Header Ads

Bên Tách Trà: Nhìn Vào Cuộc Tranh Luận Của Hai Ứng Cử Viên Phó Tổng Thống


 Bùi Phạm Thành

Xin chào tái ngộ quý đọc giả của Đặc San Lâm Viên.

Chắc quý vị cũng đồng ý với chúng tôi rằng cuộc chạy đua vào toà Bạch Ốc của đảng Cộng Hoà và Dân Chủ đã đến hồi gay cấn. Cuộc tranh luận của hai ông Trump và Biden đã trở thành cuộc "cãi vã", khiến cho cuộc tranh luận của hai ông bà phó có số người xem trực tiếp ít hẳn đi. Bởi vì qua kinh nghiệm thì nhiều người đã nhận biết rằng bà Kamala Harris là một phụ nữ có vẻ mặt như tươi cười, nhưng thái độ và lời nói lại giữ dằn, nếu không muốn nói là "đanh đá". Trong các cuộc tranh luận sơ bộ của đảng Dân Chủ, bà này đã một miệng áp đảo cả chục mạng vừa đàn ông lẫn đàn bà dầy kinh nghiệm chính trị; thế cho nên tên tuổi và số người ủng hộ đã tăng vọt một cách nhanh chóng để trở thành ngôi sao sáng chói của đảng Dân Chủ. Thế nhưng, sau đó chẳng bao lâu thì khán thính giả đã nhận ra cái vẻ "đanh đá" và ăn nói theo kiểu "tìm đủ mọi lý luận, mánh khoé, ngôn từ để giành phần thắng, chứ không cần đếm xỉa gì đến luân lý hay đạo đức, hoặc đúng, sai."

Trong khi đó thì ông Mike Pence thì có tác phong đứng đắn, đạo mạo như một ông thầy giáo, hình ảnh mà người Việt Nam chúng ta vẫn tôn trọng.

Xem ra khán thính giả cũng không thích xem một hoạt cảnh, hay bi kịch, của "một ông thày giáo đạo mạo đối đáp với đứa học trò đanh đá." May thay, cái tác phong thầy giáo của ông Pence đã khiến bà Harris không giám giở trò đanh đá, nên cuộc đối thoại tránh được sự hỗn loạn, và như thế, người theo dõi mới có thể tìm hiểu được nhân cách và sự hiểu biết của hai người đang đối thoại, và từ đó đưa đến sự chọn lựa sẽ ủng hộ bên nào. Còn như nếu đã chủ tâm chọn người từ trước thì cũng là dịp để kiểm lại xem sự chọn lựa của mình có còn đúng hay chăng. 

Thưa quý vị,

Giờ này thì có lẽ quý vị cũng đã được đọc, được nghe các "bình luận gia, bình luận vào", các "thầy bàn và thầy ghế" của cả hai phe "tả và hữu" cũng như "cuồng và chống"; thi nhau trích đoạn, ngắt câu, giải mật, giải mã, giải thích, giải không thích ... đã quá nhiều, như tách trà đã đầy nước, rót thêm nữa thì chỉ tràn ra ngoài mà thôi.

Thế cho nên, nơi đây, chúng tôi xin bày ra một bộ tách mới để rót mời quý vị thưởng thức hương vị ngọt ngào của tách trà nóng, và cùng chúng tôi nhìn lại một vài điểm trong cuộc tranh luận của hai ông bà "phó tổng" vừa qua.

oOo

Trọng tâm của đảng Dân Chủ là đem chuyện đại dịch Vũ Hán để làm đề tài tranh cử. Với sự tiếp tay của giới truyền thông thiên tả, đảng Dân Chủ luôn tìm cách đả kích hoặc chỉ trích ông Trump về bất cứ điều gì, bằng phương pháp 

Trăm dâu đổ đầu tằm
Vạn tội đổ đầu Trump.

