Header Ads

Bản Tin Cuối Tuần (17 - 23/9/2018)



Nguyễn Thứ Dân (Đặc San Lâm Viên) - Bản tóm tắt các tin tức chọn lọc liên quan đến tình hình Biển Đông và các quốc gia trong vùng từ 17 đến 23 tháng 9 năm 2018.


Âu Châu Trả Lời Đề Nghị "Một Vành Đai, Một Con Đường" của Trung Cộng

Sau khi tổng thống Hoa Kỳ, Donald Trump, khai mào cuộc "Chiến Tranh Thương Mại" với Trung Cộng (TC) thì Tập Cận Bình cố gắng tìm cách lôi kéo đồng minh từ năm châu về phía họ. Có một số quốc gia Châu Á và Châu Phi đã ngả theo TC, nhưng Âu Châu đã sực tỉnh để nhận ra hiểm họa xâm lăng bằng kinh tế của TC nên đã theo chân Hoa Kỳ để ngăn chặn những cánh tay của "con bạch tuộc TC" đang vươn ra để vơ vét tài nguyên của nhân loại.

Trong bản thông báo gửi cho báo chí (press release) ngày 18 tháng 9 năm 2018, Liên Minh Âu Châu giải thích về một sáng kiến, hay đúng ra là một "Chiến Lược Kết Nối (Connectivity Strategy)" giữa Âu Châu và Á Châu. Chiến lược này được xem là câu trả lời cho chiến lược "Một Vành Đai, Một Con Đường" của TC.

Liên Minh Âu Châu đưa ra những lý do như:
  • Trao đổi thương mại giữa Âu Châu và Á Châu hàng năm có trị giá là khỏang 1.5 tỷ Euro.
  • Hàng hóa của Âu Châu và Á Châu cộng chung bằng 60% Tổng Sản Phẩm (Gross Domestic Product - GDP) của thế giới.
  • Kể từ năm 2015, hơn 18,000 sinh viên và giảng viên đã qua lại (trao đổi) giữa hai vùng.
  • Chúng ta (Âu-Á) có trách nhiệm chung về bảo vệ môi trường.
  • Luật lệ và quy tắc xuyên biên giới phải theo đúng ý nghĩa của việc cạnh tranh một cách công bằng cho tất cả các doanh nghiệp. 
  • Việc ổn định doanh thu và tài chánh của chính phủ đòi hỏi phải có những kế hoạch lâu dài.
Chiến lược mới này dựa trên bốn thế mạnh của Âu Châu:
  1. Thị trường Âu Châu là căn bản bền vững bảo đảm cho việc liên kết Âu-Á
  2. Có kinh nghiệm để tạo nên sự nối kết giữa các quốc gia
  3. Có khả năng xây dựng quan hệ đối tác trong mọi cấp bực như đôi bên (song phương), khu vực và quốc tế
  4. Có một cơ cấu tổ chức tài chánh toàn diện để huy động vốn đầu tư.
Nếu đem so sánh với những hành động TC đang làm dưới nhãn hiệu "Một Vành Đai, Một Con Đường" thì "Chiến Lược Nối Kết" của Âu Châu đặt căn bản trên việc hợp tác theo quy luật để cùng phát triển. Trái lại, hành động của TC có tính cách trói buộc bằng cách cho vay, nhượng đất, được xem là phương cách "chiếm đoạt tài nguyên, đất đai của các quốc gia nghèo bằng áp lực kinh tế."

Trung Cộng


Hiện nay, về mặt kinh tế, TC đang phải đối đầu với với một mức thuế nặng nề, đợt nhì, của Hoa Kỳ. Tiếp theo đó là những dự án bị đình trệ hoặc bãi bỏ ở Mã Lai, rồi đến sự ngăn chặn của Âu Châu, kéo theo việc sụt giá của thị trường chứng khoán Á Châu khiến TC phải xem xét lại chiến lược kinh tế của họ để trấn an dân chúng và xí nghiệp, đặc biệt về ngành hàng hóa xuất cảng, để tránh bị sụp đổ về kinh tế hoặc náo loạn vì thất nghiệp.

