Header Ads

Tin Tức Trong Tuần - 5


Chào quý vị. Một tuần lại qua đi với những biến cố trong và ngoài nước vẫn còn đang được bàn luận hoặc tìm hiểu như chuyện hôm thứ Ba, cuối tháng 9 vừa qua, một người đàn ông gốc Uzbekistan (Trung Á) thuê một chiếc xe tải để lao vào cán chết 8 người và gây thương tích cho hàng chục người khác trong khu dành riêng cho xe đạp ở thành phố Manhattan, New York!

Sự kiện này khiến Tổng Thống Trump đã lên tiếng kêu gọi chấm dứt chương trình "Diversity Visa Lottery - Thị thực Nhập cư Đa dạng". Chương trình này nhận 50,000 cá nhân mỗi năm để được cấp thẻ xanh, cho phép cư trú vĩnh viễn tại Hoa Kỳ và là một con đường để trở thành công dân. Những người may mắn này được chọn lựa bằng phương pháp ngẫu nhiên (random) từ một số quốc gia không gửi nhiều người nhập cư vào Hoa Kỳ. Khoảng 1 triệu thẻ xanh được Hoa Kỳ cấp mỗi năm. Vào năm 2016, 45,664 thị thực nhập cư đa dạng đã được ban hành. Phần lớn các thẻ xanh được cấp cho những người nhập cư dựa trên liên hệ gia đình, và các loại khác bao gồm thị thực dựa vào việc làm và người tị nạn hoặc người tìm nơi an toàn để ẩn náu (asylee).

Tàu-Việt bắt tay hoà giải tranh chấp Biển Đông

Tin tức loan đi hôm thứ Sáu cho biết phụ tá Bộ trưởng Ngoại giao Trung cộng (TC), Chen Xiaodong, cho hay TC và Việt Nam đã đạt được thoả thuận để giải quyết các tranh chấp về biển ở Biển Đông, đồng thời bảo vệ mối quan hệ đang phát triển giữa hai nước và thúc đẩy ổn định ở vùng biển đang có sự tranh chấp lâu dài. Trong tháng 7, Việt Nam đã ngừng khai thác dầu ở vùng biển Đông, sau khi TC tuyên bố mạnh mẽ là sẽ dùng vũ lực để giải quyết việc tranh chấp.

Cũng nên nhắc lại là trong bài diễn văn dài gần ba tiếng rưỡi của kỳ Đại Hội Đảng Cộng Sản Trung Hoa (csTH) lần thứ 19 vừa qua, Tập Cận Bình đã lên tiếng "răn đe" các quốc gia trong vùng (và cả thế giới) là sẽ phát triển quân đội để trở nên hùng mạnh, có tầm vóc quốc tế, và sẵn sàng dùng vũ lực để bảo vệ đất đai của họ.

Song song với việc tổ chức quân đội, TC vẫn dùng những thủ đoạn cố hữu là dùng tiền để mua chuộc sự im lặng hoặc thuần phục của các quốc gia đang có tranh chấp như Phi và VN. Lịch sử nhân loại đã cho biết không bao giờ một quốc gia hùng mạnh lại đồng ý thương lượng với một quốc gia nhỏ và yếu thế về bất cứ một phương diện nào, đặc biệt là phương diện chủ quyền đất đai, lãnh thổ. Người Mỹ có câu "Make a deal with the devil - Giao ước với quỷ" để chỉ những loại thương lượng như thế này.

Cuộc công du về phía đông của Tổng Thống Donald Trump

Tổng thống Donald Trump sẽ bắt đầu một một chuyến công du dài và quan trọng về phương đông, nơi đang có một ngòi lửa chiến tranh đang muốn bùng cháy dưới sự điều khiển của TC và Bắc Hàn. Về phía này, nước Mỹ chỉ có ba đồng minh là Nhật, Nam Hàn và Đài Loan. Thế nhưng lại phải đương đầu với hai thế lực, một mạnh mẽ là TC và một điên khùng là Bắc Hàn.

