Header Ads

Tác Phẩm “Vì Ai Hồi Chuông Báo Tử” (For Whom the Bell Tolls) của Đại Văn Hào Ernest Hemingway


Phạm Văn Tuấn

I/ Phần mở đầu.

Loại Tác Phẩm: Tiểu thuyết hiện thực về chiến tranh.
Lần đầu tiên xuất bản: 1940.
Tác Giả: Ernest Hemingway (1899 – 1961).
Địa điểm của cuốn truyện: Các vùng chiến tranh tại Tây Ban Nha, hang động của Pablo và các vùng chung quanh đằng sau chiến tuyến của quân Phát Xít bên trong rặng núi Guadarrama, ở về phía tây bắc của nước Tây Ban Nha.
Thời gian của cuốn tiểu thuyết: 4 ngày vào cuối tháng 5 năm 1937, trong năm thứ hai của cuộc Nội Chiến Tây Ban Nha (1936 – 39).

II/ Sơ lược về cuộc Nội Chiến Tây Ban Nha.

Sau nhiều năm xung đột chính trị giữa các phe phái Cấp Tiến (Liberal) và Bảo Thủ (Conservative), vào năm 1936, một chính quyền Xã Hội (Socialist) được bầu lên. Sự việc này đã mở đầu cho cuộc Nội Chiến Tây Ban Nha (the Spanish Civil War).

Francisco Franco
Tướng Francisco Franco, một người Phát Xít (a Fascist) đã đứng đầu một cuộc nổi dậy cùng quân đội chống lại chính quyền Xã Hội. Phe chính trị bảo thủ của Tướng Franco được yểm trợ của Nhà Thờ Cơ Đốc La Mã (the Roman Catholic Church), các chủ đất giàu có và đảng Phát Xít cũng như các cố vấn quân sự của Hitler nước Đức và Mussolini nước Ý.

Quân đội của chính quyền Xã Hội được gọi là các người Trung Thành (the Loyalists) tức là những kẻ trung thành với chính quyền Xã Hội, họ còn được gọi là những người Cộng Hòa (the Republicans) bởi vì họ ủng hộ nước Cộng Hòa Tây Ban Nha.

Vì các nước Anh, Pháp và Mỹ đứng trung gian trong cuộc Nội Chiến này nên phần quân đội chính của phe Trung Thành được yểm trợ và cố vấn của phe Cộng Sản Nga cũng như bởi các người tình nguyện như Robert Jordan.

Vào tháng 3 năm 1939, quân đội của Tướng Franco được tổ chức tốt hơn, đã đánh bại quân đội của các người Trung Thành và cuộc Nội Chiến chấm dứt.

III/ Cốt Truyện.

Các chương 1 - 7 (Ngày 1 - Thứ Bẩy).

Robert Jordan là một giáo sư người Mỹ dạy tiếng Tây Ban Nha, hiện nay đang chiến đấu cùng với phe Cộng Hòa (the Republican) trong cuộc Nội Chiến Tây Ban Nha (1936-39) để chống lại đạo quân Phát Xít của Tướng Franco.

Jordan len lỏi qua được các tuyến Phát Xít để tiếp xúc với một nhóm dân quân du kích đang chiến đấu trong rặng núi Guadarrama ở về phía tây bắc của thành phố Madrid, nước Tây Ban Nha.

Jordan là một chuyên viên về đặt chất nổ, có thể nói lưu loát tiếng Tây Ban Nha nên đã nhận được lệnh của Tướng Tư Lệnh Golz người Nga, đóng tại Madrid, là phải lẻn vào hàng ngũ Phát Xít rồi phá một cây cầu vào lúc mà cuộc tấn công của các người Cộng Hòa bắt đầu.

Phá cây cầu sẽ ngăn cản các quân tiếp viện Phát Xít đi tới mặt trận. Jordan chỉ có 3 ngày để tổ chức nhiệm vụ được giao phó và sự thành công của anh ta tùy thuộc vào sự yểm trợ của nhóm quân du kích được cho là trung thành với lý tưởng Cộng Hòa và nhóm dân quân này đang chờ đợi anh ta tới.

