Header Ads

Tóm Tắt Những Tin Quan Trọng Trong Tuần Qua (3)


Lâm Viên

Quân Sự                  


Quân đội Nga công khai trưng bày vũ khí vi phạm INF
Hoa Kỳ Tuyên Bố Rút Khỏi Hiệp Ước Kiểm Soát Vũ Khí Hạt Nhân Thời Chiến Tranh Lạnh

Hôm thứ Sáu ngày 1 tháng 2 năm 2019, Ngoại Trưởng Hoa Kỳ, Mike Pompeo, tuyên bố Hoa Kỳ sẽ rút khỏi hiệp ước kiểm soát vũ khí hạt nhân thời Chiến Tranh Lạnh vì những vi phạm của Nga đang liên tục xảy ra.

Trọng tâm của Hiệp Ước Hạt Nhân Tầm Trung (Intermediate-Range Nuclear Forces - INF) là hạn chế các loại vũ khí hạt nhân tầm trung bình mà cả hai quốc gia có quyền chế tạo, nếu không có hiệp ước này, các chuyên gia lo ngại sẽ có một cuộc chạy đua vũ khí hạt nhân mới.

Ông Pompeo tuyên bố "Khi một thỏa thuận bị coi thường một cách quá trơ trẽn, và an ninh của chúng tôi bị đe dọa công khai, chúng tôi phải đáp trả."

Hồi tháng 12 vừa qua, Hoa Kỳ cho Nga một thời hạn 60 ngày để trở lại tuân thủ hiệp định INF, và sẽ hết hạn vào thứ Bảy ngày 2 tháng 2 năm 2019.

Theo hiệp ước được ký kết giữa tổng thống Hoa Kỳ Ronald Reagan và lãnh đạo Liên Xô Mikhail Gorbachev, thì việc rút khỏi hiệp ước đòi hỏi một thời gian là 6 tháng để hai bên tìm cách giải quyết trước khi đi đến quyết định sau cùng.

Ghi chú: INF hạn chế hai quốc gia Hoa Kỳ và Nga trong việc chế tạo và khai triển hỏa tiễn hành trình mang đầu đạn nguyên tử phóng từ mặt đất có phạm vi tác xạ giữa 310 và 3,100 dặm (500 - 50,000 km).

Nguồn: https://www.yahoo.com/gma/us-withdrawing-cold-war-nuclear-arms-control-treaty-135403001--abc-news-topstories.html



Trung Cộng Để Mắt Đến Một Hải Cảng Chiến Lược ở Philippines

Sự phá sản đột ngột và bất ngờ của công ty đóng tàu Hàn Quốc Hanjin đã mang đến cho Trung Cộng một cơ hội duy nhất để giành quyền kiểm soát một hải cảng của Philippines tại Subic, địa điểm cũ của các căn cứ quân sự của Hoa Kỳ đã bị đóng cửa vào năm 1991 trong bối cảnh chủ nghĩa dân tộc chống Mỹ vào cuối Chiến Tranh Lạnh.

Các công ty Trung Cộng cũng đã theo đuổi các khoản đầu tư vào đặc khu kinh tế Clark (SEZ) gần đó, trước đây là một trong những căn cứ không quân lớn nhất ở ngoại quốc của Mỹ nhưng gần đây được chuyển đổi thành một trung tâm thương mại. Các công ty Trung Cộng đã điều hành các cơ sở tương tự ở Darwin, Australia và Piraeus, Hy Lạp nhằm thúc đẩy mục đích thương mại.

Ghi chú: Hầu hết các công ty lớn của Trung Cộng đều có liên hệ đến chính phủ hay quân đội.

Nguồn: http://www.atimes.com/article/china-eyes-a-strategic-port-in-the-philippines/



Hoa Kỳ và Taliban Bên Lề Thỏa Thuận Chấm Dứt Cuộc Chiến Tranh Dài Nhất Của Mỹ

Hoa Kỳ và Taliban đang tiến hành thỏa thuận để chấm dứt cuộc chiến tranh dài nhất mà quân đội Hoa Kỳ từng tham dự, sau sáu ngày đàm phán hòa bình nghiêm trọng nhất ở Afghanistan, chấm dứt vào ngày thứ Bảy vừa qua.

