Header Ads

Dân Gốc Lính


Mấy năm trước, hãng tui làm có mướn anh chàng tên Anthony Black. Mang cái họ Black đen thui nhưng chú chàng này là dân da trắng. Người Mỹ ưa có tật nói tắt tên họ, thành ra Anthony Black thì kêu là A.B.  Còn tên Việt Nam của tui đọc theo tiếng Mỹ thì cũng cà xịch cà đụi, và vì họ, tên và tên đệm đều bắt đầu bằng chữ T, nên thiên hạ trong hãng kêu tui là 3T cho lẹ.

Để chào mừng anh bạn A.B. mới vô làm trong nhóm, tới giờ "happy hours" nguyên đám tụi tui kéo ra quán uống bia, làm chuyện… "team building!" Vòng đầu, "dô” được cỡ nửa ly cối bia và nhâm nhi được đâu mới có mấy hột đậu phọng thì tới phiên A.B. tự giới thiệu. Hồi đó mới biết thêm anh bạn này là dân tuốt luốt bên Canada; khi trước có đi lính trong lực lượng đội nón xanh gìn giữ hòa bình thế giới của Liên Hợp Quốc và mang tới lon đại úy.

Lâu góa trời mới nghe nói tới lính, nên 3T tui thấy cũng nôn trong bụng. Hổng biết trời xui đất khiến sao mà bữa đó tui lại nhẩy cóc vô ngay bản họng anh chàng A.B. này, khơi khơi nói: “Hồi còn chiến tranh Việt Nam, tao cũng có đi lính...” Đương không nghe tui chêm vô câu nói lảng xẹt, A.B. mất trớn, ngưng ngang câu chuyện lính tráng của nó. Làm tui thấy mình bất lịch sự góa xá; mười hai con giáp không giống con giáp nào hết.

Cái thằng 3T tui phải xin lỗi A.B. hết nước. Rồi năn nỉ kêu nó nói tiếp, vì tui cũng tò mò muốn nghe chuyện lính của cha nội da trắng họ Đen này.  Tui nói là chắc phải chinh chiến dữ lắm nên A.B. mới lên đại úy trong vòng chín năm. Dè đâu, nghe tới đó, thằng em A.B. này ngon ơ nói là chín năm làm lính đội nón xanh của nó coi như đi nghỉ vacation so với thời 3T tui còn bận đồ nhà binh trong chiến tranh VN!

Nghe thằng em này nói dzậy, tui cũng hơi guê xệ vì thiệt tình tui đi lính cũng có bao lăm đâu.  "Thâm niên quân vụ" của tui khai ra nghe thấy bèo dữ lắm. Mới được có… chín tháng thì tan hàng! Kinh nghiệm trận mạc cũng hổng có. Còn nói tới chiến thương, chiến tích thì... nada.

Thấy tui thiệt tình "khai báo" và ngó bộ cũng muốn biết thêm về chuyện lính, A.B. lấy trớn kể tiếp. Nói được một chặp, ngó qua ngó lại thì, ngoài hai thằng tui, trong đám đồng nghiệp không có đứa nào có gốc nhà binh mà cũng không có mạng nào biết tới chiến tranh Việt Nam, vì toàn là mấy đứa sanh sau đẻ muộn, thời hậu 1980s không à. Bởi vậy, trớt quớt hết!

Thành ra hai thằng tui phải "guên đi" chuyện lính mà nói mấy chuyện trên trời dưới biển với mấy đứa trong nhóm. Uống hết mấy pitcher beer hơi, thì trời cũng sẩm tối, cả đám mạnh ai về nhà đó .

Nhưng in hình từ bữa đó thằng A.B. này nó "kết" tui. Trở dìa dân chính cũng khá lâu, nhưng tướng tá của A.B. coi còn ngon ăn, good shape dữ lắm. Hỏi tới, thì biết nó tập boxing đều đều. Còn 3T tui, thứ gì thì cũng… nhão nhẹt. Có cái đầu hớt carré 3 phân là “còn chút gì để nhớ” tới lính. Coi dzậy chớ kiểu tóc hớt cua này cũng còn ngon lắm à nghen; là kiểu cọ thời trang fashion tóc tai của Mỹ chớ giỡn chơi sao. Hổng tin thì lên Net leo vô google kiếm flat top haircuts coi là biết liền!