Trên đường đi tới rặng núi Guadarrama, Jordan nhớ lại các sự kiện khiến cho công việc nổ bom cây cầu thì được coi là cần thiết. Phe Cộng Hòa gồm có nhiều nhóm khác nhau: xã hội, cộng sản Tây Ban Nha… khiến cho rất khó khăn khi đoàn kết họ lại với nhau. Trong khi đó nhóm cách mạng Phát Xít của Tướng Franco lại được tổ chức chu đáo, vì vậy các cuộc tấn công của phe Cộng Hòa đã thất bại. Jordan nhớ lại thời gian mà anh ta hoạt động đằng sau chuyến tuyến của địch và đã phá nổ các chuyến xe lửa.

Jordan tới một hang động mà các quân du kích đang sinh sống tạm thời. Jordan đã gặp Pablo, là vị chỉ huy của các toán quân du kích và Pilar, là người yêu du sinh (gypsy) của Pablo, còn được gọi là “mujer” (tiếng Tây Ban Nha là người đàn bà). Pilar là người có cá tính mạnh mẽ, đây cũng là thứ hấp dẫn đối với nhóm quân du kích. Jordan cũng gặp Maria, một cô gái tỵ nạn 19 tuổi đã từng bị hiếp dâm trước kia do quân Phát Xít trong chiến tranh và nay được nhóm dân quân du kích cho ẩn náu. Jordan và Maria thì sớm có cảm tình với nhau.

Trước kia, Pablo là một chiến sĩ cam đảm và có nghị lực. Anh ta đã cho nổ các xe lửa và dẫn đầu cuộc nổi dậy trong làng mạc của anh ta vào ngày đầu tiên của cuộc Nội Chiến Tây Ban Nha, nhưng gần đây anh ta đã mất đi lòng cam đảm rồi trở nên lười biếng, đời sống của anh ta đã trở nên dễ dàng hơn bởi vì anh ta đã có đầy đủ thức ăn, rượu chát và cảm thấy không còn trách nhiệm bảo vệ các đồng bào của anh ta và anh ta quan tâm tới sự sống hơn là sự chết vì lý do của nền Cộng Hòa. 

Pablo cảm thấy bực tức do nhiệm vụ của Jordan có thể làm nguy hại tới sự an toàn của toán quân du kích của anh ta, bởi vì Jordan có thể sẽ làm cho quân đội Phát Xít đi tới miền núi. Các quân du kích thì vẫn còn trung thành với Pablo do bởi Pablo đã là lãnh tụ của họ trong một thời gian lâu dài và không có ai dám tính đến chuyện thay thế Pablo. Nhưng các quân du kích lại không còn tin tưởng vào Pablo vì anh ta không còn chiến đấu dũng cảm. Họ muốn tiếp tục chiến đấu vì quê hương của họ và chuẩn bị giúp đỡ Jordan dù cho có sự căng thẳng giữa Jordan và Pablo.

Jordan cho rằng anh ta có thể phải giết Pablo để thực hiện thành công nhiệm vụ được giao phó. Jordan và Anselmo, một du kích quân lớn tuổi và đáng tin cậy, đã quan sát cây cầu và thảo luận vấn đề giết người trong thời gian chiến tranh. Ba câu hỏi đã làm cho họ bận tâm. Nhiệm vụ của một người là gì trong thời chiến? Công việc giết người có phải là sai trái về đạo đức? Một người lính có nên tìm vui trong công việc giết người không? Jordan, một người với nhiệm vụ phải phá nổ một cây cầu mà sự quan trọng của cuộc đời của các người lính lại tùy thuộc vào cây cầu này.