Các cuộc đàm phán tại Doha, Qatar, kéo dài hơn nhiều so với kế hoạch và lâu hơn bất kỳ nỗ lực nào trước đó nhằm chấm dứt cuộc xung đột kéo dài 17 năm và cả hai bên đã thông báo công khai tiến trình - một điều hiếm thấy. Trưởng phái đoàn đàm phán của Hoa Kỳ, Zalmay Khalilzad, cho biết trên Twitter rằng các cuộc đàm phán có hiệu quả cao hơn so với trước đây và ông hy vọng họ sẽ sớm tiếp tục.

Ông cũng nói rằng ông sẽ bay tới thủ đô Kabul của Afghanistan để tham khảo ý kiến với chính phủ Afghanistan.

"Chúng tôi vẫn còn một số vấn đề cần giải quyết. Không có gì được đồng ý cho đến khi tất cả mọi thứ được đồng ý, và tất cả mọi thứ phải bao gồm một cuộc đối thoại nội bộ Afghanistan và ngừng bắn toàn diện."

Ghi chú: Quân đội Hoa Kỳ thực sự gửi quân tham chiến ở Việt Nam từ tháng 7 năm 1965 đến tháng 1 năm 1973, chưa tới 8 năm.

Nguồn: https://www.nytimes.com/2019/01/26/world/asia/afghanistan-taliban-peace-deal.html



Các Đoàn Tàu Đánh Cá Của Trung Cộng Là Dân Quân Trá Hình

Chuyên gia nghiên cứu về an ninh, Gregory Poling, ở Washington cho biết một số lượng đáng kể các tàu đánh cá Trung Cộng đang có mặt ở Biển Đông trong khu vực đang có sự tranh chấp chủ quyền không phải là tàu đánh cá mà là một lực lượng dân quân được tăng cường cho quân đội Trung Cộng ở vùng biển giàu tài nguyên này.

Vào tháng 8, dường như là tháng bận rộn nhất, đã có khoảng 300 tàu bỏ neo đậu tại các rạn đá ngầm. Poling lưu ý thêm rằng 90 phần trăm các tàu cá này có chiều dài trung bình 51 mét và có trọng lượng ​​khoảng 550 tấn.

Hầu như trong mọi trường hợp quan sát bằng hình ảnh chụp được, các tàu đánh cá Trung Cộng được ghi nhận là đang bỏ neo hoặc di chuyển chung quanh các hòn đảo thuộc quần đảo Trường Sa, nhưng không đánh cá.

Nguồn: https://www.gmanetwork.com/news/news/nation/683133/chinese-fishing-vessels-serve-as-maritime-militias-in-south-china-sea-us-think-tank/story/



Không Quân Hoa Kỳ Thực Hiện Một Phi Tuần Với Hai B-52 ở Đông Hải

Trong bối cảnh căng thẳng về thương mại với Trung Cộng, Không Quân Hoa Kỳ đã thực hiện một phi tuần với hai Pháo Đài Bay B-52 trên Đông Hải và Biển Nhật Bản (East China Sea and Sea of Japan) và đã được mô tả là thuộc một chương trình huấn luyện thường xuyên.

Hai Pháo Đài Bay B-52H có khả năng chuyên chở bom nguyên tử đã thực hiện nhiệm vụ huấn luyện hôm thứ Hai như một phần của các cuộc tập trận thường xuyên trong khu vực đã diễn ra trong khoảng 15 năm nay, phát ngôn viên của Không Quân Thái Bình Dương Đại Úy Victoria Hight nói với UPI.

Hai chiếc B-52H này thuộc Phi Đội Ném Bom Viễn Chinh thứ 23, rời căn cứ không quân Andersen trên đảo Guam của Hoa Kỳ, thực hiện các cuộc tập trận gần Okinawa, Nhật Bản và sau đó trở về căn cứ.

Đại Úy Hight cho biết "Sự hiện diện liên tục và hoạt động của các oanh tạc cơ thuộc Bộ Tư Lệnh Ấn Độ-Thái Bình Dương đã diễn ra từ tháng 3 năm 2004. Nhiệm vụ gần đây phù hợp với luật pháp quốc tế và lời cam kết lâu dài của Hoa Kỳ đối với một Ấn Độ-Thái Bình Dương tự do và rộng mở."

