Khu Trục Hạm Hoa Kỳ Đi Qua Các Đảo Do Trung Cộng Chiếm Giữ ở Biển Đông

Phụ Tá Chỉ Huy Tim Gorman, phát ngôn viên của hạm đội Thái Bình Dương, hôm 11 tháng 2 vừa qua cho biết hai Khu Trục Hạm có trang bị hỏa tiễn dẫn đường USS Spruance và USS Preble đã thực hiện một chuyến hải hành trong chương trình "Tự Do Hàng Hải", theo quy luật quốc tế cho phép, đi ngang qua trong vòng 12 hải lý, rạn san hô Mischief và bãi cạn Thomas mà TC đang chiếm đóng và quân sự hóa thuộc quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa. Đây là lần đầu tiên kể từ năm 2015, các chiến hạm Hoa Kỳ đã đi ngang qua các hòn đảo này. Dĩ nhiên là Trung Cộng đã lên tiếng phản đối.

Trước kia, kể từ tháng 10/2015, các chiến hạm của Hoa Kỳ đã thực hiện ít nhất là 15 hải vụ trong chương trình "Tự Do Hàng Hải" trong khu vực Biển Đông. Trong thời gian của chính phủ Obama, các hải vụ này đã bị dừng lại vì lý do không muốn va chạm với Trung Cộng.

Nguồn: https://www.washingtontimes.com/news/2019/feb/13/inside-the-ring-us-destroyers-in-disputed-waters/



Hải Quân Hoa Kỳ Muốn Tấn Công Trung Cộng Bằng Vũ Khí Mới

Để đối đầu một cách có hiệu quả hơn với các mối đe dọa ngày càng gia tăng của Trung Cộng ở Thái Bình Dương, các cấp chỉ huy của Hải Quân Hoa Kỳ nhận thấy cần phải xem xét lại lực lượng, trang bị và chiến thuật cũng như chiến lược của họ.

Phó Đô Đốc Ronald Boxall, giám đốc chiến tranh diện địa của Hải Quân, trong ngày Hội Nghị Chiến Tranh Của Hải Quân ở San Diego cho biết "Chúng ta đã dành quá nhiều thời gian trong những năm qua để phòng thủ. Chờ tàu chiến đến gần, chờ hỏa tiễn đến, và chờ máy bay đến. Binh pháp có câu 'Phương pháp phòng thủ tốt nhất là tấn công' và chúng ta phải đáp lại các mối đe dọa - trong từng phạm vi - là điều mà chúng ta phải làm được."

Hình trên là Hàng Không Mẫu Hạm loại Nimitz, USS Abraham Lincoln, sử dụng dàn phóng hỏa tiễn Rolling Airframe Missile trong ngày thử nghiệm để đánh giá khả năng của các loại chiến hạm.

Nguồn: https://www.businessinsider.com/us-navy-leaders-want-to-go-on-the-offense-against-china-2019-2

Chính Trị                   


Dưới Áp Lực Của Dân Chúng, Turkey (Thổ Nhĩ Kỳ) Đã Lên Tiếng Phản Đối Trung Cộng Về Việc Giam Giữ  Người Uighurs (Duy Ngô Nhĩ)

Trong khi việc giam giữ hàng loạt hơn 1 triệu người Hồi Giáo Uighurs (Duy Ngô Nhĩ) ở khu tự trị Tân Cương, Hoa Lục, tiếp tục thu hút sự chú ý và lên án của giới truyền thông quốc tế, đa số các quốc gia Hồi Giáo đã im lặng trước vấn đề này. Vào hôm thứ Bảy tuần qua, Thổ Nhĩ Kỳ đã phá vỡ sự im lặng của họ khi đưa ra lời tuyên bố kêu gọi Trung Cộng đóng cửa các trại tập trung, đồng thời chỉ trích các vụ tra tấn và tẩy não chính trị của người Hồi Giáo Uighurs và gọi đó là những hành động đáng xấu hổ đối với nhân loại. Uighurs là thiểu số người Hồi Giáo ở Tân Cương có tiếng nói và phong tục, tập quán rất gần với người Thổ Nhĩ Kỳ.