Về mặt quân sự thì TC cũng ngày càng lo ngại vì hai quốc gia từng có nhiều thuộc địa ở khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương là Anh và Pháp đang tìm kiếm lý do để đem lực lượng quân sự của họ trở lại khu vực này. Mặc dù Nga đã mở cửa mời TC tham gia một cuộc tập trận lớn, Vostok 2018, vừa qua nhưng cũng không thể xem là một bảo đảm cho sự tham gia của Nga khi có chiến tranh vũ trang xảy ra giữa TC và Hoa Kỳ với sự giúp sức của Anh và Pháp, đó là chưa kể đến Nhật và một vài quốc gia Âu Châu khác nữa. Tuy nhiên, đứng trên phương diện tuyên truyền để giữ thể diện, TC vẫn phải đưa ra những tuyên bố mạnh mẽ như mới đây đã khuyến cáo các tàu hải quân của Hoa Kỳ, Anh và Pháp phải tránh xa và tôn trọng chủ quyền của TC trên các hòn đảo thuộc quần đảo Hoàng Sa mà TC vừa chiếm đoạt được của các quốc gia nhỏ bé trong vùng, và trang bị chúng để trở thành tiền đồn của TC ở vùng biển Thái Bình Dương.

Một điều dễ nhận ra là TC luôn miệng chỉ trích hoặc phản đối bất cứ hoạt động nào của hải quân cũng như không quân của Nhật, Anh, Pháp và Hoa Kỳ trong vùng biển Thái Bình Dương, như thể họ (TC) đã là chủ nhân của một vùng biển rộng lớn đầy tài nguyên này, đồng thời xem thường luật lệ hàng hải quốc tế đã được ấn định bởi Công Ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển (United Nations Convention on the Law of the Sea - UNCLOS).

Đã đến lúc quốc tế phải dùng áp lực quân sự, kinh tế và chính trị để trừng trị "kẻ xâm lăng quốc tế Trung Cộng."

Bắc Hàn

Tổng thống Nam Hàn Moon Jae-in bắt tay với lãnh đạo Bắc Hàn Kim Jong-Un trong cuộc họp tại trụ sở Ủy Ban Trung Ương Đảng Lao Động Hàn Quốc tại Bình Nhưỡng, Bắc Triều Tiên, ngày 18 tháng 9 năm 2018.

Tin tức trong tuần cho thấy dường như Bắc Hàn đang cố bày tỏ thiện chí về việc bãi bỏ vũ khí hạt nhân qua nhưng lời phát biểu của Kim Jong-un và hội nghị thượng đỉnh giữa Nam và Bắc Hàn trong tuần qua.

Hoa Kỳ


Nếu "Một tấm hình có giá trị bằng ngàn lời nói" thì bức hình của cuộc thao dượt quân sự của Hải và Không Quân Hoa Kỳ gồm pháo đài bay B-52 có trang bị bom nguyên tử, các phản lực cơ chiến đấu tàng hình tối tân, cùng với hàng không mẫu hạm nguyên tử có trang bị hỏa tiễn tầm xa của Hoa Kỳ tuần qua trên vùng Biển Đông đủ nói lên lời cảnh cáo mạnh mẽ với TC.

Trong cuộc thực tập này, các pháo đài bay B-52H đã cho thấy khả năng mỗi pháo đài bay có thể trải một loạt thủy lôi loại 2,000 cân Anh (907 kilogram) trên một vùng biển rộng 50 dặm (80.5 km). Những thủy lôi này có đủ sức mạnh để phá hủy những chiến hạm lớn nhất của bất cứ quốc gia nào hiện đang hoạt động trên các vùng biển của thế giới.


Pháo đài bay B-52H trải thủy lôi "Quickstrike - Tấn Công Nhanh" trên biển, sau đó sẽ được điều khiển bởi nhân viên của phản lực cơ tuần thám P-8A Poseidon.