Nguồn: https://www.upi.com/Defense-News/2019/01/31/Air-Force-sends-two-B-52-bombers-over-East-China-Sea/5841548946525/



Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ Chấp Thuận Bán Hệ Thống Aegis Cho Nhật Bản

Bộ Quốc Phòng Hoa Kỳ hôm thứ Ba cho biết Bộ Ngoại Giao đã đồng ý việc bán cho Nhật Bản hai hệ thống vũ khí AEGIS do Lockheed Martin sản xuất và các trang bị phòng thủ hỏa tiễn (tên lửa) phụ thuộc với chi phí ước tính lên tới 2.15 tỉ đô-la.

Năm ngoái, Nhật Bản đã chọn Lockheed để chế tạo một radar mới trị giá 1.2 tỉ đô-la nhằm bảo vệ chống lại các cuộc tấn công bằng tên lửa của Bắc Hàn.

Nguồn: https://www.reuters.com/article/us-usa-japan-aegis/us-state-department-approves-possible-21-billion-sale-of-aegis-system-to-japan-idUSKCN1PN2K9

Ghi chú: Trang web để tìm hiểu thêm về hệ thống Aegis
https://en.wikipedia.org/wiki/Aegis_Combat_System

Chính Trị                 



Pháp: Nhóm "Khăn Quàng Đỏ" Biểu Tình Phản Đối Nhóm "Áo Vàng"

Khoảng 10,000 người đeo khăn quàng đỏ diễn hành qua Paris vào Chủ Nhật vừa qua để phản đối các hành động bạo lực và phá hoại của một số người trong nhóm "áo vàng" biểu tình chống chính phủ đã kéo dài trong suốt 11 tuần qua và đã gây thiệt hại cho đài Khải Hoàn Môn hồi tháng 12 năm ngoái.

Nguồn: https://www.nbcnews.com/news/world/red-scarves-protest-france-s-yellow-vest-movement-splinters-n963391



Thứ Hạng Trong Sạch Của Các Quốc Gia Trên Thế Giới

Cơ quan Minh Bạch Quốc Tế (Transparency International) vừa công bố bản tường trình cho năm 2018 về thứ hạng trong sạch, ít tham nhũng, của các quốc gia trên thế giới. Trên tổng số 180 quốc gia thì các quốc gia bị xếp vào hạng tồi tệ từ 87-180. Trung Cộng đứng đầu bảng này:

  • Trung Cộng - 87
  • Indonesia -  89
  • Thái Lan - 99
  • Việt Nam - 117
  • Lào và Miến Điện - 132
  • Cam Bốt - 161
  • Bắc Hàn - 176
Đứng cuối bảng, hạng 180, là Somalia.

Nguồn: https://www.transparency.org/files/content/pages/2018_CPI_ExecutiveSummary.pdf



Tờ l'Humanite Của Đảng Cộng Sản Pháp Xin Bạn Đọc Cứu Để Khỏi Phá Sản

L'Humanite, tờ báo có 114 tuổi của đảng cộng sản Pháp nay phải kêu gọi đọc giả cứu giúp để không bị phá sản.

Lời kêu gọi nói về khó khăn của báo và đề nghị bạn đọc đặt mua hai ấn phẩm, báo ngày và số Chủ Nhật (l'Humanité và l'Humanité Dimanche) hoặc góp tiền cứu báo.

Hai năm trước, một tờ báo hàng đầu của đảng cộng sản ở Ý, tờ l'Unita cũng đã đóng cửa.

Truyền thông Pháp cho hay lời kêu gọi của tờ báo cộng sản được công bố hôm thứ Hai, 28/01/2019 sau khi báo có nguy cơ phải sa thải cả 200 nhân viên.

Tuy nhiên, thời gian để cứu tờ L'Humanite không còn nhiều.

Thứ Tư 30/01/2019, một toà án ở ngoại ô Paris sẽ quyết định vụ phá sản của l'Humanite.

Nguồn: https://www.bbc.com/vietnamese/culture-social-47047869

Kinh Tế                    



Mỹ-Trung Khởi Sự Đàm Phán Thương Mại Cấp Cao Với Nhiều Khác Biệt Lớn

Hai phái đoàn do Phó Thủ Tướng Trung Cộng Liu He và Đại Diện Thương Mại Hoa Kỳ Robert Lighthizer đã mở đầu cuộc đàm phán cấp cao vào thứ Tư nhằm giải quyết những khác biệt sâu sắc như các hoạt động chuyển giao kỹ nghệ và sở hữu trí tuệ của Trung Cộng để mong đạt được một thỏa thuận trước hạn chót là ngày 2 tháng 3 để Hoa Kỳ sẽ tăng thuế về hàng nhập cảng từ Trung Cộng.

