Header Ads

Tin tức trong tuần từ ngày 7 tháng 11 năm 2016



Tóm tắt tin tức trong tuần lễ từ ngày 7 tháng 11 năm 2016



Tổng Thống Đắc Cử Donald Trump

Donald John Trump sinh ngày 14 tháng 6 năm 1946 thuộc đảng Cộng Hoà được bầu làm tổng thống Hoa Kỳ thứ 45 trong cuộc bầu cử ngày 8 tháng 11 năm 2016 và sẽ nhậm chức vào ngày 20 tháng 1 năm 2017.

Ở tuổi 70, ông Trump sẽ là người cao tuổi nhất đảm nhận chức tổng thống Hoa Kỳ.



Mỹ sẽ đặt hệ thống lá chắn tên lửa ở Nam Hàn trong 10 tháng nữa

RFA - Trong vòng 8 đến 10 tháng nữa, Hoa Kỳ sẽ đặt hệ thống phòng phủ phi đạn THAAD ở Nam Hàn.

Tin này được Đại Tướng Vincent Brook, Tư Lệnh Lực Lượng Quân Sự Hoa Kỳ tại Hàn Quốc loan báo, nói thêm rằng hệ thống phòng thủ tối tân này sẽ giúp bảo vệ an ninh cho đồng minh đồng minh Đông Á, trước nguy cơ có thể bị Bắc Hàn tấn công bằng phi đạn.

Cả 2 chính phủ Bắc Kinh và Maxcơva đều lên tiếng phản đối, cho rằng Washington dựng hệ thống phòng thủ này không chỉ để bảo vệ an ninh cho Seoul, mà còn nhắm vào mục đích theo dõi các hoạt động quân sự của Trung Quốc và Nga.

Trong cuộc họp báo sáng nay, phát ngôn viên Hoa Xuân Oánh của Bộ Ngoại Giao Trung Quốc nhắc lại rằng quyết định của Hoa Kỳ không chỉ gây thêm bất ổn ở bán đảo triều Tiên, mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi chiến lược của Trung Quốc và những nước khác.



Thêm một cựu lãnh đạo trốn ra nước ngoài, csVN đang học csTQ?

VOA - Sau vụ ông Trịnh Xuân Thanh, báo chí Việt Nam hôm 3/11 đưa tin thêm một cựu lãnh đạo của Bộ Công thương là Vũ Đình Duy, nguyên Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Hóa dầu và Xơ sợi Dầu khí (PVtex) “đi nước ngoài chữa bệnh” mà không được sự chấp thuận của Bộ này. Một chuyên gia của Việt Nam, TS. Phạm Quý Thọ, nhận xét việc các lãnh đạo Việt Nam trốn ra nước ngoài là một “hiện tượng” tương tự như ở Trung cộng, khiến dư luận đặt câu hỏi liệu đây có phải là con đường dọn sẵn cho các lãnh đạo bị cáo buộc phạm tội.

Ông Duy giữ chức Tổng Giám đốc PVtex từ tháng 7/2009 đến tháng 2/2014, sau đó ông bị giáng chức xuống làm Phó Tổng Giám đốc PVtex.

Báo cáo tổng kết năm 2015 của PVtex cho thấy công ty này đã thua lỗ 1,255 tỷ đồng (56 Triệu USD).

Theo TS. Phạm Quý Thọ, việc ngày càng có nhiều quan chức Việt Nam bỏ trốn ra nước ngoài chắc chắn sẽ dẫn tới những thay đổi trong quy định pháp luật trong việc đối phó với các trường hợp này. Tuy nhiên, ông Thọ cho rằng, Việt Nam khó làm mạnh tay được như csTQ.



Nha Trang, Đà Lạt, Phú Yên bị ngập nặng

RFA - Trận lũ lụt được cho là lớn nhất trong vòng 5 năm qua khiến thành phố Nha Trang chìm trong biển nước, giao thông bị chia cắt, hàng ngàn hộ dân bị cô lập.

Theo Văn phòng Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Khánh Hòa, do mưa lớn và liên tục từ ngày 2/11 cộng với các đập thủy điện ở thượng nguồn xả lũ khiến phố Nha Trang và nhiều nơi trong tỉnh bị ngập nặng.

Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai tỉnh Khánh Hòa cho biết thêm là ngoài Nha Trang, thành phố Cam Ranh và các huyện Cam Lâm, Khánh Vĩnh, Ninh Hòa và Vạn Ninh... đều bị ngập lụt. Quốc lộ 1 bị chia cắt nhiều đoạn, lưu thông gián đoạn.

Thành phố Tuy Hòa và nhiều nơi trong tỉnh Phú Yên cũng lâm vào cảnh tương tự. Nhiều nơi bị ngập sâu đến gần 2 mét.

Trong khi đó tại Đà Lạt, mưa to kết hợp với nước lũ từ các hồ thủy điện Đa Nhiêm, Đồng Nai 2 và Đồng Nai 3 đổ về, đã khiến vùng trồng rau lớn nhất nước chìm ngỉm, nhiều gia đình nông dân bị mất trắng.

Chính quyền thành phố Đà Lạt hôm 5/11 cho biết, hàng trăm gia đình trồng rau tại hạ lưu cửa xả lũ thủy điện Đa Nhim, bị thiệt hại rất nặng nề do nước dâng cao, gây ngập úng hoa màu.


Phụ nữ gốc Việt đầu tiên đắc cử Dân biểu Hạ viện Mỹ

RFA - Cuộc bầu cử ở Mỹ kết thúc tối qua không chỉ đem lại cho người dân Hoa Kỳ một vị tân tổng thống, mà còn tạo một sự kiện rất lớn trong cộng đồng người Việt sinh sống ở Mỹ, đó là tin bà Ngọc Dung Stephanie Murphy là phụ nữ gốc Việt đầu tiên đắc cử chức Dân biểu Hạ viện Liên bang Hoa Kỳ.

Bà Murphy, 38 tuổi, thuộc đảng Dân Chủ đắc cử ở địa hạt 7, bang Florida, đánh bại đối thủ là ông John Mica của đảng Cộng Hòa. Ông Mica là người có tới 24 năm kinh nghiệm làm đại biểu Quốc Hội, trong khi bà Murphy mới tham gia sinh hoạt chính trị lần đầu tiên.

Tên Việt Nam của bà tân dân biểu là Đặng Thị Ngọc Dung, cùng gia đình vượt biển hồi 1979 lúc mới 6 thàng tuổi, may mắn được tàu hải quân Mỹ vớt và định cư tại Mỹ.

Bà là người phụ nữ đầu tiên trong gia đình theo học và tốt nghiệp đại học. Sau biến cố 11 tháng 9 năm 2001, bà làm việc cho Bộ Quốc Phòng Hoa Kỳ, giữ vai trò chuyên viên an ninh đặc biệt, trực tiếp báo cáo với văn phòng tổng trưởng. Sau đó, bà hoạt động trong lãnh vực cố vấn đầu tư và giảng dạy môn kinh doanh tại một trường đại học Rollins College ở, thành phố Winter Park, Florida.

Tháng Bảy vừa rồi, bà được mời phát biểu ở Đại Hội Đảng Dân Chủ tổ chức tại Philedelphia. Khi ra tranh cử, bà được Tổng Thống Barack Obama và nhiều chính trị quyền thế của đảng Dân Chủ ủng hộ.

Cũng xin thưa thêm bà là người Mỹ gốc Việt thứ nhì đắc cử chức dân biểu Hạ viện Liên Bang. Người đầu tiên là ông Cao Quang Ánh thuộc đảng Cộng Hòa, đắc cử hồi 2009, và giữ vai trò này trong một nhiệm kỳ 2 năm.



Thủ tướng Nhật Bản sẽ gặp Tổng thống Đắc cử Donald Trump vào tuần tới

RFA - Tin từ Tokyo cho hay vào tuần tới, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe sẽ gặp Tổng thống Đắc cử Donald Trump tại New York, với mục đích xây dựng quan hệ giữa 2 nhà lãnh đạo và cùng nhấn mạnh đến tầm quan trọng của mối quan hệ chiến lược Nhật-Mỹ.

Quyết định đích thân gặp Tổng thống Tân Cử Donald Trump được Tokyo loan báo chỉ một ngày sau khi có tin nói rằng Thủ Tướng Nhật sẽ cử một cố vấn chính trị sang Hoa Kỳ gặp người sẽ lãnh đạo nước Mỹ.

Điều này được cho là chứng tỏ mối quan ngại sâu sắc của Tokyo về chính sách ngoại giao của tân chính phủ Hoa Kỳ, đặc biệt trong bối cảnh Nhật muốn cùng Washington tiếp tục chiến lược ngăn chận sự bành trướng của Trung cộng và những hành động mang tính gây rối mà Bắc Hàn thường làm.