Tối hôm đó ở bên trong hang động, Pablo đã tranh cãi với Jordan và Jordan gần như muốn giết Pablo. Rồi sau đó khi đã ở trong túi ngủ, Jordan bật tỉnh dậy và bị khêu gợi tình dục bởi vì Maria đã lẻn vào nằm cạnh Jordan và làm tình. Pilar đã bảo Maria tới tìm Jordan vì nghĩ rằng tình yêu của Jordan sẽ làm cho Maria quên đi các vết thương lòng, quên đi sự việc đã từng bị xâm phạm tiết hạnh. Pilar làm công việc kể trên vì cũng có các tình cảm dục tính và đã biết tới dự tính của Jordan và tin rằng Jordan sẽ không còn sống được bao lâu.

Các Chương 8 - 20 (Ngày 2 - Chủ Nhật).

Khi trời sáng dần, 3 máy bay địch đã bay phía trên của hang động và rõ ràng rằng nơi này sẽ bị tấn công. Trong ngày, Jordan thu thập các tin tức tình báo về cách phòng thủ của cây cầu và nhờ Anselmo đếm xem có bao nhiêu xe nhà binh đi qua cây cầu này để biết rằng số địch quân có gia tăng hay không trước vụ tấn công. Tin đồn đoán tại thành phố bên cạnh cho thấy rằng các chương trình của người Cộng Hòa có thể bị bọn Phát Xít biết rõ. Jordan lo lắng rằng việc làm của anh ta có thể sẽ trở thành vô ích và anh ta tự an ủi rằng mình chỉ có một nhiệm vụ là phá hỏng cây cầu. Trong khi trù tính công việc phá hoại và rút lui, Jordan nhận ra rằng anh ta không có đủ người để trấn áp các lính canh cầu và không có đủ số ngựa để tháo chạy vội vã.

Để có thêm yểm trợ, Jordan đi cùng với Pilar và Maria tới một trại quân trong miền núi của El Sordo, một thủ lãnh của một đám quân du kích khác. Trên đường đi, Pilar nhớ lại ngày đầu tiên của cuộc Nội Chiến bên trong làng mạc của cô ta khi Pablo đánh chết các người lính Phát Xít bằng cái cây đập lúa rồi ném xác của họ xuống vực sâu. Vài người này đã đối diện với cảnh bị giết chết mà không sợ hãi, lại có vài kẻ khác cầu khẩn và chết đi trong nỗi kinh sợ. 

Jordan cũng nhớ lại cảnh chết chóc của một đồng chí mà đã cùng anh ta đặt chất nổ phá hủy các toa xe lửa ở phía sau địch quân. Người đồng chí này đã bị thương nặng nên không thể đi xa được, vì vậy anh ta đã van nài Jordan giết chết anh ta hơn là để anh ta bị quân Phát Xít bắt được rồi hành hạ. Jordan đã bắn chết người bạn vì lòng trắc ẩn và hiện còn mang bên mình khẩu súng lục đó.

Tại trại quân của El Sordo, Jordan nhận được lời hứa về số người và ngựa của viên chỉ huy này, đây là người vẫn còn hoạt động tích cực trong chiến tranh. Sau đó, Pilar về trước, để lại Jordan và Maria trở về hang động với nhau. Trên đường đi, hai người này đã làm tình trong cánh đồng lúa.

Jordan hồi tưởng và suy nghĩ về vị trí chính trị của mình. Anh ta yêu nước Tây Ban Nha và muốn chống lại chủ nghĩa Phát Xít nhưng lại ở về phía của phe Xã Hội và Cộng Sản. Dù cho không phải là một con người cộng sản, anh ta cũng nhận ra sự bất hòa và xung khắc bên trong phe Cộng Hòa và biết rằng thứ kỷ luật của người Cộng Sản Nga thì cần thiết cho sự thành công của phe Cộng Hòa. Anh ta biết rằng cuộc đời của mình có thể bị chấm dứt sau 70 giờ, vì thế Jordan quyết định tận tụy với nhiệm vụ và với người yêu mới.

