Header Ads

Nhật-Ấn Liên Minh Để Ngăn Chặn Trung Cộng



Các chuyên gia cho hay sau một cuộc họp cấp cao trong tháng này, Ấn Độ và Nhật Bản, muốn ngăn chặn việc Trung cộng đang dùng sức mạnh để thống trị châu Á, có thể đưa chiến hạm tham dự vào việc tuần tra ở vùng đang có tranh chấp trên Biển Đông, hoặc bán vũ khí cho các quốc gia đối địch với Trung cộng.

Cả hai quốc gia Nhật Bản và Ấn Độ đều có thể bán hoặc tặng thêm vũ khí cho các nước đang có tranh chấp với Trung cộng, như Việt Nam, để họ có thể thành lập một chiến tuyến phòng thủ chống lại Bắc Kinh. Nhật Bản cũng có thể sử dụng các tàu tuần tra bờ biển (coast guard) hoặc tàu hải quân (naval ship) để tuần tra trên Biển Đông, để cho thấy quyền tự do hàng hải trong khu vực Trung cộng đã tuyên bố có chủ quyền.

Theo các nhà phân tích, Ấn Độ có thể sẽ cùng với Việt Nam tiếp tục công việc tìm dầu khí ngầm dưới biển trong một vùng rộng khoảng 3.5 triệu cây số vuông.

Gregory Poling, giám đốc viện Sáng kiến ​​minh bạch hàng hải châu Á của Trung tâm nghiên cứu chiến lược và nghiên cứu quốc tế của Mỹ (Asia Maritime Transparency Initiative of the American think tank Center for Strategic and International Studies) cho biết "New Delhi và Tokyo đều đang tăng cường các nỗ lực xây dựng lực lượng của họ trong khu vực, với Nhật Bản tập trung mục đích vào việc cung cấp tàu tuần tra và huấn luyện nhân viên cho các quốc gia Đông Nam Á. Trong khi đó, Ấn Độ bán vũ khí và huấn luyện hải quân Việt Nam".

Hai Cuộc Nói Chuyện Cấp Cao Trong Một Tuần

Theo một tuyên bố của bộ ngoại giao từ Tokyo, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã gặp người đồng nhiệm Narendra Modi ở Ấn Độ từ 13-14 tháng 9, để thảo luận về "tăng cường hợp tác an ninh hàng hải".

Hôm thứ Hai, các Bộ trưởng Ngoại giao của Nhật và Ấn đã gặp Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ, Rex Tillerson, tại Liên Hiệp Quốc để thảo luận về quyền tự do hàng hải và tôn trọng luật pháp quốc tế.

Các nhà phân tích hiểu rằng cả hai cuộc thảo luận nói trên đều nhằm vào Trung cộng, kể cả việc bành trướng về tranh chấp trên Biển Đông đã bắt đầu từ năm 2010.

Cả Ấn Độ lẫn Nhật Bản đều không tuyên bố chủ quyền trên Biển Đông, nhưng cả hai đều cảnh báo rằng Trung cộng sẽ trở thành một quốc gia có nền kinh và sức mạnh quân sự lớn nhất ở châu Á. Tuy nhiên quan tâm hàng đầu của chính phủ Hoa Kỳ vẫn là Bắc Hàn.

Trang Bị Vũ Khí Cho Những Quốc Gia Nhỏ Đang Có Tranh Chấp Với Trung Cộng Trên Biển Đông

Các nhà phân tích nói rằng Nhật Bản cũng như Ấn Độ có thể bán vũ khí cho bốn quốc gia Đông Nam Á có vùng biển đang tranh chấp chủ quyền với Trung cộng.

Tháng Giêng vừa qua, Nhật Bản đã cho biết rằng sẽ tặng Việt Nam sáu (6) tàu tuần tra để giúp bảo vệ hàng hải. Việt Nam đã va chạm ba lần kể từ những năm 1970 với tàu Trung cộng. Vào tháng 8 năm ngoái, Nhật Bản đã bắt đầu tặng Philippines 10 tàu tuần tra bờ biển, qua một thỏa thuận cho vay nhẹ.

Ấn Độ đã thảo luận với Việt Nam về việc cung cấp tên hoả tiễn siêu âm BrahMos, chế tạo chung với Nga, cùng với một số các hoả tiễn khác. Các phương tiện truyền thông Trung cộng, do nhà nước bảo trợ, hồi đầu năm nay đã buộc tội Ấn Độ gây rắc rối trong vùng. Ấn Độ vào tháng 9 năm 2016 đã cung cấp cho Việt Nam một khoản tín dụng 500 triệu đô la để mua trang bị quốc phòng, bao gồm cả tàu tuần tra.

