Header Ads

Úc Châu Nhìn Về Bầu Cử Tổng Thống Hoa Kỳ


Minh Quân
Nov 10, 2016

Là người Việt tị nạn cộng sản sau nhiều năm dài tôi đã nhận định cư vĩnh viễn trên quê hương thứ ba Úc Đại Lợi. Tại sao lại là vĩnh viễn mà không là quê hương tạm dung như nhiều người thường nói; vì nơi chốn quê hương yêu dấu ngàn trùng xa cách ngày càng cách xa không còn nữa. Nó đã phai nhạt dần theo năm tháng cùng với những tình trạng đau thương đang xẩy ra hàng ngày nơi sinh ra ấy.

Hình ảnh quê hương ngày một xấu xa thêm khi thế giới xem bè lũ cai trị là một lũ lợn chuồng nụ nần ngu dốt, còn dân đen Việt Nam bị xem là nô lệ cho thế giới tự do hay một lũ trộm cắp, buôn lậu ma túy thật xấu hổ vô cùng. Cần biết bao nhiêu năm trời mới gột rửa được vết thương lòng và lấy lại niềm tự hào dân tộc.

Hơn thế nữa sau 40 năm hối hận triền miên vì bị đồng minh phản bội và bán đứng, đem muôn ngàn đau thương phủ lên đầu hàng triệu người dân Việt và vẫn còn tiếp tục khổ đau vượt ngoài dự định và tưởng tượng của chú Sam.

Vì thế, suốt một năm tranh cử ầm ĩ, tốn kém giữa hai đảng Cộng hòa & Dân chủ tại Hoa Kỳ không làm cho tôi một công dân Úc gốc Việt quan tâm cho lắm. Dần dần những sự ồn ào về bản thân của hai ứng cử viên với những lời chỉ trích nặng nề qua lại đã làm tò mò người đọc qua hệ thống truyền thanh độc quyền của trùm tư bản tha hồ uốn nắn.

Mặc dù bọn trùm media cố gắng bằng mọi phương tiện tân tiến nhất để dẫn dắt dư luận theo ý họ như nhiều thập niên trước đây. Nhưng kết quả bầu cử ngày 8 tháng 11 năm 2016 vừa qua giữa Hillary Clinton (Dân chủ) và Donald Trump (Cộng hòa) đã làm cả thế giới ngạc nhiên về sự thành công trong kế hoạch vận động tranh cử của người đàn ông đầy nam tính, dám nói, dám làm với những lời tuyên bố đanh thép.

Xin đừng lấy quá khứ luận anh hùng. Tổng Thống John F Kennedy chẳng có gì với cô đào Marilyn Monroe sao; mối tình vụng trộm của Tổng Thống Bill Clinton với Monica Lewinsky vẫn còn đây. Còn nhiều vị tổng thống trên toàn thế giới nữa nhưng vì che đậy và giấu giếm hay nên chưa thấy đó thôi!

Yêu nhau cau bẩy bổ ba,
Ghét nhau cau bẩy bổ ra làm mười

Đồng ý rằng ngôn từ rất quan trọng trong đời sống hàng ngày nhất là những lời nói ấy phát xuất ra từ vị nguyên thủ quốc gia Nhưng ở Donald Trump dám nói ra những bí mật quốc gia mà nhiều vị tổng thống tiền nhiệm và cả tòa Bạch Ốc vẫn còn che đậy và cố gắng đậy che. Có lẽ đây là những điều rất mới mẻ đã khiến công dân Mỹ tham gia bầu cử đông hơn trước nhiều và cũng ảnh hưởng đến nhiều hiệp ước với các quốc gia khác luôn được che phủ trong bóng tối.

Dù thương  hay ghét, dù ủng hộ hay không và công nhận hay không thì Donald Trump đã lội ngược dòng nước và chính thức là vị Tổng Thống dân cử trong sạch thứ 45 của Hiệp chủng Quốc Hoa Kỳ.

Hôm nay đã 2 ngày của vị Tổng Thống đắc cử trôi qua mặc dù chưa chính thức tuyên thệ nhậm chức nhưng đã biết bao vị nguyên thủ quốc gia trên toàn thế giới chúc mừng và hứa hẹn cộng tác trong tương tương lai, một nhiệm kỳ 4 năm đầy lo âu và trắc trở. Còn vấn đề quan trọng hàng đầu là thị trường tài chính thế giới đã thay đổi theo nhiều chiều hướng khác nhau. Bàn cờ thế giới đang thay quân đổi nước với con ngựa chứng mới. Hãy chờ xem và biết ra sao ngày sau.

Chỉ một bài diễn văn trước toàn thể công dân Mỹ trong đêm 9 tháng 11 năm 2016 tại thành phố hoa lệ Nữu Ước đã làm biết bao hối đoái ngoại tệ trên thế giới xa gần mất giá rất nhiều. Riêng Úc Đại Lợi bên cạnh đồng Úc Kim xuống giá còn mất trắng 35 tỉ Úc kim trong cùng ngày trên thị trường chứng khoán. Việc mất mát này gây ảnh hưởng đến hầu hết quỹ hưu trí của nhiều công nhân Úc và trong đó có tôi.

Sau khi Thủ Tướng Úc Malcolm Turnbull nói chuyện qua phone với tân Tổng Thống Mỹ Donald Trump đã cho biết Mỹ vẫn là đồng minh tin tưởng và gần gũi . Tuy nhiên nhiều nhân vật trong chính quyền Úc đón nhận sự việc quan trọng này với nhiều quan điểm khác nhau, tốt có, xấu cũng có. Người ăn mừng, kẻ hoài nghi. Dân chủ là như thế đó. Nhưng tất cả phải tôn trọng ý kiến của nhau, vẫn ngồi lại làm việc vì lợi ích chung cho công dân và quốc gia Úc.

Riêng dân chúng Úc phần đông không quan tâm đến vấn đề bầu cử bên Mỹ lắm vì bản tính dân Úc là lè phè, dễ chịu. Chỉ có nhóm nhỏ biểu tình chống và nhóm ủng hộ Trump trên đường phố  rồi sau đó trả lại sự yên tĩnh cho mọi người như muôn thuở.

Trung thành hay ủng hộ người mình yêu thích là điều tốt nhưng phải tự vấn xem là họ có trung thành với lời hứa của họ hay không hay lại quay lưng với những ủng hộ viên và đường lối đã vạch ra trong thời gian tranh cử. Đến lúc đó vẫn chưa thuộc bài học có một chữ ngờ! Một lần nữa hãy chờ xem trong tinh thần tự do & dân chủ.

Trong 2 lĩnh vực chính trị và tôn giáo, rất cần có những ủng hộ viên nhưng ủng hộ một cách mù quáng và cực đoan là điều không tốt dễ dẫn đến mâu thuẫn quyền lợi rồi đi đến xung đột hay sát nhân như bọn cuồng tín Hồi giáo cực đoan.

Dù sao đi chăng nữa, trong quá khứ cho đến nay Úc Đại Lợi vẫn là một quốc gia thanh bình, thịnh trị. Người dân luôn được hưởng những phúc lộc do chính quyền chăm sóc.

Powered by Blogger.