Tới bữa trưa nọ, thằng bạn mới quen này tàng tàng đi qua cubicle chỗ tui ngồi. Nó qua rủ đi bộ sau khi ăn trưa. Thiệt tình!  Dzua lè phè là có tui.  Nhớ hồi còn ở Việt Nam, phường khóm nó la um trời bắt đi lao động. Nghe goài thấy nhức cái mình. Mà bị "ể" mình, thì cái miệng của tui ưa... “phát biểu linh tinh." Kỳ đó họp tổ dân phố, tới phiên phát biểu, tui nói đại tui là đứa “’Iêu’ lao động, nhưng làm biếng cử động!” Chòm xóm cười rần, làm cha tổ trưởng mất trớn đổ guạu.

Nhưng mà hổng giống như cha tổ trưởng hồi xưa, cái thằng A.B. này ăn nói "đả" con ráy lắm. Cái miệng của nó nghe ngọt xớt, còn hơn mía ghim hấp đường phèn. Nó nói đi bộ xả được "xì trét" mà còn làm nhỏ lại được cái… thùng nước lèo!

Dzậy nữa sao? Nghe “đả” góa “đả”. Thây kệ, dầu gì mình cũng là người Việt, hổng lẽ có dân “chưn dài” người nước ngoài tới rủ mà "chạy đạn" thì coi guê xệ góa!  Nên tui cũng làm gan xâm mình “tới” luôn.

Đi bộ goài, nói chuyện dóc miết, riết hồi hai thằng A.B. và 3T tui trở thành buddy thân tình hồi nào hổng hay. Lâu lâu hai thằng cũng có màn chia sẻ "tâm tình của người lính… cũ!" Dzui nhứt là ưa sạo sự cho xôm tụ, nhưng hai thằng tui thấy ra là không có thằng nào gốc... "pháo binh" - nghĩa là không có "nổ” như đại pháo đó!

Có bữa 3T tui ghẹo: “Hey A.B., coi bộ con người mày là cả một trời... lọt chọt."  Thằng em này ú ớ.

Tui bỏ nhỏ: “Mày trắng còn hơn mấy thằng trắng chánh gốc mà ra ngoài đời thì thiên hạ nó kêu mày là Mít tờ Black!”  Hiểu ra, nó cười kha kha.

Biết A.B. khoái boxing, 3T tui chơi ác thọc hông cho nó một cú móc trúng ngay ba sườn: “Mà cái tên A.B. ác đạn của mày coi bộ cũng ‘racist’ góa xá chời!”

Nghe tới chữ racist, kỳ thị chủng tộc, thằng em này mất hồn, thất kinh, tái xanh mày mặt. Đi lính bên Phi Châu mấy năm mà có hồi nào nó bị tai tiếng hay khiếu nại về ba cái chuyện kỳ dị, hay kỳ thị chi đâu.

Nó nhóng tới hỏi: “Hey 3T, tên tao có cái gì trật vuột?”

3T tui cà tửng: “Thì cái tên A.B. của mày có bữa bị mấy thằng truyền thông dòng chánh nó diễn dịch là... Anti-Black. Tới hồi đó là mày ‘khóc một dòng sông’, đó nghen!”

Nghe tới đây, thằng A.B. nó cười tắc tiếng luôn. Nó nói hên thiệt, bởi là dân Canadian nên nó không được làm chánh trị tại nước Mỹ. Bởi dzậy, nó nói chiện hổng cần líu lưỡi, bẻ miệng chi ráo. "Phẻ" ru.

Rồi tới một bữa, nói dóc tràn lan qua tới mấy chuyện hãng xưởng tại vùng Silicon Valley, California. Tới hồi, cám cảnh sanh tình, tui phát biểu là nếu giờ này mà còn kẹt lại VN, sống dưới ách của mấy thằng cộng sản, thời 3T tui làm chi mà có chuyện được đi làm đàng hoàng.  Coi như đời tàn trong ngõ hẹp, nếu không homeless, thì cũng jobless. Bởi vậy 3T tui rất quý sự tự do của nước Mỹ, và rất biết ơn sự tranh đấu của nhiều thế hệ tiên phuông, mà nhiều nhứt là người Mỹ trắng và Mỹ đen.

