Header Ads

Harvey và Irma



Chỉ trong vòng hai tuần lễ vừa qua, hai cái tên Harvey và Irma đã trở nên quen thuộc với tất cả dân chúng ở khắp nơi trên Hoa Kỳ, và còn có thể ở nhiều nơi trên thế giới. Đó là tên của hai trận bão lớn ở cấp độ 3 (category 3), với sức gió có thể lên đến 129 dặm/giờ. (1)

Bão Harvey là trận bão mạnh nhất trong 12 năm từ sau trận bão Wilma vào tháng 10 năm 2005. Ngày 26 tháng 8 năm 2017, trận bão Harvey từ ngoài biển khơi Vịnh Mễ Tây Cơ (Gulf of Mexico) đã bay vào vùng Texas Gulf Coast, và tàn phá trong suốt ba ngày. Với những trận mưa như trút nước, cộng với gió mạnh đến trên 100 dặm/giờ, bão Harvey đã để lại biết bao là kinh hoàng cho người dân Texas! (2)

Nhưng tháng 9 chỉ mới là ở giữa mùa bão, thường sẽ bắt đầu vào khoảng tháng 6 và chấm dứt vào cuối tháng 11! Vì vậy mà khi mọi người chưa "quên" cái tên Harvey, thì đã nghe báo động về trận bão Irma đang trên đường tiến đến tiểu bang Florida, cường độ còn có thể mạnh hơn trận bão Harvey vừa qua, và có nhiều lo ngại là nó sẽ có thể lên đến cấp độ 4, với sức gió có thể lên tới 156 dặm/giờ!

 Xem trên Ti Vi, hậu quả của bão Harvey để lại ở tiểu bang Texas còn ở khắp nơi, ai không khỏi ái ngại cho những người dân Florida?

Ngày 10 tháng 9 năm 2017, trận bão Irma từ ngoài khơi biển Đại Tây Dương (Atlantic Ocean) bắt đầu tiến đến phía cực Nam của Florida, và sẽ hoành hành dọc theo suốt chiều dài của tiểu bang, sau khi đã gieo rắc nhiều chết chóc, đau thương cho những người dân ở các hòn đảo nhỏ bé trong vùng biển Caribbean! (3)

Khoảng sáu triệu người dân ở Florida, gần 1/3 dân số của tiểu bang, đã được khuyến cáo nên di tản để tránh lụt. Xem trên Ti Vi, nhìn những đoàn xe lũ lượt nối đuôi nhau tìm đường tránh bão, lại nhắc nhớ đến những ngày tháng đen tối của tháng 4 năm 1975 ở quê hương Việt Nam, nhìn đâu cũng thấy những khuôn mặt hốt hoảng và lo âu, không biết ngày mai rồi sẽ ra sao!

May mắn hơn cho người dân Texas và Florida, trận bão nào dù lớn đến đâu đi nữa thì cũng chỉ phải chịu đựng trong vài ngày rồi nó cũng sẽ đi qua. Tội nghiệp cho dân tộc Việt đã chìm đắm trong vũng lầy cộng sản hơn 40 năm rồi mà vẫn chưa thoát ra được! Thế mới biết thiên tai cũng không thể nào so sánh được với cái họa do bọn cộng sản Việt Nam gây ra!

Hôm nay, sau khi hai cơn bão dữ đã qua đi, lòng cũng cảm thấy nhẹ nhàng hơn, xem tin tức trên Internet thì lại gặp hai cái tên Harvey và Irma. Nhưng đây không phải là tin tức về bão tố nữa mà lại là một tin vui vui. Có ai ngờ đâu Harvey và Irma cũng là tên của hai vợ chồng già ở Spokane, tiểu bang Washington, Hoa Kỳ. (4)

 Khi mới đọc cái tựa đề, chắc không ai có thể tin đó là sự thật. Nhưng đúng như thế, đôi vợ chồng già này đã chung sống hạnh phúc với nhau được 75 năm rồi. Cụ ông Harvey năm nay thọ 104 tuổi, và cụ bà Irma thì cũng đã thọ 92 tuổi. Chính hai ông bà cụ cũng không thể nào tin được sự thật là vừa có hai trận bão khủng khiếp xảy ra tại Texas và Florida mà lại mang tên của cả hai cụ là Harvey và Irma. Hai ông bà cụ đã có một cuộc đời hiền lành và hạnh phúc với ba người con, một số cháu, và hơn 100 đứa con nuôi (foster children). Chắc hẳn là ai đọc bản tin này cũng phải buồn cười? Chỉ có hai cụ là không được vui, nhất là cụ bà Irma, khi biết tên mình lại cũng là tên của trận bão dữ vừa mới xảy ra.

Có một điều nữa cũng khá lý thú là tên Harvey đã được dùng lần đầu năm 1981, và đã có sáu trận bão nhỏ mang tên đó. Tên Irma được dùng để thay thế cho cái tên Irene, cũng là một trận bão lớn đã gây ra nhiều thiệt hại nên đã bị cho "về hưu" năm 2011. Đây là lần đầu và cũng là lần cuối cái tên Irma được dùng đến. Với những sự tàn phá, chết chóc ở hai tiểu bang Texas, cũng như Florida, Hoa Kỳ, và ở những hòn đảo nhỏ trong vùng Caribbean, biển Đại Tây Dương, hai cái tên Harvey và Irma sẽ không bao giờ được dùng trở lại. (5)

Chúng ta vẫn thường nghe ví von rằng trong con người ai ai cũng đều có cả hai phần "Tốt và Xấu". Tùy theo nhân duyên và môi trường sinh sống của mỗi người, phần "Tốt" hay "Xấu" sẽ được thể hiện ra ngoài. Có lẽ điều này cũng đúng với hai cái tên Harvey và Irma. Có phải như thế không, thưa quý vị?

Mỹ Hương
Sept 12, 2017

(1) How Hurricanes are Categories
https://www.mapsofworld.com/hurricane/categories/

(2) Hurricane Harvey
https://www.usatoday.com/story/weather/2017/08/24/harvey-tropical-storm/596527001/

(3) Hurricane Irma
https://www.usatoday.com/story/weather/2017/09/05/hurricane-irma-now-category-5-175-mph-winds/632151001/

(4) Harvey and Irma, Married 75 Years, Marvel at the Storms Bearing Their Names
https://www.nytimes.com/2017/09/07/us/harvey-irma-couple.html

(5) Irma likely to join long list of retired hurricane names that start with 'I'
https://www.usatoday.com/story/weather/2017/09/07/irma-likely-join-long-list-retired-hurricane-names-start-i/641999001/
Powered by Blogger.