Tối hôm đó, tuyết rơi xuống. Anselmo theo dõi các hoạt động của các lính canh trên cây cầu và biết rằng số xe cộ quân sự qua cầu đã gia tăng. El Sordo và các người của ông ta cho rằng tuyết rơi sẽ che phủ các người của họ cùng với số con ngựa cần tới. Trong hang động, Jordan và Pablo gân như bất hòa dữ dội nhưng vào giờ phút cuối, Pablo đã lánh qua một bên. Tuyết bỗng nhiên ngừng rơi và cuối đêm Chủ Nhật và Maria tìm tới Jordan vào đêm Thứ Hai để cùng ngủ chung trong một túi ngủ.

Chương 21 - 32 (Ngày 3 - Thứ Hai).

Vì Jordan ngủ bên ngoài hang động nên khi thức dậy đã thấy một tên Phát Xít cưỡi ngựa ngay ở phía trên đầu mình. Jordan liền bắn và giết tên này rồi Pablo dẫn con ngựa đi, xóa đi các dấu vết trên tuyết để cho phe địch không thể tìm kiếm được tên Phát Xít.

Bây giờ tuyết đã ngừng rơi. El Sordo bị mất đi niềm hy vọng bởi vì anh ta đã tin rằng tuyết sẽ rơi suốt ngày và các lối đi sẽ được che phủ, nhưng vào giờ này, các dân quân du kích đã bị nhận ra và El Sordo bị toán lính cưỡi ngựa truy nã. Bị bao vây trên đỉnh đồi, anh ta và các dân quân đã chiến đấu một cách can đảm, chống lại các người lính bộ binh.

Biết rằng mình sắp chết, El Sordo đã đùa giỡn về cuộc hành trình tới cõi chết này, một cuộc hành trình mà anh ta đã đổi mạng của mình lấy càng nhiều quân địch càng tốt. Nhưng lòng cam đảm không đủ, các máy bay Phát Xít đã dội bom, làm nổ tung nhóm quân du kích. Chỉ còn sống sót là một đứa trẻ tên là Joaquin, nhưng rồi em này cũng bị Trung Úy Phát Xít Berrendo hành quyết.

Sự mất đi El Sordo cùng với các quân du kích và các con ngựa đã khiến cho Jordan không có đủ chiến binh để phá nổ cây cầu và không còn cách nào để có thêm các quân du kích khác. Hơn nữa, Anselmo đã đếm số quân xa chạy qua lại trên cầu, cho rằng địch quân đã biết trước rằng quân du kích Cộng Hòa sẽ tấn công, nên họ đã điều động các toán quân tăng cường vào cùng một mặt trận mà các quân du kích Cộng Hòa sẽ tấn công.

Jordan là người không muốn chết tại cây cầu nên đã gửi đi một tin ngắn cho Tướng Golz, đề nghị ông ta nên hủy bỏ việc tấn công. Khi trời tối đi, Maria lại tới với Jordan. Họ đã mơ mộng về một cuộc đời mà họ sẽ có được tại thành phố Madrid sau công việc cây cầu, sau cuộc chiến tranh. Maria đã kể lại từng bị bọn Phát Xít hiếp dâm và Jordan chìm vào trong giấc ngủ với niềm tin rằng anh ta sẽ chết vào ngày hôm sau.

Chương 33 - 43 (Ngày 4 – Thứ Ba).

Vào ngày cuối cùng, nhiệm vụ của Jordan bị bắt đầu bằng một tai họa khác. Pilar đã đánh thức anh ta dậy vào lúc 3:30 giờ sáng để cho biết rằng Pablo đã ra đi với bộ phận gây nổ và các đầu nổ của Jordan. Bọn này đã không thể cho nổ bằng cốt mìn.

Một biến cố khác là bản tin báo cáo của Jordan gửi cho Tướng Golz đã gặp thất bại vì người đưa tin đã không thành công còn nhóm quân du kích lại đang chuẩn bị tấn công cây cầu. Jordan cho rằng nếu người đưa tin tới đúng lúc  thì Tướng Golz có thể ra lệnh hủy bỏ nhiệm vụ đặt chất nổ. Không đủ người, lại không có đầu nổ thì chắc chắn rằng công việc tấn công sắp diễn ra sẽ thất bại và tới nay, Jordan là người duy nhất với nhiệm vụ đó. 