Đoạn phim ngắn mô tả phản lực cơ P-8A trong nhiệm vụ săn tàu ngầm

Trên thực tế thì toàn bộ lực lượng hải quân của thế giới gộp chung lại cũng chưa thể so sánh với lực lượng hải quân của Hoa Kỳ, đó là chưa kể đến các lực lượng viễn chinh Thủy Quân Lục Chiến (TQLC) và các loại hỏa tiễn (tên lửa) liên lục địa mang đầu đạn nguyên tử, và các loại hỏa tiễn và bom được dẫn đường bằng hệ thống vệ tinh định vị (GPS) tối tân nhất của Hoa Kỳ. Thế nhưng, may mắn thay, chiến tranh vũ lực lúc nào cũng chỉ là biện pháp cuối cùng để giải quyết mâu thuẫn.


Sau cùng, hay đúng ra là "đầu tiên - tiền đâu", như người Mỹ vẫn thường gọi là "money talk - tiếng nói của đồng tiền" thì hiển nhiên là Hoa Kỳ đang chiếm ưu thế trên mặt trận kinh tế với TC. Trong khi thị trường kinh tế của Hoa Kỳ ở New York (The New York Stock Exchange - NYSE) ngày càng tăng thì thị trường kinh tế của Á Châu ở Hồng Kông  (Hong Kong Exchanges - HKEX) sụt giá một cách thảm hại sau hai cuộc đánh thuế nặng nề của Hoa Kỳ lên hàng hóa nhập cảng từ TC. Thất bại kinh tế là nguyên nhân đưa đến sự thất bại về chính trị. Bởi vậy, như các bình luận gia của Stratfor đã dự đoán, TC sẽ phải rút lui về thế thủ để chỉnh đốn nội bộ hầu giữ vững ghế chủ tịch cho Tập Cận Bình, đồng thời gia tăng chế độ kiểm duyệt về phương tiện truyền thông đại chúng qua cửa ngõ Internet để che mắt dân chúng trong nước và để nhà cầm quyền TC được độc quyền mạnh miệng tuyên truyền ra ngoại quốc. Đó là phương thức cổ điển của các quốc gia theo chế độ độc tài hoặc dưới quyền cai trị của đảng cộng sản, trong đó có Việt Nam. Thế cho nên một quy tắc căn bản là "Muốn có phát triển về những phương diện như văn hóa, chính trị, kinh tế và nhân bản thì trước hết phải hủy bỏ chế độ độc tài và cộng sản." Khi đó mới có thể bàn đến Hòa Bình, Nhân Ái và hợp tác phát triển.

Nguyễn Thứ Dân

Tham khảo:

Europe concerned over China's hidden agenda behind One Belt, One Road
https://www.business-standard.com/article/news-ani/europe-concerned-over-china-s-hidden-agenda-behind-one-belt-one-road-118091800172_1.html

The European way to connectivity – a new strategy on how to better connect Europe and Asia
https://eeas.europa.eu/headquarters/headQuarters-homepage/50752/european-way-connectivity-%E2%80%93-new-strategy-how-better-connect-europe-and-asia_en

Explaining the European Union's approach to connecting Europe and Asia
http://europa.eu/rapid/press-release_MEMO-18-5804_en.htm

North Korea has agreed to permanently dismantle nuclear test site 'if US takes corresponding measures'
https://www.yahoo.com/news/north-korea-agrees-dismantle-nuclear-test-site-us-takes-measures-074338233.html

One picture shows why Beijing's 'carrier killer' missiles won't win the South China Sea in a fight
https://www.businessinsider.com/valiant-shield-picture-us-advantages-over-beijing-in-the-pacific-south-china-sea-2018-9?r=UK&IR=T

A B-52 bomber shows how it can lay a devastating minefield at sea from nearly 50 miles away in a warning to US rivals
https://www.ctpost.com/technology/businessinsider/article/A-B-52-bomber-shows-how-it-can-lay-a-devastating-13245817.php

Record highs — What you need to know in markets on Friday
https://finance.yahoo.com/news/novogratz-cannabis-stocks-today-like-cryptocurrencies-dec-2017-213828488.html

China's Stocks Sink to Lowest Level Seen in $5 Trillion Crash
https://finance.yahoo.com/news/chinas-stocks-sink-lowest-level-070935997.html

Powered by Blogger.