Gửi Các Toán Tuần Tra Vào Vùng Biển Đang Có Tranh Chấp

Theo ông Lê Hồng Hiệp, chuyên gia nghiên cứu của ISEAS Yusof Ishak Institute ở Singapore, Nhật Bản có thể thử thách Trung cộng với những đợt tuần tra, không có tính cách phô trương, trên Biển Đông. Vào tháng 5, họ đã gửi một tàu chiến trực thăng Izumo đến thăm các hải cảng ở Đông Nam Á trên đường tham dự cuộc tập trận chung với Hoa Kỳ.

"Những gì Nhật Bản làm là họ gửi một chiếc tàu đến Vịnh Aden và trên đường trở về họ đã thực hiện một việc xem như là tuần tra ở Biển Đông và đã ghé qua hải cảng của Việt Nam," Ông Hiệp nói. "Nhưng họ không cố ý đặt ra bất kỳ chương trình nào (tự do hàng hải) ở Biển Đông vì không muốn chọc giận Trung cộng."

"Nhưng trong tương lai thì tôi không biết chắc, bởi vì Nhật Bản rõ ràng là có một số quan tâm đến tham vọng của Trung cộng trong Biển Đông", ông nói.

Các tàu tuần tra sẽ cho thấy biển, cũng như rất đông tàu đánh cá, đều được tự do hàng hải mặc dù Bắc Kinh đã tuyên bố chủ quyền đối với vùng biển phía nam của họ. Trung cộng đã tăng cường kiểm soát và làm phật lòng những những quốc gia đang có sự tranh chấp bằng cách bồi đắp để xây dựng đảo nhân tạo sẵn sàng cho máy bay chiến đấu và hệ thống radar.

Brunei, Malaysia, Đài Loan, Việt Nam và Philippines cũng tuyên bố chủ quyền toàn bộ hay một phần trên cùng một vùng biển.

Ấn Độ và Nhật Bản có thể tuần tra trên biển cùng với các tàu tuần tra bờ biển, Andrew Yang, Tổng thư ký Hội đồng Nghiên cứu Chính sách Nâng cao của Trung cộng (Chinese Council of Advanced Policy Studies think tank), cho biết. Họ cũng có thể, thỉnh thoảng, gửi tàu hải quân vào vùng biển này, ông nói thêm.

"Có lẽ họ sẽ làm tăng động lực về các hoạt động chung của hai quốc gia để chứng minh rằng Nhật Bản và Ấn Độ đang hợp tác chặt chẽ trong việc điều chỉnh cái gọi là hành vi dựa trên luật lệ ở Biển Đông và khu vực", ông Yang nói.

Các Cuộc Khởi Sự Của Ấn Độ ở Đông Nam Á

Ấn Độ, một phần của mối quan hệ thương mại và đầu tư phát triển nhanh với Việt Nam, có thể khẳng định vai trò của họ ở Biển Đông bằng cách làm việc với các công ty Việt Nam về thăm dò dầu khí, ông Lê Hồng Hiệp nói.

Trong ba năm qua, những công ty phụ (subsidary) ở nước ngoài của ONGC do chính phủ Ấn Độ điều hành đã làm việc với Tổng công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí của Việt Nam để tìm kiếm dầu và khí đốt ở Biển Đông. Sự hợp tác này giúp Việt Nam cải thiện "quyền thương lượng" với Trung cộng, ông Hiệp nói.

Kể từ khi phán quyết của tòa án trọng tài thế giới về việc tuyên bố chủ quyền với Biển Đông năm ngoái, khi Trung cộng đã tìm kiếm sự ủng hộ với các nước Đông Nam Á thông qua viện trợ kinh tế và đầu tư. Malaysia, Việt Nam và Philippines, cũng như các quốc gia lớn khác, đang phải chấp nhận những hành động xâm lấn của Trung cộng.

Ví dụ, Philippines, hoan nghênh sự trợ giúp của Nhật vì dân chúng và chính phủ thân Trung cộng từ lâu đã tin tưởng vào Tokyo, Maria Ela Atienza, giáo sư khoa học chính trị tại Đại học Philippines Diliman, nói. Người dân Philippin không biết nhiều về Ấn Độ, nhưng Nhật Bản có thể giúp để bắc cầu cho sự kết hợp giữa hai quốc gia Phi-Ấn.

Atienza nói: "Dân chúng Phi không hiểu được rằng có thể có mối quan hệ tốt đẹp với Ấn Độ. Nhưng nếu đó là một liên minh (Nhật-Ấn), thì Nhật Bản có thể bảo đảm cho Ấn Độ, như thế có thể tạo nên sự tự tin trong quan hệ giữa hai quốc gia."

Lâm Viên
Lược dịch theo bản tin của VOA

India, Japan Expected to Increase Maritime Activity Aimed at China
https://www.voanews.com/a/india-japan-plan-to-up-maritime-activity-at-china/4036453.html
Powered by Blogger.