Đúng ra thì một người lính chân chính phải thi hành nhiệm vụ nhưng khi cứu xét hoàn cảnh này thì việc tấn công chỉ là một công việc tự sát. Về phía các người Cộng Hòa, bản tin ngắn do Jordan gửi đi còn bị cản trở do khó khăn của thủ tục hành chánh, bởi vì có nhiều gián điệp ở cả hai phía, mỗi bản tin gửi đi cần phải được cứu xét cẩn thận và bản tin không thể viết rõ ràng cho Tướng Golz hiểu. Khi bản tin gửi đi theo hệ thống chỉ huy, nếu có tới tay Tướng Golz thì đã quá trễ để mà hủy bỏ cuộc tấn công.

Các cơ may của Jordan về phá hủy cây cầu đã khả quan hơn khi Pablo bất ngờ trở về. Anh ta đã vứt đi các ngòi nổ với hy vọng là làm chấm dứt thứ nhiệm vụ tự sát nhưng hiện nay anh ta lại thay đổi ý kiến. Pablo trở về với 5 người và ngựa để giúp công vào việc tấn công, trong khi đó Jordan cũng nghĩ ra một cách mới để làm nổ khối dynamite bằng cách buộc khối chất nổ này với các trái lựu đạn cầm tay rồi giật dây để phá nổ.

Giờ phút tấn công đã tới. Một cách can đảm, Pablo ngăn chặn được một xe thiết giáp đang tiến tới trong khi Jordan bình tĩnh đặt chất nổ dưới một thân cầu. Cây cầu nổ tung nhưng Anselmo là người đã giật sợi dây, đã bị chết trong vụ nổ. Pablo đã giết chết vài người lính mới tuyển để có đủ số ngựa cho binh lính của anh ta. Nhưng trước khi Jordan bắt đầu di tản, nhóm dân quân Phát Xít với pháo binh lưu động bắt đầu bắn vào các du kích quân. Để có thể chạy thoát khỏi chiếc xe lửa còn nằm trơ trụi, mọi người phải tìm nơi ẩn núp ngoại trừ Jordan lúc này dùng chất nổ giết luôn con ngựa rồi anh ta cũng bị thương ở chân. Jordan nhanh chóng lượng giá tình hình và ra lệnh cho các quân du kích để anh ta ở lại một mình và hét lên với bọn lính này rằng anh ta sẽ phòng thủ ở phần cuối.

Trong 70 giờ còn lại của cuộc đời, Robert Jordan đã sinh sống mãnh liệt hơn phần lớn các người khác. Anh ta đã yêu thích và thi hành nhiệm vụ trong các hoàn cảnh đặc biệt, có tình cảm đồng đội với các quân du kích và bây giờ đang đối diện với cái chết của chính mình. Mặc dù rất đau đớn, Jordan đã chú tâm vào cảnh chết với lòng cam đảm. 

Trong khi chuẩn bị đối phó với các quân Phát Xít đang tiến tới, Jordan đã nghĩ tới người cha của anh ta, ông ta đã tự sát, nghĩ tới người ông của anh ta là người đã từng chiến đấu dũng cảm trong cuộc Nội Chiến của Hoa Kỳ, cả hai người là các mẫu hành xử rất khác nhau.

Khi sự đau đớn gia tăng, Jordan đã nghĩ tới tự sát nhưng anh ta lại muốn chết như một người lính chiến can đảm. Nằm bẹp trên mặt đất, Jordan thì sẵn sàng với khẩu súng, chờ đợi tên Phát Xít nào tới gần hơn, đó là Trung Úy Berrendo, là người đã hành quyết đứa trẻ trong nhóm du kích của El Sordo.

IV/ Các Nhân Vật chính trong Truyện.

Robert Jordan: là một giáo sư đại học người Mỹ, 30 tuổi, chuyên dạy tiếng Tây Ban Nha, đã tình nguyện chiến đấu trong phe của các người Cộng Hòa vì cuộc Nội Chiến Tây Ban Nha (1936-39). Sự thông thạo tiếng Tây Ban Nha và quen thuộc với địa phương đã khiến cho anh ta trở nên người đặt chất nổ ở đằng sau phòng tuyến của quân địch. 

