Header Ads

Nguy Hại Của Marijuana (Cần Sa)


Hiện nay có đến 33 tiểu bang trên toàn nước Mỹ có luật cho dùng Marijuana (Cần Sa), nhưng hầu hết trong phạm vi y khoa và phải có toa bác sĩ. Tuy nhiên, cũng có một số ít các tiểu bang cho dùng như thuốc lá.

Mặc dù chưa có bằng chứng chính xác nào cho rằng thỉnh thoảng dùng Marijuana thì không có hại gì cho sức khoẻ. Nhưng những nhà nghiên cứu lo ngại rằng nếu dùng thường xuyên và lâu dài rất có thể sẽ có hại cho sức khoẻ như những bệnh liên hệ tới phổi và trí nhớ. Bác sĩ Jeanette Marie Tetrault, MD, FACP hiện là giáo sư ngành y khoa của Viện Đại Học Yale University School of Medicine nói "Dù chưa thể chứng minh rõ ràng, nhưng tôi không nghĩ rằng chúng ta có thể tuyên bố một cách chắc chắn là Marijuana không có hại cho sức khoẻ."

Ảnh Hưởng Của Marijuana Với Thân Thể

Marijuana có chứa khoả 60 loại hoá chất khác nhau trong đó có THC là loại hoá chất có ảnh hưởng mạnh vào óc. Khi hút vào thì hoá chất THC ngấm vào máu và truyền lên óc khiến người hút có cảm giác say sưa, thích thú ("high").

Những ảnh hưởng khác như:

  • Không thể suy nghĩ hoặc không nhớ
  • Mạch máu đỏ nổi lên nhiều ở mắt
  • Cảm thấy khô miệng
  • Thèm ăn
  • Tim đập nhanh
  • Phản ứng chậm hẳn lại
  • Bước không vững
  • Ho khan (khô, không có đờm)
Ngửi Khói Thuốc Marijuana

Khói thuốc Marijuana cũng có hầu hết các hoá chất độc hại, có thể gây ung thư như khói thuốc lá cho cả người hút cũng như người ngửi phải nó. Tuy nhiên, chưa có chứng minh nào cho thấy khói thuốc Marijuana gây ra bệnh ung thư phổi như khói thuốc lá. Năm 2013, một bài khảo cứu đăng trên báo y khoa Nguyên Nhân Của Ung Thư & Kiểm Soát (Cancer Causes & Control) cho thấy rằng việc hút Marijuana với số lượng nhiều trong ngày và trong thời gian dài có thể có nhiều triển vọng bị ung thư phổi.

Ảnh Hưởng Của Marijuana Với Óc

Hút thuốc Marijuana có ảnh hưởng gì đến óc hay không? Đó là điều các nhà nghiên cứu đang tìm kiếm.

Các nhà nghiên cứu nhận thấy ở những người hút nhiều thuốc Marijuana sẽ ảnh hưởng đến số lượng máu được dẫn lên óc cho phần trí nhớ và tiếp nhận dữ kiện, gây ảnh hưởng không tốt đến việc học, phân tích và thu nhận kiến thức. Việc này rất nguy hiểm cho trẻ em và thanh niên trong khi óc đang còn trong thời kỳ phát triển.

Ngoài phổi và óc, Marijuana còn có những ảnh hưởng khác như:
  • Lo lắng
  • Chán nản
  • Ý nghĩ chán đời khi còn ở tuổi vị thành niên
  • Tăng nguy cơ bị truỵ tim (trong vòng 1 giờ sau khi hút thuốc)
Nghiện Ngập

Những quan sát cho thấy Marijuana không gây nên nghiện ngập như thuốc lá hoặc ma tuý. Hầu hết có thể bỏ hút tương đối dễ dàng và không có ảnh hưởng đến sức khoẻ hoặc tâm lý. Tuy nhiên, đối với những người hút Marijuana thường xuyên và với số lượng nhiều thì cũng không dễ dàng cai bỏ.

Có những trường hợp "nghiện" Marijuana xảy ra ở những người hút nhiều mỗi ngày để "tìm quên" hoặc tránh né ảnh hưởng của những bất trắc, khó khăn trong đời sống tình cảm hoặc gia đình, thường cảm thấy mỏi mệt thể xác và tinh thần, dễ quên, thiếu tự tin hoặc không bằng lòng với cuộc sống hiện tại.

Có nhiều nghiên cứu cho thấy những người trong tuổi thanh niên hút Marijuana thường xuyên sẽ dễ lâm vào tình trạng nghiện ngập ma tuý và Marijuana được xem là "con đường đưa đến nghiện ngập".


Ăn Thay Vì Hút

Thông thường thì Marijuana được dùng như thuốc lá để hút, nhưng một số người cũng dùng để làm bánh hoặc trộn vào với các món ăn khác. Ăn Marijuana có thể tránh được những ảnh hưởng không tốt cho phổi, nhưng không phải vì thế mà an toàn hơn. Bởi vì khi ăn thì ảnh hưởng của Marijuana không tác dụng nhanh như hút, thế cho nên dễ bị "quá độ (overdose)". Dấu hiệu của việc quá độ là tự nhiên cảm thấy hồi hộp và hoảng sợ. Khi ăn Marijuana thì ảnh hưởng sẽ lâu dài hơn hút như cảm thấy khô miệng và mắt nổi mạch máu đỏ qua ngày hôm sau hoặc lâu hơn nữa.

Kết Luận

Có một số trường hợp cho thấy hút Marijuana (Cần Sa), dù không thường xuyên, cũng có những ảnh hưởng xấu cho thân thể, mặc dù khoa học vẫn còn thô sơ trong việc tìm hiểu về ảnh hưởng và tác dụng của Marijuana để có thể đưa ra một chứng minh rõ ràng.

Tiến sĩ Matthew J. Smith của viện Đại Học Y khoa Northwestern University Feinberg School of Medicine nhận xét "Chúng ta vẫn đang học được những điều mới lạ mỗi ngày. Phải cần nhiều nghiên cứu trước khi chúng ta có thể hiểu rõ được những ảnh hưởng của Marijuana đối với cơ thể của con người."

Lâm Viên
(22 tháng 11, 2016)
Powered by Blogger.