Các cuộc đàm phán ở Washington được tiên đoán là ​​sẽ rất căng thẳng, với rất ít dấu hiệu cho thấy các giới chức Trung Cộng sẵn sàng giải quyết các yêu cầu chính yếu của Hoa Kỳ là bảo vệ hoàn toàn quyền sở hữu trí tuệ của Mỹ và chấm dứt các chính sách buộc các công ty Hoa Kỳ chuyển giao kỹ thuật cho các công ty Trung Cộng.

Các khiếu nại của Hoa Kỳ, cùng với các cáo buộc về hành vi trộm cắp mạng của Trung Cộng về bí mật thương mại của Hoa Kỳ và một chiến dịch có hệ thống để mua lại các công ty kỹ nghệ của Hoa Kỳ, đã được chính quyền Trump sử dụng để biện minh cho thuế quan của Hoa Kỳ đối với hàng nhập cảng trị giá 250 tỉ đô la Mỹ.

Trump đã đe dọa sẽ tăng thuế đối với 200 tỉ đô la hàng hóa từ 10% lên 25% vào ngày 2 tháng 3 nếu không thể đạt được thỏa thuận. Ông cũng đã đe dọa thuế quan mới đối với phần còn lại của hàng hóa Trung Cộng được nhập cảng vào Hoa Kỳ. Trung Cộng đã trả đũa bằng thuế quan của riêng họ, nhưng đã đình chỉ một số và cho phép một số giao dịch mua đậu nành của Hoa Kỳ trong các cuộc đàm phán.

Nguồn: https://www.reuters.com/article/us-usa-trade-china-talks/u-s-china-launch-high-level-trade-talks-amid-deep-differences-idUSKCN1PO1N5



Người Biểu Tình Đuổi Theo Phái Đoàn Đàm Phán Thương Mại Của Trung Cộng

Một số người biểu tình đã xuống đường, đuổi theo xe của phái đoàn đàm phán thương mại của Bắc Kinh khi các thành viên rời khỏi khách sạn của họ trên đường đến gặp các giới chức Hoa Kỳ. Những người biểu tình dường như đang phân phát tài liệu. Một người phụ nữ bị té nhưng không ai bị thương.

Những người biểu tình cho biết họ xuống đường để phản đối việc nhà cầm quyền Trung Cộng chiếm đất, dời dân, và bắt giam người đang xảy ra tại Hoa Lục.

Nguồn: https://www.voanews.com/a/protesters-rush-chinese-delegation-before-us-trade-talks/4766460.html



Tổng Thống Trump Nói Rằng Ông Phải Gặp Tập Cận Bình Trước Khi Bất Kỳ Một Thỏa Thuận Thương Mại Nào Được Ký Kết

Tổng Thống Donald Trump tuyên bố hôm thứ Năm rằng các cuộc đàm phán thương mại với Trung Cộng đang diễn ra tốt đẹp, nhưng sẽ không có thỏa thuận nào được xem là chắc chắn cho đến khi ông và Tập Cận Bình gặp nhau trong những tuần tới. Tuy nhiên ngày họp chính thức giữa Trump và họ Tập chưa được công bố.

Các nhân viên trong phái đoàn đàm phán thương mại của Hoa Kỳ và Trung Cộng đã gặp gỡ để thảo luận về một hiệp định thương mại mới, và sẽ họp tiếp vào thứ Năm. Tổng thống Trump dự tính ​​sẽ gặp trưởng phái đoàn của Trung Cộng là Phó Thủ Tướng Trung Cộng Liu He vào chiều thứ Năm.

Nguồn: https://www.yahoo.com/news/president-trump-says-must-meet-132021768.html



Bộ Tư Pháp Hoa Kỳ Kiện Huawei Với 13 Tội Danh

Trang báo trực tuyến (online) chuyên về các sản phẩm điện tử tân tiến là Engadget vừa đăng bài tường thuật về Bộ Tư Pháp Hoa Kỳ (Department of Justice - DOJ) kiện Huawei với 13 tội danh về gián điệp thương mại, và gọi trường hợp Huawei ăn cắp kỹ thuật robot của T-Mobile là "1 phần trăm James Bond, 99 phần trăm Mr. Bean" bởi vì trong quá trình kế hoạch ăn cắp kỹ thuật từ năm 2012, nhân viên của Huawei đã dùng email để trao đổi kế hoạch, chuyển tài liệu ăn cắp được từ Hoa Kỳ về hãng chính ở Hoa Lục và DOJ đã thu thập được tất cả. Quý vị có thể theo nguồn link phía dưới để đọc tất cả các email đó.

