Header Ads

Tin tức trong tuần từ ngày 31 tháng 10 năm 2016


Tóm tắt tin tức trong tuần lễ từ ngày 31 tháng 10 năm 2016 



Đại biểu Quốc hội đặt câu hỏi về tham nhũng

RFA - Ngày 28 tháng 10, trong phiên thảo luận và báo cáo tham nhũng nhiều Đại biểu Quốc hội đã cảnh báo rằng tình trạng tham nhũng vẫn chưa được cải thiện.

Tổng Thanh tra Chính phủ Phan Văn Sáu báo cáo trước Quốc hội rằng tình trạng tham nhũng không có biểu hiện thuyên giảm. Tuy nhiên cũng chính ông Sáu cho biết chưa phát hiện trường hợp vi phạm kê khai không trung thực.

Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga trong báo cáo thẩm tra của Quốc hội đánh giá rằng việc kê khai tài sản, thu nhập, công khai bản kê khai tài sản, thu nhập còn hình thức, không ít trường hợp kê khai không đầy đủ, thiếu trung thực.

Trong phần thảo luận, ĐB Nguyễn Tiến Sinh (tỉnh Hòa Bình) đặt câu hỏi: “Vậy ngàn tỉ tham nhũng đã đi đâu, được dùng vào việc gì, ai đã nhận nó?”

Đại biểu Nguyễn Thị Quyết Tâm đơn vị Thành phố Hồ Chí Minh phản bác Ủy ban Tư pháp khi cho rằng người dân, doanh nghiệp ngày càng có tư tưởng chịu đựng tham nhũng. Theo bà “Đó là cơ chế do chính phủ tạo ra, tham nhũng và người dân ở tư thế phải chịu đựng, không thể coi đó là mặc nhiên được."

Đáng chú ý rằng Viện trưởng VKSND Tối cao Lê Minh Trí báo cáo rằng trong năm 2016, đã có rất nhiều lãnh đạo trong ngành kiểm sát bị xử lý do liên quan đến oan sai và bỏ lọt tội phạm.

Tưởng cũng nên nhắc lại là ngày 17/10 ông Nguyễn Phú Trọng đã có cuộc tiếp xúc với cử tri quận Ba Đình trước kỳ họp thứ hai của Quốc hội Việt Nam khóa XIV, đưa ra những lời tuyên bố liên quan đến việc chống tham nhũng:

"Chúng tôi tha thiết muốn làm hiệu quả, vì nói mà không làm là mất uy tín, không của cá nhân ai mà của Đảng, Nhà nước. Nhưng thực tế vô cùng khó khăn."

Nguyễn Phú Trọng nêu nhận xét: "Chống ngoại xâm đã khó, chống nội xâm còn khó hơn vì là ta đánh vào ta".

Thế cho nên chỉ "kiểm điểm nghiêm túc rồi thôi".

Vâng "bác Trọng" đã nói thế mà bây giờ lại còn hỏi với han! Hỏi gì thì cứ việc hỏi, nhưng hãy nhớ lời "bác Trọng" là "kiểm điểm nghiêm túc rồi thôi". Léng phéng là tù cả lũ rồi lấy ai ra mà lãnh đạo với quản lý! Ấm ớ thật !!!



Hàn Quốc bắt nữ tiếp viên Việt Nam buôn lậu vàng

VOA - Một nữ tiếp viên Việt Nam làm việc cho một hãng hàng không của Hàn Quốc mới bị bắt giữ vì cáo buộc “buôn lậu vàng” trị giá ước tính hơn 5 tỉ đồng.

Nữ tiếp viên với chữ cái đầu của họ là ‘L’, theo Yonhap, bị bắt quả tang tìm cách mang 6 miếng vàng, mỗi thỏi nặng 1kg, với tổng trị giá gần 250 nghìn đôla Mỹ (hơn 5 tỉ đồng Việt Nam) qua sân bay quốc tế Incheon sáng 28/10, sau chuyến bay từ Việt Nam.

Theo hải quan của phi trường này, âm mưu buôn lậu của nữ tiếp viên người Việt bị phát hiện trong một cuộc kiểm tra hành lý bất thình lình (không báo trước).

Đây không phải là lần đầu tiên các tiếp viên Việt Nam bị bắt giữ vì buôn lậu vàng.

Mới nhất, tháng Bảy vừa qua, hải quan sân bay Nội Bài phối hợp với Phòng cảnh sát kinh tế của công an Hà Nội bắt hai hành khách, trong đó có một nữ tiếp viên hàng không, buôn lậu 3kg vàng miếng, tương đương 80 lượng vàng, trong chuyến bay tới sân bay Incheon của Hàn Quốc.

