Header Ads

Hình Ảnh Tin Tức Trong Tuần Qua #13

Lâm Viên

Trong tuần kể từ khi phiến quân Hamas bắn hàng ngàn phi đạn chết người về phía Israel, và sau đó là việc  Israel đáp trả bằng các cuộc không kích vào Gaza, thế giới đã chứng kiến ​​những hình ảnh về cái chết, sự hủy diệt và mất mát.

Những đứa trẻ Palestine chạy tìm nơi ẩn náu, khuôn mặt đầy sợ hãi. Những ông bố bà mẹ Israel không thể kiềm chế nỗi đau của mình. Các nhân viên y tế phản ứng trong giây phút hấp hối của một đứa trẻ sơ sinh. 

Các cuộc tấn công liên tục của cả hai bên đã san bằng nhà cửa và nơi thờ phượng, là những cảnh tượng không khác mấy so với những gì chúng ta đã chứng kiến ​​trong các cuộc chiến tranh khác trong những năm gần đây.

Những hình ảnh này đã được đưa ra ánh sáng bởi các nhiếp ảnh gia tận tâm - nhiều người trong số họ là nhà báo Israel và Palestine - những người đã làm việc trong những hoàn cảnh khó khăn nhất với lòng can đảm và quyết tâm.

Khi căn nhà bị cháy hay huỷ diệt bởi bom đạn, khi thân xác người nằm phơi nơi chiến địa, thì sự phân biệt sẽ không còn, vì căn nhà đổ nát không còn mang hình dạng kiến trúc đặc thù, xác người chết không còn tiếng nói để nhận ra là người bên nào. Tất cả chỉ là đổ vỡ và chết chóc. Đó là thảm cảnh thực sự của chiến tranh.

Nơi đây, chúng ta hãy cùng nhìn lại những cảnh tượng đáng nhớ nhất trong tuần qua từ Israel và Gaza, qua ống kính của các nhiếp ảnh gia của cả hai bên lâm chiến. 


Người dân Palestine tìm kiếm những người sống sót sau cuộc không kích của Israel vào trại tị nạn Jabalia ở Thành phố Gaza vào thứ Hai, ngày 9 tháng 10. (Hình ảnh Mahmud Hams/AFP/Getty)


Sama Alwadia, một em bé 6 tháng tuổi, được giải cứu khỏi đống đổ nát ở thành phố Gaza vào thứ Hai, ngày 9 tháng 10. Mặc dù đứa trẻ sống sót sau cuộc tấn công ban đầu nhưng bé đã chết trong khi đang được điều trị vết thương. (Ali Jadallah/Anadolu Agency/Getty Images)


Thân nhân đang ngồi bên thi thể của Mapal Adam trong đám tang của cô ở Tel Aviv, Israel, vào thứ Tư, ngày 11 tháng 10. (Francisco Seco/AP)


Vết đạn và vết máu được nhìn thấy tại một ngôi nhà ở Kfar Aza, Israel, vào thứ Ba, ngày 10 tháng 10. Vài ngày trước đó, một số thường dân đã thiệt mạng tại khu vực này trong một cuộc tấn công của phiến quân Hamas. (Alexi J. Rosenfeld/Getty Images)


Một phần của hàng rào biên giới Israel-Gaza bị phiến quân Hamas phá xập để xâm nhập vào các khu vực phía nam Israel vào thứ Bảy, ngày 7 tháng 10. (Mohammed Fayq Abu Mostafa / Reuters)


Các binh sĩ Israel khiêng thi thể thường dân ở Kfar Aza, Israel, vào thứ Ba, ngày 10 tháng 10, sau khi bị phiến quân Hamas đã thực hiện một "vụ thảm sát" ở Kfar Aza trong các cuộc tấn công của họ cuối tuần qua. (Sergey Ponomarev/The New York Times/Redux)


Trẻ em Palestine nhìn lên trời khi nghe âm thanh của cuộc không kích tại một trường học do Liên Hiệp Quốc điều hành ở Gaza vào thứ Bảy, ngày 7 tháng 10. (Samar Abu Elouf/The New York Times/Redux)


Người dân Palestine kiểm tra đống đổ nát của nhà thờ Hồi giáo Yassin sau khi bị tấn công bởi cuộc không kích của Israel tại trại tị nạn Shati ở thành phố Gaza vào thứ Hai, ngày 9 tháng 10. (Adel Hana/AP)


Một người phụ nữ Israel chạy đến hầm trú ẩn bằng bê tông cốt sắt của gia đình, sau khi nghe còi báo động vang lên, vào thứ Bảy, ngày 7 tháng 10. (Tamir Kalifa/The New York Times/Redux)


Người dân Palestine khiêng thi thể của những người thiệt mạng trong cuộc không kích của Israel trước khi chôn cất họ ở Khan Younis, Gaza, vào thứ Tư, ngày 11 tháng 10. (Abed Rahim Khatib/Picture-Alliance/Getty Images)


Một người đàn ông Palestine than khóc trước thi thể của cháu trai bị thiệt mạng trong cuộc không kích của Israel ở Thành phố Gaza hôm thứ Hai, ngày 9 tháng 10. (Mohammed Sabre/EFP-EFE/Shutterstock)