Robert Jordan là một anh hùng, tích cực hoạt động và tự tin, đã từng tham dự vào công việc chém giết nhưng không ưa thích việc giết người. Jordan chỉ quan tâm tới nhiệm vụ và quyết tâm thi hành nhiệm vụ này mặc dù các trở ngại. Vài người đã gọi Robert Jordan là kẻ hiện sinh (existentialist) bởi vì anh ta ưa thích sinh sống theo hiện tại, nhận trách nhiệm và đương đầu với cảnh chết một cách can đảm, không để cho nỗi sợ hãi lấn át mình.

Robert Jordan đã học được tình yêu từ Maria và giá trị của sự đoàn kết từ Anselmo và Pilar. Công tác làm nổ cây cầu đã khiến cho Jordan biết rõ sự chết ra sao.

Pablo: lãnh tụ của quân du kích Tây Ban Nha, tuổi chừng trên 50, đã từng chiến đấu can đảm vào lúc đầu của cuộc chiến nhưng rồi không còn quan tâm tới các vấn đề chính trị, trở nên lười biếng, rút lui khỏi cách chiến đấu tích cực. Pablo không muốn lãnh chịu sự rủi ro về mạng sống của mình và sinh mạng của các kẻ dưới quyền. Tại cây cầu, anh ta đã chuộc lỗi.

Pylar: người đàn bà gypsy, vào khoảng trên 50 tuổi, đã sinh sống với Pablo và chế ngự anh này. Trong cuốn truyện, Pylar là con người có tính tình cứng rắn, ưa thích tranh luận. Trước kia, cô này đã sống với người đấu bò, đã hiểu rõ tâm lý của đàn ông. Khi coi chỉ tay cho Jordan, Pylar đã nhận thấy sự chết chóc.

Maria: cô gái quê 19 tuổi, đã bị binh lính Phát Xít hãm hiếp một cách tàn nhẫn trong chiến tranh. Maria đã được Pylar đỡ đầu, được nhiều người đàn ông thèm muốn kể cả Pablo. Cô ta hiến mình cho Jordan dù cho anh chàng này đã không quyến rũ cô ta.

El Sordo (theo tiếng Tây Ban Nha, là kẻ điếc): 52 tuổi, lãnh tụ của nhóm du kích quân khác, anh ta thi hành nhiệm vụ bằng cách làm gương cho các kẻ khác dưới quyền, anh ta không sợ chết và đã chiến đấu cũng như chết đi một cách anh dũng.

Anselmo: là một anh thợ săn già, biết rằng giết người là một tội lỗi nhưng anh ta vẫn giết quân Phát Xít. Anselmo theo lệnh của Jordan, đã canh chừng tại cây cầu dù cho trong thời tiết giá lạnh trong khi các người khác đã lánh đi. Anselmo chết tại cây cầu do một mảnh thép văng tới.

V/ Nhận xét về các nhân vật trong Tác Phẩm.

Robert Jordan là một nhân vật có các giá trị đặc biệt như chăm chỉ làm việc, tôn trọng nghề nghiệp, can đảm, theo đuổi mục đích mà không sợ nguy hiểm và cuối cùng là coi thường cái chết.

Các nhà phê bình văn học thường dùng từ “quy ước anh hùng” (code hero) để mô tả loại người hùng của Hemingway. Sự khác biệt chính giữa Jordan và các người hùng khác của Hemingway là ở chỗ Jordan không giống như cậu thanh niên Santiago trong tác phẩm “Ngư Ông và Biển Cả” (The Old Man and the Sea). Trọng tâm của cuộc đời của Jordan là dạy học, chiến đấu... Jordan tự tin vào nam tính của mình và muốn thực hành nam tính này bởi vì Jordan thì tích cực, quyết định, tự tin và đáng khâm phục, đã biết dùng tới cả sức mạnh lẫn sự trìu mến, tin tưởng vào lý do chính đáng và sẵn sàng chết cho lý tưởng.

