Header Ads

Những Tin Tức Quan Trọng Trong Tuần Qua


Nguyễn Thứ Dân (Đặc San Lâm Viên) - Để tóm lược một vài tin tức quan trọng trong tuần qua, chúng tôi xin gửi đế quý vị một vài tin đáng chú ý về chính trị, kinh tế và quân sự có liên hệ đến Biển Đông và các quốc gia trong vùng Đông Nam Á Châu.

Anh Quốc

Theo tin của hãng Reuter vừa loan đi thì Trung Cộng (TC), hôm thứ Năm, ngày 6 tháng 9, đã lên tiếng phản đối việc một chiến hạm của Anh Quốc, hôm 31 tháng Tám vừa qua đã đi quá gần các hòn đảo thuộc quần đảo Hoàng Sa mà TC đang chiếm đóng.

Chiến hạm HMS Albion, nặng 22,000 tấn, là chiến hạm đổ bộ (amphibious warship) chuyên chở lực lượng Thủy Quân Lục Chiến Hoàng Gia (Royal Marines) trên đường ghé qua Nhật Bản và Việt Nam đã tiến gần, trong vòng 12 hải lý của các hòn đảo mà TC đang chiếm đóng thuộc quần đảo Hoàng Sa để nói lên quan điểm "Tự Do Hàng Hải" trong vùng và không công nhận những tuyên bố chủ quyền của TC trong khu vực.

Truyền thông của TC cho biết hải quân TC đã điều động một khu trục hạm nhỏ và hai trực thăng ra để thách thức chiến hạm của Anh. Tuy nhiên cả hai bên đều giữ "bình tĩnh" nên đã không xảy ra một va chạm đáng tiếc nào cả.

Anh và Pháp là hai quốc gia ở châu Âu có lãnh địa và quyền lợi ở vùng biển Thái Bình Dương đều ủng hộ việc "Tự Do Hàng Hải" trong vùng và không chấp nhận việc chiếm đóng cũng như tuyên bố chủ quyền của TC về hơn 90% diện tích của vùng Biển Đông. Sự xuất hiện trở lại của hải quân Anh trong khu vực Thái Bình Dương đã khơi lại ký ức thất trận nhục nhã của Trung Hoa trước Hải Quân Anh trong hai cuộc Chiến Tranh Nha Phiến ở thế kỷ thứ 19.

Chiến hạm HMS Albion là một trong ba chiến hạm của Hải Quân Hoàng Gia Anh được đem vào vùng Biển Đông. Hai chiếc kia là HMS Argyll và HMS Sutherland.

Tháng Sáu vừa qua Pháp cũng tuyên bố là sẽ đưa các chiến hạm của họ vào vùng Biển Đông dưới danh nghĩa "Tự Do Hàng Hải".

Bắc Hàn

Chung Eui-yong và Kim Jong-un trong ngày họp ở Bình Nhưỡng, Bắc Hàn, ngày 5 tháng 9
, 2018
Cũng theo tin của hãng Reuter loan đi hôm thứ Năm, ngày 6 tháng 9, nhà lãnh đạo của Bắc Hàn, Kim Jong-un, đã đưa ra lịch trình bãi bỏ chương trình vũ khí hạt nhân là sẽ hoàn tất trong nhiệm kỳ đầu tiên của ông Trump. Các giới chức của Bắc Hàn cho biết đây là câu trả lời cho lời kêu gọi của ông Trump "Hãy cùng nhau thực hiện việc này."

Cố vấn an ninh quốc gia của Nam Hàn, ông Chung Eui-yong, sau khi gặp chủ tịch Bắc Hàn Kim Jong-un vào ngày 5 tháng 9 đã cho biết rằng hai miền Nam và Bắc Hàn sẽ có một hội nghị tối cao lần thứ ba tại Bình Nhưỡng (Pyongyang), thủ đô của Bắc Hàn, từ ngày 18 đến 20 tháng 9 để thảo luận về những "biện pháp thực tiễn" trong việc giải tỏa chương trình vũ khí hạt nhân của Bắc Hàn.

Ông Chung cho biết thêm rằng ông Kim Jong-un đã nói rằng sự tin tưởng của ông vào những lời hứa của tổng thống Trump vẫn “không thay đổi” và ông muốn bãi bỏ các chương trình vũ khí hạt nhân cũng như chấm dứt quan hệ thù địch với Hoa Kỳ trước khi nhiệm kỳ đầu tiên của ông Trump kết thúc vào đầu năm 2021.