Hệ thống chống phi đạn Iron Dome của Israel được phóng lên để đánh chặn phi đạn của phiến quân Hamas phóng từ Gaza vào Chủ nhật, ngày 8 tháng 10. (Amir Cohen / Reuters)


Mọi người tụ tập quanh thi thể của hai ký giả người Palestine, Mohammed Soboh và Said al-Tawil, đã thiệt mạng trong cuộc không kích của Israel ở Thành phố Gaza hôm thứ Ba, ngày 10 tháng 10. (Fatima Shbair/AP)


Hai đứa trẻ trong một ngôi nhà bị hư hại ở Gaza sau cuộc không kích của Israel vào thứ Bảy, ngày 7 tháng 10. (Mustafa Hassona/Anadolu Agency/Getty Images)


Người dân Israel đang tìm cách trú ẩn khi còi báo động phi đạn của Hamas đang lao tới từ Ashkelon. (Léo Corrêa/AP)


Phiến quân Hamas đang vận chuyển một thường dân Israel bị bắt cóc từ Kfar Aza kibbutz vào Dải Gaza
(HHR Ali/AP)


Lửa và khói cuồn cuộn sau cuộc không kích của Israel ở Gaza (Ahmed Zakot/Zuma Press/Eyevine)


Đàn bà và trẻ em đang trên đường lánh nạn ở Gaza. (Mohammed Abed/AFP/Getty Images)


Trẻ em Palestine bị thương trong các cuộc không kích của Israel được đưa đến bệnh viện Shifa ở Gaza
(Ali Mahmoud/AP)


Một người lính Israel kiểm tra gần khu định cư Be'eri, nơi 270 người đã bị phiến quân giết chết trong khi tham dự lễ hội âm nhạc "Supernova". (Aris Messinis/AFP/Getty Images)


Hình ảnh đổ nát của khu phố al-Karama của Thành phố Gaza (Mahmud Hams/AFP/Getty Images)

oOo

cuộc chiến sẽ vô cùng đẫm máu vì cả hai bên đều có chung một lý tưởng "chết hết hoặc tiêu diệt toàn bộ kẻ địch" và như thế họ sẽ chiến đấu đến viên đạn và giọt máu cuối cùng
Chính phủ Israel đã ra lệnh cho hơn một triệu dân Palestine ở phía bắc phải di chuyển về phía nam của Gaza trong vòng 48 giờ. Hôm chủ nhật, 14 tháng 10, thủ tướng Israel, Benjamin Netanyahu, ra lệnh cho quân đội "Chuẩn bị sẵn sàng cho giai đoạn kế tiếp của cuộc phản công". Đây là cuộc tấn công của bộ binh Israel vào dải Gaza, với danh nghĩa là truy lùng phiến quân Hamas. Hứa hẹn một cuộc tàn sát đẫm máu cho cả đôi bên. Lần này dân Palestine có thể mất dải Gaza, hoặc bị Israel đặt quyền kiểm soát chặt chẽ hơn. Dù sao đi nữa, đây cũng là cuộc chiến ngu dại, không cân xứng. Bởi vì Hamas chỉ là phiến quân hỗn hợp, trong khi đó quân Israel thuộc loại tinh nhuệ bậc nhất trên thế giới. Điều nguy hiểm là phía bên Hamas đem tính cách "thánh chiến" khoác lên mình các binh sĩ để họ lao vào chỗ chết để lên thiên đàng, trong khi binh sĩ Israel chiến đấu với tư cách tự vệ, và sống còn của dân tộc. Bởi vậy cả hai bên đều có chung một lý tưởng "chết hết hoặc tiêu diệt toàn bộ kẻ địch" và như thế họ sẽ chiến đấu đến viên đạn và giọt máu cuối cùng. Rất có thể, sẽ như những lần trước, cuộc chiến đẫm máu sẽ kết thúc nhanh chóng, trước khi Liên Hiệp Quốc có thể ... công bố một văn thư kêu gọi bình tĩnh, hoà hoãn.

Hoa Kỳ đã gửi Hàng không Mẫu hạm USS Ford đến vùng biển phía nam Gaza để tiếp ứng cho Israel, nếu cần thiết. USS Ford là HKMH tối tân nhất của HQ Hoa Kỳ, có gần 5,000 binh sĩ và 75 phản lực cơ chiến đấu bậc nhất như F-15, F-16, F-35, ... đó là chưa kể đến một số chiến hạm và khu trục hạm hộ tống. Ngoài ra, không hiểu ngầm dưới biển còn có gì khác? Hầu hết các tàu ngầm của HQ Hoa Kỳ đều có khả năng phóng phi đạn mang đầu đạn nguyên tử và được điều khiển rất chính xác qua hệ thống vệ tinh của quân đội.

Với tình hình và nhận xét như trên, chúng tôi xin mời quý vị cùng ... chờ xem, và tưởng tượng đâu đây có tiếng hát ngọt ngào của Doris Day "Que Sera, Sera - Whatever Will Be, Will Be - Biết ra sao ngày sau", với hy vọng rằng Trung Cộng không nhân cơ hội quân đội Hoa Kỳ quá bận rộn ở phía Tây, mà xua quân tấn công Đài Loan, để "Mặt Trận Phía Đông Vẫn Yên Tĩnh."

Lâm Viên



No comments

Powered by Blogger.