Header Ads

Tin Tức Trong Tuần - 4


Chào quý vị. Một tuần qua đi cái vèo. Thế mới biết câu nói "Thời gian qua như tên bay" không phải là không có lý do. Mời quý vị cùng chúng tôi nhấm nháp ly cà phê và điểm qua một số tin trong tuần qua.

Chuyện Ta, Chuyện Tàu

Trước hết là tin về bức thư của con gái của Nguyễn Ngọc Như Quỳnh (bút hiệu Mẹ Nấm, hiện đang bị tù vì tội "chống nhà nước csVN") gửi bà Melania Trump xin giúp cho mẹ con đoàn tụ.


Đây là một đòn tâm lý rất khéo vì ông bà Trump đang chuẩn bị để đến Việt Nam tham dự hội nghị thượng đỉnh Diễn Đàn Hợp Tác Kinh Tế Châu Á-Thái Bình Dương (APEC) cũng như thăm chính thức Việt Nam. Bà Trump là người đã  trao giải thưởng "Phụ nữ can đảm" cho Nguyễn Ngọc Như Quỳnh. Tuy nhiên kết quả ra sao thì chúng ta cũng phải chờ xem, vì thế giới cộng sản là một thế giới của gian dối và "nói một đàng làm một nẻo" khó đoán trước được. Hy vọng mọi chuyện sẽ êm xuôi cho người đàn bà can đảm này.

Nói đến chuyện tàu cộng thì cũng không có gì mới lạ vì chuyện Tập Cận Bình sẽ tiếp tục nhiệm kỳ thứ nhì trong năm năm tới là điều ai cũng biết trước. Tuy nhiên, vài điều quan trọng mà các nhà quan sát thế giới đang bàn tán là không thấy ai là người sẽ kế nghiệp họ Tập, sau khi mãn nhiệm. Tất cả những người chung quanh đều là những kẻ với số tuổi trên 60 thì năm năm nữa cũng sẽ về hưu cùng họ Tập. Một điểm nổi bật là "tư tưởng" của họ Tập sẽ được đưa vào cương lĩnh của của đảng cộng sản Trung Hoa, và như thế vị trí của họ Tập được nâng lên ngang hàng với Mao Trạch Đông, đây là một việc chưa từng xảy ra ở Trung cộng. Bởi thế báo chí thế giới đã gọi Tập Cận Bình là người lãnh tụ có uy thế mạnh nhất của TC hiện nay! Tư tưởng của họ Tập là "giấc mơ khôi phục thời hoàng kim, bá quyền của Hán tộc." Với một giấc mơ như thế có thể sẽ trở thành cơn ác mộng của các quốc gia nhỏ bé trong vùng, nếu không muốn nói là của toàn thế giới!

Cơn Ác Mộng Của Uncle Sam

Việc gì đã làm phiền anh ngoài chuyện Bắc Hàn, Iran, Equifax, nợ công, y tế công cộng, khủng bố, cầu thủ chơi banh không chào cờ, Weinstein xách nhiễu tình dục, phạm pháp gia tăng, quân Hồi Giáo ISIS, hạ viên, Trump...
Trở về nước Mỹ thì "Uncle Sam - Chú Sam" cũng đang có cơn ác mộng, hay khó khăn, triền miên như phải đối phó với Bắc Hàn, nợ công ngày càng gia tăng, bảo hiểm y tế cho dân chúng, nạn khủng bố, "chiến tranh lạnh" giữa Trump và giới truyền thông giòng chính, đảng Dân Chủ và Hillary Clinton tìm đủ mọi cách để tố cao Trump liên hệ với Nga, ông John Mccain đả kích Trump, cầu thủ chơi banh không chào cờ, ...

