Header Ads

Luật Bên Mỹ


Sống bên Mỹ, có một chuyện dễ làm nhức đầu nhứt đó là chuyện luật pháp. Lờ quờ mà bị dính chấu vô ba cái vụ luật pháp và bị lãnh án là coi như đời tàn nơi ngõ hẹp. Chớ hổng phải chuyện giỡn chơi.

Bên California thì hồi nào tới giờ, có luật cho phép truy tố ra tòa mấy vụ hãm hiếp hay xâm phạm tình dục con nít.  Nhưng chỉ được đem ra kiện trong mười (10) năm mà thôi. Qua sau mười năm, coi như bỏ!

Luật này chơi dzậy thấy hổng fair chút nào hết.  Bởi vì nạn nhơn của mấy vụ này nhiều khi hơn mười năm mới hồi phục lại tinh thần, tới hồi đó muốn đâm đơn đi thưa thời không được vì bị hết hạn! Coi như là bị ức hiếp cho tới hết một đời luôn.

Nhưng bữa rồi, ngày 28 tháng 9, 2016, Thống Đốc của tiểu bang California, là ông Jerry Brown mới ký đạo luật mới quăng bỏ cái giới hạn mười năm đó. Cái luật mới này tui thấy ngó bộ coi đặng à nhe. Thấy cũng mừng giùm cho các nạn nhơn.

Nhớ lại hồi tui mới tới nước Mỹ, thời đó California mới có luật về "marital rape" (hãm hiếp hôn phối).  Theo luật này, anh chồng có thể bị truy tố ra tòa về tội hiếp dâm chị vợ.  Ủa, luật gì mà nghe ngộ góa ta?

Thì đại khái nó là như dzậy nè: Thí dụ sau một ngày đi shopping mệt nghỉ, tối dìa chị vợ nó mệt, nó lăn xuống thảm ngáy o o.  Gặp bữa anh chồng bị "chạm điện", lèng èng “đòi” nhưng không được. Tới hồi chịu hết nổi ủi tới "làm đại”, là dễ có chuyện gấu ó.

Gặp chòm xóm sát bên vách của apartment đang ở nó nghe được từ tiếng ngáy của con mụ vợ, qua tiếng rên của thằng cha chồng, rồi tiếng hai vợ chồng ì xèo gây lộn. Là dễ nghi có vụ… "marital rape". Là nó lẹ tay bấm phone kêu cấp cứu 911 liền.

Dzợ chồng có cưới hỏi, hôn thú đàng hoàng là một chuyện, nhưng tới cái vụ “úm ba la" hai ta cùng... xướng-họa đó mà không có "consensus" (mấy anh Hà nội kêu là "nhất trí", là "đồng thuận"), thời chiếu theo luật của California sẽ bị đóng sống cho cái tội marital rape một cái bụp.

Mà một khi cảnh sát nó lấy lời khai và lập biên bản xong mà chị vợ có làm đơn xin bãi nại không kiện, thì cũng không cứu được anh chồng. Vì mấy vụ này là tội nặng bên hình sự, nạn nhơn không thưa, thì bên văn phòng biện lý công tố nó cũng lập hồ sơ đưa anh chồng ra tòa. Hồi đó là anh chồng từ thua tới thua.

Biết chút chút mấy chuyện trên là bởi có học trong lớp. Thời đó mới qua Mỹ theo diện tị nạn, tui cũng lớn tuổi rồi nhưng cũng ráng đi học để tính kiếm thêm chút tiếng Anh làm vốn. Bắt đầu là đi học lớp ESL (English as a Second Language), thì có nhằm nhò gì, và tiếng Anh cũng còn tào lao thiên địa dữ lắm.

Cho nên thằng em này, là tui đó quý vị, tính chuyện làm Yes man. Nghĩa là ai nói gì, thì cũng "nín thở qua sông", gật đại cho chắc ăn. Ráng làm theo lời người xưa đã dậy: Im lặng là vàng!

Mà nghe tụi sinh viên trong lớp nó nói rào rào, thì thiệt tình là tui cũng thất kinh. Banh bự lỗ tai ra nghe, và mở bự con mắt ra ngó để còn đoán thêm là tụi nó nói cái thứ gì nữa chớ! Đi học bên Mỹ mà căng thẳng như đương hồi nằm bãi lo vượt biên nữa mới là ngộ.

Còn mấy con nhỏ Mỹ tới tuổi mới lớn thì ôi cha... khỏi nói. Tụi nó nói, nó cười khỏi có màn lấy tay bụm miệng như đờn bà con gái Việt Nam mình. Có đứa nó cười làm rung rinh tới mấy... “tòa thiên nhiên” của California nữa chớ giỡn sao.

Hey, có thiệt hay "nổ" đại văng miểng tèm lem đó, cha nội? Đang lo học làm sao mà biết được mấy thứ đó?

Ủa, dzậy chớ hổng phải nãy giờ cái thằng tui nói là bởi tiếng Anh lạng quạng, nghe hổng lọt, cho nên nó phải ráng banh mắt ra ngó để đoán thêm sao?

Đã ngó thấy mấy “tòa thiên nhiên” mướt rượt, hổng lẽ nhắm con mắt lại? Mẹc xà lù, bộ ngu sao mà bỏ sót không nhìn mấy thứ cho không biếu không như dzậy? Mang tiếng là California nhưng mà hồi đó còn cổ lỗ sĩ lắm, đâu có xì mạc phone để đem ra quay vi đi ô rồi đem dìa nhà coi lại?  Cho nên phải ráng ngó cho kỹ.

