Header Ads

Năm 2021 Nhìn Qua Quả Cầu Thuỷ Tinh


Bùi Phạm Thành

Xin chào quý đọc giả của Đặc San Lâm Viên và quý thính giả của Radio Lâm Viên.

Thưa quý vị,

Sau cùng thì năm 2020, đầy hỗn loạn và kinh hoàng, cũng đã qua, và như thế chuyện gì rồi cũng trở thành quá khứ. Tuy nhiên có những quá khứ sẽ mau chóng chìm vào quên lãng, nhưng cũng có quá khứ sẽ được nhắc lại, viết thành sách ... để tồn tại, lưu truyền cho rất nhiều năm sau. Năm 2020 chắc sẽ là một quá khứ khó quên của nhiều người, nhiều quốc gia trên thế giới.

Theo tập quán của người Mỹ thì mỗi đầu năm người ta thường lập ra một danh sách những gì sẽ làm trong năm mới, người Mỹ gọi là "New Year Resolutions". Đứng đầu danh sách thường là về vấn đề sức khoẻ, bởi vì không có sức khoẻ thì xem ra không có gì quan trọng nữa cả. Trận đại dịch coronavirus Vũ Hán đã chứng minh cho chúng ta điều đó trong suốt năm vừa qua. 

Về thông tin và báo chí thì họ cũng sẽ tiên đoán về những sự kiện sẽ xảy ra trong năm mới. 

Nhập gia tuỳ tục, nên chúng tôi cũng xin đưa ra một danh sách tiên đoán, để xem sau bao nhiêu ngày tháng theo dõi tin tức, chúng tôi có thể đoán đúng được bao nhiêu phần.



Chính Trị

Trước hết là chuyện bầu cử. Ngày 6 tháng 1 là ngày lưỡng viện Quốc hội họp để công bố kết quả sau cùng. Có thể sẽ có Dân biểu và Thượng nghị sĩ phản đối kết quả của một vài tiểu bang. Thế nhưng, với số phiếu cử tri đoàn hiện nay, Biden-Kamala được 306 và Trump-Pence được 232, thì xem ra phe Biden-Kamala sẽ thắng, cho dù có bị phản đối, nhưng cũng không đủ để thay đổi được gì. Kết quả: Liên danh Biden-Kamala thắng cử.




Về cuộc tranh cử đợt chung kết của hai ghế Thượng nghị sĩ ở Georgia thì cả hai đương kim Thượng nghị sĩ David Perdue, và Kelly Loeffer, đều thuộc đảng Cộng Hòa, sẽ thắng. Lý do họ không đắc cử ngay trong đợt đầu vì có quá nhiều người ra tranh cử, nên số phiếu bị phân tán.

Và như thế thì chính phủ của ông Biden sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong hai năm đầu tiên, và sẽ phải dùng phương pháp ký Đặc lệnh Hành pháp (executive order) cho các việc quan trọng. Như thế rất khó có thể huỷ bỏ cuộc chiến thương mại với Tàu cộng. Các vấn đề như tái tài trợ NATO, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Thoả thuận Paris về Khí hậu, Thoả thuận Nguyên tử với Iran ... nếu có thay đổi, thì cũng chỉ là chuyện "đi đêm, nói chuyện ngầm" chứ không dễ đem ra Quốc hội để thảo luận một cách minh bạch, vì tất cả đều bất lợi cho Hoa Kỳ.

Tóm lại, chính phủ của ông Biden sẽ không làm được gì quan trọng trong năm tới trên phương diện quốc tế. Trong khi đó lại gặp nhiều khó khăn, chống đối trong nội địa. Hoa Kỳ sẽ bị phân chia nặng nề như thời nội chiến. Có thể sẽ có các cuộc đụng độ vũ trang giữa các phe dân quân ở những tiểu bang miền Nam và miền Đông.