Thế cho nên, trong phần đầu của cuộc tranh luận, bà Susan Page, người điều khiển chương trình, đặt câu hỏi thẳng với bà Kamala Harris rằng, đặt trường hợp nếu họ đắc cử thì:

"Chính quyền Biden sẽ làm gì vào tháng 1 và tháng 2 mà chính quyền Trump có thể sẽ không làm? Quý vị có áp đặt các lệnh đóng cửa mới đối với các doanh nghiệp, trường học và các điểm nóng, đồng thời có yêu cầu cả liên bang phải đeo mặt nạ hay không?"

Bà Kamala Harris đã không thể trả lời thẳng vào câu hỏi mà chỉ nói quanh, đổ tội cho ông Trump là việc làm không hiệu quả khiến 210,000 người dân Mỹ bị thiệt mạng. Bà ta quên rằng "thầy giáo" Mike Pence là người đứng đầu uỷ ban chống dịch Tàu cộng Vũ hán; thế cho nên thầy Pence đã giảng cho cô học trò không thuộc bài Harris rằng (phút 08:45):

"Cô cho rằng việc làm của chúng tôi không có hiệu quả … Khi bác sĩ Fauci, bác sĩ Birx và các chuyên gia y tế đến gặp chúng tôi vào tuần thứ nhì của tháng ba, họ nói, nếu tổng thống không thực hiện bước chưa từng có là đóng cửa khoảng một nửa nền kinh tế của nước Mỹ, thì chúng ta có thể đã mất 2.2 triệu người. Đó là thực tế."

Tiếp theo đó, khi nói về đề tài thuốc chủng ngừa dịch Tàu Vũ Hán, bà Susan Page đặt câu hỏi (phút 12:47):

"Để cuộc sống trở lại bình thường, Bác sĩ Anthony Fauci và các chuyên gia y tế khác, nói rằng hầu hết những người có thể chủng ngừa đều cần phải chủng ngừa. Nhưng một nửa số người Mỹ hiện nay nói rằng họ sẽ không dùng vắc-xin nếu nó được phát hành ngay bây giờ. Nếu chính quyền của ông Trump chấp thuận một loại vắc-xin trước hoặc sau cuộc bầu cử, người Mỹ có nên dùng nó không, và quý vị có định dùng nó hay không?"

Bà Kamala Harris trả lời rằng (phút 13:11):

"Nếu các chuyên gia y tế và bác sĩ Fauci, cũng như các bác sĩ nói với chúng ta rằng nên dùng thuốc chủng ngừa, thì tôi chắc chắn sẽ là người đầu tiên dùng nó. Nhưng nếu Donald Trump nói rằng chúng ta nên dùng, thì tôi sẽ không dùng nó."

Có thể nói đây là một luận cứ ngang ngược đầy màu sắc chính trị và trái ngược nhau, bởi vì nếu bác sĩ và chuyên gia y tế khuyên thì đồng ý dùng, thế nhưng nếu ông Trump mà lên tiếng ủng hộ thì lập tức chối bỏ không dùng. Tại sao vậy? Nếu cả hai phía, các bác sĩ và chính phủ của ông Trump, cùng ủng hộ thì tính sao? Không dùng thuốc chỉ vì "chống" ông Trump thì hiển nhiên là khoác chiếc áo chính trị lên ngành y tế rồi còn gì. Mở miệng ra khuyên các người "chống" Trump"thà chết chứ không dùng thuốc được ông Trump ủng hộ hay quảng bá" mà gương mặt vẫn bình thản thì quả thật là quái đản và dã man; chứ nói chi đến đúng, sai, hay luân lý với đạo đức.

Thử hỏi trong chúng ta, ai là người, nếu chẳng may, bị nhiễm COVID-19, khi vào nhà thương thì yêu câu rằng "Tôi thà chết chứ không dùng bất cứ thứ thuốc hay dụng cụ y tế nào mà ông Trump ủng hộ." Ngay cả khi nghẹt thở cũng không muốn dùng máy trợ thở nữa hay sao? Đây là dụng cụ y tế mà ông Trump vẫn nhắc đến thường xuyên là nhờ ông ký Đặc lệnh Hành pháp mà bây giờ không những đủ dùng mà còn dư để giúp các quốc gia thân hữu khác. 