Mà nè, mấy ông mấy bà, đừng có diễn nôm tầm bậy, tầm bạ rồi bắt bẻ tui là ăn thô nói tục là kẹt cho tui lắm. Mấy chữ "tòa thiên nhiên" là của đại thi hào Nguyễn Du đó nghe.  Đó là tui nói thiệt, cái này là tui trích y chang từ Kiều đó quý vị:

          Rõ màu trong ngọc trắng ngà,
          Dày dày sẵn đúc một tòa thiên nhiên.  

Phải công nhận thơ Kiều của ông thi hào hay thiệt.  Đọc mới có hai câu mà thấy "phê" góa xá chời.

Dữ hông, hồi nhỏ học thơ Kiều chết lên chết xuống, mà có thuộc được câu nào đâu. Phải đợi chạy tuốt luốt qua tới bên Mỹ này trúng hồi "tức cảnh sanh tình", mới nhớ ra mấy câu thơ Kiều hết xẩy. Đúng thiệt là như Mỹ nó ưa nói: Timing is everything!

Ngó tới, ngó lui mới thấy ông thi hào Nguyễn Du của Việt Nam mình đúng y chóc là bậc thầy thiên hạ. Vì ổng có con mắt tinh đời "thấu thị", nhìn thấy "thiên nhiên" xa tuốt luốt qua tới bên Mỹ luôn.

Đang còn ngó chưa "đả" con mắt, thời tới giờ học. Ông professor đi vô lớp.  Giảng bài sơ sơ rồi tới phần thảo luận. Mọi bữa khác, tới phần này thì lớp học xìu xìu như mấy con gà nuốt dây thung. Tới bữa nay đụng trúng đề tài marital rape, “hot”quá là “hot”, thời cha con nó trong lớp ì xèo tùm lum chuyện.

Bữa đó, hổng biết tố trát làm sao hay là tại trúng lúc bị "tửng”, quên mất tiêu câu "Im lặng là vàng", tự nhiên tui khơi khơi đưa tay lên hỏi ông giáo sư:  Hi professor, có khi nào có trường hợp anh chồng đem chị vợ ra tòa về tội bị con dzợ nó "rape" không?

Hết một lớp đang ồn ào, bỗng chưng hửng, im ru bà rù.

Ông giáo sư hỏi: What do you mean?

Trong bụng đánh lô tô nhưng cũng ráng làm gan, trả lời: Nhỏ con cỡ như tui, rủi lấy trúng một con dzợ bự tổ chảng, dân MMA (mixed martial art), rồi tới hồi gặp lúc "yêu cuồng", nó quăng tui xuống... nệm, rồi nó "ấy", thì hồi xong rồi, tui đi thưa con dzợ tui ra toà dìa tội "rếp" có được không?

Ôn dịch ơi, Trong lớp tụi nó ôm bụng lăn lóc cười góa xá trời.  Ngó bộ tụi nó tưởng tui bị khủng, quý vị.

Thiệt tình! Mình serious trong việc học hành mà mấy đứa này nó tưởng mình phá phách. Hết biết luôn.

Có điều ông giáo sư biết là tui bị lấn cấn về các vấn đề pháp luật, cho nên ổng nghiêm chỉnh trả lời:  Được chớ, as long as you have evidence.

Tui mới hỏi lại: What evidence?

Thì ông giáo sư trả lời: Nghĩa là có bằng chứng mày "chống cự", "không đồng thuận"... hổng muốn có cái dzụ đó!

Tới lúc này thời cha con tụi nó, con trai lẫn con gái, như bi chọt trúng chỗ... nhột, tụi nó cười hụ hụ. Nhứt là cái bọn đực rựa nó hú lên từng chặp: Who doesn't want to do that?  Còn mấy đứa con gái, cũng đâu chịu thua đám con trai, tụi nó chu miệng la theo như dân cô bồi Mỹ đang cưỡi ngựa: Yeah!

Rồi ông giáo sư còn gật gù quay qua thòng thêm một câu: Nhưng chưa thấy một precedent (án lệ) nào như vậy xẩy ra.

***

Tới giờ này ngồi nghĩ lại:  Hồi đó mà tui xâm mình lấy đại làm vợ một em Mễ hay Mỹ, hổng care đen trắng gì ráo vì tối lửa tắt đèn, trắng cũng như đen, chỉ cần bự con, tốt giống một chút xíu, thời biết đâu chừng tên tuổi của tui dám "đi vào lịch sử” của luật pháp Hoa Kỳ để hậu thế tại xứ này lấy đó làm một "case study" để học hỏi?

Làm cái gì mà khơi khơi "đi vào lịch sử" ngon lành dzậy?

Ai mà biết được? Có khi thấy con vợ bự tổ chảng nó đương bóp... cổ tui, và nghe tui ú ớ la Help, Help, chòm xòm sợ tui thác cô hồn, cho nên nó thương tình kêu gấp cấp cứu 911.  Một khi cảnh sát tới lập biên bản, là tới hồi đó tui có cơ trở thành người đờn ông “đầu tiên” trong lịch sử luật pháp của Hoa Kỳ bị con vợ nó… "ăn hiếp"!

3T
Oct 10, 2016
Powered by Blogger.