Năm ngoái, một cơ trưởng và tiếp viên Vietnam Airlines đã bị tòa án Hàn Quốc tuyên án tù treo sau khi “bị phát hiện giấu vàng dưới đế giày nhưng không khai báo hải quan”.

Tại tòa, theo báo Người Lao Động, 2 nhân viên hàng không này khai nhận được trả mức thù lao 250 USD/1 kg vàng nếu mang trót lọt vào Hàn Quốc.

Cái "văn hoá ăn cắp" của csVN từ trên xuống dưới, lan tràn ra cả ngoại quốc đã trở thành một tệ trạng, một vết nhơ cho văn hoá Việt Nam không biết đến bao giờ mới rửa sạch.



Thủ tướng Phúc lên tiếng vụ 34 khách Nhật 'bị ngộ độc'

VOA - Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc mới yêu cầu làm rõ vụ 34 hành khách người Nhật Bản của hãng hàng không Vietnam Airlines “bị ngộ độc”.

Văn Phòng Chính phủ Việt Nam hôm 29/10 đã ra thông báo truyền đạt chỉ đạo của ông Phúc, yêu cầu chính quyền TP.HCM làm rõ vụ 34 học sinh Nhật Bản bị ngộ độc thực phẩm xảy ra trên chuyến bay của Vietnam Airlines đi Tokyo một ngày trước đó.

Văn phòng của ông Phúc nói rằng chính quyền trung tâm thương mại ở miền nam phải “có trách nhiệm kiểm tra, làm rõ thông tin nêu trên, xử lý nghiêm vi phạm an toàn thực phẩm (nếu có)”, và “báo cáo báo cáo thủ tướng vào đầu tháng 11/2016”.

Trước đó, VnExpress dẫn lời ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Hàng không, cho biết, theo báo cáo của Vietnam Airlines, 34 người gặp vấn đề sức khỏe trên chuyến bay VN300 thuộc đoàn 263 học sinh, giáo viên các trường THPT ở Nhật Bản.

Ông Thanh được trích lời nói rằng “chúng tôi nghi ngờ hành khách bị ngộ độc thực phẩm sau bữa ăn tối tại khách sạn”, và rằng “các suất ăn trên máy bay không có vấn đề gì, máy bay hoạt động bình thường”.

Quan chức ngành hàng không Việt Nam cho biết thêm rằng “hiện bệnh viện phía Nhật Bản chưa có thông tin chính thức với Vietnam Airlines về nguyên nhân vụ việc”.

Lo ngại 'thực phẩm bẩn'

Trong khi đó, Japan Times cũng đưa tin về vụ việc mà tờ báo Nhật nghi là “ngộ độc tập thể”, và chính quyền địa bàn nơi các em học sinh này cư trú đã mở cuộc điều tra sự việc.

Thời gian qua, Thủ tướng Việt Nam đã có các chuyến mà nhiều tờ báo gọi là “vi hành” để kiểm tra về an toàn thực phẩm ở nhiều nơi.

Trong cuộc gặp với lãnh đạo TP HCM hôm 8/10, theo ANTV, ông Phúc yêu cầu phải “áp dụng các chế tài xử phạt nghiêm, thậm chí xử lý hình sự nếu vi phạm quy định an toàn thực phẩm nghiêm trọng”.

Nhiều ngày trước đó ở Hà Nội, ông Phúc cũng ghé thăm chợ đầu mối hoa quả Long Biên để kiểm tra vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm.

Các chuyến đi “thị sát” của Thủ tướng Việt Nam diễn ra trong bối cảnh người dân khắp Việt Nam ngày càng lo ngại về vấn đề thực phẩm bẩn.



Việt Nam, xứ sở thần tiên của các nhà xản xuất bia

RFI - Ở Việt Nam, bia được coi là "nữ hoàng của các loại đồ uống". Với số dân 93 triệu người, Việt Nam là nước có lượng tiêu thụ bia tính theo đầu người cao nhất châu Á. Theo số liệu của tổ chức Nghiên Cứu Thị Trường Euromonitor của Anh, vào năm 2015, người Việt Nam đã tiêu thụ hơn 3 tỉ lít bia.

Ông Kevin Snowball, giám đốc công ty quản lý quỹ PXP Vietnam Asset Management - có trụ sở tại thành phố Hồ Chí Minh - đánh giá "Việt Nam là một trong những thị trường bia có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất thế giới". Chính vì thế, các nhà đầu tư nước ngoài rất quan tâm đến thị trường bia đầy hứa hẹn này.

Hai loại bia Việt Nam nổi tiếng nhất là Bia Sài Gòn của công ty Sabeco và Bia Hà Nội của công ty Habeco. Vẫn theo tổ chức Nghiên Cứu Thị Trường Euromonitor, hiện nay, phần lớn thị trường bia tại Việt Nam thuộc về hai nhà sản xuất bia này : Sabeco chiếm 45% thị phần và Habeco chiếm 17% thị phần. AFP gọi đó là "tinh hoa" của thị trường bia Việt Nam.