Bởi thế khi đến phiên trả lời câu này thì thày giáo Mike Pence đã mắng nhẹ cô học trò ngang bướng rằng (phút 14:28): 

"Này Thượng nghị sĩ, tôi yêu cầu cô, hãy ngừng chơi trò chính trị với mạng sống của con người." 

Rồi thầy Pence tiếp tục giảng:

"Năm 2009, bệnh cúm heo tràn vào Mỹ. Rất may, nó không phải là loại dịch gây chết người như Coronavirus. Nhưng cuối năm đó, khi Joe Biden là Phó Tổng thống, không phải bảy triệu rưỡi người mắc bệnh cúm heo, mà 60 triệu người Mỹ mắc bệnh cúm heo. Nếu dịch cúm heo này gây chết người như Coronavirus thì vào năm 2009, khi Joe Biden là Phó Tổng thống, chúng ta đã mất đi 2 triệu sinh mạng người Mỹ."

Và thầy Pence kết luận: 

"Tôi lập lại một lần nữa, chúng tôi tự hào về những gì chúng tôi đã làm được. Và này cô Thượng nghị sĩ, xin cô hãy ngừng phá hoại niềm tin vào vắc-xin."

oOo

Về phần kinh tế, chúng ta được nghe Kamala Harris lập lại những lời hứa của phe đảng Dân Chủ, đồng thời cố tránh né việc Joe Biden nói sẽ tăng thuế. Thầy Pence, khi trả lời, đã nhấn mạnh rằng chúng ta đang so sánh việc làm và thành quả của hai người, một người chẳng làm được gì trong 47 năm và một người đã làm được rất nhiều việc tốt cho quốc gia trong chưa đầy 4 năm. 

Một điều đáng chú ý nữa là chính miệng bà Harris nói ra rằng Joe Biden muốn hoà hoãn trở lại với Tàu cộng, vì cho rằng Hoa Kỳ đã thua trong cuộc chiến thương mại, và muốn trở lại tình trạng cũ.

Không những thế Joe Biden lại muốn làm ngược lại tất cả chương trình của ông Trump như: Trở lại với chương trình khí hậu Paris, hiệp ước nguyên tử với Iran.

Để trả lời câu "thua trong cuộc chiến thương mại", thày Mike Pence đã nhắc cô học trò lẻo mép nhưng không thuộc bài rằng (phút 05:18 - Phần 2):

"Joe Biden chưa bao giờ dám tranh đua với Tàu cộng. Joe Biden là người cổ vũ cho Tàu cộng trong vài thập niên qua. Và một lần nữa, Thượng nghị sĩ Harris, cô có quyền đưa ra ý kiến riêng của cô, nhưng không có quyền được diễn tả sự việc theo ý riêng của cô. Khi Joe Biden là phó tổng thống, chúng ta đã mất 200,000 công việc trong ngành sản xuất. Và ngay chính ông tổng thống Obama cũng đã nói rằng sẽ không bao giờ có thể đem trở lại được, ngoại trừ có chiếc đũa thần. Thế nhưng chúng tôi trong ba năm đầu tiên đã tạo được trên 500,000 công việc trong ngành sản xuất."

oOo

Về phương diện vị trí lãnh đạo của Hoa Kỳ trên thế giới, bà Susan Page đặt câu hỏi:

"Thượng nghị sĩ Harris, chúng ta đã thấy những thay đổi trong vị trí của Hoa Kỳ về vai trò lãnh đạo toàn cầu trong bốn năm qua. Lẽ dĩ nhiên là việc gì cũng thay đổi theo thời gian. Chúng ta đã thấy sự căng thẳng với Tàu cộng, như phó tổng thống đã đề cập, chúng ta thấy những hành động khác lạ của Hoa Kỳ đối với các đồng minh truyền thống trong khối NATO và các nơi khác. Định nghĩa của bà về vai trò lãnh đạo của Hoa Kỳ vào năm 2020 là gì?"