Trong mùa bầu cử 2020 vừa qua, chúng ta đã thấy những đại công ty cung cấp mạng lưới truyền thông xã hội như Google, Facebook và Twitter đã áp dụng hình thức "kiểm duyệt" và ngăn chặn tin tức bất lợi cho liên danh của đảng Dân Chủ, vi phạm quyền tự do ngôn luận của người dân Mỹ, đã được Hiến Pháp bảo vệ. Quốc hội đã nhận ra điều này và đã gọi CEO của Twitter và Facebook ra điều trần. Thế nhưng việc làm của các đại công ty nói trên có lợi cho đảng Dân Chủ, nên sự thay đổi chính phủ sẽ cho chuyện này cùng với một số chuyện như bầu cử không minh bạch, việc làm ăn của gia đình Biden, và đặc biệt là những rắc rối của cậu ấm Hunter Biden ... cùng "chìm xuồng" chung một lượt.



Y Tế

Con virus Vũ Hán, cũng như các con virus gây bệnh cúm khác, biến đổi rất nhanh. Cuối năm 2020, chúng ta đã được biết rằng con coronavirus ở bên Anh quốc đã biến thể, trước khi liều thuốc chủng ngừa ở Mỹ được chấp thuận; một điều quan trọng khác là con vi khuẩn biến thể này đã xuất hiện ở tiểu bang Colorado. Với khí hậu lạnh đang trở về, cơn đại dịch toàn cầu này chưa có thể chấm dứt một cách dễ dàng. Tuy nhiên, nó có thể tự nhiên biến mất như con vi khuẩn gây bệnh SARS năm 2003 và Ebola năm 2014.

Nếu con virus Vũ Hán không tự biến mất hay còn gọi là "dormant - giấc ngủ dài", thì chúng ta sẽ phải trải qua, ít nhất là 6 tháng của hai mùa Đông và Xuân, cho đến khi khí hậu ấm trở lại. Chúng ta chỉ hy vọng con virus mới này tự nhiên "đi ngủ" như hai con SARS và Ebola, chứ chưa biết sự nguy hiểm và sức tàn phá của nó sẽ như thế nào.

Chiến tranh nguyên tử còn có thể ước lượng được thời gian chấm dứt sự tàn phá của chất phóng xạ, chứ chiến tranh vi trùng thì không có thời hạn, cho đến khi tìm ra thuốc chữa và chủng ngừa. Tưởng cũng nên nhắc lại rằng ngay cả loại virus gây ra bệnh cúm hàng năm thì cho đến nay khoa học vẫn không tiêu diệt được chúng, nói chi đến con virus mới này. Thế cho nên không ai có thể tiên đoán được về tình trạng của con virus Vũ Hán.

Ngoài ra, với chính sách ngoại giao thân thiện của ông Biden đối với Tàu cộng thì chuyện điều tra nguồn gốc của con coronavirus có thể xem như là "chìm xuồng". Gần hai triệu người trên thế giới chết vì con virus Vũ Hán sẽ phải ngậm hờn nơi chín suối.



Kinh Tế

Với con virus Vũ Hán không những vừa quay trở lại mà còn biến đổi, trong khi đó thuốc chủng ngừa lại quá mới không biết hiệu nghiệm ra sao. Điều nguy hiểm vẫn là không có thuốc chữa, nếu vướng phải nó thì chỉ trông cậy vào sức đề kháng của cơ thể mà thôi. Bởi thế sự phòng ngừa là quan trọng, và tránh đám đông. Thế nhưng nền kinh tế thì luôn luôn tuỳ thuộc vào đám đông, bởi vậy nền kinh tế trong năm mới xem ra không sáng sủa hơn chút nào.

Hãng xưởng phải thay đổi cách làm việc để tránh lây lan, đưa đến tình trạng xa thải bớt công nhân, và như thế sẽ trở thành gánh nặng cho chính phủ, với số người thất nghiệp quá nhiều.

Chúng ta sẽ thấy thêm nhiều cửa hàng danh tiếng về quần áo, nữ trang, đồ trang sức, son phấn ... sẽ bị đóng cửa. Và dĩ nhiên là các cửa hàng nhỏ, bán lẻ các vật dụng trên, cũng sẽ phải đóng cửa.