Trong chuyến công du này, ông Trump sẽ tham dự hội nghị thượng đỉnh APEC (Asia-Pacific Economic Cooperation - Hợp Tác Kinh Tế Châu Á Thái Bình Dương) tại một thành phố ven biển của Việt Nam là Đà Nẵng, trước khi đến thủ đô Manila của Philippines để gặp các nước trong khối Liên Minh các Quốc Gia Đông Nam Á Châu (ASEAN).

Với những vấn đề như Bắc Hàn và những thoả thuận thương mại đang nổi lên trong khuôn khổ Hợp tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), chuyến đi này sẽ là một bài kiểm tra về khả năng thương thảo và ngoại giao của ông Trump.

Đến một nơi đang có tranh chấp lãnh thổ cùng với sự nổi bật về uy quyền của nguyên thủ của hai quốc gia mạnh nhất vùng, Tập Cận Bình của TC và Shinzo Abe của Nhật. Trong khi đó hai quốc gia nhỏ hơn là VN và Phi đang cố tìm hiểu chính sách của Hoa Kỳ về khu vực này. Sự thành công của ông Trump trong chuyến công du này cũng là sự thành công và bảo đảm an ninh lãnh thổ cho VN và Phi trước tham vọng bành trướng và bá chủ vùng Biển Đông của TC.


Tuy nhiên, quan trọng nhất vẫn là chuyện Bắc Hàn, và TC sẽ là quốc gia hưởng nhiều quyền lợi nhất nếu có thể đứng giữa để làm giảm sự căng thẳng giữa Hoà Kỳ và Bắc Hàn trong vấn đề Bắc Hàn vẫn theo đuổi việc chế tạo phi đạn tầm xa và vũ khí nguyên tử. Thế cho nên nhiều nhà bình luận cho rằng Tập Cận Bình sẽ trải thảm đỏ để đón tiếp và chiêu đãi ông Trump như một ông vua chứ không phải chỉ là Tổng Thống của Hoa Kỳ. Điều này trái ngược hẳn với sự tiếp đãi Obama bằng cách không những đã không cho nhân vật cao cấp ra đón tiếp mà còn bắt xuống bằng cửa sau của phi cơ, để rồi chế giễu rằng Obama phải xuống bằng "cửa sau (hậu môn)". Chỉ một sự kiện này thôi ông Trump đã vượt xa Obama về phương diện ngoại giao cũng như lãnh đạo, và đã "Make America Great Again".

Chính trị, Quyền hành, Tiền bạc và Xách nhiễu tình dục

Từ ngày nhà sản xuất phim ảnh Weinstein bị đưa ra ánh sáng về chuyện xách nhiễu tình dục thì đề mục này đã trở nên câu chuyện hàng đầu của tin tức trong ngày. Vì sự việc này có dính líu đến giới truyền thông, chính trị và quyền lực của Holywood và Washington, nên giới truyền thông dòng chính đều cố gắng che giấu. Thế nhưng càng che giấu thì lại càng khiến người đọc tò mò tìm biết xem những ai có tên trong danh sách những kẻ lợi dụng quyền thế để xâm hại tình dục những người trẻ tuổi đang cố tìm cách tiến thân trong việc làm. Danh sách này hiện nay đã có cả Tổng Thống Bush bố và hai diễn viên phim ảnh đã từng đoạt giải Oscar là Kevin Spacey và Dustin Hoffman cùng với đạo diễn của phim X-men là Brett Ratner cũng như nhà làm phim nổi danh Oliver Stone. Có lẽ còn khá lâu chuyện này mới có thể lắng đọng được.