Kamala Harris trả lời bằng cách nhấn mạnh rằng Joe Biden đã nói "Chính sách đối ngoại, nghe có vẻ phức tạp, nhưng thực sự đó chỉ là các mối quan hệ." Và bà này giải thích thêm là nó giống như các mối quan hệ tình cảm, phải giữ lời hứa với nhau. Sau đó lập lại luận điệu của đảng Dân Chủ là ông Trump cấu kết với Putin, xin nhắc lại là điều này đã được dùng để kết tội (impeach) ông Trump nhưng đã bị chứng minh là sai.

Để trả lời, thầy giáo Mike Pence lại giảng cho cô học trò gian manh, lẻo mép một bài học về lịch sử hiện đại (ở phút 14:09 - phần 2):

"Tổng thống Trump đã giữ lời hứa khi chuyển đại sứ quán Mỹ đến Jerusalem, thủ đô của Israel. Khi Joe Biden là phó tổng thống, ông ta đã hứa sẽ làm điều đó nhưng không bao giờ làm. Chúng tôi luôn đứng chung với các đồng minh, nhưng chúng tôi luôn đòi hỏi sự đóng góp công bằng. NATO hiện đang đóng góp nhiều hơn bao giờ hết cho nền phòng thủ chung của đồng minh, đó là nhờ sự lãnh đạo của Tổng thống Trump. Chúng ta đã củng cố các liên minh của Hoa Kỳ trên khắp Châu Á Thái Bình Dương và chúng ta đã mạnh mẽ chống lại những kẻ sẽ làm tổn hại đến chúng ta (ám chỉ Tàu cộng). Khi Tổng thống Trump nhậm chức, tổ chức ISIS (Nhà nước Hồi Giáo cực đoan) đã chiếm được một khu vực ở Trung Đông, rộng bằng tiểu bang Pennsylvania, nhưng Tổng thống Trump đã tung quân đội Mỹ và các lực lượng vũ trang tiêu diệt đám cầm đầu của ISIS và hạ gục thủ lĩnh của chúng, Al-Baghdadi, mà không có một binh sĩ Mỹ nào bị thương vong. Al-Baghdadi chịu trách nhiệm về cái chết của hàng ngàn người, đáng chú ý là cái chết thê thảm và đau lòng của cô Kayla Mueller, một tình nguyện viên nhân đạo bị chúng bắt cóc và giết chết. Hôm nay, hai trong số những kẻ giết người của ISIS chịu trách nhiệm cho vụ giết Kayla Mueller đã bị đưa ra công lý ở Hoa Kỳ.

Gia đình cô Kayla Mueller đã nói một câu làm mủi lòng tất cả người dân Mỹ, rằng nếu khi đó Donald Trump là tổng thống, thì họ tin rằng Kayla sẽ còn sống ngày hôm nay.

Trong khi chúng tôi tiêu diệt được phiến quân ISIS thì Kamala Harris và Joe Biden lại nói về việc tái gia nhập thỏa thuận hạt nhân Iran. Tôi muốn nhấn mạnh ở đây cho mọi người dân Hoa Kỳ biết là chính phủ của Obama và Biden, đã chuyển 1.8 tỷ đô la cho Iran, nhà tài trợ khủng bố hàng đầu của thế giới."

