Header Ads

Trung Cộng Xâm Lăng Văn Hóa Phương Tây Bằng Khổng Giáo


Từ năm 2004, dưới sự lãnh đạo của Hồ Cẩm Đào (Hu Jintao), nhà cầm quyền Trung Cộng (TC) đã đưa ra một chương trình thành lập các Học Viện Khổng Tử (HVKT - Confucius Institute) để phổ biến văn hóa và ngôn ngữ Tàu trên toàn thế giới. Thế nhưng hoạt động của những HVKT này đã là chủ đề của những mối quan tâm, những tranh cãi và chỉ trích, khi các nhà giáo dục và phân tích chính trị nhận ra rằng TC đã thúc đẩy và hỗ trợ mạnh mẽ việc bành trướng cái gọi là "quyền lực mềm dẻo (soft power)" trên địa hạt quốc tế, có nghĩa là những HVKT này được ngụy trang để tuyên truyền cho chế độ cộng sản của TC dưới hình thức phổ biến văn hóa.

Mặc dù mới chỉ bắt đầu hoạt động được hơn mười năm, nhưng với nguồn tài chánh to lớn (1.85 tỉ đô la USD trong những năm 2006-2015) cùng với sự thúc đẩy của TC, hiện đang có 513 HVKT trên toàn thế giới và 1,074 lớp học Đạo Khổng ở cấp tiểu và trung học. Đặc biệt nhắm vào Hoa Kỳ, nơi có HVKT và lớp học Đạo Khổng nhiều hơn bất cứ quốc gia nào khác, khoảng 39 phần trăm trên toàn thế giới.

Tháng 1 năm 2010, bộ Tài Chánh của TC tuyên bố đã chọn công ty Hanban để thành lập một website (trang nhà) để phổ biến về chương trình của HVKT. Điều này cho thấy rõ rằng những HVKT được bảo trợ và điều khiển bởi nhà cầm quyền TC.

Những mối quan tâm của Tây Phương về hoạt động của các HVKT xuất phát từ sự liên hệ của những học viện này với các cơ quan đầu não của Đảng Cộng Sản Trung Quốc (CSTQ), dẫn tới những lời cảnh giác về những sinh hoạt gây nguy hại đến tự do và an ninh như:
  • Giám sát du học sinh TC,
  • Giới hạn những đề tài giảng dạy (chỉ được giảng dạy những gì đảng CSTQ đồng ý),
  • Áp lực các giảng viên phải tự giới hạn bàn luận ngoài đề tài đã được ấn định,
  • Tham gia vào hoạt động gián điệp kỹ nghệ và quân sự, 
  • Cố gắng thúc đẩy các chương trình tuyên truyền chính trị của chính phủ TC về các vấn đề gây tranh cãi như nhân quyền, Đài Loan, và Tây Tạng. 
Các mối quan tâm khác đã nhìn vào nguồn tài chánh và chương trình giảng dạy của các HVKT, phương pháp giảng dạy cũng như mối quan hệ với các trường đại học ở nội địa Trung Quốc. Kết quả là tháng 9 năm 2014 Viện Đại Học Chicago và Penn State đã đóng cửa các HVKT ở Hoa Kỳ và Viện Đại Học Stockholm University cũng đóng cửa HVKT ở Thụy Điển. Tiếp theo đó là các Viện Đại Học Lyon University (Pháp) và McMaster University (Canada) cũng như vài quốc gia Tây Phương khác. Viện Đại Học Osaka Sangyo University đóng cửa một HVKT sau một năm hoạt động với lời xin lỗi của học viện rằng "đây là một trung tâm gián điệp". Cuối năm 2017 vừa qua, một cựu nhân viên cao cấp của ngành tình báo Úc đã khuyến cáo chính phủ nên xem xét lại sự hoạt động của HVKT hiện đang hoạt động trên nước Úc.

Trong một phim tài liệu dài 52 phút của một nhà làm phim người Canada, Doris Liu,  một giáo sư của HVKT, Sona Zhao, đã nói rằng "Tôi tưởng Học Viện Khổng Tử là một trung tâm văn hóa, thế nhưng, mặc dù sống trong một quốc gia tự do, dân chủ (Canada), lúc nào tôi cũng ở trong tình trạng lo sợ. Lo sợ về hậu quả của những gì tôi sẽ nói. Lúc nào cũng phải suy nghĩ, đắn đo, vài ba lần trước khi nói về một vấn đề nào đó."

Tại Anh hiện đang có hơn 29 HVKT liên hệ tới các viện Đại Học Edinburgh, Liverpool, Manchester, Newcastle, Nottingham, Cardiff và University College London. Đồng thời có 127 lớp học Đạo Khổng ở khắp nơi trên nước Anh, giảng dạy theo những sách vở của TC, vô tình quảng bá cho đảng Cộng Sản Trung Quốc, một chính thể hung ác, thối nát, độc tài.

Một điều đáng lưu ý ở đây là các HVKT này đã thi hành đúng theo chỉ thị của nhà cầm quyền TC, đó là chối bỏ tất cả những hành động đàn áp của TC đối với các thành viên của hội Pháp Luân Công (Falun Gong), và nhất là chối bỏ cuộc thảm sát sinh viên ở Thiên An Môn (Tiananmen Square massacre) năm 1989. Những hành động gian dối này đã chứng tỏ sự gian manh của TC, cố tình đánh lừa những thế hệ trẻ con đang lớn ở các quốc gia tự do, dân chủ trên thế giới. 

Khổng Tử có nói "Một chính phủ độc tài áp bức đáng sợ hơn là một con hổ (An oppressive government is to be feared more than a tiger)". Thế cho nên thế giới cần thức tỉnh và ngăn chặn sự xâm lăng văn hóa này, trước khi quá muộn. Phim tài liệu "Dưới Danh Nghĩa Của Khổng Tử (In the Name of Confucius)"  là một bộ phim mà tất cả mọi người muốn tìm hiểu về dã tâm của Trung Cộng nên xem, để so sánh với các nền giáo dục ở các quốc gia không cộng sản. Mặc dù chú tâm về Canada, thế nhưng bộ phim tài liệu này cũng cho thấy đây là một vấn đề quan trọng và đáng lưu tâm cho tất cả các quốc gia trong thế giới tự do.  Khổng Tử chắc hẳn cũng đau lòng dưới mộ vì danh tiếng của ông đã bị TC dùng làm bình phong để củng cố và tuyên truyền cho một chế độ độc tài, gian ác.

Lâm Viên

Tham khảo:



In The Name Of Confucius: How China Is Invading Western Universities With Communist Propaganda
http://www.huffingtonpost.co.uk/ben/in-the-name-of-confucius-_b_14104430.html

Criticism of Confucius Institutes
https://en.wikipedia.org/wiki/Criticism_of_Confucius_Institutes

American Universities Are Welcoming China’s Trojan Horse
http://foreignpolicy.com/2017/05/09/american-universities-are-welcoming-chinas-trojan-horse-confucius-institutes/

Confucius Institute in NSW education department 'unacceptable' – analyst
https://www.theguardian.com/world/2017/dec/08/confucious-institute-in-nsw-education-department-unacceptable-analyst

China's Confucius Institutes and the Soft War
https://thediplomat.com/2015/07/chinas-confucius-institutes-and-the-soft-war/

In The Name Of Confucius
http://inthenameofconfuciusmovie.com/

https://www.facebook.com/confuciusfilm/

Powered by Blogger.