Lời tuyên bố nhắc đến Abdurehim Heyit, một nhà thơ và nhạc sĩ dân gian nổi tiếng người Uighurs, đã chết trong "trại cải tạo". Bộ Ngoại Giao Thổ Nhĩ Kỳ cho biết họ rất đau lòng về cái chết của Hayit. Tuy nhiên, một đoạn video được phát hành hôm Chủ Nhật bởi hãng truyền thông nhà nước Trung Cộng, China Radio International, cho thấy một người đàn ông tự nhận mình là Heyit, nói rằng anh ta đang bị điều tra vì cáo buộc vi phạm luật pháp quốc gia, nhưng giờ thì sức khỏe tốt và chưa bao giờ bị hành hạ. Các nhà hoạt động của người Uighurs cho biết lời khai của Heyit, có thể đã bị ép buộc hoặc thậm chí bị thay đổi bởi kỹ thuật điện toán. Tất cả các hãng thông tấn ngoại quốc đều không thể xác nhận được mức độ xác thực của video đó. Hôm thứ Ba vừa qua, Bộ Ngoại Giao Trung Cộng đã dùng video đó để chứng minh rằng những lời tuyên bố của Thổ Nhĩ Kỳ là một lời nói dối vô lý của người Hồi Giáo.

Một điểm đáng lưu ý là người Hồi Giáo thường có phản ứng rất mạnh khi bị va chạm. Họ thường trả thù bằng những phương pháp tàn nhẫn và đẫm máu như khủng bố hay đánh bom tự sát. Thế nhưng họ lại khoanh tay, hèn nhát trước Trung Cộng!

Nguồn: https://www.worldpoliticsreview.com/trend-lines/27438/under-pressure-turkey-breaks-its-silence-on-china-s-mass-detention-of-uighurs

Kinh Tế                      



Xưởng Đóng Tàu Lớn Nhất ở Phi Sẽ Đóng Cửa

Xưởng đóng tàu ở Vịnh Subic, Phi, do công ty Nam Hàn Hanjin điều hành sẽ đóng cửa và sa thải 3,500 nhân viên các cấp.

Nhà chức trách Phi cho biết có một số công ty ngoại quốc muốn thuê lại xưởng này, trong đó có các quốc gia thuộc Bắc Mỹ, Đức, Turkish, và vài công ty Á châu.

Các công ty của Tàu cũng có ý định thuê lại khu vực này, thế nhưng theo một viên chức thương mại địa phương thì điều này đã gây phản ứng chống đối mạnh mẽ trong dân chúng vì lý do an ninh quốc gia.

Nguồn: https://asia.nikkei.com/Business/Companies/Philippines-largest-shipyard-to-close-in-blow-to-Hanjin-rescue



Đàm Phán Kinh Tế Mỹ-Trung Tiến Triển Tốt Đẹp

Tuần qua, Bộ Trưởng Tài Chánh Hoa Kỳ, ông Steven Mnuchin, cho biết các cuộc đàm phán kinh tế với Trung Cộng đã diễn ra tốt đẹp, khi hai nền kinh tế lớn nhất thế giới cố gắng đưa ra một thỏa thuận để giải quyết tranh chấp thương mại của họ.

Thuế quan của Mỹ đối với hàng nhập cảng từ Trung Cộng trị giá 200 tỉ đô la dự trù ​​sẽ tăng từ 10% lên 25% nếu hai bên không thể đạt được thỏa thuận trước hạn chót là ngày 1 tháng 3, sẽ gây khó khăn cho các lĩnh vực từ điện tử đến nông nghiệp.

Các cố vấn kinh tế của tổng thống Trump trước đây đã mô tả ngày 1 tháng 3 là hạn chót chắc chắn, nhưng với tình hình hiện nay thì ông Trump nói với các phóng viên rằng hạn chót có thể kéo dài hơn, tuy nhiên ông không muốn có sự thay đổi và muốn có được thỏa thuận kinh tế với Trung Cộng đúng thời hạn.

