Header Ads

Làm Chậm Sự Giảm Hoặc Mất Bắp Thịt


Khi đến tuổi 30 thì hầu hết chúng ta đã đạt đến mức tối đa về sự tăng trưởng của bắp thịt. Và cũng bắt đầu từ đó, bắp thịt của chúng ta từ từ giảm đi. Đến khoảng thời gian 60 hay 70 tuổi thì sự giảm/mất bắp thịt rất rõ ràng và da cũng sẽ nhăn nheo hoặc xệ xuống.

Việc mất bắp thịt không những làm chúng ta mất đi cái vẻ đẹp của thời trẻ trung, mà còn làm cơ thể yếu kém, không còn làm được nhiều việc như trước nữa. Bởi vì mất bắp thịt đưa đến việc mất xương và dễ bị gẫy, thường xảy ra ở người già trong tuổi 80.

Làm sao để làm chậm lại việc mất bắp thịt

Nhiều chuyên gia về dinh dưỡng cho biết muốn làm chậm sự thoái hoá của bắp thịt thì phải cung cấp "thức ăn" cho nó, nói rõ ra là phải cung cấp thêm protein (chất đạm) vì đó là nguyên tố chính để giúp bắp thịt tăng trưởng hoặc không bị thoái hoá. Chất protein có từ thức ăn (thịt và rau, đậu), nếu không đủ thì cần thêm những dược phẩm phụ trội (supplements) hoặc thức ăn biến chế có nhiều protein, kể cả các loại bột protein gọi là Whey Protein. Đây là 1 trong 2 loại protein có trong sữa Whey Protein và Casein Protein. Quan niệm thông thường từ trước là những lực sĩ mới cần Whey protein để làm tăng bắp thịt. Thế nhưng các chuyên gia về dinh dưỡng cho biết người bình thường, trên 30 tuổi, nên dùng thêm loại protein này để tránh bị giảm hoặc mất bắp thịt.

Dùng thêm protein vào lúc nào

Cung cấp protein cho cơ thể là một chuyện, nhưng cung cấp bao nhiêu và vào lúc nào là điều chúng ta cần biết thêm. Thông thường, một người đàn ông 50 tuổi cần khoảng 50 grams protein mỗi ngày. Tuy nhiên ông ta có thể đã hấp thụ 42% từ bữa tối và 16% của bữa điểm tâm.

Một vài nghiên cứu cho thấy thanh niên ở tuổi 20 cần khoảng 20 grams protein và qua tuổi 30 thì cần khoảng 30 grams từ mỗi bữa ăn trong ngày. Đó là số lượng protein có thể cung cấp từ 4 ounces thịt gà, thịt heo hay thịt bò, hoặc 6 ounces đậu hũ (tofu). Nhiều hơn nữa cũng không ích lợi gì, vì cơ thể sẽ đào thải phần thặng dư. Thế cho nên, tuỳ theo cách ăn uống, chúng ta sẽ biết là đã có đủ protein hay cần thêm từ các sản phẩm phụ trội (supplements).

Nếu cần thêm protein thì nên dùng chung với những bữa ăn (sáng, trưa, tối) theo số lượng chỉ dẫn của thực phẩm phụ trội. Thông thường là từ 10 đến 15 grams, tối đa là 30 grams cho mỗi lần. Đồng thời thể thao hay ít ra là vận động để kích thích bắp thịt trong việc hấp thụ protein. Các bạn có thể dùng bảng dưới đây để tính số lượng protein của thức ăn.


Bùi Phạm Thành
(10/24/2016)





Powered by Blogger.