Header Ads

Chào mừng năm mới 2017


Năm mới, việc mới, hy vọng mới ... Không hiểu phong tục này bắt nguồn từ đâu và bao giờ? Thế nhưng cả hai nguồn văn hoá Đông, Tây -- hay thu hẹp lại là Việt, Mỹ -- cũng đều có chung phong tục này, dẫu rằng hai ngày đầu năm của Âm và Dương Lịch có khi cách nhau cả hai tháng trời.

Hầu hết những câu chúc tụng đầu năm đều có ý nghĩa về sức khoẻ và tài lộc. Phải chăng đó là ước muốn thông thường của con người và cũng là những điều rất khó ... tự nhiên mà có. Lẽ dĩ nhiên là cũng có những trường hợp bỗng dưng trở nên giàu như trúng số độc đắc, được so sánh với "của trên trời rớt xuống", và hiển nhiên là chuyện không dễ xảy ra. Cứ nhìn xác suất để trúng độc đắc thì sẽ thấy là 1 / 13,983,816. Như thế thì cứ mua vé số khoảng 14 triệu lần thì sẽ trúng độc đắc hoặc đứng xếp hàng với con số thứ tự 14 triệu trên tay mà mới chỉ nghe gọi đến số mấy trăm lên lãnh giải thì chắc chắn là phải đợi lâu lắm đấy!

Tây Phương có lẽ thực tế hơn Đông Phương, thế cho nên họ mới có phong tục "Những điều sẽ làm trong năm mới (New Year Resolutions)". Cứ mỗi khi đến ngày đầu năm thì lại đưa ra một danh sách những gì sẽ "nhất định làm" và để rồi có thể năm sau cũng lại đưa ra một danh sách mới cũng chẳng khác năm ngoái là mấy! Theo một số khảo cứu thì 88% những người tự đưa ra danh sách "sẽ làm" này cho biết là họ đã không làm được, hoặc không hoàn tất, những gì trong danh sách đó. Lý do là tự đưa ra những điều quá khó thực hiện hoặc ngoài khả năng (35%), không theo dõi những gì phải làm (33%) và quên không nhớ là mình đã hứa những gì (23%), sau cùng là 1 trong 10 người cho rằng "danh sách" quá dài!

Những "điều sẽ làm" thường có trong danh sách như:

  • Giữ gìn sức khoẻ: Cẩn thận về ăn uống, giảm cân, thể dục thể thao nhiều hơn, bớt uống rượu, cai thuốc lá.
  • Tinh thần: Vui vẻ, suy nghĩ tích cực, yêu đời
  • Tài chánh: Tiết kiệm, giảm nợ, đầu tư
  • Nghề nghiệp: Làm tốt hơn trong việc làm hiện tại hoặc tìm được việc tốt hơn
  • Liên hệ trong đời sống: Dành nhiều thì giờ cho gia đình, có thêm bạn tốt và tránh xa bạn xấu, bớt thời giờ mò mẫm trên các trang Facebook, Instagram, Twitter, ...

Đối với cá nhân hoặc "người thường" thì như thế. Nhìn lên thì cũng sẽ thấy những "quan chức" cũng đưa ra những lời hứa, danh sách những điều sẽ làm, thường là to lớn và "kêu" hơn những lời của dân đen. Ngày xưa ông bà ta có câu "Miệng nhà quan có gang có thép" là như thế.

Nước Mỹ mới trải qua một cuộc bầu cử Tổng Thống xáo động nhất trong lịch sử của quốc gia này và hiển nhiên cũng làm cả thế giới phải chú ý và rung động. Lần đầu tiên trong lịch sử, dân Mỹ đã chọn một vị Tổng Thống xuất thân thương gia, tỉ phú, không có một ngày kinh nghiệm làm việc cho chính phủ và được xem là không có một chút kinh nghiệm nào về chính trị. Thế nhưng với khẩu hiệu "Làm nước Mỹ vĩ đại trở lại (Make America Great Again)" và một danh sách hàng chục điều sẽ làm khi trở thành Tổng Thống  cùng với những lời tuyên bố mạnh bạo, nẩy lửa, ông Donald Trump đã đánh bại tất cả những chính trị gia chuyên nghiệp của cả hai đảng Cộng Hoà và Dân Chủ cùng với giới truyền thông vẫn được xem là kẻ lèo lái, hướng dẫn quần chúng bằng những bài bình luận, thăm dò, phân tích đầy tính cách thuyết phục. Nhưng cuối cùng thì mới biết là không những không hoàn toàn khoa học mà còn quá xa vời với thực tế. Đó là chưa kể đến những sai trái, thiếu sự thật và những sự trả giá đằng sau hậu trường. Hiển nhiên câu nói "Chính trị dơ bẩn (Dirty Politics)" được phô bày rõ nghĩa trong kỳ bầu cử vừa qua. Có lẽ đó cũng là một trong những nguyên nhân khiến ông Donald Trump đắc cử Tổng Thống.