Jordan chống lại chủ nghĩa Phát Xít và ủng hộ người dân Tây Ban Nha mà không hợp tác với các đảng viên khác. Jordan đã làm việc tốt nhất với một nhóm du kích quân và vẫn duy trì tình yêu với cô gái Maria.

Tác phẩm “Vì Ai Hồi Chuông Báo Tử” còn đề cập tới nhiệm vụ của các nhân vật. Cả cuốn truyện đều liên hệ tới Robert Jordan. Jordan muôn biết các binh lính có làm tròn nhiệm vụ của họ không, họ có đủ tinh thần chiến đấu và chịu đựng không, khi phải đối đầu với cảnh chết.

Pablo là con người thiếu cương quyết bởi vì anh ta bị phân tâm giữa hai con đường: nhiệm vụ vì nền Cộng Hòa và sự an toàn của các dân quân dưới quyền, để rồi về sau, anh ta đã đi theo con đường phục vụ nền Cộng Hòa.

El Sordo đã chết một cách can đảm vì nhiệm vụ. Anselmo phải giật mìn cây cầu, biết rằng mình sẽ chết vì công tác được giao phó. 

Trong suốt cuốn truyện, Jordan đã chịu đựng gian khổ vì nhiệm vụ phải thi hành, anh ta đã làm tròn công tác dù cho biết rằng công việc phục vụ của mình có thể bị thất bại.

Cuốn tiểu thuyết “Vì Ai Hồi Chuông Báo Tử” còn khảo sát các hành vi của con người khi họ phải đương đầu với cái chết. Jordan đã có lòng tin tưởng vững vàng nhờ vào các hồi tưởng về các nhân vật lịch sử, anh ta đã hành động một cách anh hùng, chiến đấu dũng cảm và chết đi một cách can đảm. El Sordo chết khi đang chiến đấu và đã không sợ chết. Tác giả cũng mô tả sự việc một dân quân yêu cầu bị giết để không bị bắt làm tù binh của quân Phát Xít, Jordan đã bắn anh này, còn Maria thì mang sẵn một lưỡi dao để tự cắt cổ nếu bị quân Phát Xít bắt được.

Về phần cuối cuốn truyện, Jordan không muốn tự sát, anh ta tin rằng người lính chiến phải chiến đấu tới cùng rồi sau đó, quân địch đã giết chết anh ta.

Tác phẩm còn đề cập tới quan niệm “nada” của Hemingway. Theo tiếng Tây Ban Nha, nada là “bản chất không” (nothingness) với ý nghĩa là sự chết thì không tránh khỏi (inevitability) và không có nghĩa gì cả (meaninglessness), sau cái chết, tất cả đều trở về bản chất không. Nada đã khiến cho con người có ý tưởng hiện sinh (existentialist idea) trong đời sống bởi vì có thể “không có ngày mai” (since there may be no tomorrow). 

Jordan đã cố gắng thu gom đời sống hoạt động của mình vào trong 70 giờ cuối đời, bởi vì đối với anh ta, tương lai thì không quan trọng và không có thực (unlikely).

Tại phần lời nói đầu của cuốn tiểu thuyết, Hemingway đã dẫn chứng lời nói của nhà thơ siêu hình người Anh tên là John Donne (1572-1631) theo đó: “không ai là một hòn đảo cách biệt, mỗi người là một mảnh đất của lục địa, một phần của toàn phần”, vì vậy “Hồi Chuông Báo Tử” là để dùng chung cho mọi người bởi vì mọi người đều liên kết với nhau. Sự chết của Robert Jordan không phải là một sự việc đơn lẻ, hồi chuông báo tử dùng cho Jordan cũng là để báo tử cho cả nhân loại.

Phạm Văn Tuấn

Tài liệu tham khảo: Wikipedia.org.; Britannica Encyclopedia.

Ernest Hemingway



No comments

Powered by Blogger.