Header Ads

Diễn Võ Dương Oai Trên Biển Trước Đe Doạ Vũ Lực Của TC


Mấy ngày qua tin tức về tình hình Biển Đông đã được hâm nóng trở lại với những hành động hung hăng của Trung Cộng hăm doạ sẽ tấn công Việt Nam ở quần đảo Trường Sa nếu không chấm dứt việc khoan dò dầu khí, và Việt Nam đã phải cúi đầu tuân thủ. Lời tuyên bố xử dụng vũ lực đã khiến tình hình Biển Đông ngày càng trở nên căng thẳng.

Trong khi đó, Tổng Thống Hoa Kỳ, Donald Trump, ký sắc lệnh giao nhiều đặc quyền cho Hải Quân Hoa Kỳ (HQ/HK) để thi hành chương trình hoạt động Tự Do Hàng Hải (Freedom of Navigation Operations - FONOP) trên vùng Biển Đông một cách thường xuyên. Đồng thời dự lễ hạ thuỷ Hàng Không Mẫu Hạm (HKMH) nguyên tử lớn nhất của HQ/HK, USS Gerald R. Ford, và chiếc này cũng sẽ được di chuyển tới vùng biển Thái Bình Dương.

Hôm thứ Năm, 27 tháng 7, báo chí Anh đồng loạt đưa tin Ngoại trưởng Boris Johnson cam kết sẽ đưa các HKMH, kể cả chiếc HKMH lớn nhất HMS Queen Elizabeth, tới khu vực Biển Đông đang có tranh chấp để thực thi quyền tự do hàng hải.

Trước đó, từ ngày 10 tháng 7 đến ngày 17 tháng 7, trên mặt biển trong Vịnh Bengal, hải quân của Ấn Độ, Nhật Bản và Hoa Kỳ cùng tham dự cuộc tập trận Malabar 2017 với 16 tàu chiến, 2 tiềm thủy đĩnh và hơn 95 máy bay.  Đây là một cuộc thao dượt và diễn tập quân sự của hải quân lớn nhất trong khu vực này kể từ hơn hai thập kỷ vừa qua.

Tiếp theo đó là cuộc tập trận dài 30 ngày của Mỹ và Úc, mang tên Talisma Saber có 36 tàu chiến bao gồm cả Hàng Không Mẫu Hạm nguyên tử USS Ronald Reagan, 220 máy bay và 33,000 binh sĩ trong vùng biển thuộc khu vực đặc quyền kinh tế của Australia.

Quan trọng hơn cả, có lẽ là câu trả lời của Đô đốc Scott Swift, Chỉ huy Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ trong một buổi hội thảo được tổ chức sau cuộc diễn tập chung giữa Mỹ và Australia ngoài khơi nước này kéo dài 30 ngày và vừa kết thúc hôm 25 tháng 7.

Trong buổi nói chuyện tại Đại học Quốc gia Úc ở Canberra, để trả lời một câu hỏi có tính cách lý thuyết rằng nếu được Tổng Thống Donald Trump yêu cầu thì liệu HQ/HK có sẵn sàng khởi động cuộc tấn công với vũ khí hạt nhân vào Trung Cộng hay không?

"Câu trả lời là có", Đô đốc Swift đã tuyên bố.

Đô đốc Swift nói rằng tất cả các thành viên của quân đội Mỹ đều đã tuyên thệ tuân lệnh cấp chỉ huy và Tổng thống Mỹ là Tổng Tư Lệnh của Quân Đội.

Phát ngôn viên của Hạm đội Thái Bình Dương cho biết lời tuyên bố của Đô đốc Scott Swift là để khẳng định nguyên tắc về quyền chỉ huy dân sự đối với quân đội và đây là nền móng của nền dân chủ Mỹ đã được ấn định trong Hiến Pháp. Tuy nhiên, lời nói của vị Đô Đốc Hạm Đội Thái Bình Dương không thể được xem "chỉ là câu trả lời cho một giả thuyết" mà là lời nhấn mạnh về khả năng quân sự và sẵn sàng tham chiến của HQ/HK trên mặt biển.

Lâm Viên


Tham khảo:

Hoa Kỳ sẵn sàng tấn công hạt nhân nhắm vào Trung Quốc
http://www.rfa.org/vietnamese/news/internationalnews/us-navy-ready-launch-nuke-strike-at-china-if-ordered-by-the-president-trump-07272017101257.html

Bị Trung Quốc đe dọa, Việt Nam ngừng dự án dầu khí ở Biển Đông
http://vi.rfi.fr/viet-nam/20170724-bao-chi-bi-trung-quoc-de-doa-viet-nam-ngung-du-an-tham-do-dau-khi-o-bien-dong

Biển Đông: Làm rõ tin 'VN phải dừng khoan'
http://www.bbc.com/vietnamese/vietnam-40731140

USS Gerald R. Ford
https://en.wikipedia.org/wiki/USS_Gerald_R._Ford

Anh đưa hàng không mẫu hạm vào Biển Đông năm 2018
http://www.bbc.com/vietnamese/world-40740334
Powered by Blogger.