Chính trị và Quốc gia


Như chúng ta đã biết chính trị gia luôn xem chuyện đảng phái, phe nhóm cao hơn quyền lợi của quốc gia, thế cho nên Hillary Clinton và đảng Dân Chủ vẫn tìm đủ mọi cách để triệt hạ uy tín của ông Trump, cho dù có làm nguy hại đến uy tín và vị thế của Hoa Kỳ trên chính trường quốc tế. Thành ngữ có câu "Sự thật cũng như mặt trăng, dù có bị che khuất bao lâu thì cũng có ngày toả sáng". Tin hôm nay cho biết bà Thượng Nghị Sĩ thuộc đảng Dân Chủ là Elizabeth Warren nói rằng bà tin rằng Ủy ban Quốc gia  của Đảng Dân Chủ đã "xắp xếp" để ủng hộ cựu ứng cử viên đảng Dân Chủ Hillary Clinton trong năm 2016. Bà Warren nói lên điều này để chứng nhận về điều bà Dona Brazile, cựu chủ tịch đảng Dân Chủ, đã viết trong quyển sách vừa mới xuất bản "Hacks: The Inside Story of the Break-ins and Breakdowns That Put Donald Trump in the White House." Thế nhưng đảng Dân Chủ và giới truyền thông dòng chính vẫn còn mối thù "không đội trời chung với ông Trump" vẫn tìm đủ mọi cách để triệt hạ ông bằng các bỏ tiền để thuê người điều tra và lập tài liệu gọi là "Russia Dossier" buộc ông Trump có liên hệ với Nga để thắng cử. Thực tế thì vợ chồng Clinton nhận tiền hối lộ, 500 ngàn USD, của Nga để Nga được mua 51% cổ phiếu của công ty khai thác mỏ Uranium One.

Chính trị, Quốc gia và Dân tộc

Từ khi còn ở bực trung học chúng ta đã được dạy rằng yếu tô căn bản để thành lập một quốc gia là con người, hay dân tộc. Thế nhưng một khi quốc gia đã thành hình thì yếu tố Dân Tộc lại đứng vào vị trí sau cùng! Quả là điều trái ngược! Lấy thí dụ từ Bắc Hàn, một quốc gia nghèo đói, khổ cực dưới sự cai trị độc tài áp bức của nhà cầm quyền cộng sản xem thường sinh mạng của dân chúng.

Chúng ta, những người may mắn được sống trong các quốc gia tôn trọng Tự Do, Dân Chủ và Nhân Quyền, ngày cuối tuần có thể sẽ có một cuộc hội họp ăn uống vui vẻ với gia đình hoặc thân hữu. Nhưng với người dân Bắc Hàn thì không phải như thế. Miếng ăn hàng ngày vẫn là một nỗi ưu tư hàng đầu của người dân. Xin quý vị cùng chúng tôi bỏ ra ít phút để tìm hiểu về chín thực phẩm chính của người dân Bắc Hàn ngày nay.

Trong quá khứ, tình trạng khan hiếm thực phẩm của dân Bắc Hàn rất là bi thảm. Nạn đói khủng khiếp của thập niên 1990, khoảng giữa năm 1994 và 1998, đã gây ra cảnh chết đói cho khoảng từ 600 ngàn đến 2.5 triệu người. Kim Jong-il, lãnh đạo thời bấy giờ, đã từ chối hỗ trợ cho những khu vực có nguy cơ cao nhất cho đến năm 1997 và trừng phạt những người mua, bán, buôn lậu hoặc ăn cắp thực phẩm. Đến nay, một số người Bắc Hàn vẫn chết vì nạn đói hàng năm, và rất nhiều người không đủ ăn hoặc ăn uống không đầy đủ chất dinh dưỡng. Sự cách biệt rất lớn giữa người giàu và người nghèo ở Bắc Hàn, với một công dân trung bình sống sót nhờ thu nhập hàng năm từ 1,000 đô la đến 2,000 đô la và thường xuyên ăn các loại thực phẩm như cơm, cháo bắp và kimchi, với ít hoặc không có chất đạm (protein).

Hãy thử tưởng tượng cuộc sống khó khăn của hơn 24 triệu người bên trong một nền văn hoá cô lập và xem thực phẩm điển hình của họ như thế nào. Dưới đây là một danh sách chín thực phẩm thông thường được tìm thấy trong những bữa ăn uống của dân Bắc Hàn.


Chúc quý vị ngày cuối tuần an lành và vui vẻ.

Nguyễn Thứ Dân
Powered by Blogger.