Trung Cộng

Hàng Không Mẫu Hạm nội hóa (Made in China) chưa có tên và số hiệu
Sự hung hăng của TC về mọi mặt đã làm cho cả châu Âu phải giật mình tỉnh giấc và tìm cách cầm chân TC. Ngoài việc dùng vũ lực để xâm chiếm Biển Đông và tuyên bố chủ quyền hơn 90% khu vực giàu tài nguyên này, TC còn dùng tiền để xâm nhập vào các quốc gia tây phương bằng cách cho vay hoặc chung vốn đầu tư để chiếm đoạt tài sản trí tuệ và kỹ nghệ của tây phương hoặc thuê đất (đặc khu kinh tế) của các quốc gia chưa hoặc đang phát triển.

Tháng Tám vừa qua, vài ngày sau khi Imran Khan đắc cử chức vụ thủ tướng của Pakistan, TC đã củng cố quan hệ với Pakistan bằng một khoản tiền vay 2 tỷ đô la (2 billion USD), đồng thời hứa hẹn một ngân khoản 60 tỷ đô la cho Dự Án Hạ Tầng Kinh Tế Trung Quốc-Pakistan (China-Pakistan Economic Corridor infrastructure projects - CPEC).

Hôm thứ Hai, ngày 3 tháng 9, Tập Cận Bình đã cam kết tài trợ 60 tỷ đô la cho các dự án ở châu Phi dưới hình thức hỗ trợ, đầu tư và cho vay, với nỗ lực liên kết các triển vọng kinh tế của lục địa này.

Phát biểu với một nhóm các nhà lãnh đạo châu Phi ở Bắc Kinh, họ Tập cho biết con số này bao gồm 15 tỷ đô la tài trợ, các khoản vay không lãi và các khoản vay ưu đãi, 20 tỷ đô la tín dụng (credit lines), 10 tỷ đô la cho "tài trợ phát triển (development financing)," 5 tỷ đô la để nhập cảng hàng hóa của châu Phi, và 10 tỷ đô la đầu tư vào các cơ sở kỹ nghệ của châu Phi.

Về mặt quân sự, nhất là về lực lượng hải quân, TC cho biết đã hoàn tất chiếc Hàng Không Mẫu Hạm (HKMH) đầu tiên được sản xuất trong nội địa "Made In China." Chiếc HKMH này, chưa được đặt tên và số hiệu, được kiến tạo rập khuôn chiếc Liaoning được mua lại của Ukraine từ năm 1998. Tuy Hải Quân (HQ) của TC không thể so sánh với HQ của Hoa Kỳ, thế nhưng lại là một lực lượng HQ mạnh nhất trong vùng Đông Nam Á Châu, bởi vì HQ của Nhật Bản bị giới hạn bởi Hiến Pháp Hòa Bình (Pacifist Constitution) chỉ cho phép kiến tạo các chiến hạm phòng thủ và chuyên chở trực thăng mà thôi. Hiện nay dưới sự lãnh đạo của thủ tướng Shinzo Abe, Nhật Bản đang tìm cách để thay đổi hiến pháp cho hợp với tình thế và để có thể chống lại sự bành trướng vũ lực của TC, nguy hại đến nền an ninh của quốc gia.

Hoa Kỳ


Để trả lời cho cuộc tập trận Vostok-2018 của Nga với sự tham dự của TC sắp diễn ra từ ngày 11 đến ngày 15 tháng 9 tại các khu vực trong vùng Nam Siberia và Viễn Đông (Far East) của Nga, hải quân Hoa Kỳ đã thực hiện hai cuộc huấn luyện với sự tham dự của của hai HKMH lớn ở vùng Biển Đông để gửi một "thông điệp mạnh mẽ" tới cả TC và Nga, hai đối thủ có khả năng quân sự để đối đầu với Hoa Kỳ.

Hai HKMH thuộc nhóm tấn công Ronald Regan Carrier Strike Group đã hộ tống các chiến hạm thuộc nhóm Flotilla 4 thuộc Lực Lượng Tự Vệ Hàng Hải của Nhật Bản để tiến hành các cuộc tập trận chung tại Biển Đông.

Hai HKMH tham dự cuộc tập trận này đều thuộc loại Nimitz, vận chuyển bằng năng lượng hạt nhân, chở theo 90 phản lực cơ chiến đấu và trực thăng. Số nhân viên trên mỗi HKMH là khoảng 6,000 người gồm một thủy thủ đoàn là 3,200 và phi hành đoàn 2,480 nhân viên.