Thưa quý vị,

Nhân nói về việc Kamala Harris tuyên bố rằng Joe Biden vẫn quan niệm là đồng minh phải giữ lời hứa với nhau. Điều này chúng tôi phải lên tiếng, phải hét rất to là "NÓI PHÉT, NÓI LÁO, NÓI XẠO." Vì không một người Việt Nam tị nạn cộng sản nào có thể quên được Joe Biden là kẻ chống lại việc trợ giúp Việt Nam, điều mà tổng thống Nixon đã hứa, ở khoảng thời gian dầu sôi lửa bỏng, và nhất là không muốn cứu giúp người Việt trong ngày 30 tháng 4 năm 1975, ngày miền Nam Việt Nam bị cộng sản bắc Việt xâm lăng. Kết quả ra sao thì chúng ta đều biết, nhưng thảm thương thay, số người chết trong các trại tù "cải tạo" của cộng sản, chết trên đường vượt biên, vượt biển là bao nhiêu? Cho đến ngày hôm nay vẫn chưa được tổng kết cho rõ ràng. Nước Biển Đông đã mặn hơn lên vì máu và nước mắt của người Việt chết trên biển và bàn tay của Joe Biden đẫm máu của người Việt Nam không kém gì lũ cộng sản bắc Việt xâm lăng. Những người trẻ sinh sau đẻ muộn có thể không biết, nhưng những người đã trải qua những đau thương, những kinh hoàng của ngày 30 tháng 4 năm 1975 mà bây giờ quay lưng lại với lịch sử để ủng hộ cho Joe Biden thì trên đời này không còn một thứ ngôn ngữ nào có thể dùng để diễn tả về họ.

oOo

Đề tài kế tiếp để bàn luận là chiếc ghế trống của Tối cao Pháp viện mà bà Ruth Bader Ginsburg để lại, và người được ông Trump đề nghị là bà Amy Coney Barrett điền vào chiếc ghế trống đó. Bà Susan Page đặt câu hỏi:

"Hôm thứ Hai, Ủy ban Tư pháp Thượng viện dự tính sẽ mở các phiên điều trần về việc bà Amy Coney Barrett được đề cử trám chỗ trống của Tối cao Pháp viện. Thượng nghị sĩ Harris, bà sẽ có mặt ở đó với tư cách là thành viên của ủy ban. Nếu bà Barrett được chấp thuận thì khối bảo thủ sẽ chiếm đa số và có khả năng mở ra nhiều hạn chế hơn về phá thai, thậm chí lật ngược phán quyết của "Roe v Wade". Việc phá thai, sau đó, có thể sẽ phụ thuộc vào quyền của tiểu bang. Phó Tổng thống Pence, ông là cựu thống đốc của tiểu bang Indiana. Nếu Roe v Wade bị huỷ bỏ, ông muốn tiểu bang Indiana sẽ làm gì? Ông có muốn tiểu bang của ông cấm phá thai không?"

Bà Harris thì vẫn trổ tài nói quanh, không trả lời câu hỏi. Trước hết nói rằng bà và Biden đều là người tin tưởng vào tôn giáo, nhưng tránh nói đến chuyện phá thai. Sau đó thì lại nói về chương trình y tế của Obama và 210,000 người Mỹ chết vì dịch Tàu cộng, để đưa đến kết luận là nếu Tối cao Pháp viện nghiêng về phía bảo thủ (Cộng Hoà) thì chương trình y tế của Obama sẽ bị bãi bỏ. 

Câu trả lời của thầy Pence thì rất thẳng thắn "Tôi là người chống phá thai, và hãnh diện về điều đó. Tôi rất hãnh diện là làm phó cho một vị tổng thống đồng quan điểm. Trong khi đó Biden và Harris ủng hộ phá thai và muốn chính phủ lấy tiền thuế của dân chúng trả tiền cho các chương trình phá thai." 

Hãy tạm không nói đến quan điểm tôn giáo, thử hỏi rằng có bao nhiêu người trong chúng ta đồng ý việc chính phủ dùng tiền thuế của dân để trả tiền cho các chương trình phá thai?

oOo

Vài câu hỏi sau liên quan đến các vụ xung đột chết người giữa cảnh sát da trắng và người da đen, với các bàn luận của cả đôi bên đều không khác gì những điều chúng ta đã biết là "Chính phủ ông Trump chủ trương Law-and-Order, pháp luật và trật tự, trong khi đó Joe Biden và phe đảng Dân Chủ thì mị dân, muốn cắt giảm ngân sách và hoạt động của ngành cảnh sát." Điều này chắc chúng ta không cần bàn thảo vì quan điểm của đôi bên đã quá rõ rệt, và chúng ta cũng đã thấy rõ rằng nếu không có cảnh sát thì sẽ xảy ra rất nhiều bạo loạn dân sự như chiếm đóng thành phố, đốt phá và cướp bóc cơ sở thương mại, nguy hiểm đến sinh mạng của người dân.

oOo

Rồi tới câu hỏi cuối cùng của chương trình, bà Susan Page dùng một lá thư của một em học sinh lớp 8, tên Brecklin Brown, ở tiểu bang Utah với nội dung rằng: "Tại sao các chính trị gia chỉ cãi nhau, hoặc tìm cách triệt hạ nhau, những người ở vị trí lãnh đạo không thể làm việc chung với nhau."