Nguồn: https://www.gulf-times.com/story/622110/So-far-so-good-Mnuchin-says-of-trade-talks-in-Chin



Trung Cộng Đàm Phán Nợ Với Phe Chống Maduro ở Venezuela

Trong khi Nga và Trung Cộng công khai tuyên bố tiếp tục ủng hộ nhà lãnh đạo Mác-Xít của Venezuela là Nicolás Maduro. Nhưng cả hai đều đang ngấm ngầm thương lượng với phe đối lập do ông Juan Guaidó lãnh đạo để giảm thiểu thiệt hại tài chánh vì, theo tình hình hiện nay thì, phe đối lập có vẻ như sẽ thắng.

Từ năm 2017, Nga đã viện trợ cho phe của Maduro 3 tỉ đô-la, và gần đây, hãng dầu lớn nhất được chính phủ Nga yểm trợ là Rosneft đã đầu tư khoảng 2.5 tỉ đô la với hy vọng sẽ được trả bằng dầu hỏa của Venezuela trong tương lai. Số tiền này so với Trung Cộng đã đầu tư vào kỹ nghệ dầu hỏa của Venezuela thì không đáng kể. Gần đây, Bắc Kinh đã gia hạn khoản nợ 55 tỉ đô-la liên quan đến năng lượng, đó là chưa kể đến khoản tín dụng 5 tỉ đô la đã gia hạn cho Venezuela vào tháng 9 năm 2018.

Một điều cần biết là nếu phe của Maduro bị lật đổ thì Nga và Trung Cộng sẽ mất tất cả những số tiền nói trên vì đó là "tiền đầu tư" chứ không phải là "nợ quốc gia". Theo luật pháp quốc tế thì dù có thay đổi chính phủ thì vẫn phải trả "nợ quốc gia", nhưng với "tiền đầu tư" thì xem như "nợ cá nhân" không liên hệ gì đến chính phủ.

Nguồn: https://www.thenewamerican.com/world-news/south-america/item/31482-china-holds-debt-renegotiation-talks-with-maduros-opponent

Xã Hội                        



Một Sinh Viên Gốc Tàu Có Thể Bị Trục Xuất Khỏi Phi Vì Tội Tấn Công Cảnh Sát

Một nữ sinh viên gốc Tàu tên Jiale Zhang đã có hành vi khiến dân chúng Phi phẫn nộ vì đã ném một ly bánh đậu nành vào người một cảnh sát viên Phi, hiện đang đối diện với tình trạng có thể bị trục xuất khỏi Phi cho dù cô ta đã lên tiếng xin lỗi.

Zhang, có cha là một nhà đầu tư, đã cư ngụ tại Phi sáu năm với giấy chiếu khán nghỉ hưu đặc biệt.

Nhiều người Phi nói rằng hành vi của Zang phản ánh sự coi thường của nhiều người Tàu đối với dân Phi, vì chính sách của Tổng thống Rodrigo Duterte nhân nhượng Trung Cộng để đổi lấy các khoản đầu tư cho chương trình xây dựng cơ sở hạ tầng đầy tham vọng trị giá 169 tỉ đô la của ông ta.

Phó Tổng thống Leni Robredo đã lên tiếng, nói rằng hành động của Zhang là "thiếu tôn trọng" và là "sự xúc phạm đối với tất cả người dân Phi".

Zhang đã bị buộc tội "tấn công nhân viên công lực, coi thường luật pháp và có hành vi xấu", có thể bị án từ bốn tháng đến bốn năm tù, nếu bị kết tội, cũng như có thể vì đó mà sẽ bị trục xuất khỏi Phi.

Đây là một bài học đáng ghi nhớ cho những quốc gia nghèo nhân nhượng Trung Cộng để đổi lấy tiền đầu tư (trong đó có Việt Nam) thì sớm muộn gì cũng sẽ phải đối diện với tình trạng dân Tàu coi thường, khinh rẻ dân chúng cũng như luật pháp bản xứ.

Nguồn: https://elevenmyanmar.com/news/chinese-student-in-pudding-throwing-tantrum-really-really-sorry-but-still-faces-deportation


Lâm Viên

Powered by Blogger.