Ghi chú: Mr. Bean là nhân vật hề trong loạt phim của đài truyền hình Anh quốc. Đây là nhân vật vụng về và được mô tả là "Làm những chuyện thông thường trở thành những hành động vụng về, ngây ngô, buồn cười và đáng xấu hổ nhất."

Nguồn: https://www.engadget.com/2019/01/30/huawei-t-mobile-emails-espionage-tappy-robot-steal-2012/

Xã Hội                      



Cơn Lạnh Khủng Khiếp Từ Bắc Cực Tràn Xuống Đe Dọa Tính Mạng Dân Chúng Miền Trung Tây Hoa Kỳ

Bảng dự đoán thời tiết của Nha Khí Tượng Quốc gia cho thấy cơn lạnh và gió từ Bắc Cực tràn xuống miền Trung Tây (MidWest) của Hoa Kỳ vẫn tiếp tục gây nguy hiểm cho dân trong vùng. Các thành phố như Fargo, Minneapolis, Green Bay, Milwaukee, Chicago, và Detroit sẽ bị nặng nhất với gió lạnh khiến nhiệt độ có thể xuống dưới -50 độ F (-45.6 độ C) vào sáng thứ Tư và Thứ Năm. Nha khí tượng nhắc nhở dân chúng rằng với độ lạnh như vậy thì da thịt của người, nếu để lộ ra ngoài, sẽ bị đông thành đá trong vòng 11 phút.

Bản tin mới nhất trong ngày thứ Sáu vừa qua cho biết đã có hơn 20 người chết vì lạnh.

Nguồn: https://www.foxnews.com/us/polar-vortex-plunge-to-bring-brutally-cold-air-to-midwest-with-life-threatening-wind-chills

Một vài tấm hình cho thấy lạnh như thế nào:

Một sinh viên của trường Đại Học Minnesota (David Joles / AP)
Mặt hồ Lake Michigan (Stringer / Reuters)
Sông Chicago River (Stringer . / Reuters)
Nguồn: https://www.buzzfeednews.com/article/gabrielsanchez/midwest-cold-photos-winter-weather



Kim Jong Un Buộc Dân Bắc Hàn Nộp 200 pounds Phân Người Mỗi Ngày

Nhà độc tài Bắc Hàn Kim Jong Un vừa ra lệnh cho mỗi người dân phải nộp một số lượng phân người là 200 pound mỗi ngày (90.7 kg) để làm phân bón trong nỗ lực hồi sinh ngành nông nghiệp của đất nước cộng sản này.

Đây là một số lượng không thể tưởng tượng được, ngay cả các quốc gia Âu Mỹ dư thừa thực phẩm thì một người cũng không thể mỗi ngày thải ra một số lượng phân lớn như vậy, huống hồ Bắc Hàn là quốc gia nghèo đói. Hình trên cho thấy sự khác biệt về thể chất giữa giai cấp lãnh đạo (Kim Jong Un) và công nhân của Bắc Hàn.

Trên thực tế thì "Không ăn thì lấy gì mà ...?" Tuy nhiên nếu không nộp đủ phân thì phải trả tiền để bù đắp vào số lượng thiếu hụt. Những người thông thạo về các trò gian manh của đảng cộng sản Bắc Hàn cho biết đây là một trong những thủ đoạn của nhà cầm quyền đặt ra để bóc lột tiền của dân chúng một cách công khai.

Ghi chú: Bắc Hàn là quốc gia duy nhất trên thế giới, không thuộc về châu Phi, cho đến ngày nay vẫn còn người chết vì đói. Nạn chết đói năm 1994-1998 đã giết chết từ 2 đến 3 triệu người (1).

Nguồn: https://www.foxnews.com/world/north-koreans-ordered-to-produce-impossible-amount-of-human-manure-every-day-to-help-save-agriculture-report

https://www.rfa.org/english/news/korea/nk-manure-quota-01162019142901.html

(1) https://en.wikipedia.org/wiki/North_Korean_famine


Lâm Viên


Powered by Blogger.