Đó là cái hay của Tự Do, Dân Chủ và Nhân Quyền, cũng như câu nói trong tuần qua của cựu Đại Tướng Petraeus: “We in uniform protect the rights of others to criticize us frankly - Chúng tôi là những người mặc quân phục để bảo vệ ngay cả những người chỉ trích chúng tôi". Thế nhưng đặt quyền lợi đảng phái, chính trị lên trên quyền lợi quốc gia là điều cần phải xét lại. Trong một bức vẽ khôi hài với "lá cờ chính trị ở trên lá cờ quốc gia" đã nói lên những sai trái của những chính trị gia chỉ chuyên chú vào thủ đoạn chính trị để tranh giành quyền lực ... còn chuyện của quốc gia chỉ là thứ yếu!

Mới đây, dân chúng Mỹ đã được biết rằng đảng Dân Chủ và ban vận động tranh cử của bà Hillary Clinton đã bỏ tiền ra để tìm cách lập hồ sơ cáo buộc ông Trump có liên hệ với Nga, được gọi là Russia Dossier. Thế nhưng rốt cuộc thì bị phản ứng ngược lại là bà Hillary và chồng, Bill Clinton, mới chính là những người nhận tiền hối lộ của Nga trong vụ đấu thầu Uranium, nhiên liệu chế tạo bom nguyên tử. Khi được hỏi là bà Clinton sẽ làm gì với số tiên đã nhận (trên nửa triệu USD) của Nga, bà Clinton trả lời rằng sẽ tặng cho cơ quan từ thiện. Thế nhưng vài ngày sau thì lại cho biết là số tiền đó đã được chi dùng hết trong cuộc tranh cử vừa qua! Chính trị tráo trở và dơ bẩn là như thế.

Đó là chuyện chính trị, ảnh hưởng của nó thường xa vời với đời sống bận rộn của dân chúng. Chuyện làm cả nước Mỹ điên đầu là tệ trạng lạm dụng thuốc chống  đau nhức lan mạnh như một bệnh dịch, được biết đến là "Opioid epidemic".

Khu phố này có nhiều bác sĩ và giám đốc hãng bào chế thuốc
Opioid là tên gọi dựa theo chữ "Opium - thuốc phiện", vì nó dễ làm người xử dụng trở nên nghiện ngập. Nước Mỹ là quốc gia ưa chuộng thể thao, và hầu hết các loại thể thao của Mỹ là loại dùng sức mạnh, dễ gây chấn thương, đau nhức, và Opioid là thuốc chuyên trị đau nhức. Có nhiều bác sĩ đã lạm dụng quyền chữa trị để kê toa mua thuốc đau nhức cho bệnh nhân một cách cẩu thả, khiến số người nghiện và ngộ độc loại thuốc này đưa đến tử vong gia tăng. Trong năm 2015, đã có 52,404 trường hợp tử vong vì uống thuốc quá liều ở Hoa Kỳ, trong đó 33,091 (63.1%) liên quan đến opioid. Như thế là trung bình 91 ca tử vong mỗi ngày là do uống thuốc opioid quá liều!

Một Chút Hy Vọng


Tuy nhiên, dân chúng Mỹ cũng còn một chút hy vọng vào tương lai với chỉ số của thị trường chứng khoán và số người kiếm được làm vẫn gia tăng. Thế nhưng những tin tức như thế đều bị giới truyền thông giòng chính bỏ qua, không thèm nói đến.

Tuy không được đăng ở trang nhất hay được thông báo trong bản tin tức buổi chiều trên đài truyền hình, nhưng dân chúng nếu để ý thì cũng cảm nhận được khi xe cộ đông hơn trong giờ đi làm hoặc tan sở. Vật giá ở chợ có vẻ rẻ hơn hoặc không tăng nhanh như những năm trước... Đó là dấu hiệu thành công của chính phủ, bởi vì nhiệm vụ chính của chính phủ là đem tự do, no ấm và an toàn đến cho dân chúng.

Trong niềm vui nhỏ đó, xin quý vị cùng chúng tôi cạn ly cà phê để mừng ngày cuối tuần an lành và vui vẻ.

Nguyễn Thứ Dân

Powered by Blogger.