Ngay cả những công viên giải trí lớn và kỹ nghệ du lịch cũng lần lượt đóng cửa; và dĩ nhiên là hội chợ, hay các cuộc hội họp lớn của giới thương mại hoặc kỹ thuật sẽ không được tiếp tục. Rạp chiếu phim cũng chịu chung số phận, trong khi đó các hãng cung cấp dịch vụ TV qua cable hay vệ tinh, cũng như hệ thống Internet và điện thoại tiếp tục phát triển mạnh mẽ. 

Buôn bán giảm, lưu thông giảm cho nên thuế buôn bán và thuế xăng sẽ giảm, cùng với số người thất nghiệp quá đông, tạo nên một nền kinh tế yếu kém, sẽ khiến thị trường chứng khoán mất giá đưa đến khủng hoảng kinh tế (recession).

Ngoại Giao

Về phương diện ngoại giao, chính phủ Mỹ sẽ quay trở lại với thời Obama, với chủ trương kết thân, nhượng bộ, mua chuộc ... Hoa Kỳ sẽ lấy lại được ngôi vị hàng đầu, nhưng là hàng đầu về cung cấp, ủng hộ tài chánh và nhân lực cho toàn thế giới. Đứng đầu hay lãnh đạo theo hình thức này vẫn được gọi là "leading from behind" theo đúng nghĩa đen của nó là "kẻ lãnh đạo đằng đuôi, lẹt đẹt theo sau", như một anh nhà giàu chi tiền để mua danh hay lấy lòng thiên hạ, chứ không phải là người dẫn đường, hay quyết định.

Dĩ nhiên là đường lối ngoại giao mềm nhũn này không thể đương đầu với đường lối "chiến binh ngoại giao chó sói" của Tàu cộng. Và như thế, ảnh hưởng của Tàu cộng sẽ bành trướng mạnh mẽ trong năm tới, trên khắp lục địa Á châu, Phi châu và ngay cả Âu châu.  Úc châu có thể sẽ bị cô lập và sau cùng cũng phải cúi đầu trước Tàu cộng để tránh sụp đổ kinh tế. Tuy nhiên giới truyền thông dòng chính sẽ không thông báo hoặc bàn luận gì về vấn đề này.



Quân Sự

Với chủ trương hiếu hoà, làm lành với Tàu cộng như thời Obama, các chương trình Tự do Hải hành (Freedom of Navigation) của Hải Quân, tuy không chấm dứt nhưng sẽ bị cắt giảm tối đa. Và như thế Tàu cộng sẽ tự do xây dựng tiền đồn quân sự trên khu vực Hoàng Sa và Trường Sa, khiến Biển Đông trở thành lãnh hải, hay cái ao sau nhà của Tàu cộng. 

Chúng ta sẽ lại được chứng kiến cảnh Tàu cộng đem quân đi "dạy dỗ" các nước láng giềng dám chống lại chúng, như đã từng "dạy dỗ" Việt Nam năm 1979. Dĩ nhiên là Mỹ và thế giới sẽ chỉ khoanh tay đứng nhìn, vì đó là chuyện nội bộ của các quốc gia trong khu vực riêng của họ. Cùng lắm là Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc ra thông báo phản đối việc làm của Tàu cộng, rồi xếp vào đống hồ sơ trong góc tủ nào đó, cho qua chuyện.

Chương trình tái lập Đệ nhất Hạm đội (1st Fleet) có thể sẽ bị trì hoãn, hoặc bãi bỏ vì chính phủ của ông Biden không muốn làm "phiền lòng" người bạn Trung cộng.

Cùng hoàn cảnh với Hải Quân, chương trình Lực Lượng Không Gian (Space Force) cũng sẽ bị trì hoãn và có thể sẽ bãi bỏ với lý do "tốn kém và chưa cần thiết".