Nhìn về Việt Nam thì những lời hứa, "điều sẽ làm" của nhà cầm quyền được tuôn ra hàng ngày hoặc những khi có náo động hay "tai biến" như thất thoát tiền đầu tư hằng chục tỉ đô-la (USD), quan chức đang to lớn khoẻ mạnh bỗng dưng xin đi ngoại quốc chữa bệnh, hoặc bỏ trốn nếu không được phép, vì công ty đang thua lỗ, cá chết đầy biển, ngập sông ... và gần đây lại có lời hứa là sẽ không có những cuộc chúc tết, biếu quà quan lớn rình rang, vĩ đại không thua gì những đám cưới hỏi trong năm mới, và một lần nữa, hứa hẹn sẽ giảm ... tham nhũng! Dân đen trong nước đã nghe những lời hứa này trên 40 năm nay rồi, nên chẳng ai thèm để ý. Có lẽ nghe những lời hứa "cuội" này thường xuyên quá nên chúng giống như tiếng xe bóp kèn, tiếng ếch kêu ban chiều hay tiếng dế kêu về đêm. Nghe thì biết là tiếng gì, nhưng chẳng nghĩa lý gì cả vì lúc nào cũng như thế, không có gì thay đổi.

Tự hứa cũng không làm được chứ nói chi đến lời hứa của "miệng nhà quan". Thế nhưng những lời hứa, câu chúc cũng đem lại cho con người chút ít hy vọng và con người ai cũng cần hy vọng, như cô bé Anne Frank đã viết trong quyển nhật ký  "Ở đâu có hy vọng, ở đó có đời sống, nó đem đến cho chúng ta những can đảm mới, và làm chúng ta vững mạnh trở lại. (Where there's hope, there's life. It fills us with fresh courage and makes us strong again.)"

Thế cho nên mỗi đầu năm chúng ta lại chúc, lại lập ra một danh sách tự hứa sẽ làm gì trong năm mới và hy vọng rằng mọi thứ đều sẽ tốt đẹp hơn năm vừa qua. Và chúng ta sẽ có cả một năm để kiểm chứng xem giữa cá nhân chúng ta và các "quan lớn" ai sẽ là người thực hiện được những gì trong danh sách "Những điều sẽ làm trong năm mới".

Nói như thế thì chắc có vài bạn đọc sẽ thắc mắc "Thế thì Đặc San Lâm Viên sẽ làm gì trong năm mới?" Quý bạn đã thấy đó, cái danh sách của những việc mà Đặc San Lâm Viên sẽ làm trong năm mới vẫn còn ... mới nguyên. Bước sang năm mới thì Đặc San Lâm Viên cũng vừa tròn 4 tháng tuổi và đã được xem gần 15,000 lần. Tính trung bình thì mỗi ngày được xem khoảng 120 lần. Như thế cũng đem đến cho Đặc San Lâm Viên một chút hy vọng về con đường tương lai rộng mở trước mặt. Thế cho nên nếu cần phải viết lên đó một lời hứa hay một hy vọng thì đó là "Đặc San Lâm Viên sẽ tiếp tục đi trên con đường đã vạch sẵn để đem đến cho quý bạn đọc một vài thông tin hữu ích trong thời buổi mà thông tin được truyền đi nhanh chỉ thua vận tốc của ánh sáng."  Nhân đây, Đặc San Lâm Viên cũng xin gửi đến quý bạn đọc những lời chúc tốt lành nhất trong năm mới.

Lâm Viên
Powered by Blogger.