Huy hiệu của Đệ Nhị Hạm Đội
với khẩu hiệu "Sẵn Sàng Chiến Đấu"
Đầu tháng Năm, hải quân Hoa Kỳ tuyên bố sẽ tái lập Đệ Nhị Hạm Đội để đối trọng với Nga trong vùng Bắc Đại Tây Dương (North Atlantic). Đệ Nhị Hạm Đội được thành lập sau Thế Chiến Thứ Hai với tên gọi Hạm Đội Nhiệm Vụ Thứ Hai (Second Task Fleet) và năm 1950 được đổi tên là Đệ Nhị Hạm Đội (Second Fleet) đặc trách trợ giúp NATO và đã giải tán năm 2011 với lý do tiết kiệm ngân quỹ quốc phòng. Trước năm 2011, lực lượng của Đệ Nhị Hạm Đội gồm có 126 chiến hạm, 4,500 máy bay đủ loại cùng với 90,000 binh sĩ và nhân viên dân chính các cấp.

Ngày 24 tháng 8 Đệ Nhị Hạm Đội được chính thức tái thành lập với bộ chỉ huy đặt tại Norfolk thuộc tiểu bang Virginia, dưới quyền chỉ huy của Phó Đô Đốc Andrew L. Lewis, ông sẽ kiêm nhiệm chức vụ Tư Lệnh của Bộ Tư Lệnh Chung cho Đại Tây Dương (Commander for Joint Force Command for the Atlantic).

Các Quốc Gia Đông Nam Á

Đại diện của hải quân của các quốc gia Hoa Kỳ, Singapore, Bangladesh, Indonesia, Malaysia, Thái Lan, Brunei, Việt Nam và Philippines lập kế hoạch huấn luyện Seacat tại căn cứ hải quân Singapore Singapura - cuối tháng 8
Cuối tháng Tám vừa qua, hải quân và lực lượng bảo vệ duyên hải (coast guard) của 8 nước châu Á đã tham dự một cuộc thực tập chung kéo dài hai tuần lễ để tăng cường hợp tác và huấn luyện về phương thức giải quyết các thách thức an ninh hàng hải như cướp biển, buôn lậu và đánh cá trái phép. Đây là cuộc hợp tác và đào tạo hàng năm của Đông Nam Á (Southeast Asia Cooperation and Training - Seacat), do Hải Quân Hoa Kỳ điều khiển.

Lâm Viên
Tham khảo:

Exclusive: China angered after British Navy warship sails near South China Sea islands
https://www.reuters.com/article/us-britain-china-southchinasea-exclusive/exclusive-china-angered-after-british-navy-warship-sails-near-south-china-sea-islands-idUSKCN1LM017

Thuốc Phiện và Nước Trung Hoa
http://www.dslamvien.com/2018/07/thuoc-phien-va-nuoc-trung-hoa.html

North Korea's Kim says wants to denuclearize in Trump's first term: Seoul
https://www.reuters.com/article/us-northkorea-southkorea/north-koreas-kim-says-wants-to-denuclearize-in-trumps-first-term-seoul-idUSKCN1LM07M

Type 001A Aircraft Carrier
https://en.wikipedia.org/wiki/Type_001A_aircraft_carrier

China agrees US$2 billion loan to Pakistan, report says, as Beijing seeks to keep Imran Khan close
https://www.scmp.com/news/china/diplomacy-defence/article/2157969/china-agrees-us2-billion-loan-pakistan-report-says

Thế Giới Đóng Cửa Giao Dịch Thương Mại Với Trung Cộng
http://www.dslamvien.com/2018/08/the-gioi-dong-cua-giao-dich-thuong-mai.html

China's Xi Pledges $60 Billion in Financing for Africa
https://www.nytimes.com/aponline/2018/09/03/world/asia/ap-as-china-africa.html

The US Navy just sent Russia and China powerful messages with aircraft carrier shows of force
https://www.ctpost.com/technology/businessinsider/article/The-US-Navy-just-sent-Russia-and-China-powerful-13203380.php

US Navy resurrects Second Fleet in Atlantic to counter Russia
https://www.bbc.com/news/world-us-canada-44014761

What happens when two carriers kick in your door at once
https://www.wearethemighty.com/military-culture/dual-aircraft-carrier-navy-operations

17th Southeast Asia Cooperation and Training Exercise Kicks-Off with 9 Nations
http://www.pacom.mil/Media/News/News-Article-View/Article/1613833/17th-southeast-asia-cooperation-and-training-exercise-kicks-off-with-9-nations/


Powered by Blogger.