Có một điều cho đến nay chúng tôi vẫn không thể hiểu "Vì sao đảng Dân Chủ và nhất là ông Obama rất kình chống khoa học, nhất là khoa học không gian và chế tạo vũ khí quốc phòng, cũng như xây dựng quân đội.



Khoa Học

Ngân khoảng của NASA, một lần nữa, bị cắt giảm như thời Obama. Kết quả là các chương trình như đưa người lên mặt trăng năm 2024 và thám hiểm Hoả Tinh (Mars) sẽ bị xếp xó. Trong khi đó Nga và Tàu cộng tiếp tục phát triển mạnh về không gian. 

Vì việc buôn bán và giao thiệp với ngân hàng hầu hết sẽ đi qua Internet, thế cho nên hoạt động của "hacker" sẽ bùng phát. Về phương diện quốc gia thì "hacker" của các nhà cầm quyền Tàu cộng, Nga, và Iran sẽ hoạt động mạnh mẽ hơn để xâm lăng và ăn cắp kỹ thuật thương mại cũng như quốc phòng của Hoa Kỳ. Việc bùng phát này có thể sẽ được ghi nhận là "Chiến Tranh Mạng - Cyber War".



Xã Hội

Vì vấn đề giữ khoảng cách xã hội vẫn là điều cần thiết, chúng ta sẽ thấy các loại TV mới có khả năng nối liền với hệ thống điện thoại và máy thu hình (video camera) khiến việc sinh hoạt "xã hội ảo" sẽ ngày càng trở nên thông dụng, và nhất là khi giá của dịch vụ Internet giảm xuống nhờ sự phát triển của kỹ thuật viễn thông qua dây cáp (cable) và vệ tinh (satellite). 

Nhiều công việc thuộc loại "ngồi bàn giấy" sẽ không còn phải đến văn phòng nữa, hoặc chỉ phải ghé qua khi có việc cần thiết.

Chúng ta ngày càng tiến gần đến một xã hội mà chiếc TV, computer và điện thoại di động là những vật không những cần thiết, mà còn là bắt buộc phải có, để gặp gỡ, đàm thoại, giải trí, mua bán ... Đồng thời dịch vụ giao hàng tận nhà sẽ trở nên quen thuộc, không những bằng xe hơi mà còn bằng drone đem hàng đến tận sân sau để tránh bị thất thoát.

Để tránh việc ít hoạt động sẽ bị lên cân, béo phì, các dụng cụ thể thao cá nhân sẽ trở nên cần thiết và không còn quá đắt vì bán được nhiều thì giá sẽ giảm.

Thưa quý vị,

Đó là những gì, mà theo nhận xét cá nhân của chúng tôi, sẽ xảy ra trong năm tới, và năm sau chúng ta sẽ quay trở lại để kiểm chứng xem đúng sai được mấy phần. 

Hiện nay thì hình ảnh của một năm mới và chính phủ mới của Hoa Kỳ xem ra không sáng sủa với nguyên nhân chính là con virus Vũ Hán. Ngày nào không có phương pháp chữa trị và phòng ngừa hữu hiệu, ngày ấy tương lai của Hoa Kỳ và cả thế giới vẫn còn u ám như thế. Tàu cộng hiện đang dốc toàn lực để mua chuộc các "bồi bút" trên thế giới hợp lực với các "chiến binh chó sói ngoại giao" để nếu không thể đánh lạc hướng thì cũng sẽ khiến thế giới quên dần đi về việc điều tra nguồn gốc của con virus Vũ Hán. 

Chúng ta vẫn biết rằng việc gì rồi cũng qua, chuyện gì rồi cũng quên. Thế nhưng con số gần 2 triệu người chết vì con virus Vũ Hán không dễ bị quên lãng, nhất là con virus này sẽ thỉnh thoảng "thức dậy" để tiếp tục tàn phá và nhắc nhở chúng ta một thảm hoạ "Made in China" kinh hoàng không kém gì một trận thế chiến.

Xin cám ơn quý vị đã theo dõi.

Bùi Phạm Thành







No comments

Powered by Blogger.