Header Ads

Cười Nhiều Tăng Tuổi Thọ


Ông bà ta vẫn nói "Một nụ cười bằng mười thang thuốc bổ". Tây phương có câu "Khôi hài hay chết (Funny or die)". Trong một phúc trình đăng trên dặc san Psychosomatic Medicine về một cuộc nghiên cứu rộng lớn cho thấy rằng những người có tính khôi hài có tuổi thọ cao hơn. Nhất là về nữ giới, tránh được nhiều bệnh tật, đặc biệt là bệnh tim mạch và nhiễm trùng. Nam giới thì có vẻ như chỉ tránh bị nhiễm trùng.

Những nhà nghiên cứu Na Uy (Norwegian) đã trình bày trong một bản báo cáo của một cuộc nghiên cứu dài 15 năm về sự liên hệ giữa tính khôi hài và tử vong của 53,556 nam và nữ giới trong quốc gia của họ. Họ nhận xét về những khía cạnh như nhận thức, xã hội và cảm xúc của khôi hài qua một số câu hỏi được định sẵn. Đồng thời nghiên cứu về tình trạng tử vong như: bệnh tim, nhiễm trùng, ung thư và bệnh phổi (nghẹt thở).

Họ tìm ra rằng với nữ giới, những người có tính khôi hài cao thì có đến 48 phần trăm (48%) tránh được tử vong trong mọi trường hợp, 73% tránh được bệnh tim và 83% tránh được sự nhiễm trùng. Về nam giới, chỉ cho thấy 74% tránh được tử vong bởi nhiễm trùng. Những nhà nghiên cứu cho rằng sự khác biệt là do nam giới càng về già thì càng bớt đi tính khôi hài. Họ không tìm thấy liên quan gì giữa tính khôi hài với cảm xúc và sự giao tiếp xã hội.

Theo nhận xét của Sven Svebak, đồng tác giả của bản phúc trình và là giáo sư y khoa nghành thần kinh của viện đại học Norwegian University of Science and Technology, thì yếu tố nhận thức (cognitive) có ảnh hưởng quan trọng đến đời sống con người. Nó làm thành một tấm đệm hấp thụ được những xung đội, căng thẳng xảy ra trong sinh hoạt xã hội hàng ngày, chống lại sự tăng trưởng của những nội tiết gây căng thẳng (stress hormones). Những nội tiết này, như cortisol, làm giảm sức đề kháng (immune function) của cơ thể.

Mặc dù tính khôi hài là một phần của di truyền, nhưng nó cũng có được tạo nên qua sự giao tiếp, liên hệ xã hội. Giáo sư Svebak cho rằng "Tôi thấy rằng những trẻ em không được ở gần những người lớn (để học được cách) dùng tính khôi hài để đối đầu với những khó khăn trong đời sống hàng ngày, thì khi lớn lên chúng cũng không có tính khôi hài để đối phó với đời sống." Tuy nhiên nếu bạn không được hấp thụ tính khôi hài ở thuở ấu thơ thì cũng đừng sợ gì cả, vì có rất nhiều khảo cứu cho thấy mọi người, ở bất cứ tuổi nào, cũng có thể học được phương thức để chịu đựng hay giải toả được những sự vô lý, khó khăn hay ngu xuẩn trong đời sống.

Và để kết thúc bài này, xin gửi đến quý vị một câu chuyện ngắn:

Trong phần cuối của một cuộc phỏng vấn xin việc, người nhân viên Phòng Nhân Sự hỏi anh sinh viên mới ra trường, đi xin việc lần đầu:

- Anh có thể nhận việc làm với số lương là bao nhiêu?

Sinh viên:

- Theo mức sống đắt đỏ hiện nay thì tôi muốn có số lương là $150,000 một năm. Tuy nhiên nó còn tuỳ theo phần trợ cấp sẽ như thế nào.

Nhân viên Phòng Nhân Sự chậm rãi:

- Vậy thì anh nghĩ sao về phần trợ cấp với 15 ngày nghỉ lễ có lương, hai tuần nghỉ hè, toàn bộ tiền bảo hiểm y và nha khoa, 50% tiền cho quỹ hưu bổng và một chiếc xe của hãng, anh có thể chọn xe Lexus hay Mercedes.

Anh sinh viên trố mắt:

- Trời đất! Ông nói giỡn chơi hay sao vậy ...

Nhân viên Phòng Nhân Sự nhún vai:

- Thì tôi cũng giỡn chơi thôi. Nhưng anh là người đã nói giỡn trước.

Bùi Phạm Thành
Powered by Blogger.