Cũng là có ý bàn qua sơ sơ vậy thôi chớ nói cho ngay tình 3T tui cũng đâu có biết chi mấy về nước Mỹ. Nói đâu xa, "quấc ca" Hoa Kỳ tui còn chưa thuộc nữa mờ! Nhưng mà chắc là điều tui nói làm thằng A.B. nghĩ tới điều chi đó dữ lắm vì thấy nó im re.  Mà tui thì tôn trọng sự im lặng của nó, nên cũng nín khe.

Đi thêm một chặp, về gần tới sở làm, thì thằng A.B. nó nói: "Hey 3T, tao muốn nói với mày một chuyện. Hồi nãy mày nói rất đúng về sự tự do…"

3T tui chưa kịp hiểu ra ý nó muốn nói gì thì thằng A.B. tiếp: "…Nhưng mà cái tự do mà mày nói đó, cũng không có giá trị bao nhiêu nếu không có sự chọn lựa."

Ngó cái bản mặt đương ngu ra của tui là thằng A.B. nó biết là 3T tui thuộc thành phần ưa lắng nghe nhưng chưa chịu hiểu.

Nó từ từ: “Giả sử mày sống tại một chỗ khác. Mà ở đó chỉ có một hãng duy nhứt có công chuyện làm đúng với nghề của mày. Thì hồi đó làm gì mày có chuyện “tự do” kiếm việc một khi mày không có chọn lựa nào khác? Got it? You have no other choice, my man!”

Bữa đó, nghe thằng A.B. nói, 3T tui tá hỏa tam tinh, in như là bị trúng gió. Thấy lạnh trong mình vì coi bộ cũng còn khuya lắm tui mới hiểu được nước Mỹ! Nghiệm lại thì thấy thằng A.B. nó nói đúng thiệt, góa xá đúng.

Ở Mỹ khá lâu mà tới giờ 3T tui cũng còn thuộc loại chậm tiêu. Ngó qua dân bản xứ thì ba hồi thấy tụi nó cãi lộn tèm lem. Rồi bốn hồi thấy nó đốt cờ. Rồi tới mấy thằng chơi banh cà na, mới bị té giếng, ngơ ngơ ngáo ngáo tới khi chào cờ thì quỳ gối, không chịu đứng lên…

Người đàng goàng đáng trọng tranh đấu cho lý tưởng, công bằng thì ít. Còn thì xếp lớp không hết cái đám dựa hơi để giựt nổi lấy le, kiếm chuyện làm rùm để quảng cáo cái "tên hiệu" của nó để kiếm bạc triệu.  Đám này còn ưa làm chảnh ra điều ta đây là dân xì nộp, khoái xách bàn tọa, đem bàn ủi ra lăng xăng chàng hảng lên hai chữ tự do. Hổng có cách chi trị được cái đám ăn theo ưa làm mấy chuyện dữ ngươi này. Thấy “guạu” hết sức là “guạu.”

Ba cái đám đó tụi nó đẻ bọc điều, guởn góa nên ưa bày đặt ra mấy chuyện ruồi bu, hổng ra chi. Có hồi 3T tui nghĩ là phải cho mấy đám này bị bầm giập te tua như dân Việt Nam tị nạn cộng sản mình, thì nó mới biết giá trị của hai chữ tự do!

Ăn nói kiểu "guê cô đơn" của 3T tui rất dễ làm... "buồn tập thể". Cũng hên là có nhờ mấy người như thằng A.B. mà 3T tui mới học thêm được bài học "lễ độ" hơn đối với ba cái đám ưa làm chuyện lộn xà ngầu tùm lum thứ trong nước Mỹ.

Năm tháng qua đi, rồi cũng tới hồi hai thằng A.B. và 3T tui giạt tới chỗ "đôi ngả chia ly." Mạnh thằng nào vác ba lô của thằng đó để tiếp tục di hành theo phương hướng được xác định bởi la bàn phần số của đời mình.  Nhưng đâu đó, 3T tui thấy vẫn mắc nợ thằng A.B. về bài học của tự do và lựa chọn mà tui học được từ nó.

Mấy bữa nay ngồi buồn, khi không nhớ tới thằng bạn đồng nghiệp ưa đấu láo mấy chuyện tề thiên đại náo thiên cung, cho nên 3T tui ghi lại chút đỉnh nơi đây coi như để "trả nợ" cho thằng bạn gốc lính, da trắng bốc nhưng có dòng họ đen xì: Anthony Black.

3T – Dec 24, 2017

Powered by Blogger.