Phó tổng thống Mike Pence đã trả lời trước và câu trả lời của ông chứng tỏ khả năng hiểu biết và tài năng của một nhà lãnh đạo và phương thức diễn đạt tư tưởng như một thầy giáo, có lẽ vì ảnh hưởng của vợ ông là một nhà giáo.

Trước hết, ông khen em Brecklin có một câu hỏi tuyệt vời. Ông cho biết, cũng như em, ông đã chú ý đến tin tức từ ngày còn nhỏ. Và hiểu rằng là người Mỹ thì chúng ta đều tin tưởng vào việc tự do tranh luận. Vì thế chúng ta đã tạo nên một quốc gia tự do và thịnh vượng nhất trong lịch sử của thế giới. Nhưng cũng đừng cho rằng những gì đọc thấy trên báo là thể hiện trung thực với quan điểm của người Mỹ. Ông nói 

"Hãy nhìn vào quan hệ của cố thẩm phán Tối cao Pháp viện Ruth Bader Ginsburg và Antonin Scalia. Hai người hoàn toàn trái ngược nhau. Một người có quan niệm bảo thủ, và người kia là cấp tiến. Thế nhưng hai gia đình lại rất thân thiết với nhau. Ở Mỹ, chúng ta có thể không đồng ý với nhau. Chúng ta có thể tranh luận sôi nổi như Thượng nghị sĩ Harris và tôi trên diễn đàn tối nay. Nhưng khi cuộc tranh luận kết thúc, chúng tôi đến với nhau với tư cách là người công dân Hoa Kỳ. Và đó là những gì mọi người đang làm, ở các thành phố lớn và thị trấn nhỏ trên khắp đất nước này. 

Vì vậy, tôi muốn nói với em Brecklin rằng chúng tôi đang cố gắng hàng ngày để có được một chính phủ xứng đáng với sự tin cậy của người dân Hoa Kỳ. Chúng tôi thích một cuộc tranh luận giá trị, những ý kiến hay. Nhưng sau đó chúng tôi luôn đến với nhau và luôn sát cánh bên nhau trong những lúc cần thiết. Và chúng tôi đặc biệt biết được và thực hiện điều đó qua những khó khăn trong năm nay."

Bà Kamala Harris trả lời sau nhưng lại nói quanh, không trả lời thẳng câu hỏi, chỉ nói mà không dẫn chứng rằng Biden là người hiểu tình cảnh của người dân, tiếp theo là một loạt từ ngữ chính trị rỗng tuếch để nói với một em bé lớp 8 thì chỉ chứng tỏ là người giỏi khua môi múa mép, nói quanh nói quẩn, tránh né trả lời trực tiếp vào câu hỏi, ngôn ngữ cửa miệng, đầu môi chót lưỡi chứ chẳng thật lòng. 

Cá nhân chúng tôi nghĩ rằng quý vị chỉ cần so sánh một vài câu trả lời, đặc biệt là câu trả lời cuối cùng, của phó tổng thống Mike Pence và bà TNS Kamala Harris là có đủ yếu tố cần thiết để quyết định là sẽ chọn ai để đại diện cho mình và cho quốc gia này.

Bùi Phạm Thành

Tham khảo:

Kamala Harris & Mike Pence 2020 Vice Presidential Debate Transcript
https://www.rev.com/blog/transcripts/kamala-harris-mike-pence-2020-vice-presidential-debate-transcript





No comments

Powered by Blogger.