Hiện Nhà nước vẫn giữ gần 82% vốn điều lệ tại Habeco và gần 90% tại Sabeco. Nhưng mới đây, nhà nước muốn thu hút các nhà đầu tư nước ngoài vào hai công ty bia này và chính quyền Việt Nam dự kiến bắt đầu bán cho tư nhân cổ phần Nhà Nước tại Habeco vào quý đầu năm 2017.

Kể từ khi chính phủ Việt Nam thông báo chủ trương này, nhiều hãng bia ngoại đã tỏ ý quan tâm đến việc mua cổ phần. Hiện nay, hãng bia Heineken chiếm 17% thị phần bia của Việt Nam. Các hãng bia Carlsberg hay Sapporo cũng đã mở các nhà máy bia tại Việt Nam.

Nhiều người dân Việt Nam cho biết họ yêu thích các loại bia nội nhưng cũng ủng hộ việc nhà nước bán cổ phần cho nước ngoài. Một chủ nhà hàng có bán Bia Sài Gòn trong nhà hàng nhỏ của mình tại Hà Nội chia sẻ là điều đó có thể giúp các công ty bia hoạt động hiệu quả hơn, vì công nghệ sản xuất bia hiện nay đã quá cũ và cần được cải tiến. Ông cũng cho biết là điều quan trọng nhất vẫn là chất lượng bia chứ không phải là việc các hãng nước ngoài nắm giữ cổ phần. Còn một vị khách hàng vốn yêu thích hương vị bia Hà Nội hơn là bia ngoại nhập cũng chia sẻ là không phản đối việc bán cổ phần cho nước ngoài, "miễn sao hương vị đặc biệt của bia được giữ nguyên".




“Tuần trăng mật” của Tập Cận Bình đã hết

RFI - Về chính trị Trung cộng sau hội nghị trung ương đảng Cộng Sản cuối tháng 10, báo Le Figaro giới thiệu ý kiến của nhà Hán học Jean-Luc Domenach, với tựa đề “Tại Bắc Kinh, thời kỳ thuận lợi của Tập Cận Bình đã hết”. Giáo sư Jean-Luc Domenach so sánh giai đoạn hiện nay với thời Đặng Tiểu Bình lãnh đạo Trung Quốc những năm 1980, với nhận định Tập Cận Bình đang “đối mặt với những khó khăn tương tự”.

Theo chuyên gia Pháp, Tập Cận Bình đã buộc phải áp dụng “các biện pháp tàn bạo” để bắt buộc bộ máy cầm quyền phải thay đổi theo đường lối của mình, bởi các đòi hỏi hiện đại hóa của lãnh đạo tối cao Trung cộng không được phần lớn các cộng sự trong chính quyền hưởng ứng. Các biện pháp của Tập Cận Bình gây ngờ vực ngay cả đối với nhiều người bắt đầu ủng hộ.

Nhà chính trị học Jean-Luc Domenach nhấn mạnh là “tất cả mọi người tại Trung cộng đều hiểu rằng chủ trương dân chủ hóa chế độ cộng sản chỉ là một ảo ảnh”. Quá trình tản quyền tại Trung cộng hiện nay, cũng như dưới thời Đặng Tiểu Bình, không tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của “một nền dân chủ trong nội bộ” chính quyền như hứa hẹn, mà chỉ giúp các lãnh đạo địa phương gia tăng quyền lực.



Bác sĩ Hồ Hải bị công an bắt giam

RFA - Theo tin từ bản thông tin điện tử của Công an thành phố HCM, chiều ngày 02/11/2016, Cơ quan An ninh Điều tra Công an Thành phố HCM đã phối hợp với Công an Quận Thủ Đức bắt giam Bác sĩ Hồ Văn Hải, với cáo buộc "tán phát thông tin, tài liệu chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam trên Internet".

Bác sĩ Hồ Hải, 52 tuổi, trước kia là bác sĩ tại Bệnh viên Chợ Rẫy TP.HCM, sau đó bị sa thải. Từ năm 2004 Bác sĩ Hồ Hải mở phòng khám đa khoa tư nhân, khám chữa bệnh cho đến ngày bị bắt.

Được biết, Bác sĩ Hồ Hải cũng là Chủ tịch kiêm người sáng lập Quĩ Khuyến Học Tây Du. Ông là chủ nhân của trang blog BS Hồ Hải và trang Facebook có cùng tên, đăng tải các thông tin về khuyến học, bảo vệ môi trường, v.v…



Lâm Viên
Powered by Blogger.