Header Ads

Trận Chiến Bulge


Lâm Viên

Vào cuối năm 1944, sau cuộc tấn công D-Day thành công của lực lượng Đồng Minh vào Normandy, Pháp, Thế Chiến Thứ Hai tưởng như đã đến hồi kết thúc. Thế nhưng vào ngày 16 tháng 12, đầu mùa đông, quân đội Đức đã phát động một cuộc phản công nhằm cắt đứt lực lượng Đồng Minh với hy vọng lật ngược ván cờ, có lợi cho Hitler. Trận chiến xảy ra sau đó đã đi vào lịch sử với tên gọi là "Trận chiến Bulge - The battle of The Bulge" hay còn gọi là Trận Chiến ở Ardennes, kéo dài từ 16 tháng 12 năm 1944 đến 16 tháng 1 năm 1945. Sự can đảm và dũng cảm của Người Lính Hoa Kỳ đã được thử thách trước một hoàn cảnh rất khó khăn và bi đát. Kết quả của trận chiến đã được vinh danh là "Chiến thắng của Tự Do chống lại bạo quyền."

Vào sáng sớm mùa đông mù sương ngày 16 tháng 12 năm 1944, hơn 200,000 lính Đức và gần 1,000 xe tăng đã mở một cuộc tấn công quân Đồng Minh như một cố gắng cuối cùng của Adolf Hitler để đảo ngược tình thế sau khi quân đội Đồng Minh đã thành công trong việc đổ bộ vào Pháp ở bãi biển Normandy Ngày-D (D-Day, 6 tháng 6 năm 1944). Tìm cách tiến đến Eo Biển Anh (English Channel) để cắt quân đội Đồng Minh ra từng mảnh như họ đã làm vào tháng 5 năm 1940. Trong trận chiến đó quân Đức đã đánh vào Rừng Ardennes, một khu vực dài 75 dặm được che phủ bởi rừng cây rậm rạp và vài con đường, được giữ bởi bốn Sư Đoàn Mỹ thiếu kinh nghiệm và mệt mỏi vì chiến trận, đang đóng quân ở đó để nghỉ ngơi và hồi phục.

Sau một ngày chiến đấu dữ dội, quân Đức đã phá vỡ tuyến đầu của Mỹ, bao vây gần trọn một sư đoàn bộ binh, chiếm lấy những ngã tư quan trọng và chĩa mũi nhọn tiến về phía sông Meuse, tạo ra một đội hình được đặt tên cho trận chiến. "Bulge" trong từ ngữ chiến thuật là "đơn vị lớn nhất của lực lượng chính - the larger part of the main forces."

Những câu chuyện lan truyền về vụ thảm sát lính và thường dân tại Malmedy và Stavelot, về những người lính nhảy dù phía sau chiến tuyến, và những người lính Đức nói tiếng Anh, cải trang thành quân đội Mỹ, chiếm giữ những cây cầu quan trọng, cắt đứt hệ thống liên lạc và tung tin đồn. Đối với những người đã sống qua năm 1940, những hình ảnh này đã trở nên quá quen thuộc. Dân thành phố ở Bỉ đã hạ cờ của Đồng Minh và treo cờ chữ vạn. Cảnh sát ở Paris ban hành lệnh giới nghiêm suốt đêm. Các cựu chiến binh Anh hồi hộp chờ đợi xem người Mỹ sẽ phản ứng thế nào trước một cuộc tấn công toàn diện của Đức và các tướng lĩnh Anh lặng lẽ hành động để bảo đảm sự vượt qua sông Meuse. Ngay cả thường dân Mỹ, những người đã nghĩ rằng chiến thắng cuối cùng đã gần kề cũng giật mình trước sự tấn công dữ dội của Đức Quốc Xã.

Đây chắc chắn là trận chiến lớn nhất của Hoa Kỳ trong cuộc chiến và tôi tin rằng, sẽ được coi là một chiến thắng nổi tiếng nhất của Hoa Kỳ.

(This is undoubtedly the greatest American battle of the war and will, I believe, be regarded as an ever-famous American victory.)

-- Winston Churchill
Nhưng đây không phải là năm 1940. Vị Chỉ Huy Tối Cao của quân Đồng Minh, tướng Dwight D. Eisenhower, đã vội vã tiếp viện để chống lại sự xâm nhập của Đức. Chỉ trong vài ngày, Trung tướng George S. Patton Jr. đã chuyển Quân Đoàn 3 của Hoa Kỳ ra phía bắc để phản công chống lại quân Đức. Nhưng câu chuyện về Trận Chiến Bulge là chuyện về những người lính Mỹ. Khi đó họ bị cô lập và không biết gì về tình trạng tổng quát của trận chiến, thế nhưng họ đã góp phần, hoàn tất nhiệm vụ, để làm chậm bước tiến của quân Đức Quốc Xã, cho dù bằng cách trì hoãn các mũi nhọn bọc thép (xe tăng) với sự phòng thủ kiên cố ở những ngã tư quan trọng, di chuyển hoặc đốt các kho xăng quan trọng để giữ chúng khỏi xe tăng Đức đang đói nhiên liệu, hoặc đưa ra những câu hỏi để tìm ra cách thức để quân Mỹ có thể ngăn chặn sự xâm nhập của quân Đức Quốc Xã.

Tại ngã ba đường quan trọng của St. Vith và Bastogne, các chiến xa và lính nhảy dù Mỹ đã chiến đấu chống lại các cuộc tấn công liên tục của Đức, và khi chỉ huy lâm thời của Sư Đoàn 101 Nhảy Dù ở Bastogne bị kẻ thù Đức kêu gọi đầu hàng, ông ta chỉ trả lời bằng hai chữ đơn giản, "Đồ ngu!"

Chỉ trong vài ngày, tướng Patton đã giải thoát Bastogne, và về phía bắc, Sư Đoàn 2 Thiết giáp của Hoa Kỳ đã ngăn chặn xe tăng của địch ở gần sông Meuse vào ngày Giáng Sinh. Cho đến tháng 1, quân đội Mỹ, thường phải lội qua những vùng tuyết phủ sâu để tấn công hai bên của lực lượng chính của Đức cho đến khi họ khôi phục lại vị trí tiền phương và tạo điều kiện cho chiến thắng sau cùng.

Sau đó, Hitler không còn có thể phát động một cuộc tấn công ở phía tây một cách quy mô như vậy nữa. Vị thủ tướng đáng ngưỡng mộ của Anh, Sir Winston Churchill, tuyên bố: "Đây chắc chắn là trận chiến lớn nhất của Hoa Kỳ trong cuộc chiến và tôi tin rằng, sẽ được coi là một chiến thắng nổi tiếng nhất của Hoa Kỳ. (This is undoubtedly the greatest American battle of the war and will, I believe, be regarded as an ever-famous American victory.)" Thật vậy, về mặt tham chiến và tổn thất (hơn 100,000 chết, và thương), "Trận Chiến Bulge" được vinh danh là trận chiến vĩ đại nhất trong quân sử Hoa Kỳ.

Lâm Viên

Tham khảo:

The Battle of the Bulge
https://www.army.mil/botb/



Một đoạn trong phim "Band of Brothers" mô tả trận "Battle of the Bulge"



Phim tài liệu về trận "Battle of the Bulge"

Powered by Blogger.