Vẫn theo tin từ Tokyo, cuộc gặp đầu tiên giữa Thủ Tướng Nhật Shinzo Abe và ông Trump sẽ diễn ra vào ngày thứ Năm, trước khi nhà lãnh đạo Nhật Bản đến Peru để dự Thượng Đỉnh Hợp Tác Kinh Tế Châu Á-Thái Bình Dương, tức APEC.


Tổng thống Tân cử Donald Trump cam kết bảo vệ an ninh cho Hàn Quốc

RFA - Tại Seoul, Văn phòng Tổng thống Nam Hàn cho biết Tổng thống Tân cử Hoa Kỳ Donald Trump cam kết sẽ tiếp tục bảo vệ an ninh quốc phòng cho quốc gia này, theo đúng bản hiệp ước an ninh chiến lược song phương mà hai quốc gia đã ký kết và đang thực hiện.

Cam kết này được ông Trump đưa ra trong cuộc điện đàm với Tổng thống Nam Hàn Park Geun-hye hồi sáng nay, đảm bảo tiếp tục mối quan hệ vững chắc đã có và sẽ cùng Seoul đương đầu với những bất ổn do Bắc Hàn gây nên.

Ông Trump còn nói là quân đội Hoa Kỳ luôn ở thế sẵn sàng để bảo vệ an ninh quốc phòng cho Nam Hàn.

Trong thời gian vận động tranh cử, ông Trump có nói rằng sẽ tính đến chuyện rút quân khỏi Nam Hàn, nếu Seoul không chia sẻ chi phí mà Hoa Kỳ đang phải gánh chịu.

Hoa Kỳ hiện có 28.500 binh sĩ đồn trú ở Nam Hàn.



Biển Đông : Báo Trung cộng đe Ấn Độ sẽ tổn thất nặng nếu theo Nhật

Hoàn Cầu Thời Báo vào hôm nay, 09/11/2016, lại đe dọa Ấn Độ là phải cẩn thận, đừng để bị lôi kéo vào tranh chấp ở Biển Đông, nếu không nghe lời, New Delhi sẽ bị tổn thất nặng nề.

Theo hãng tin Ấn Độ PTI, trong một bài xã luận, tờ báo phổ thông đại chúng của đảng Cộng Sản Trung Quốc đã cảnh cáo rằng New Delhi có nguy cơ phải chịu "tổn thất lớn" trong lãnh vực thương mại song phương với Bắc Kinh, nếu cùng với Tokyo yêu cầu Trung cộng phải tuân thủ phán quyết của một tòa trọng tài quốc tế, bác bỏ yêu sách chủ quyền của Trung cộng tại Biển Đông.

Đối với Hoàn Cầu Thời Báo, Ấn Độ và Trung cộng nên dồn sức giải quyết các vấn đề cán cân thương mại hai bên, chứ "Ấn Độ sẽ không lợi lộc gì khi dùng Nhật Bản để cân bằng Trung cộng".

Tờ báo nhắc lại rằng chính Philippines, quốc gia kiện Trung cộng ra trước Tòa Trọng Tài đã vừa khôi phục lại quan hệ với Bắc Kinh.

Tờ báo còn gay gắt cho là Ấn Độ không có tranh chấp gì ở khu vực, và đã tự đánh giá quá cao ảnh hưởng của mình trong vùng, và đã bị Hoa Kỳ và Nhật Bản lôi kéo.

Hoàn Cầu Thời Báo đã lên tiếng sau khi báo chí Ấn Độ tiết lộ là nhân chuyến đi Nhật Bản tuần này của thủ tướng Narendra Modi, phía Ấn sẽ yêu cầu Tokyo hỗ trợ và hai bên sẽ đưa ra một thông cáo chung yêu cầu Trung cộng tôn trọng phán quyết của Tòa Trọng Tài Thường Trực, phủ nhận yêu sách chủ quyền của Trung cộng.

Đây được xem là đòn trả đũa của New Delhi, vì bị Trung cộng ngăn chặn không cho vào Nhóm các quốc gia cung cấp về kỹ nghệ hạt nhân (NSG).




Thêm một công dân Việt Nam bị bắt với cáo buộc hoạt động chính trị

RFA - Thêm một công dân Việt Nam bị công an bắt giữ, đánh đập, cáo buộc tội hoạt động đảng phái chính trị.

Anh Đỗ Phi Trường một công dân cư ngụ tại thành phố Hồ Chí Minh bị công an bắt vào hai ngày trước đây sau khi ông Lưu Văn Vịnh và một người bạn bị bắt tại nhà với cáo buộc vi phạm điều 79 Bộ luật hình sự.

Sau khi được thả ra anh Đỗ Phi Trường cho Đài Á Châu Tự Do biết chi tiết việc bắt giữ anh như sau:

“Công an mời tôi lên đồn vì có liên quan tới nhóm Liên minh Dân tộc Việt Nam Tự Quyết do anh Vịnh lãnh đạo hoạt động cho chương trình thiện nguyện cho các nơi nghèo. Họ gài tôi vô với cái tội là Phó chủ tịch Liên minh, họ bắt tôi nhận tội nhưng tôi không nhận vì tôi không phải là Phó chủ tịch. Họ bắt tôi lên phường họ giữ tôi hai ngày rưỡi, họ đánh đập không cho ăn uống và sau đó đưa tôi lên an ninh thành phố nửa ngày. Sau 9 giờ tôi được tự do nhưng hôm nay tôi phải làm việc với họ nửa ngày nữa. Họ kêu tôi ghi lời khai những gì đã diễn ra trong những ngày qua và hỏi tôi có liên quan gì đến Liên minh Dân tộc Việt Nam Tự quyết và cái tổ chức đó đã làm gì nhưng những gì tôi biết tôi đã khai hết rồi.”

Anh Đỗ Phi Trường cũng cho biết công an có thể triệu tập anh bất cứ lúc nào trong khi anh hoàn toàn không phải là người có các hoạt động mà họ cáo buộc.



Tổng thống đắc cử Donald Trump coi Nhật là đồng minh đối phó Trung cộng

RFA - Tổng thống đắc cử Donald Trump muốn thấy Nhật Bản đóng vai trò quan trọng hơn nữa ở Châu Á, để cùng với Hoa Kỳ ngăn chận mức bành trướng quân sự của Trung cộng trong khu vực, cũng như chận đứng các hành động mang tính gây rối mà Bắc Hàn thường thể hiện.

Tin này được một cố vấn của ông Trump tiết lộ với hãng thông tấn Reuters, nói thêm rằng trục đồng minh Trump và Abe sẽ gửi thông diệp cho Trung cộng và những nước đồng minh chiến lược của Hoa Kỳ tại Châu Á-Thái Bình Dương hiểu là Washington sẽ tiếp tục hiện diện và giữ vai trò quan trọng trong khu vực.

Cố vấn của ông Trump cũng nhắc lại mới hôm qua khi nói chuyện qua điện thoại với Thủ tướng Nhật Bản, vị tổng thống đắc cử của Hoa Kỳ đã giải tỏa những nghi ngại của Tokyo khi ông khẳng định các cam kết được ghi trong các bản hiệp ước an ninh chiến lược song phương mà hai quốc gia đã ký kết và đang thực hiện.

Được biết thứ Năm tuần tới, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe sẽ gặp Tổng thống đắc cử Donald Trump tại New York.

Tin từ Tokyo cho hay cuộc gặp này nhằm xây dựng quan hệ giữa 2 nhà lãnh đạo và cùng nhau nhấn mạnh đến tầm quan trọng của mối quan hệ chiến lược Nhật-Mỹ.

Việc Thủ tướng Shinzo Abe đích thân sang Hoa Kỳ gặp Tổng thống Tân Cử Donald Trump chứng tỏ mối quan ngại sâu sắc của Tokyo về chính sách ngoại giao của tân chính phủ Hoa Kỳ, vì trong thời gian vận động tranh cử, ông Trump có nói rằng sẽ cứu xét việc đưa binh sĩ sang trú đóng ở Nhật Bản để bảo vệ an ninh quốc phòng cho Nhật, nếu Tokyo không chia sẻ thêm chi phí mà Hoa Kỳ đang phải gánh chịu.

Hôm nay khi được báo chí hỏi về việc này, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Tomomi Inada nói hiện giờ Tokyo đã chịu tới 3 phần 4 chi phí, bảo thêm là Nhật đã gánh vác phần mà Nhật phải gánh vác.


Lâm Viên


Powered by Blogger.